Tin tức

Các chương trình và diện visa định cư Mỹ 2024 mới nhất

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 14/05/2024

Bởi những lợi thế về kinh tế, y tế, giáo dục, cơ hội phát triển nghề nghiệp và môi trường sống nên việc xin visa định cư Mỹ ngày càng trở nên hấp dẫn. Dựa vào nhu cầu, điều kiện và khả năng tài chính, quý vị có thể lựa chọn một trong các loại visa định cư Mỹ phổ biến được chia sẻ dưới đây.

Visa định cư Mỹ là gì?

Chương trình visa Mỹ được chia thành hai nhóm chính: Visa định cư và visa không định cư. Visa định cư Mỹ được cấp cho công dân nước ngoài có ý định sinh sống lâu dài tại quốc gia này. Trong khi visa không định cư dành cho công dân nước ngoài muốn đến Mỹ tạm thời với những mục đích khác nhau như du lịch, chữa bệnh, kinh doanh, làm công việc tạm thời, học tập hoặc các lý do tương tự khác.

Đối với visa định cư Mỹ, hầu hết các trường hợp, người thân hoặc chủ sử dụng lao động bảo lãnh cho cá nhân bằng cách điền vào hồ sơ và nộp cho Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS). Một số đương đơn nhất định như những người lao động có năng lực đặc biệt, các nhà đầu tư và một số trường hợp di cư đặc biệt có thể tự nộp đơn xin visa. Sau đó, đơn xin visa sẽ được chuyển đến Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Mỹ ở nước sở tại, nơi đương đơn hiện sinh sống để tiếp tục xử lý và cấp visa định cư Mỹ cho người có ý định định cư, nếu đủ điều kiện. Người có ý định định cư phải xuất trình visa định cư Mỹ tại cửa khẩu quốc gia này trước thời điểm visa hết hạn. Người có ý định định cư chính thức trở thành thường trú nhân hợp pháp khi có visa định cư và được xem xét phê duyệt bởi viên chức Hải quan Mỹ.

Visa định cư Mỹ cấp cho người nước ngoài đến Mỹ sinh sống và làm việc lâu dài

Tổng hợp các loại visa định cư Mỹ phổ biến hiện nay

Sở hữu visa định cư Mỹ là mục tiêu lớn đối với nhiều người Việt bởi đây là quốc gia phát triển hàng đầu thế giới với nền kinh tế năng động, hệ thống giáo dục tiên tiến và môi trường sống an toàn. Hiểu được điều này, bài viết dưới đây tổng hợp các diện visa định cư Mỹ phổ biến nhất hiện nay để giúp quý vị dễ dàng lựa chọn diện visa phù hợp với nhu cầu, điều kiện và khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

Các chương trình định cư Mỹ và visa theo diện bảo lãnh đoàn tụ gia đình

Đây là loại visa định cư Mỹ phổ biến nhất từ trước đến đây bởi chỉ cần đáp ứng yêu cầu có người thân là thường trú nhân hoặc công dân Mỹ để thực hiện bảo lãnh theo quy trình. Tuy nhiên, còn tùy vào từng trường hợp cụ thể, thời gian giải quyết hồ sơ khác nhau.

Visa định cư Mỹ theo diện người thân trực hệ

Đây là loại visa định cư Mỹ dành cho những người thân trực hệ với công dân Mỹ, chẳng hạn vợ/chồng, con cái hoặc cha mẹ. Số lượng người nhập cư theo diện này không bị giới hạn vào mỗi năm tài chính.

Visa định cư Mỹ theo diện dành cho các thành viên khác trong gia đình

Đây là loại visa định cư Mỹ dành cho những người có quan hệ gia đình xa hơn với công dân Mỹ và một số mối quan hệ nhất định với thường trú nhân Mỹ hợp pháp (LPR). Số lượng người nhập cư theo diện này bị giới hạn vào mỗi năm tài chính.

Lưu ý quan trọng:

Công dân Mỹ có thể bảo lãnh cho vợ/chồng, con cái, cha mẹ và anh chị em. Trong khi đó, thường trú nhân Mỹ chỉ có thể bảo lãnh vợ/chồng và con cái chưa lập gia đình.

>> Có thể quý vị quan tâm: Các hình thức định cư Mỹ không cần bảo lãnh, kết hôn

Bảo lãnh người thân gia đình là một trong những diện visa định cư Mỹ phổ biến nhất từ trước đến nay

Các chương trình định cư Mỹ và visa theo diện lao động – việc làm

Đứng sau diện bảo lãnh đoàn tụ gia đình, định cư Mỹ diện lao động được xếp mức độ phổ biến thứ hai bởi cơ hội phát triển nghề nghiệp và cải thiện nguồn thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Hiện tại, có các diện visa lao động định cư Mỹ sau đây:

Visa EB-1

Visa EB-1 là visa định cư Mỹ diện lao động dành cho những người có khả năng đặc biệt. Bao gồm các chuyên gia, nhà nghiên cứu hoặc người điều hành, quản lý đa quốc gia trong lĩnh vực nhất định và tùy vào ngành nghề sẽ có yêu cầu cụ thể. Thông thường, yêu cầu đương đơn cần chứng minh khả năng đặc biệt bằng các giải thưởng, chứng nhận hoặc kinh nghiệm làm việc, v.v.

