Tin tức

Thẻ xanh Mỹ là gì? Điều kiện để có Thẻ xanh Mỹ

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 04/06/2024

Thẻ xanh Mỹ mở ra con đường nhập quốc tịch Mỹ dành cho những người nước ngoài nhập cư. Tuy nhiên, để sở hữu Thẻ xanh Mỹ không hề đơn giản, đòi hỏi đương đơn phải đáp ứng các điều kiện nhất định và quy trình thủ tục phức tạp. Để giúp quý vị hiểu rõ hơn về Thẻ xanh Mỹ, bài viết dưới đây thông tin các vấn đề liên quan cũng như trình tự thủ tục để trở thành thường trú nhân Mỹ.

Thẻ xanh Mỹ là gì?

Thẻ xanh Mỹ, có tên gọi chính thức là Thẻ thường trú nhân Mỹ, đây là tài liệu quan trọng do Chính phủ Mỹ cấp cho chủ sở hữu với tư cách là thường trú nhân. Tình trạng thường trú cho phép cá nhân sống và làm việc ở Mỹ vô thời hạn và mở ra con đường trở thành công dân Mỹ sau thời gian nhất định, thường là từ 3 đến 5 năm.

Thẻ xanh Mỹ được cấp dựa vào các hình thức phổ biến sau đây:

  • Thẻ xanh Mỹ được cấp theo diện bảo lãnh người thân gia đình;
  • Thẻ xanh Mỹ được cấp theo diện làm việc;
  • Thẻ xanh Mỹ được cấp theo diện nhân đạo;
  • Thẻ xanh Mỹ được cấp theo diện xổ số;
  • Thẻ xanh Mỹ được cấp theo diện đầu tư.

>> Xem thêm: Làm cách nào để sớm trở thành thường trú nhân Mỹ?

Thẻ xanh Mỹ được cấp theo diện làm việc là hình thức phổ biến nhất hiện nay

Phân biệt loại Thẻ xanh Mỹ 2 năm và 10 năm

Ít ai biết rằng, Thẻ xanh Mỹ bao gồm hai loại là Thẻ xanh Mỹ có điều kiện (2 năm) và Thẻ xanh Mỹ 10 năm. Dưới đây là phân biệt các loại Thẻ xanh Mỹ:

Thẻ xanh Mỹ 2 năm

Thẻ xanh Mỹ 2 năm, còn gọi là Thẻ xanh Mỹ có điều kiện, nghĩa là đương đơn chỉ có thể sống và làm việc ở Mỹ, giống như bất kỳ chủ Thẻ xanh Mỹ nào khác, nhưng chỉ trong 2 năm trước khi phải cập nhật lại trạng thái Thẻ xanh Mỹ đầy đủ, có thời hạn 10 năm.

Thẻ xanh Mỹ có điều kiện không được gia hạn. Quý vị sẽ mất tư cách thường trú nhân và sẽ phải rời khỏi nước Mỹ nếu tình trạng nhập cư của quý vị không được điều chỉnh trong vòng 90 ngày trước khi hết hạn.

Đặc điểm phân biệt Thẻ xanh Mỹ có điều kiện là trên thẻ vật lý có ký hiệu “CR1”, nghĩa là “cư dân có điều kiện”

Thẻ xanh Mỹ 10 năm

Thẻ xanh Mỹ 10 năm được cấp cho bất kỳ ai đã được cấp Thẻ xanh Mỹ có điều kiện thông qua người sử dụng lao động hoặc vợ/chồng bảo lãnh. Ngoài ra, quý vị cũng có thể nhận Thẻ xanh Mỹ 10 năm bằng cách tự nộp hồ sơ. Thẻ xanh Mỹ 10 năm có thời hạn 10 năm và có thể gia hạn lại sau mỗi 10 năm, trước khi thẻ hết hạn.

