Tin tức

Có nên ra nước ngoài định cư không? Vì sao người Việt có xu hướng ra nước ngoài

Quốc gia:
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 21/05/2024

Hiện nay nhu cầu ra nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc hay du lịch ngày càng trở nên phổ biến. Với mong muốn trải nghiệm môi trường sống tốt hơn, phát triển bản thân và cuộc sống ổn định trong tương lai, nhiều người vẫn đang băn khoăn có nên ra nước ngoài định cư không. Để giúp quý vị có thể đưa ra câu trả lời phù hợp, bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cần thiết.

Định cư là gì?

Định cư là sự di chuyển của một người đến một quốc gia mới với ý định sẽ cư trú lâu dài tại quốc gia đó. Định cư không bao gồm những người đến với quốc gia mới một cách tạm thời như du lịch, du học, lao động tạm trú, v.v. 

Hầu hết các lựa chọn có nên đi nước ngoài định cư đều nhằm hướng đến mục đích tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân, cải thiện chất lượng cuộc sống và vì tương lai của con cái. 

Định cư là việc di chuyển đến quốc gia mới với ý định sẽ cư trú lâu dài tại quốc gia đó

Có nên ra nước ngoài định cư không?

Để xem có nên ra nước ngoài định cư không, quý vị cần nhìn nhận một cách tổng quát cả ưu điểm lẫn nhược điểm, cụ thể như sau:

  • Tạo dựng khởi đầu mới: Một số người chọn cách bắt đầu lại cuộc sống mới bằng cách ra nước ngoài định cư. Lựa chọn định cư ở nước ngoài có thể buộc quý vị phải đón nhận những thách thức mới, nhưng cũng là cơ hội để quý vị có thể tìm thấy những điều tuyệt vời. 
  • Bắt đầu công việc mới: Ra nước ngoài định cư và làm việc không chỉ giúp quý vị phát triển chuyên môn, mà còn giúp quý vị phát triển bản thân bằng việc được tiếp xúc nền văn hóa đa dạng, lối sống hiện đại và sử dụng đa ngôn ngữ.
  • Mở rộng tầm nhìn: Quyết định ra nước ngoài định cư, chắc chắn quý vị sẽ học được nhiều thứ, bao gồm cả thay đổi về cuộc sống lẫn quan điểm sống.
  • Lợi ích khi nghỉ hưu: Có rất nhiều lợi ích nếu như quý vị quyết định ra nước ngoài định cư, chẳng hạn tiết kiệm tiền, được hưởng các chính sách phúc lợi từ quốc gia mới, được hưởng môi trường sống chất lượng an toàn và chế độ chăm sóc sức khỏe ưu việt, v.v. 

Mặc dù vậy, vẫn còn tồn tại nhiều thách thức mà chúng tôi khuyến nghị quý vị nên chuẩn bị trước việc phải đối mặt với chúng: 

  • Rào cản ngôn ngữ: Hầu hết những người mới nhập cư đều phải đối mặt với rào cản ngôn ngữ khi đến quốc gia mới sinh sống. Việc không sử dụng thành thạo ngoại ngữ có thể khiến quý vị gặp nhiều bất lợi trong cuộc sống, lẫn công việc. 
  • Thời gian để làm quen với môi trường và văn hóa mới: Mỗi quốc gia có nền văn hóa riêng và để thích nghi với văn hóa, phong tục tập quán và lối sống mới có thể là một hành trình khó khăn khiến quý vị mất nhiều thời gian.
  • Nhớ quê hương, nhớ nhà: Rời xa mái nhà quen thuộc để bắt đầu cuộc sống ở vùng đất mới có thể khiến quý vị nhớ quê hương, nhớ nhà, nhất là ở những khu vực thưa dân hoặc không có cộng đồng người Việt. Điều này có thể khiến quý vị cảm thấy cô đơn và lạc lõng nơi đất khách quê người.
  • Các thủ tục định cư nước ngoài phức tạp: Khi quyết định ra nước ngoài định cư, quý vị cần phải chuẩn bị rất nhiều giấy tờ, hồ sơ để thực hiện thủ tục xin định cư, chưa kể còn phải chuẩn bị cả nguồn lực về tài chính để đạt được điều này. Tùy vào mỗi quốc gia, thủ tục xin định cư nước ngoài phức tạp, đòi hỏi quý vị mất nhiều năm chờ đợi. 
  • Thách thức trong việc tìm kiếm việc làm và thích nghi với môi trường làm việc mới: Tìm kiếm việc làm ở nước ngoài thật sự không dễ dàng, kể cả đó là những công việc ở nước ngoài đang cần do thiếu hụt lao động bởi họ thường yêu cầu cao. Ngoài ra, việc làm quen với môi trường làm việc mới cũng là thách thức mà quý vị nên tìm hiểu để có sự chuẩn bị phù hợp. 

