Tin tức

Chi tiết thủ tục xin visa Mỹ EB-2 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 10/01/2024

Visa EB-2 là chương trình định cư Mỹ được ưu tiên nhằm thu hút nhân tài góp phần phát triển kinh tế đất nước trong tương lai. Tuy nhiên, việc xét duyệt hồ sơ khá khó khăn. Do đó, việc tìm hiểu chi tiết thủ tục xin visa Mỹ EB-2 là cần thiết. Việc này giúp quý vị tránh rủi ro bị trả lại hồ sơ làm kéo dài thêm thời gian chờ đợi đến Mỹ định cư. 

Xem thêm: Visa EB-2 là gì: Chi tiết điều cần biết

Thủ tục xin visa Mỹ EB-2 thế nào? 

Về cơ bản, thủ tục xin visa Mỹ EB-3 bao gồm các bước sau đây:

  • Bước 1: Nhận Chứng nhận Lao động PERM (áp dụng vớ visa EB2-A và EB2-B). Riêng visa EB2-C, đương đơn có thể bỏ qua bước này. 
  • Bước 2: Điền và nộp mẫu đơn I-140.
  • Bước 3: Phỏng vấn với USCIS hoặc Lãnh sự quán Mỹ/Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. 

Về Chứng nhận Lao động PERM 

Việc xin cấp Chứng nhận Lao động PERM thuộc về trách nhiệm của người sử dụng lao động. PERM chính là bằng chứng xác minh rằng không có lao động Mỹ đủ tiêu chuẩn để làm công việc này, đồng thời việc thuê lao động nước ngoài không làm ảnh hưởng xấu đến thu nhập hay điều kiện làm việc của công dân Mỹ. 

Lưu ý, đương đơn cần có Chứng nhận Lao động PERM đã được phê duyệt trước khi gửi bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào khác. Để xin cấp chứng nhận trên, người sử dụng lao động cần nộp đơn ETA 9089 cho Bộ Quy chế Lao động (DOL).

Thủ tục xin visa EB-2

Ngoài ra, trước khi nộp đơn xin cấp Chứng nhận lao động PERM, quý vị cần: 

  • Nhận được Thư mời làm việc từ công ty tại Mỹ.
  • Chủ doanh nghiệp tại Mỹ phải chứng minh đương đơn được trả lương dựa trên mức lương trung bình của lao động Mỹ tại khu vực dự định làm việc.
  • Chủ doanh nghiệp chứng minh được không có công dân Mỹ đủ tiêu chuẩn cho vị trí được tuyển dụng thông qua các bước:

Bước 1: Nhà tuyển dụng cần có các quyết định về mức lương hiện hành từ Cơ quan Lực lượng lao động của Tiểu bang (SWA) và phải có sẵn trong ít nhất 30 ngày.

Bước 2: Tiến hành tuyển dụng bằng việc đăng trên các phương tiện truyền thông như báo, đài tạp chí và đăng ít nhất tại 3 trong số các kênh thông tin như trang web tuyển dụng, thông báo tại các trường học, các tổ chức nghề nghiệp, trang web chuyên dùng để tìm kiếm việc làm, các chương trình giới thiệu việc làm, v.v..

Các tài liệu liên quan đến việc cấp Chứng nhận Lao động PERM cần được lưu giữ tối đa 3 năm để đối chiếu trong trường hợp có yêu cầu kiểm toán. 

Điền và nộp đơn I-140

Sau khi nhận được thông báo Chứng nhận Lao động PERM đã được phê duyệt, quý vị cần nộp đơn I-140 đến Hộp khóa USCIS Phoenix hoặc Hộp khóa USCIS Elgin tùy vào địa điểm nộp. 

Đồng thời, đương đơn cũng cần nộp các loại chi phí nộp đơn và các tài liệu hồ sơ  liên quan đến visa EB-2. Trong trường hợp, đương đơn nộp đơn I-140 cùng với các đơn khác như I-485, I-765 hoặc I-131 thì sẽ nộp về địa chỉ trực tiếp của các Trung tâm Dịch vụ phù hợp được liệt kê trên website của USCIS.

