Tin tức

Kinh nghiệm phỏng vấn định cư Mỹ thành công & những câu hỏi thường gặp

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 17/05/2024

Phỏng vấn định cư Mỹ rất quan trọng bởi quyết định sự thành công hay thất bại của hồ sơ visa định cư Mỹ. Để cuộc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và thành công, quý vị cần chuẩn bị tâm lý vững vàng, trang phục chỉn chu và đến đúng giờ phỏng vấn. Bài viết dưới đây là lời chia sẻ kinh nghiệm và những câu hỏi phỏng vấn định cư Mỹ được đúc kết từ hơn 20 năm đồng hành cùng giấc mơ Mỹ của hàng triệu gia đình Việt giúp quý vị đạt tỷ lệ thành công cao, loại rủi ro trượt đến mức thấp nhất.

Tại sao phải phỏng vấn xin visa định cư Mỹ?

Phỏng vấn định cư Mỹ là quy trình bắt buộc đối với hồ sơ xin visa định cư Mỹ. Sở dĩ Mỹ tổ chức cuộc phỏng vấn định cư vì những lý do sau đây:

  • Mối quan ngại về an ninh quốc gia: Mỹ luôn đặt ưu tiên hàng đầu đối với các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia và cuộc phỏng vấn xin visa được xem là cách để sàng lọc những người nộp đơn có rủi ro an ninh tiềm ẩn. Cuộc phỏng vấn định cư Mỹ cho phép các viên chức cơ quan lãnh sự đặt ra những câu hỏi cụ thể để đánh giá lý lịch, ý định và mối quan hệ của người nộp đơn với đất nước của họ.
  • Ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép: Quá trình phỏng vấn định cư Mỹ giúp ngăn ngừa gian lận thị thực và vi phạm nhập cư bằng cách xác minh thông tin được cung cấp trong đơn xin visa và các tài liệu hỗ trợ. Các thông tin này giúp các viên chức lãnh sự đánh giá độ tin cậy và ý định của người nộp đơn để đảm bảo họ không sử dụng thị thực cho các mục đích trái phép, chẳng hạn như cư trú tại Mỹ quá thời hạn visa hoặc làm các công việc bất hợp pháp tại Mỹ.
  • Xác thực tính đủ điều kiện của người nộp đơn: Cuộc phỏng vấn định cư Mỹ tạo cơ hội cho các viên chức lãnh sự xác nhận rằng người nộp đơn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đối với loại thị thực mà họ nộp đơn. Điều này bao gồm các yếu tố như có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ, chứng minh tài chính và mục đích đến Mỹ hợp pháp.
Đánh giá người nộp đơn nhằm mục đích sàng lọc, đảm bảo an ninh quốc gia là lý do chính mà Mỹ thực hiện cuộc phỏng vấn với những người xin nộp đơn xin nhập cư Mỹ

Đánh giá người nộp đơn nhằm mục đích sàng lọc, đảm bảo an ninh quốc gia là lý do chính mà Mỹ thực hiện cuộc phỏng vấn với những người xin nộp đơn xin nhập cư Mỹ

>> Tham khảo thêm:

Khi phỏng vấn định cư Mỹ cần chuẩn bị những gì?

Sau khi nộp visa định cư Mỹ thành công, có thể quý vị phải mất thời gian dài để chờ đợi cuộc phỏng vấn định cư Mỹ. Vì vậy, để giúp quá trình phỏng vấn diễn ra suôn sẻ, dưới đây là các bước cần chuẩn bị trước khi đến tham dự cuộc phỏng vấn:

Bước 1: Đặt lịch hẹn đi khám sức khỏe và chích ngừa

Ngay sau khi nhận thông báo lịch phỏng vấn quý vị cần đặt lịch hẹn khám sức khỏe định cư Mỹchích ngừa định cư Mỹ tại các cơ sở y tế được cơ quan lãnh sự Mỹ chỉ định.

Bước 2: In trang đối chiếu (Cover Sheet) và kiểm tra

Đây là trang thông tin được yêu cầu kèm vào tệp hồ sơ xin visa của đương đơn. Trước khi chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn, quý vị cần in trang đối chiếu, đọc lại và rà soát xem còn thiếu giấy tờ nào để kịp thời bổ sung, đảm bảo tất cả thông tin phải chính xác, đầy đủ và không bỏ sót bất kỳ hạng mục nội dung nào.

Bước 3: Đăng ký địa chỉ nhận thư

Quý vị vui lòng truy cập vào website ustraveldocs để đăng ký địa chỉ nhận thư hoặc visa. Trong trường hợp cần hỗ trợ đăng ký địa chỉ nhận thư, quý vị có thể gửi mail qua địa chỉ support-vietnam@ustraveldocs.com

Lưu ý: Quý vị cần cung cấp đầy đủ và chính xác địa chỉ nhận thư, bao gồm các trường thông tin sau đây: Số nhà, tên đường, quận/huyện, tên thành phố, mã bưu điện, mã quốc gia. Đồng thời, nếu có thay đổi địa chỉ nhận thư, quý vị vui lòng thông báo ngay cho cơ quan lãnh sự Mỹ biết về việc này.

Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ xin phỏng vấn định cư Mỹ

Chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn định cư Mỹ không đầy đủ là nguyên nhân khiến quý vị phải đến cơ quan lãnh sự Mỹ nhiều lần. Vì vậy, hãy đảm bảo chắc chắn rằng quý vị mang theo đầy đủ hồ sơ phỏng vấn định cư Mỹ. Mỗi loại visa có yêu cầu hồ sơ phỏng vấn định cư Mỹ riêng, về cơ bản đây là những giấy tờ cần chuẩn bị bất kể quý vị nộp hồ sơ xin visa định cư Mỹ nào.

  • Thư mời phỏng vấn và Trang xác nhận có mã vạch nhận được từ NVC – Trung tâm Thị thực Quốc gia;
  • 02 tấm ảnh xin thị thực tuân thủ đúng quy định. Lưu ý, quý vị cần ghi họ tên, ngày tháng năm sinh ở phía sau mỗi tấm hình;
  • Căn cước công dân (bản chính và bản sao) còn thời hạn;
  • Hộ chiếu (bản chính và bản sao) phải còn hiệu lực tối thiểu 60 ngày tính từ ngày visa Mỹ hết hạn. Lưu ý, nếu quý vị có hộ chiếu với bìa màu xanh tím than thì phải có bị chú về nơi sinh;
  • Hộ khẩu (nếu có), bao gồm bản chính và bản sao;
  • Giấy khai sinh;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;
  • Lý lịch tư pháp;
  • Hồ sơ tiền án tiền sự (nếu có);
  • Kết quả kiểm tra sức khỏe;
  • Hồ sơ chứng minh tài chính đối với một số diện visa có bảo lãnh;
  • Hồ sơ chứng minh mối quan hệ đối với các diện visa có bảo lãnh.

Ngoài ra, quý vị cần phải chuẩn bị tiền để nộp lệ phí xin visa định cư Mỹ nếu chưa nộp trước đó. Trường hợp không chắc việc đã nộp hay chưa, vẫn nên chuẩn bị tiền trước khi đến tham dự buổi phỏng vấn.

>> Khám phá thêm:

Kinh nghiệm phỏng vấn xin visa định cư Mỹ thành công

Phỏng vấn xin visa định cư Mỹ diện EB-3

Định cư Mỹ diện EB-3 là chương trình định cư Mỹ diện làm việc phổ biến đối với người lao động nước ngoài. Visa EB-3 cho phép người lao động nước ngoài đến Mỹ sinh sống và làm việc lâu dài. Để phỏng vấn định cư Mỹ diện EB-3 thành công, ngoài các lưu ý nêu trên, quý vị cần đáp ứng các điều kiện visa lao động Mỹ diện EB-3:

  • Thư mời nhận việc từ đơn vị tuyển dụng Mỹ;
  • Hồ sơ chứng minh trình độ chuyên môn, bằng cấp và kinh nghiệm làm việc (nếu có);
  • Mẫu I-94 để chứng minh thời gian lưu trú hợp pháp tại Mỹ nếu đã có visa EB-3 trước đó;
  • Hồ sơ chứng minh đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế.
  • Giấy tờ xác nhận hoàn tất mẫu DS-260 và biên lai đã nộp đầy đủ phí xin visa EB-3 định cư Mỹ từ Việt Nam.
  • Nắm rõ các thông tin về vị trí làm việc, địa điểm làm việc, hợp đồng lao động, thời hạn hợp đồng, nhiệm vụ công việc, đơn vị tuyển dụng lao động, v.v.

Để đảm bảo chắc chắn việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thủ tục xin visa EB-3 đi Mỹ, đồng thời tăng cơ hội đậu phỏng vấn EB-3, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên tìm đến các đơn vị dịch vụ tư vấn nhằm hỗ trợ kiểm tra hồ sơ và chia sẻ thêm kinh nghiệm phỏng vấn định cư Mỹ thành công.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mang theo là việc cần làm trước khi đến tham dự phỏng vấn định cư Mỹ

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mang theo là việc cần làm trước khi đến tham dự phỏng vấn định cư Mỹ

Phỏng vấn xin visa định cư Mỹ diện EB-5

Định cư Mỹ diện EB-5 là chương trình định cư Mỹ theo diện đầu tư phổ biến dành cho các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn đến Mỹ định cư bằng hình thức đầu tư, không yêu cầu trình độ chuyên môn, bằng cấp và kinh nghiệm làm việc. Khác với định cư Mỹ diện EB-3 yêu cầu ứng viên phải hiểu rõ về đơn vị tuyển dụng lao động tại Mỹ, cùng vị trí, công việc, hợp đồng lao động và mức lương,… còn đối với visa EB-5 yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài phải hiểu rõ về dự án của mình và những lợi ích hạn chế khi đầu tư định cư Mỹ diện EB-5. Yêu cầu này thể hiện rõ thông qua quá trình phỏng vấn định cư Mỹ diện EB-5.