Những điều nên cân nhắc trước khi ra nước ngoài định cư

Ngoài những lợi ích và thách thức, quý vị cũng nên cân nhắc những điều sau đây trước khi đưa ra quyết định có nên ra nước ngoài định cư không: 

Hiểu rõ về yêu cầu thị thực 

Nếu quý vị quyết định ra nước ngoài định cư, thì bắt buộc phải có thị thực để sinh sống, làm việc hoặc học tập. Vì vậy, trước khi có kế hoạch ra nước ngoài định cư, quý vị nên xác định quốc gia điểm đến và truy cập website của cơ quan di trú tại quốc gia đó để tìm hiểu loại thị thực cần xin. Đồng thời, quý vị phải hiểu rõ về các yêu cầu của thị thực dự định xin cấp.

Tìm hiểu xem quý vị có đủ điều kiện làm việc không

Nếu quý vị muốn xin visa làm việc định cư thì cần tìm hiểu rõ điều kiện làm việc, với chủ sử dụng lao động nào, lĩnh vực ngành nghề gì, v.v. 

Ngược lại, nếu quý vị xin visa du học thì nên tìm hiểu điều kiện làm thêm bởi nhiều quốc gia quy định giới hạn giờ làm việc đối với du học sinh. Ví dụ: Úc cho phép sinh viên làm việc 48 giờ/2 tuần, còn các nước như Anh, Mỹ hoặc Canada giới hạn giờ làm thêm mỗi tuần là 20 giờ. 

Chuẩn bị ngân sách

Trước khi chuyển đến một đất nước mới, quý vị nên chuẩn bị nguồn lực tài chính đáng kể, bao gồm chi phí thủ tục, chi phí sinh hoạt, chi phí đi lại, chi phí nhà ở, học phí, bảo hiểm và một số khoản tiết kiệm dự phòng.

Trong đó, chi phí sinh hoạt hàng ngày ở nước ngoài thường đắt hơn và quý vị có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​để tìm việc làm nên điều quan trọng là phải có sẵn tiền để giúp quý vị ổn định cuộc sống ở giai đoạn đầu.

Lưu ý, khi vừa chuyển đến quốc gia mới để định cư, quý vị cần mở tài khoản ngân hàng. Hiện tại, một số ngân hàng tại các quốc gia mới có thể cho phép mở tài khoản online. Thậm chí có thể còn cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng để quý vị có thể xây dựng lịch sử tín dụng ngay từ thời điểm ban đầu mới chuyển đến quốc gia này sinh sống. 

Tìm kiếm chỗ ở

Nếu quý vị định cư ở nước ngoài theo diện làm việc hoặc du học, nơi làm việc hoặc trường học có thể hỗ trợ quý vị tìm chỗ ở. Ngoài ra, quý vị cũng nên tham gia thêm các hội nhóm trên các trang mạng xã hội để tìm kiếm thêm lựa chọn. Đồng thời, thị trường bất động sản ở nước ngoài khá đắt đỏ. Vì vậy, kể cả thuê nhà hoặc mua nhà, quý vị cũng cần tìm hiểu giá cả, khu vực cùng các quy định pháp lý liên quan. 

Phương tiện giao thông 

Chọn sống ở chỗ nào, quý vị có thể tự tìm cách di chuyển phù hợp. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên tìm kiếm phương tiện công cộng và ưu tiên sử dụng để tiết kiệm chi phí. Thực tế, quý vi có thể dùng bằng lái xe quốc tế nhưng chỉ sau vài tháng định cư, nhiều quốc gia yêu cầu quý vị phải thi bằng lái địa phương. Do đó, quý vị cũng cần có sự chuẩn bị cho việc thi bằng lái nếu có đủ khả năng tài chính để sắm chiếc ô tô cho mình. 