Visa EB-2

Visa EB-2 là visa định cư Mỹ cho phép người có bằng cấp cao như bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ hoặc bằng cấp tương đương, người có năng lực đặc biệt trong các ngành nghề đang thiếu hụt lao động hoặc khó tìm được ứng viên phù hợp ở Mỹ. Trong đó bao gồm 3 loại visa: Visa EB2-A, Visa EB2-B và Visa EB2-C.

Visa EB-3

Visa EB-3visa định cư Mỹ diện lao động phổ biến nhất trong các diện visa lao động, cho phép người lao động nước ngoài được người sử dụng lao động Mỹ bảo lãnh để đến quốc gia này sinh sống và làm việc. Lưu ý, người sử dụng lao động cần chứng minh rằng đã dùng các biện pháp để tuyển dụng nhưng không thể tìm thấy lao động bản địa phù hợp với vị trí cần tuyển dụng. Chương trình visa EB-3 Mỹ gồm 3 diện: Diện chuyên gia (EB-3 Professional), Diện lao động lành nghề (EB-3 Skilled Workers) và Diện lao động phổ thông (EB-3 Unskilled Workers).

Visa EB-4

Visa EB-4 là visa định cư Mỹ dành cho những người đặc biệt, được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cụ thể. Chẳng hạn, người hoạt động theo tôn giáo, trẻ vị thành niên nhập cư đặc biệt, nhân viên đài truyền hình đặc biệt, sĩ quan hoặc nhân viên đã nghỉ hưu của tổ chức quốc tế G-4 hoặc nhân viên dân sự NATO-6 và các thành viên gia đình của họ, nhân viên của Chính phủ Mỹ đang ở nước ngoài và các thành viên gia đình của họ, thành viên lực lượng vũ trang Mỹ, nhân viên Chính phủ của vùng kênh đào Panama, bác sĩ được cấp phép hành nghề ở tiểu bang tại Mỹ từ 09/01/1978, người đã cung cấp thông tin liên quan đến tổ chức hoăc doanh nghiệp phạm tội hoặc hoạt động khủng bố, v.v.

>> Xem thêm: So sánh Visa EB-2 và EB-3: Điểm giống và khác nhau

Chương trình định cư Mỹ và visa theo diện đầu tư EB-5

Visa định cư Mỹ EB-5 phổ biến đối với các nhà đầu tư. So với diện visa lao động, điều kiện visa định cư EB-5 chủ yếu yêu cầu vốn và khả năng tạo việc làm. Cụ thể:

  • Nhà đầu tư phải đáp ứng yêu cầu về tuổi tác là phải từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Không yêu cầu về ngoại ngữ, trình độ học vấn, chuyên môn và kinh nghiệm kinh doanh.
  • Yêu cầu đầu tư tối thiểu 800,000 USD thông qua Trung tâm Vùng hoặc 1,050,000 USD nếu lựa chọn hình thức đầu tư trực tiếp.
  • Nhà đầu tư nước ngoài cần chứng minh nguồn vốn đầu tư EB-5 định cư Mỹ là hợp pháp.
  • Cam kết hoạt động đầu tư có thể tạo ra tối thiểu 10 việc làm toàn thời gian cho lao động Mỹ trong vòng tối thiểu 2 năm.

Điểm chung về quyền lợi của các đương đơn sau khi xin visa định cư Mỹ như sau:

  • Lộ trình lên thường trú nhân và nhận quốc tịch Mỹ rõ ràng.
  • Có thể bảo lãnh người thân gia đình sau khi lên thường trú nhân và nhận quốc tịch Mỹ.
  • Được phép sinh sống, học tập và làm việc lâu dài tại Mỹ.
  • Được phép nhập cảnh và tự do ra vào nước Mỹ mà không cần xin visa sau khi có thẻ xanh Mỹ .
  • Con cái được tiếp cận nền giáo dục tiên tiến cùng các chính sách bảo hiểm y tế, chế độ an sinh xã hội vượt trội.
  • Có cơ hội mở rộng và phát triển nghề nghiệp, đồng thời, cải thiện nguồn thu nhập đáng kể và nâng cao chất lượng cuộc sống.