Bên cạnh các giấy tờ cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn nêu trên, quý vị cần lưu ý thêm những điều sau đây:

>> Có thể quý vị quan tâm:

Những câu hỏi khi phỏng vấn định cư Mỹ thường gặp và cách trả lời

Hầu hết các câu hỏi phỏng vấn định cư Mỹ nhằm mục đích xác thực thông tin đương đơn kê khai và sàng lọc các đối tượng có thể làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Mỗi loại visa định cư Mỹ có những câu hỏi khác nhau. Cụ thể:

Những câu hỏi phổ biến trong buổi phỏng vấn định cư Mỹ diện EB-5

  1. Quý vị từng đến Mỹ bao giờ chưa?

Trường hợp này, quý vị cần cung cấp chi tiết về các chuyến đến Mỹ trước đây (nếu có).

  1. Doanh nghiệp quý vị lựa chọn đầu tư tại Mỹ hoạt động trong lĩnh vực nào?

Đối với câu hỏi này, quý vị nên giải thích ngắn gọn về doanh nghiệp tại Mỹ mà quý vị chọn đầu tư dự án EB-5.

  1. Nguồn vốn đầu tư EB-5 của quý vị đến từ đâu?

Trường hợp này, quý vị nên nêu một cách ngắn gọn, chính xác và nhất quán với các thông tin hồ sơ đã nộp.

  1. Quý vị có đưa người thân gia đình đi cùng sang Mỹ không?

Nếu được hỏi câu này, quý vị nên trình bày một cách trung thực, thẳng thắn và rõ ràng.

  1. Tình trạng dự án EB-5 mà quý vị đang đầu tư tại Mỹ thế nào?

Hãy theo dõi thường xuyên tình trạng dự án EB-5 để cập nhật tình hình hiện tại một cách chính xác, trung thực với viên chức lãnh sự Mỹ.

  1. Số lượng công việc tạo ra cho người lao động Mỹ là bao nhiêu?

Theo yêu cầu, để đáp ứng điều kiện xin cấp visa EB-5, quý vị cần tạo ra tối thiểu 10 việc làm cho dân bản địa. Vì vậy, quý vị phải chứng minh khả năng tạo việc làm từ dự án đầu tư này đáp ứng đầy đủ yêu cầu quy định. Thực tế, nhiều dự án đầu tư EB-5 hiện nay có khả năng tạo ra nhiều hơn 10 việc làm cho dân bản địa.

  1. Quý vị có đầy đủ hồ sơ cần thiết chưa?

Nếu câu trả lời là có, tốt nhất nên xuất trình với viên chức lãnh sự tất cả hồ sơ mang theo.

  1. Quý vị từng có hành động nào vi phạm pháp luật không?

Lưu ý quan trọng là việc che giấu thông tin này có thể dẫn đến hệ quả bị từ chối cấp thị thực định cư Mỹ. Do đó, hãy thành thật trả lời câu hỏi này.

>> Tham khảo thêm:

Những câu hỏi phỏng vấn định cư Mỹ diện EB-3 phổ biến

Khi đến phỏng vấn định cư Mỹ diện EB-3, quý vị thường được hỏi những câu hỏi liên quan đến công ty tuyển dụng Mỹ thực hiện bảo lãnh quý vị đến Mỹ làm việc. Do đó, hãy tìm hiểu một cách cẩn trọng và chính xác để trả lời đúng khi được phỏng vấn. Đồng thời, đảm bảo các câu trả lời đều nhất quán với các thông tin kê khai trong hồ sơ. Những câu có thể được hỏi trong buổi phỏng vấn visa EB-3 như sau:

  • Tên công ty tuyển dụng quý vị đến Mỹ làm việc là gì? Quý vị đã tìm hiểu công ty tuyển dụng mình thế nào? Quý vị đã nộp đơn xin việc bằng cách nào? Địa chỉ làm việc ở đâu? Mức lương thế nào? Hợp đồng lao động ra sao?
  • Các thông tin về trình độ học vấn, bằng cấp, tiểu sử bản thân, kinh nghiệm làm việc, tình trạng hôn nhân.
  • Quý vị có từng vi phạm quy định nhập cư trong quá khứ không?