Đăng ký tham gia chính sách chăm sóc sức khỏe hoặc bảo hiểm

Khi đến quốc gia mới nhập cư, quý vị có thể không tự động đủ điều kiện hưởng chính sách chăm sóc sức khỏe cộng đồng của quốc gia đó ngay. Vì vậy, để đề phòng rủi ro bệnh tật hoặc tai nạn không may xảy đến với mình, quý vị nên tự trang bị bảo hiểm cho mình. Việc không chủ động tham gia bảo hiểm y tế trước khi được hưởng chính sách chăm sóc sức khỏe cộng đồng có thể khiến quý vị tốn nhiều tiền cho vấn đề y tế. 

Việc tìm hiểu chính sách chăm sóc sức khỏe cộng đồng của quốc gia mới là điều cần thiết để quý vị có thể tự đảm bảo quyền lợi cho mình. 

Tìm hiểu chính sách chăm sóc sức khỏe cộng đồng và trang bị bảo hiểm y tế tư nhân là vấn đề cần cân nhắc trước khi ra nước ngoài định cư

Các loại hình định cư nước ngoài phổ biến

Để định cư ở nước ngoài, quý vị có thể lựa chọn một trong bốn loại hình phổ biến với các điều kiện cơ bản sau đây:

Định cư diện làm việc

Quý vị cần đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, bằng cấp, kinh nghiệm, khả năng ngoại ngữ và trong một số trường hợp cần được người sử dụng lao động ở quốc gia đó bảo lãnh, hoặc do tỉnh bang/vùng lãnh thổ đề cử. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể không yêu cầu phải có trình độ bằng cấp chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và/hoặc khả năng sử dụng ngoại ngữ. 

Tham khảo thêm:

Định cư diện đoàn tụ gia đình

Yêu cầu cơ bản đối với trường hợp lựa chọn định cư nước ngoài diện này là quý vị phải có người thân là cha mẹ, vợ/chồng, con cái đang cư trú ở nước ngoài với tư cách thường trú nhân hoặc công dân của quốc gia đó. Đồng thời, người bảo lãnh cũng cần phải chứng minh tài chính đủ để đảm bảo cuộc sống cho người được bảo lãnh trong thời gian đầu sinh sống ở quốc gia đó. 

>> Tham khảo thêm: 4 Chương trình định cư Canada cho cả gia đình mới nhất & Điều kiện

Định cư diện đầu tư, doanh nhân

Đây là hình thức định cư phổ biến dành cho các doanh nhân có khả năng tài chính mạnh có thể đầu tư theo một trong các cách sau đây tùy vào chính sách của mỗi quốc gia đích đến:

  • Đầu tư vào doanh nghiệp có sẵn (mua lại doanh nghiệp) hoặc dự án ở quốc gia đích đến với mức vốn tối thiểu theo quy định;
  • Thành lập doanh nghiệp và vận hành chúng một cách hiệu quả (đạt doanh thu theo yêu cầu);
  • Đầu tư bất động sản với mức vốn tối thiểu và duy trì bất động sản đó trong thời gian nhất định;
  • Đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu hoặc đóng góp quỹ hoặc các hình thức đầu tư khác và duy trì trong thời gian nhất định. 

>> Tham khảo thêm:

Định cư diện du học

Hầu hết các chương trình du học ở nước ngoài đều không mặc nhiên giúp quý vị có thể trở thành thường trú nhân hoặc công dân quốc gia đó. Tuy nhiên, bằng các thị thực bắc cầu (thị thực làm việc) sau khi hoàn thành chương trình học, quý vị có cơ hội định cư lâu dài tại quốc gia đó. 

>> Tham khảo thêm: Định cư Úc diện Du học: Chính sách và những điều cần biết 

Định cư nước ngoài nên chọn quốc gia nào?