Phỏng vấn với USCIS hoặc Lãnh sự quán/Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Nếu mẫu đơn I-140 được USCIS chấp thuận, quý vị sẽ nhận được mẫu I-797. Điều này đồng nghĩa với việc quý vị được phép nộp đơn xin visa EB-2 tại Lãnh sự quán Mỹ/Đại sứ quán Mỹ. Sau đó, quý vị nhận được ngày ưu tiên nộp visa EB-2. Tuy nhiên, ngày ưu tiên này sẽ phụ thuộc vào số lượng người nộp đơn xin visa EB-2, năng lực xử lý hồ sơ tại thời điểm đó. 

Khi đến ngày hẹn, quý vị được phỏng vấn tại Lãnh sự quán Mỹ/Đại sứ quán Mỹ. Trong quá trình phỏng vấn, chuyên viên tại lãnh sự quán sẽ đặt ra một số câu hỏi để xác nhận đương đơn có đủ điều kiện hay không. Nếu được chấp thuận, quý vị được cấp visa EB-2 với tư cách là thường trú nhân và được hưởng nhiều quyền lợi gần như công dân Mỹ. 

Trường hợp quý vị đang ở Mỹ khi đến hạn ngày ưu tiên thì cần nộp mẫu đơn I-485 để xin điều chỉnh tình trạng cư trú đến USCIS. Khi đơn I-485 được duyệt, quý vị được cấp visa EB-2 và trở thành thường trú nhân tại Mỹ.

Hồ sơ định cư EB-2 

Đối với visa EB-2, đương đơn cần chuẩn bị một số giấy tờ hồ sơ và các mẫu đơn dưới đây. Chi tiết hồ sơ EB-2 gồm:

  • Các loại bằng cấp, chứng chỉ thể hiện trình độ chuyên môn được dịch và công chứng. 
  • Thành tựu đương đơn đạt được, bao gồm bài viết, ấn phẩm, v.v. được đăng trên tạp chí, báo đài, v.v. 
  • Được chuyên gia cùng lĩnh vực công nhân khả năng vượt trội. 
  • Bản sao hợp đồng lao động, Thư mời làm việc giữa người sử dụng lao động với đương đơn.
  • Thư từ, email trao đổi giữa nhà tuyển dụng với đương đơn từ trước đến nay.
  • Các loại giấy tờ để chứng minh về các khoản bảo lãnh hoặc bằng sáng chế trong kinh doanh.

Ngoài ra, tùy theo tình trạng cá nhân, quý vị cần nộp các loại mẫu đơn dưới đây đi kèm với hồ sơ xin cấp visa EB-2 như:

  • Mẫu đơn ETA-750: Đơn xin cấp Giấy chứng nhận việc làm cho người nước ngoài. Biểu mẫu này được nộp như một phần của Chứng nhận Lao động PERM và phải được chấp thuận trước khi quý vị nộp hồ sơ xin visa EB-2 nhằm đảm bảo công việc này không gây ảnh hưởng đến quyền lợi lao động của công dân Mỹ. Lưu ý, đương đơn không cần phải làm mẫu đơn ETA-750 khi xin visa EB2-C (Dành cho người có bằng cấp cao hoặc năng lực đặc biệt mang lại lợi ích quan trọng cho nước Mỹ). 
  • Mẫu đơn I-140: Đơn xin nhập cư dành cho người lao động nước ngoài. Mẫu đơn này được đơn vị tuyển dụng tại Mỹ nộp thay cho đương đơn. Quý vị chỉ được điền vào mẫu đơn trên khi nộp đơn để làm hồ sơ xin visa EB2-C.  

Xem thêm: Cập nhật chi phí định cư Mỹ EB-2 mới nhất

Trên đây là chi tiết thủ tục xin visa Mỹ EB-2, quý vị cần nắm rõ để biết đến bước nào mình cần chuẩn bị gì. Thực tế việc thực hiện các thủ tục này khá phức tạp nên để đảm bảo tiến trình hồ sơ diễn ra trơn tru, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên tìm đến đơn vị tư vấn uy tín để được hỗ trợ. Việc này tránh gây ra tình trạng thiếu sót làm kéo dài thêm thời gian cấp visa để đến Mỹ định cư. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.