>> Tham khảo: Định cư Mỹ bao lâu có thẻ xanh? Điều kiện được cấp thẻ xanh Mỹ

Những quyền lợi khi có được Thẻ xanh Mỹ

Sau khi sở hữu Thẻ xanh Mỹ, quý vị được hưởng các quyền lợi sau:

Cơ hội nộp đơn xin nhập quốc tịch

Hầu hết người sở hữu Thẻ xanh Mỹ có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ sau 5 năm. Tuy nhiên, nếu kết hôn với công dân Mỹ, quý vị có thể đủ điều kiện nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ chỉ sau 3 năm. Nếu không nộp đơn xin nhập tịch Mỹ, quý vị cần gia hạn Thẻ xanh Mỹ sau mỗi 10 năm và không phải từ bỏ quyền công dân của quốc gia xuất xứ.

Được bảo vệ khỏi bị trục xuất

Chính phủ Mỹ không thể trục xuất quý vị về nước, nếu quý vị có Thẻ xanh Mỹ. Mặc dù luật nhập cư đang có một số thay đổi, nhưng với tình trạng Thẻ xanh Mỹ vĩnh viễn, người có thẻ này được an toàn không bị trục xuất. Tuy nhiên, quý vị có thể mất tư cách thường trú nhân hợp pháp nếu phạm tội hoặc vi phạm pháp luật. Nếu có tiền án tiền sự, quý vị nên tham vấn ý kiến từ luật sư nhập cư hoặc công ty luật di trú trước khi gia hạn Thẻ xanh Mỹ.

Được pháp luật Mỹ bảo vệ

Những người sở hữu Thẻ xanh Mỹ được luật pháp Mỹ, bao gồm pháp luật Liên bang và pháp luật Tiểu bang bảo vệ.

Có thể bảo lãnh người thân trong gia đình

Người có Thẻ xanh Mỹ có thể bảo lãnh người thân trong gia đình nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ theo diện bảo lãnh người thân gia đình. Thành viên gia đình của công dân Mỹ thường được ưu tiên hơn thành viên gia đình của người có thị thực nhập cư hoặc người có Thẻ xanh Mỹ. Điều này có nghĩa là người sở hữu Thẻ xanh Mỹ có thể mất nhiều thời gian để bảo lãnh người thân của mình hơn so với công dân Mỹ. Những người thân trực hệ của quý vị, chẳng hạn vợ chồng và con cái chưa lập gia đình, sẽ được ưu tiên hơn so với các thành viên khác trong gia đình.

Dễ dàng đi lại giữa các tiểu bang ở Mỹ và các quốc gia ngoài Mỹ

Sở hữu Thẻ xanh Mỹ, quý vị dễ dàng đi lại giữa các quốc gia khác ngoài nước Mỹ, so với những người sở hữu thị thực làm việc khác như visa H-1B hoặc visa không định cư khác. Thường trú nhân Mỹ có thể tự do ra vào nước Mỹ với Thẻ xanh Mỹ hợp lệ nếu thời gian quay trở lại trong vòng 12 tháng. Ngoài ra, việc đi lại giữa các tiểu bang cũng dễ dàng hơn, quý vị không cần xác minh tình trạng nhập cư với bất kỳ cơ quan Chính phủ nào ở Mỹ.

Tự do sinh sống và làm việc ở mọi nơi trên đất Mỹ

Quý vị có thể sinh sống và làm việc ở bất cứ đâu tại Mỹ, không giới hạn tiểu bang. Mặc dù một số người có Giấy phép làm việc cũng có thể nộp đơn xin việc nhưng với tư cách là thường trú nhân Mỹ, quý vị có nhiều cơ hội việc làm hơn. Ví dụ như có thể làm việc cho Chính phủ ở những vị trí yêu cầu Giấy phép an ninh cụ thể.

Được nhận Trợ cấp Liên bang

Thường trú nhân Mỹ được nhận Trợ cấp Liên bang, bao gồm hỗ trợ tài chính do Chính phủ tài trợ cho giáo dục đại học và phúc lợi an sinh xã hội. Con cái của quý vị cũng có thể nhận được hỗ trợ học phí trong tiểu bang hoặc được hỗ trợ thường trú tại các trường cao đẳng hoặc đại học.