Sau khi quyết định có nên ra nước ngoài định cư không, vấn đề kế tiếp cần phải suy tính là nên chọn quốc gia nào để định cư, đó mới là điều quan trọng. Thực tế, mỗi quốc gia đều có những thế mạnh riêng cùng với những khó khăn và thách thức mà quý vị có thể phải đối diện trong những ngày đầu đến sinh sống. Dưới đây là gợi ý một số quốc gia định cư được nhiều người Việt lựa chọn nhất: 

Định cư Canada

Rất nhiều lý do có thể kể đến để thuyết phục quý vị chọn định cư Canada, đơn cử như sau: 

  • Nền kinh tế vững mạnh và ổn định: Yếu tố này mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người nhập cư. Với tỷ lệ thất nghiệp thấp và mức sống cao, Canada chào đón người lao động nước ngoài có trình độ từ khắp nơi trên thế giới. Dù quý vị đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới hoặc khởi nghiệp, Canada đều là môi trường thuận lợi để quý vị phát triển thành công.
  • Chính sách hỗ trợ người nhập cư toàn diện và thân thiện: Chính phủ Canada tích cực khuyến khích nhập cư và đánh giá cao sự đóng góp của những người mới nhập cư thông qua các chương trình định cư phổ biến gồm định cư Express EntryChương trình Đề cử cấp tỉnh bang (PNP).
  • Nền văn hóa xã hội đa dạng: Do là quốc gia của những người nhập cư, nên Canada hội tụ nền văn hóa của các dân tộc và quốc gia khác nhau khiến nơi đây trở thành quốc gia lý tưởng cho những người nhập cư. Quốc gia này tôn vinh di sản đa văn hóa bằng việc tổ chức nhiều lễ hội, sự kiện và hoạt động văn hóa khác nhau. Ở Canada, quý vị dễ dàng tìm thấy những cộng đồng sôi động đại diện cho hầu hết các quốc gia trên thế giới, đảm bảo quý vị vẫn có thể duy trì bản sắc văn hóa trong khi tiếp tục theo đuổi việc phát triển sự nghiệp.
  • Hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới: Đây là nơi có nhiều cơ sở giáo dục tốt nhất trên toàn cầu mang đến cơ hội nghiên cứu cho các du học sinh, khiến nơi đây trở thành điểm đến tuyệt vời cho các du học sinh. Với học phí phải chăng, nhiều khóa học đa dạng và cơ hội xin Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp, Canada tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp thành công của du học sinh đến với quốc gia này. Quý vị có thể tham khảo 7 chương trình định cư Canada diện du học để dễ dàng so sánh và đưa ra quyết định phù hợp với khả năng của mình. 
  • Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân tốt nhất thế giới: Tất cả công dân và thường trú nhân Canada đều được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản miễn phí, đảm bảo rằng quý vị và gia đình được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện này mang lại sự yên tâm và cung cấp khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng khi cần thiết. Tham khảo thêm chương trình bảo hiểm sức khỏe dành cho người mới nhập cư để tránh khỏi các rủi ro không mong muốn về sức khỏe và gánh nặng chi phí y tế nếu không may ngã bệnh.
  • Quốc gia an toàn nhất trên toàn cầu: Tỷ lệ tội phạm thấp và kiểm soát việc thực thi pháp luật hiệu quả khiến nơi đây trở thành một nơi cực kỳ an toàn để sinh sống. Dù quý vị chọn định cư ở thành phố nhộn nhịp hay vùng quê yên bình, quý vị đều có thể tận hưởng môi trường sống an toàn cho bản thân và những người thân yêu.
  • Vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời: Từ những ngọn núi ngoạn mục đến những bờ biển hoang sơ, Canada là đất nước có vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời. Với cảnh quan rộng lớn, quý vị có thể tự tổ chức các hoạt động ngoài trời như đi bộ đường dài, trượt tuyết, cắm trại, v.v. 

>> Có thể quý vị quan tâm: 

Môi trường sống an toàn, tỷ lệ tội phạm thấp, chất lượng giáo dục đẳng cấp thế giới là lý do nhiều người chọn định cư Canada

Định cư Úc

Lựa chọn định cư Úc, quý vị sẽ cảm nhận được những điều tuyệt vời sau đây:

