Tin tức

Mua nhà ở Mỹ có được nhập quốc tịch không?

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 20/02/2024

Nhiều quốc gia Châu Âu hiện nay đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư bởi Chương trình đầu tư bất động sản để lấy quốc tịch. Theo các Chương trình này, nhà đầu tư chỉ cần đầu tư bất động sản và đáp ứng một số điều kiện nhất định là có thể lấy quốc tịch. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng “mua nhà ở Mỹ có được nhập quốc tịch không?”

Thật đáng tiếc câu trả lời là không, bởi chỉ mua bất động sản không tự động khiến quý vị trở thành công dân Mỹ. Trước đây, đất nước này khá thoải mái trong các chính sách thu hút nhà đầu tư để kích cầu kinh tế. Tuy nhiên, kể từ khi Đạo luật năm 2001 được ký ban hành, mọi thứ trở nên nghiêm ngặt hơn với các đối tượng nhập cư. Quý vị có thể nhập quốc tịch Mỹ bằng nhiều cách khác nhau và mua nhà chỉ là một phần để giúp ổn định cuộc sống tại xứ sở cờ hoa. Dưới đây là một số gợi ý cho quý vị. 

Nhập quốc tịch Mỹ thông qua Chương trình đầu tư EB-5

Đây là Chương trình định cư được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 1990 nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước này phát triển. Theo đó, nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư gián tiếp tối thiểu 800,000 USD vào các Dự án Trung tâm vùng hoặc đầu tư trực tiếp tối thiểu 1,050,000 USD bằng việc thành lập doanh nghiệp hay vào doanh nghiệp có sẵn và tạo ra tối thiểu 10 việc làm toàn thời gian cho công dân Mỹ. 

Trong đó, đối với hình thức đầu tư gián tiếp, nhà đầu tư chỉ cần đầu tư với mức vốn tối thiểu 800,000 USD và chứng minh nguồn vốn hợp pháp vào Dự án Trung tâm vùng. Hiểu nôm na là một dự án được thành lập và cần gọi vốn từ các nhà đầu tư thì đương đơn EB-5 vừa góp vốn đầu tư vừa được hưởng quyền lợi lấy thẻ xanh và sau đó từng bước nhập quốc tịch Mỹ. Các Dự án Trung tâm vùng này có thể là các dự án bất động sản, khu nghỉ dưỡng, khách sạn, v.v. hoạt động có hiệu quả và có khả năng sinh lời. Đây là hình thức đầu tư định cư Mỹ khá phổ biến hiện nay, bởi nhà đầu tư không cần trực tiếp điều hành hay quản lý mà chỉ cần góp vốn đầu tư, khá an toàn và khả năng sinh lời thấp. Tuy nhiên, đối với nhiều đương đơn thì đây cũng là điểm bất lợi bởi họ không thể chủ động nắm bắt và điều hướng tình hình hoạt động kinh doanh của dự án. 

Theo lộ trình, nhà đầu tư sau khi tìm được dự án phù hợp đúng quy định, cần chuyển vốn đầu tư để thực hiện dự án rồi mới nộp đơn xin visa EB-5. Trong 2 năm đầu, đương đơn và cả gia đình (vợ/chồng và con dưới 21 tuổi còn độc thân) được cấp thẻ xanh có điều kiện. Kết thúc 2 năm điều kiện được dỡ bỏ, các dự án vẫn còn hoạt động hiệu quả và đương đơn vẫn tiếp tục duy trì cư trú tại Mỹ sẽ được cấp thẻ xanh 10 năm được gia hạn vĩnh viễn. 

Nhập quốc tịch Mỹ thông qua Chương trình E-2

Tương tự Chương trình EB-5, Chương trình E-2 dành cho các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng đầu tư vào các doanh nghiệp Mỹ. Song khác với EB-5, EB-2 chỉ yêu cầu khoản đầu tư đáng kể tương ứng với vốn hóa của liên doanh, trong khi EB-5 yêu cầu số tiền đầu tư cụ thể. USCIS xác định tính thực chất của khoản đầu tư bằng cách sử dụng thang đánh giá. Ngoài ra, E-2 cũng có các hạn chế là chỉ áp dụng với công dân của các quốc gia ký Hiệp định Hàng hải với Mỹ và chỉ có hiệu lực 2 năm dù có thể được gia hạn vô thời hạn. Nếu hoạt động kinh doanh kết thúc, đương đơn E-2 phải rời khỏi nước Mỹ hoặc chuyển tình trạng cư trú khác.

Nhập quốc tịch Mỹ thông qua Chương trình L-1

Thị thực L-1 được cấp cho các nhân sự của các công ty nước ngoài có chi nhánh hoạt động tại Mỹ, có thể bao gồm các địa điểm văn phòng mới hoặc hiện có. Điều này có nghĩa là nếu quý vị có cơ sở kinh doanh đang hoạt động kinh doanh ở ngoài nước Mỹ thì có thể mở thêm chi nhánh tại Mỹ như một cách để trở thành công dân. Thực tế có nhiều lợi thế nếu quý vị chọn hình thức này, đó là không yêu cầu tiền đầu tư hoặc thời gian đầu tư và đương đơn có thể xin thường trú cho bản thân và cả gia đình nếu có kế hoạch kép.

Ngoài ra, vợ/chồng của đương đơn L-1 có thể nhận được thị thực L-2 và giấy phép lao động để làm việc tại Mỹ. Tuy nhiên, thị thực L-1 có thời hạn hiệu lực ngắn, từ 03 tháng đến 07 năm tùy thuộc vào quốc gia xuất xứ của đương đơn. Đây là cách để từng bước đương đơn và cả gia đình trở thành thường trú nhân và sau đó nhập quốc tịch Mỹ. 

Nhập quốc tịch Mỹ thông qua việc kết hôn với một công dân Mỹ 

Quý vị có thể sống hợp pháp tại Mỹ mà không cần đầu tư, làm việc hoặc học tập tại đây. Nếu quý vị kết hôn với một công dân Mỹ, thì có thể nộp đơn xin thẻ xanh để cấp thường trú. Sau 03 năm kết hôn, quý vị thậm chí có thể nộp đơn xin quốc tịch, thay vì phải đợi 5 năm như những người có thẻ xanh khác. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân phải chân thực và có giấy tờ hợp lệ để đủ điều kiện nhận thẻ xanh.

Bài viết trên đây là đã trả lời cho câu hỏi “mua nhà ở Mỹ có được nhập quốc tịch không”. Dù việc mua nhà ở Mỹ không khiến quý vị mặc nhiên trở thành công dân đất nước này nhưng chúng ta vẫn có những cơ hội khác. Đó không phải là một quá trình dễ dàng, nhưng nếu có sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, quý vị có thể tìm thấy lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính và điều kiện của bản thân để đến Mỹ an cư lạc nghiệp. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.