Cơ hội tham gia vào các chiến dịch bầu cử ở Mỹ

Mặc dù người có Thẻ xanh Mỹ không đủ điều kiện bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử Liên bang, Tiểu bang hoặc địa phương nhưng vẫn có thể đóng góp tài chính hoặc tình nguyện cho ứng cử viên hoặc chiến dịch trong bất kỳ cuộc bầu cử nào ở Mỹ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Nhận Trợ cấp Liên bang là một trong những phúc lợi đặc biệt dành cho thường trú nhân Mỹ

Điều kiện để được cấp Thẻ xanh Mỹ là gì?

Để được cấp Thẻ xanh Mỹ, quý vị cần đáp ứng các điều kiện sau đây tùy vào diện visa:

Loại thị thực

Điều kiện

Visa EB-1

Visa dành cho những người có khả năng đặc biệt

Yêu cầu các vị trí trong lĩnh vực nghệ thuật, khoa học, giáo dục, kinh doanh và thể thao đòi hỏi khả năng phi thường* hoặc Giáo sư và nhà nghiên cứu xuất sắc hoặc các nhà quản lý và điều hành đa quốc gia.

*Khả năng phi thường được thể hiện thông qua sự hoan nghênh liên tục của quốc gia hoặc quốc tế. Thành tích phải được công nhận trong lĩnh vực thông qua đa dạng các tài liệu.

Visa EB-2

Visa dành cho các chuyên gia có trình độ cao và khả năng đặc biệt

  • Các vị trí yêu cầu tối thiểu bằng Thạc sĩ hoặc bằng Cử nhân và 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan;
  • Các vị trí trong lĩnh vực khoa học, nghệ thuật hoặc kinh doanh yêu cầu khả năng đặc biệt*;
  • Các vị trí mang đến lợi ích quốc gia.

* Khả năng đặc biệt đề cập đến “mức độ chuyên môn cao hơn đáng kể so với mức thường gặp” trong lĩnh vực của quý vị.

Visa EB-3

Visa tay nghề dành cho lao động có trình độ hoặc lao động phổ thông và chuyên nghiệp

  • Các vị trí lao động tay nghề yêu cầu trình độ đào tạo hoặc tối thiểu 2 năm kinh nghiệm không phải là tạm thời hoặc theo mùa;
  • Các vị trí lao động phổ thông yêu cầu trình độ đào tạo thấp hơn hoặc dưới 2 năm kinh nghiệm không phải là tạm thời hoặc theo mùa;
  • Các vị trí chuyên gia yêu cầu tối thiểu bằng Cử nhân từ cơ sở giáo dục đại học – cao đẳng Mỹ hoặc tương đương với bằng cấp này của cơ sở giáo dục ngoài nước Mỹ.

Visa EB-5

Visa dành cho Nhà đầu tư

Nhà đầu tư nước ngoài cần đầu tư tối thiểu 800,000 USD vào khu vực nông thôn hoặc tỷ lệ thất nghiệp cao hoặc 1,050,000 USD vào doanh nghiệp mới ở Mỹ và tạo ra tối thiểu 10 việc làm toàn thời gian cho người dân Mỹ.

Visa được người thân bảo lãnh

Người thân của công dân Mỹ và thường trú nhân Mỹ hiện tại có thể nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ theo diện bảo lãnh gia đình.

  • Các thành viên gia đình đủ điều kiện bao gồm: vợ/chồng, con cái, cha mẹ và anh chị em ruột (cũng như vợ/chồng và con cái của vợ/chồng, con cái đã trưởng thành và anh chị em đó).
  • Các thành viên trong đại gia đình, bao gồm anh chị em họ, cô dì chú bác và ông bà sẽ không đủ điều kiện. Họ chỉ có thể nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ nếu cũng có người thân trực hệ là công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ.