  • Quốc gia rộng lớn nhưng mật độ dân số thấp: Thực tế với diện tích rộng lớn nhất nhì thế giới, nhưng tổng dân số chỉ khoảng hơn 22,000,000 người và hơn 60% tập trung ở các khu vực như Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth và Adelaide. Vì thế, không gian sống dành cho mỗi cá nhân, mỗi hộ gia đình khá thoải mái;
  • An toàn và ổn định: Kể từ khi thành lập đến nay, Úc duy trì hệ thống chính trị dân chủ ổn định. Đây là một trong các quốc gia thuộc khối CommonWealth (Khối Thịnh Vượng Chung) giúp Úc trở thành quốc gia an toàn nhất để sinh sống trên thế giới;
  • Chất lượng cuộc sống cao: Với môi trường sống trong sạch, Úc tự hào là một trong những môi trường nguyên sơ, không bị ô nhiễm nhất trên thế giới;
  • Đa dạng về văn hóa: Là quốc gia hiện đại và phát triển, Úc trang bị đầy đủ cơ sở văn hóa và giáo dục mà tất cả mọi người đều có thể tiếp cận. Các thành phố của Úc thường xuyên được xếp hạng cao nhất thế giới về chất lượng văn hóa và chất lượng sống. Người Úc luôn chào đón những người đến từ các quốc gia và nền văn hóa khác, khiến Úc trở thành một trong những quốc gia đa văn hóa nhất trên thế giới;
  • Nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ: Đặc biệt là trong các lĩnh vực khai thác mỏ, sản xuất, cơ sở hạ tầng, dịch vụ công nghệ thông tin, xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ tài chính ngân hàng, v.v. tạo ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người nhập cư;
  • Tỷ lệ thất nghiệp thấp: Tỷ lệ thất nghiệp tại Úc khoảng 3.6% bất chấp khủng hoảng tài chính trên toàn cầu diễn ra. Đối với những người lao động nước ngoài có tay nghề cao tại thời điểm này, Úc vẫn là nơi mang đến cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời;
  • Mức lương trung bình tại Úc tăng theo năm: Khả năng mức lương trung bình còn tăng mạnh mẽ hơn nữa nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tay nghề trong bối cảnh dân số đang già đi;
  • Chất lượng giáo dục thuộc top thế giới: Không kém cạnh so với các cường quốc như Mỹ, Canada hay Anh, chất lượng giáo dục tại Úc thuộc hàng đẳng cấp thế giới khiến nơi đây trở thành điểm đến được nhiều du học sinh lựa chọn. Mặc dù vậy, Úc hiện đang đối diện với tình trạng các du học sinh lạm dụng việc sang Úc du học để thực hiện mục đích khác, làm việc thêm quá giờ quy định, v.v. làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và hệ thống nhập cư. Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ Úc đưa ra chính sách kiểm soát nhập cư đối với các du học sinh, nhất là đến từ các quốc gia có danh sách vi phạm nhiều. 

>> Xem thêm: 

Định cư Mỹ

Có nên đi Mỹ định cư không? Định cư Mỹ là lựa chọn hàng đầu đối với rất nhiều người Việt bởi các lý do chính sau đây: 

  • Nền kinh tế lớn nhất thế giới: Mở ra nhiều cơ hội việc làm đa dạng với mức lương cao dành cho người mới nhập cư, điều này mang đến sự an toàn về tài chính cho cả gia đình;
  • Hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới: Với nhiều trường Đại học và Viện nghiên cứu danh tiếng khiến nơi đây trở thành điểm đến du học lý tưởng. Đặc biệt, bằng cấp tại Mỹ được thế giới công nhận nên con cái của quý vị có thể an tâm học tập và tự do tìm kiếm cơ hội làm việc không chỉ tại nước Mỹ; 
  • Chất lượng cuộc sống cao: Mỹ là quốc gia chú trọng các vấn đề liên quan đến sức khỏe và chăm sóc chất lượng cuộc sống của người dân sinh sống tại đây một cách tốt nhất. Vì vậy, khi trở thành thường trú nhân Mỹ, quý vị có thể yên tâm được đảm bảo môi trường sống tốt, được hưởng các chế độ phúc lợi Mỹ, đặt các yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu, giúp kéo dài tuổi thọ và sống mạnh khỏe khi về già. 
  • Tự do đi lại: Việc di chuyển qua lại giữa Mỹ với các quốc gia khác một cách dễ dàng sau khi quý vị nhập quốc tịch Mỹ, bởi hộ chiếu Mỹ được đánh giá là một trong những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. 