>> Tham khảo thêm:

Đầu tư EB-5 là loại hình visa định cư Mỹ phổ biến được nhiều nhà đầu tư Việt lựa chọn nhất hiện nay

Các bước xin cấp visa định cư Mỹ

Mỗi diện visa định cư Mỹ đều có yêu cầu về hồ sơ khác nhau, nhưng về cơ bản, quy trình xin visa định cư Mỹ được quy định chung như sau:

  • Bước 1: Nộp đơn yêu cầu.
  • Bước 2: Quá trình xử lý tại Trung tâm Thị thực Quốc gia (NVC).
  • Bước 3: Nộp phí.
  • Bước 4: Hoàn tất bản khai hỗ trợ.
  • Bước 5: Thu thập bằng chứng chứng minh tài chính và các tài liệu hỗ trợ khác.
  • Bước 6: Điền đủ hồ sơ online DS-260 – Đơn xin visa định cư Mỹ trực tuyến dành cho người nước ngoài đang sinh sống bên ngoài nước Mỹ.
  • Bước 7: Thu thập hồ sơ dân sự.
  • Bước 9: Tải và gửi tài liệu đã scan.
  • Bước 10: Chuẩn bị phỏng vấn.
  • Bước 11: Thực hiện phỏng vấn.
  • Bước 12: Chờ kết quả sau cuộc phỏng vấn.

>> Xem thêm:

Thời hạn visa định cư Mỹ kéo dài bao lâu?

Để xác định visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu, cần xem lại đó là visa nào? Vì mỗi loại visa định cư Mỹ có quy định riêng về thời hạn định cư khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Visa định cư Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình: Thường trú nhân hoặc công dân Mỹ sẽ được phép bảo lãnh người thân sang Mỹ định cư. Nếu được chấp thuận thì người được bảo lãnh được cấp thẻ xanh Mỹ và được gia hạn mỗi 10 năm một lần. Trong đó, bao gồm các loại visa định cư như FB-1, FB-2A, FB-2B, FB-3 và FB-4.
  • Visa định cư Mỹ theo diện lao động định cư: Thông thường, đương đơn được cấp visa 5 năm và sau đó có thể nộp đơn xin lên quốc tịch Mỹ nếu đáp ứng đủ điều kiện về thời gian cư trú và làm việc tại Mỹ. Trong đó, bao gồm các loại visa như EB-1, EB-2, EB-3 và EB-4.
  • Visa định cư Mỹ theo diện đầu tư EB-5: Đương đơn và gia đình được cấp thẻ xanh Mỹ có điều kiện 2 năm. Sau đó, đương đơn được cấp thẻ xanh Mỹ 10 năm và gia hạn mỗi 10 năm một lần.

Các lưu ý cần biết khi xin visa đi định cư Mỹ

Cuối cùng, để quá trình xin visa định cư Mỹ diễn ra thuận lợi, quý vị cần lưu ý những điều quan trọng sau đây:

  • Tìm hiểu thủ tục và thời gian xử lý hồ sơ.
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện xin visa định cư Mỹ. Đảm bảo các thông tin mà quý vị cung cấp bao gồm thông tin cá nhân và các thông tin liên quan đến tài chính đều phải chính xác, đầy đủ và nhất quán.
  • Chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về tài chính, kể cả định cư Mỹ diện bảo lãnh đoàn tụ gia đình. Các khoản chi phí cần phải dự trù nếu có kế hoạch định cư Mỹ gồm chi phí hồ sơ, thủ tục, chi phí thuê dịch vụ tư vấn pháp lý, chi phí công chứng và dịch thuật hồ sơ, tài liệu, chi phí đầu tư (nếu định cư theo diện đầu tư), chi phí mua vé máy bay, chi phí sinh hoạt, v.v.
  • Nên tìm đến các đơn vị tư vấn dịch vụ visa định cư Mỹ uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành để được hỗ trợ thủ tục nhanh nhất.
  • Theo dõi và cập nhật tiến trình xử lý hồ sơ visa định cư Mỹ.
  • Chuẩn bị các câu có thể được hỏi trong buổi phỏng vấn định cư Mỹ. Thông thường, nhân viên lãnh sự quán hỏi các thông tin chưa được cung cấp rõ, vì vậy, đương đơn cần xem lại toàn bộ hồ sơ và giấy tờ đã nộp để trả lời các câu hỏi có liên quan một cách trung thực, chính xác và nhất quán. Bất cứ yếu tố nào khiến viên chức lãnh sự nghi ngờ về tính không trung thực đều có thể là nguyên nhân chính khiến quý vị bị từ chối hồ sơ visa định cư Mỹ.

>> Xem thêm:

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ cần thiết là một trong những bước quan trọng của quá trình xin visa định cư Mỹ

Định cư Mỹ là cơ hội tuyệt vời để quý vị có thể sinh sống, học tập và làm việc tại cường quốc thế giới. Vì vậy, nếu hiểu và phân biệt rõ các loại visa định cư Mỹ, quý vị có thể cân nhắc và lựa chọn diện định cư Mỹ phù hợp với nhu cầu, điều kiện và khả năng tài chính của bản thân và gia đình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào phát sinh trong quá trình lựa chọn visa định cư Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên SI Group của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn chi tiết hơn.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.