>> Xem thêm:

Thủ tục làm Thẻ xanh Mỹ như thế nào?

Quy trình nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ khác nhau tùy thuộc vào vị trí nơi quý vị nộp đơn tại Mỹ hoặc ngoài nước Mỹ.

Về cơ bản, thủ tục cấp Thẻ xanh Mỹ như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra tính đủ điều kiện để trở thành thường trú nhân Mỹ.
  • Bước 2: Nộp Đơn thỉnh nguyện.
  • Bước 3: Chờ Quyết định về Đơn thỉnh nguyện.
  • Bước 4: Đợi số Thị thực.
  • Bước 5: Tham dự phỏng vấn với cơ quan lãnh sự.
  • Bước 6: Trả phí nhập cư USCIS.
  • Bước 7: Nhận Thẻ xanh.

Trường hợp nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ tại nước Mỹ

  • Quý vị cần chuẩn bị mẫu đơn I-485 (Đơn xin điều chỉnh trạng thái). Biểu mẫu này được sử dụng bởi những người đã ở Mỹ theo thị thực không định cư hoặc đủ điều kiện định cư thông qua diện bảo lãnh gia đình hoặc việc làm.
  • Thời gian xử lý hồ sơ cấp Thẻ xanh Mỹ được nộp tại Mỹ đối với người thân trực hệ của công dân Mỹ nộp tại Mỹ thông qua điều chỉnh trạng thái hiện là 10–23 tháng, còn đối với vợ/chồng của thường trú nhân Mỹ, người thân khác của công dân Mỹ và Thẻ xanh Mỹ theo diện việc làm, thời gian chờ đợi có thể lâu hơn nhiều, thường là 2 năm trở lên.

Mẫu đơn I-485 (Mẫu đơn chuyển đổi trạng thái thường trú nhân) dành cho những người nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ tại nước Mỹ

Trường hợp nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ ngoài nước Mỹ

  • Quý vị cần chuẩn bị mẫu đơn DS-260 (Đơn xin cấp thị thực nhập cư điện tử). Mẫu đơn này được sử dụng bởi những người đang tìm kiếm thị thực nhập cư từ nước ngoài, thông qua bảo lãnh gia đình, chủ sử dụng lao động hoặc chương trình thị thực đa dạng.
  • Đối với người thân trực hệ của công dân Mỹ nộp đơn từ bên ngoài Mỹ thông qua thủ tục lãnh sự, thời gian chờ đợi hiện là 13.5–15 tháng. Tất cả các loại Thẻ xanh Mỹ khác đều có giới hạn về quốc gia và thời gian chờ đợi khác nhau đáng kể. Quốc gia nào có lượng hồ sơ tồn đọng lớn, khả năng cao phải chờ đợi cấp Thẻ xanh Mỹ lâu hơn.

Chi phí làm Thẻ xanh Mỹ là bao nhiêu?

Chi phí cấp Thẻ xanh Mỹ bao gồm:

  • Chi phí hồ sơ và thủ tục;
  • Chi phí tư vấn pháp lý (nếu có);
  • Chi phí khám sức khỏe;
  • Chi phí chích ngừa;
  • Chi phí khác.

Các loại Thẻ xanh Mỹ được cấp theo diện visa khác nhau sẽ có chi phí hồ sơ và thủ tục khác nhau. Để cập nhật toàn bộ chi phí cấp Thẻ xanh Mỹ.

Hiểu rõ Thẻ xanh Mỹ và các điều kiện cấp thẻ vô cùng quan trọng đối với những ai mong muốn định cư Mỹ để có thể lên lịch trình, kế hoạch sắp tới rõ ràng. Nếu quý vị còn thắc mắc về Thẻ xanh Mỹ cùng các chương trình định cư Mỹ phù hợp, vui lòng liên hệ với các chuyên gia tư vấn tại SI Group để được tư vấn thêm.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.