>> Tham khảo thêm:

Định cư Singapore

Đứng sau các cường quốc như Mỹ, Canada và Úc, định cư Singapore được xếp vào hạng các quốc gia nên chọn định cư bởi các yếu tố sau:

  • Hệ thống giáo dục Đại học tốt nhất thế giới: Điều này tạo ra lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao, đây chính là yếu tố then chốt khẳng định vị thế trung tâm nhân tài của khu vực, tạo ra vô số cơ hội việc làm có triển vọng phù hợp với nền kinh tế tăng trưởng nhanh.
  • Nền kinh tế mạnh mẽ: Singapore thường được gọi là Thụy Sĩ của Châu Á do nền kinh tế mạnh mẽ. Vị trí địa lý chiến lược trong khu vực có khả năng kết nối tuyệt vời giữa các nước láng giềng, củng cố thêm vị thế là trung tâm tài chính ở Đông Nam Á và là một trong những trung tâm tài chính quan trọng ở châu Á. Đây là con đường lý tưởng để thâm nhập vào các thị trường Châu Á khác thu hút nhiều khoản đầu tư nước ngoài vào quốc gia này;
  • Hệ sinh thái thân thiện với doanh nghiệp: Môi trường kinh doanh thân thiện với Chính phủ, lợi ích về thuế, nhất là thuế suất thấp và sự thuận tiện trong kinh doanh là một trong những yếu tố góp phần thu hút mọi người đến sống, làm việc và thành lập doanh nghiệp tại Singapore. Ở Singapore, chỉ có thu nhập bị đánh thuế, còn các khoản như lợi nhuận từ vốn, cổ tức và lãi suất ngân hàng đều được miễn thuế. Singapore cũng không đánh thuế bất kỳ khoản thu nhập nào ở nước ngoài.
  • Chất lượng cuộc sống tốt: Singapore nổi tiếng với môi trường chính trị ổn định, tỷ lệ tội phạm thấp, tham nhũng thấp và khí hậu tốt. Quốc gia này được mệnh danh là thành phố thân thiện với người nước ngoài vì luôn có chính sách chào đón người nước ngoài đến sống thoải mái. 

>> Tham khảo thêm: Singapore công bố visa mới thu hút nhân tài nước ngoài

Singapore là trung tâm tài chính của Châu Á, nơi có nền giáo dục chất lượng với cơ hội việc làm rộng mở, thị trường kinh doanh phát triển cùng chính sách thân thiện với doanh nghiệp hứa hẹn là môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn đến định cư

Định cư Đức

Dù không được đề cập nhiều, nhưng không có nghĩa là có ít người Việt chọn định cư Đức. Thực tế, vẫn có số lượng không nhỏ người Việt chọn đến Đức định cư bởi các ưu điểm sau đây: 

  • Nền kinh tế mạnh nhất Châu Âu và lớn thứ tư thế giới: Điều này mở ra cơ hội việc làm rộng lớn với mức lương hấp dẫn cho những người lao động nước ngoài nhập cư. Không chỉ vậy, tỷ lệ thất nghiệp tại Đức luôn ở mức thấp nhất. Đặc biệt, tại Đức, quý vị sẽ dễ dàng tìm thấy cơ hội làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, công nghệ thông tin, kỹ thuật;
  • Nơi lý tưởng để thành lập doanh nghiệp riêng: Đức tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mới thành lập nên đây là nơi tuyệt vời cho quý vị khởi nghiệp hoặc thành lập chi nhánh. Đồng thời có thể kết hợp với xin visa doanh nhân Đức; 
  • Chất lượng cuộc sống cao: Không khó để quý vị có thể tìm thấy không gian xanh mướt ở Đức kể cả khi đang ở trung tâm thành phố. Đồng thời, người Đức đặc biệt chú trọng đến các vấn đề môi trường nên hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn môi trường sống giúp quý vị và gia đình luôn khỏe mạnh;
  • Chính sách an sinh xã hội tốt, đặc biệt là đối với các hộ gia đình: Chính phủ quốc gia này cung cấp nhiều gói hỗ trợ đối với các gia đình có con nhỏ, chẳng hạn trợ cấp sau khi sinh con, trợ cấp giữ trẻ, khuyến khích nghỉ phép để chăm con, v.v;
  • Hệ thống giao thông công cộng thuộc hàng tốt nhất thế giới: Bao gồm tàu điện ngầm, xe điện, xe buýt đều đi qua các thành phố và tất cả đều sạch sẽ, tiện nghi, dễ sử dụng; 
  • Nhiều trường Đại học nằm trong top thế giới: Với chất lượng giáo dục không phải bàn, đặc biệt là các trường Đại học Kỹ thuật Munich, Đại học Heidelberg, Đại học Humboldt và Tổ chức Nghiên cứu Ludwig – Maximilians – Universität München (LMU Munich).