>> Tham khảo thêm: Lao động định cư Mỹ EB-3: Làm cách nào để tránh rủi ro lừa đảo?

Những kinh nghiệm trong ngày phỏng vấn xin visa định cư Mỹ

Quá trình tìm hiểu kinh nghiệm phỏng vấn định cư Mỹ, rất nhiều người thắc mắc các câu hỏi như ai phải phỏng vấn, đi phỏng vấn nên mặc gì và làm sao để đặt lịch phỏng vấn, v.v. và dưới đây là các giải đáp cần thiết:

Những ai buộc phải tham gia phỏng vấn định cư Mỹ?

Đương đơn và những người thân đi cùng hồ sơ bao gồm vợ/chồng hoặc con cái phụ thuộc chưa kết hôn đủ tiêu chuẩn định cư Mỹ đều phải tham gia phỏng vấn định cư Mỹ.

Mặc dù tất cả đều được Trung tâm Thị thực Quốc gia gửi Thư mời phỏng vấn định cư Mỹ, nhưng người dưới 14 tuổi không bắt buộc đến tham dự phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu những người này bước qua 14 tuổi trước thời điểm hẹn phỏng vấn thì phải tham gia phỏng vấn.

Trường hợp vợ/chồng hoặc con cái đương đơn nhập cư vào Mỹ sau đó hoặc đi riêng đến Mỹ thì không cần tham dự phỏng vấn cùng đương đơn. Thay vào đó, họ được sắp xếp lịch hẹn phỏng vấn riêng.

>> Xem thêm: Những kinh nghiệm khi phỏng vấn định cư Mỹ diện EB3 nên biết

Đi phỏng vấn visa định cư Mỹ mặc gì?

Ăn mặc chỉn chu, lịch sự, thể hiện sự tôn trọng với đối phương là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần giúp buổi phỏng vấn định cư Mỹ diễn ra thành công tốt đẹp. Thoạt trông ban đầu có vẻ trang phục không quan trọng, nhưng sự thật vấn đề này chiếm tỷ lệ nhất định trong việc quyết định sự thành bại của buổi phỏng vấn bởi ấn tượng của viên chức lãnh sự đối với quý vị.

Hiện tại không có bất kỳ quy định nào về trang phục bắt buộc khi đi phỏng vấn định cư Mỹ, quý vị chỉ cần lựa chọn trang phục vừa vặn và lịch sự là được.

Lưu ý dưới đây là những lỗi sai thường gặp về trang phục khi đến tham dự phỏng vấn định cư Mỹ:

  • Trang phục quá giản dị;
  • Trang phục lòe loẹt, gây mất tập trung;
  • Trang phục không vừa vặn;
  • Trang phục nhạy cảm;
  • Sử dụng mùi nước hoa quá nồng;
  • Không chải chuốt đầu tóc;
  • Phụ kiện đi kèm không phù hợp, v.v.

Những lỗi sai nhỏ nhặt nêu trên có thể khiến quý vị “mất điểm” trước các viên chức lãnh sự trực tiếp phỏng vấn.

Trang phục cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của cuộc phỏng vấn định cư Mỹ

Trang phục cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của cuộc phỏng vấn định cư Mỹ

Làm sao để đặt lịch hẹn phỏng vấn visa Mỹ?

Thông thường, Trung tâm Thị thực Quốc gia sắp xếp các cuộc hẹn phỏng vấn với đương đơn trong vòng 03 tháng kể từ khi chấp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể thay đổi dựa vào tình trạng và khả năng xử lý hồ sơ của cơ quan lãnh sự, lượng hồ sơ tồn đọng mà thời gian hẹn phỏng vấn có thể thay đổi.

>> Khám phá thêm:

Bí quyết phỏng vấn đi định cư Mỹ thành công

Để tăng khả năng đậu phỏng vấn visa định cư Mỹ, quý vị cần lưu ý thêm những điều sau:

  • Tạo ấn tượng tốt, trả lời đúng trọng tâm câu hỏi một cách ngắn gọn, súc tích;
  • Đảm bảo duy trì thái độ tích cực trong suốt quá trình phỏng vấn định cư Mỹ;
  • Luyện tập tiếng Anh để có thể tự tin trả lời các câu hỏi phỏng vấn
  • Thể hiện rõ mục đích đến Mỹ để làm gì.

Với các chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn định cư Mỹ được đúc kết từ nhiều năm tư vấn, đồng hành cùng giấc mơ di trú Mỹ của hàng triệu gia đình Việt, chúng tôi tin rằng có thể giúp quý vị tự tin hơn khi đến tham dự buổi phỏng vấn. Nếu cần chia sẻ thêm kinh nghiệm về quá trình phỏng vấn định cư Mỹ, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group chúng tôi để được hỗ trợ thêm.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.