Tin tức

Định cư Mỹ dễ hay khó?

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 24/02/2024

Định cư Mỹ không chỉ là ước mơ mà còn là quyết định quan trọng đối với nhiều gia đình Việt, bởi từ đây mở ra cơ hội tận hưởng cuộc sống mới cùng nền giáo dục, y tế chất lượng hàng đầu thế giới. Nếu quý vị mong muốn đến Mỹ định cư, nhưng lo lắng việc định cư Mỹ dễ hay khó, thủ tục thực hiện ra sao, mất bao lâu để trở thành công dân Mỹ và tận hưởng đầy đủ các quyền lợi thì bài viết dưới đây sẽ là lời giải đáp cần thiết cho quý vị. 

Các yếu tố đánh giá định cư Mỹ dễ hay khó

Không có câu trả lời chung cho tất cả trường hợp, việc định cư Mỹ dễ hay khó phụ thuộc vào các yếu tố, bao gồm tuổi tác, năng lực của bản thân (trình độ chuyên môn, bằng cấp), khả năng tài chính và yếu tố gia đình. Vì vậy, quý vị cần tham khảo các hình thức định cư Mỹ để lựa chọn chương trình phù hợp với mình. 

  • Nếu quý vị có người thân là công dân Mỹ thì có thể chọn cách bảo lãnh người thân để định cư Mỹ. Đây là hình thức phổ biến từ trước đến nay, song thời gian chờ đợi hồ sơ để được cấp visa định cư Mỹ thường rất lâu bởi lượng hồ sơ còn tồn đọng là rất lớn. 
  • Nếu quý vị có năng lực bản thân (bao gồm trình độ chuyên môn và có bằng cấp chứng minh) thì có thể lựa chọn Chương trình lao động định cư, bao gồm EB-1, EB-2EB-3. Trong một số trường hợp đối với diện EB-3 lao động phổ thông có thể không cần bằng cấp. 
  • Nếu quý vị có khả năng tài chính đủ mạnh thì có thể xem xét đến Mỹ định cư theo diện đầu tư EB-5

Các bước định cư Mỹ 

Để giúp quý vị sớm đạt được giấc mơ Mỹ, dưới đây là các bước thực hiện một cách tổng quát. Vì vậy, nếu mong muốn tìm hiểu một cách chuyên sâu, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn cụ thể: 

Chọn visa định cư 

Trước khi bắt đầu quá trình, quý vị phải chọn loại thị thực phù hợp nhất với hoàn cảnh cụ thể theo gợi ý như đã chia sẻ trên. 

Chuẩn bị hồ sơ và nộp đơn đăng ký visa 

Sau khi lựa chọn loại visa định cư phù hợp, quý vị cần chuẩn bị hồ sơ và nộp đơn cùng với lệ phí nhất định. Thông tin thêm cho quý vị là kể từ ngày 01/4/2024, một số loại phí visa tăng lên đáng kể, đặc biệt là đối với visa EB-5. Do đó, hãy chuẩn bị đầy đủ tài chính trước khi nộp hồ sơ visa để đảm bảo đáp ứng ngay khi có yêu cầu nộp. 

Chờ kết quả

Sau khi nộp đơn xong, quý vị cần chờ thông báo kết quả từ phía nhà chức trách Mỹ. Thời gian chờ đợi khá lâu phụ thuộc vào việc có chuẩn bị đầy đủ hồ sơ không, lượng hồ sơ còn tồn đọng tại Mỹ vào thời điểm đó như thế nào, v.v. Đối với một số loại visa lao động tay nghề hoặc visa đầu tư thường yêu cầu thêm bước phỏng vấn với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ. Đây là bước quan trọng quyết định quý vị có đậu visa hay không. 

Chuyển đến Mỹ định cư 

Ngay khi được cấp visa, quý vị có thể chuyển đến Mỹ định cư nhưng phải tuân theo các hạn chế cụ thể liên quan đến loại thị thực. Ngoài ra, quý vị phải gia hạn thị thực trong một khoảng thời gian nhất định để ở lại Mỹ. Vì vậy, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia pháp lý có thể giúp hiểu rõ và tránh mọi vấn đề tiềm ẩn vì việc vô tình vi phạm các quy định có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

 

Quyền lợi và nghĩa vụ khi trở thành công dân Mỹ 

Trở thành công dân Mỹ, quý vị được hưởng các quyền lợi và phải thực hiện các nghĩa vụ dưới đây: 

Quyền lợi dành cho công dân Mỹ 

  • Không còn lo lắng vấn đề bị trục xuất khi hết hạn visa mà không gia hạn.
  • Được tự do đi lại giữa 172 quốc gia mà không cần xin visa bởi sở hữu quyển hộ chiếu quyền lực thế giới. 
  • Được hưởng các phúc lợi xã hội, y tế và giáo dục dành cho công dân Mỹ. 
  • Có thể bảo lãnh người thân đến Mỹ định cư. 
  • Con cái mặc nhiên trở thành công dân Mỹ, dù sinh ra ở đâu. 
  • Có thể nộp đơn xin việc làm tại các cơ quan Chính phủ Mỹ và thực hiện quyền bầu cử, tranh cử. 

Nghĩa vụ dành cho công dân Mỹ 

Đi đôi với quyền lợi là nghĩa vụ quý vị cần phải thực hiện:

  • Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế thu nhập cá nhân bất kể quý vị sinh sống và làm việc ở đâu. 
  • Có thể phải tham gia phục vụ quân sự nếu trong độ tuổi nhất định và được yêu cầu tham gia với tư cách bồi thẩm đoàn. 
  • Tuân thủ các quy định của pháp luật Mỹ. 

Nói tóm lại, định cư Mỹ dễ hay khó còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Việc này có thể đơn giản đối với người này, nhưng cũng có thể là thử thách lớn đối với người khác. Điều quan trọng là phải hiểu rõ về các loại visa, quy trình, và yêu cầu để có thể chuẩn bị tốt nhất cho hành trình trở thành công dân Mỹ. Trong trường hợp phát sinh thắc mắc, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.