>> Tham khảo thêm: 

Xu hướng định cư nước ngoài của người Việt trong tương lai

Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu về số lượng người di cư ra nước ngoài nhiều nhất. Hầu hết người Việt lựa chọn di cư ra nước ngoài với mong muốn tìm kiếm cơ hội việc làm, cơ hội đầu tư kinh doanh, phát triển bản thân cũng như hướng đến tương lai rực rỡ hơn cho con cái. Ngoài ra, môi trường sống và chất lượng sống cũng là lý do quan trọng khiến người Việt lựa chọn định cư nước ngoài. 

Những câu hỏi thường gặp về định cư nước ngoài

Sau khi quyết định có nên ra nước ngoài định cư không, nhiều người vẫn thường hoang mang với các vấn đề như người Việt định cư nước nào nhiều nhất hay trước khi ra nước ngoài định cư cần phải chuẩn bị gì, v.v. 

Người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất?

Người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất? Thống kê thời gian qua cho thấy, Mỹ là quốc gia được nhiều người Việt lựa chọn làm điểm đến định cư nhất với hơn 1.3 triệu người. Tiếp theo đó là các quốc gia khác như Úc, Canada, Pháp, Hàn Quốc, Đức, v.v. Việc lựa chọn quốc gia có nhiều người Việt định cư mang đến nhiều lợi ích, vì trong những ngày đầu đặt chân đến vùng đất  mới, quý vị sẽ dễ dàng tìm thấy sự hỗ trợ của những người đồng hương. Họ là những người từng gặp khó khăn tương tự nên sẽ thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ đồng hương của mình. 

>> Xem thêm: Định cư nước nào dễ nhất? Top 10 quốc gia dễ định cư nhất cho người Việt

Đi định cư nước ngoài cần chuẩn bị những gì?

Bắt đầu cuộc sống mới ở quốc gia khác thật chẳng phải là điều dễ dàng. Mọi thứ dường như bắt đầu từ con số 0, do đó để tránh gây tâm lý bỡ ngỡ và đối diện với các sự cố không mong muốn, tốt nhất quý vị nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng:

  • Nghiên cứu và tìm hiểu quốc gia dự kiến định cư, bao gồm các vấn đề về văn hóa, môi trường sống và thậm chí luật thuế;
  • Hiểu được các lựa chọn visa phù hợp;
  • Tiết kiệm càng nhiều tiền càng tốt vì chúng ta phải chi rất nhiều thứ bao gồm chi phí hồ sơ, thủ tục xin visa, chi phí học tập (nếu có), chi phí sinh hoạt, v.v.;
  • Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như hộ chiếu, visa, giấy tờ tùy thân, giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận tiêm chủng, bằng cấp, v.v. Đồng thời tham vấn thêm ý kiến từ các chuyên gia, luật sư di trú để đảm bảo thủ tục ra nước ngoài định cư diễn ra suôn sẻ, hạn chế tối đa rủi ro trả hồ sơ làm mất nhiều thời gian; 
  • Trang bị kỹ năng sử dụng ngoại ngữ kể cả khi điều kiện cấp visa không yêu cầu, vì ra nước ngoài định cư, chắc chắn quý vị phải sử dụng ngôn ngữ khác ngoài tiếng Việt, đó có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, hoặc ngôn ngữ khác, v.v. Nếu hiểu và sử dụng thành thạo ngôn ngữ chính tại quốc gia đó, có thể mang đến nhiều lợi ích cho quý vị trong giao tiếp hằng ngày, cơ hội việc làm và phát triển kinh doanh.

Với những chia sẻ nêu trên, hẳn quý vị đã có thể tự trả lời có nên ra nước ngoài định cư không. Chuyển đến vùng đất mới sinh sống chắc chắn sẽ mang đến nhiều cơ hội học tập, làm việc, kinh doanh cùng những trải nghiệm thú vị có thể giúp bản thân tích lũy nhiều kinh nghiệm ổn định cuộc sống tương lai. Nếu quý vị vẫn còn hoang mang với những lựa chọn của mình, không sao, hãy liên hệ với SI Group chúng tôi ngay để được tư vấn cụ thể hơn. 

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM: 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.