Tin tức

Đi định cư ở Mỹ cần chuẩn bị gì? Kinh nghiệm khi mới sang Mỹ định cư

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 10/01/2024

Mỹ là cường quốc lớn trong các lĩnh vực kinh tế, y tế, khoa học kỹ thuật và giáo dục,… trên thế giới. Đây cũng là quốc gia có chế độ phúc lợi, an sinh xã hội tốt nên là điểm đến định cư mơ ước của nhiều người. Tuy vậy, “Giấc mơ Mỹ” không hề dễ dàng bởi điều kiện nhập cư khá khó khăn, thời gian xét duyệt hồ sơ lâu và giới hạn visa được cấp hằng năm thấp. Do đó, để tăng tỷ lệ đậu và có khởi đầu thuận lợi, bài viết này sẽ chia sẻ quý vị một số kinh nghiệm về đi định cư ở Mỹ cần chuẩn bị gì?

Trước khi đi định cư Mỹ cần chuẩn bị gì? 

Giấy tờ khi định cư Mỹ

Để đảm bảo định cư Mỹ thành công, quý vị nên chuẩn bị trước các giấy tờ cần thiết sau đây: 

  • Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng. 
  • Bản dịch được chứng thực của tất cả chứng chỉ, bằng cấp. 
  • Bản dịch được chứng thực của Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy chứng nhận ly hôn, Giấy chứng tử, lệnh giám hộ và các giấy tờ tương tự về nhân thân của Quý vị. 
  • Bằng lái xe quốc tế (nếu có). 
  • Bản dịch được chứng thực các tài liệu chứng minh tài chính bao gồm sao kê tài khoản ngân hàng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, v.v.  
  • Bản dịch được chứng thực của các hợp đồng bảo hiểm (nếu có). 
  • Giấy chứng nhận tiêm chủng
  • Bản dịch hồ sơ y tế và thư của bác sĩ (nếu cần).

Học bổ sung các chứng chỉ hoặc bằng cấp sau Đại học 

Nếu quý vị làm việc trong ngành nghề đòi hỏi chứng chỉ, bằng cấp tại Mỹ như y tá, giáo viên, nhà vật lý trị liệu, môi giới bất động sản, bác sĩ, cảnh sát, v.v thì quý vị cần tham gia các khóa học đào tạo tại Mỹ.

>> Xem thêm: Những ngành nghề được ưu tiên định cư tại Mỹ

Học Tiếng Anh

Dù với nhiều loại visa hiện nay không yêu cầu khả năng tiếng Anh nhưng chúng tôi khuyên quý vị nên trau dồi kỹ năng này. Không chỉ phục vụ tốt cho việc giao tiếp mà còn đáp ứng nhu cầu trong quá trình học tập, làm việc và phát triển cơ hội nghề nghiệp, v.v.

Mua bảo hiểm y tế ở nước ngoài

Không ai dám đảm bảo mình có thể khỏe mạnh suốt đời. Nếu chẳng may lâm bệnh ngay khi đang ở Mỹ, chi phí cho việc khám chữa bệnh và điều trị là rất lớn, có thể khiến quý vị mất khả năng chi trả. Do đó, để đảm bảo an toàn tài chính, quý vị nên mua bảo hiểm y tế ngay khi đến Mỹ định cư. 

>> Xem thêm:

Kinh nghiệm đi khám sức khỏe định cư Mỹ

Chích ngừa định cư Mỹ bao nhiêu tiền?

Tổng quan về hệ thống bảo hiểm y tế ở Mỹ

Giấy tờ nhập cư cần thiết cho trẻ em

Việc đưa con cái cùng đến Mỹ định cư là mục tiêu hàng đầu đối với nhiều người bởi chất lượng giáo dục tại đây khá tốt. Tuy nhiên, để tránh con bị sốc văn hóa và môi trường giáo dục, quý vị nên tìm hiểu hệ thống giáo dục tại Mỹ và xem có phù hợp với con mình không trước khi bắt đầu. 

Đồng thời, quý vị cần chuẩn bị thêm bản dịch có chứng thực Giấy khai sinh của con, Giấy xác nhận quyền nuôi con nếu cha mẹ ly hôn,…

Thủ tục nhập cảnh định cư Mỹ cần lưu ý những gì?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ, giấy tờ cần thiết, quý vị cần lưu ý đến những vấn đề về thủ tục nhập cảnh định cư Mỹ cần thiết như:

Chuẩn bị vé máy bay

Phần lớn các chặng bay khác từ Việt Nam sang Mỹ đều phải quá cảnh 1 đến 2 chặng, quý vị có thể quá cảnh tại các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông. Thời gian bay khi quá cảnh ít nhất là 18-20 tiếng, có thể dài hơn tùy vào thời gian quá cảnh và điều kiện thời tiết.

Ngoài ra, quý vị nên mua vé trước khi đi khoảng 1-2 tháng để tránh giá vé tăng đột ngột hoặc liên tục cập nhật các đợt khuyến mãi, so sánh giá vé của các hãng hàng không khác nhau để lựa chọn hãng phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của bản thân.

Chuẩn bị hành lý đi Mỹ

Việc chuẩn bị hành lý rất quan trọng bởi có những quy định về hành lý của hãng hàng không, bao gồm số lượng kiện, trọng lượng và kích thước như:

  • Hành lý xách tay với tổng trọng lượng không vượt quá 12kg, bao gồm 01 kiện hành lý (không quá 10kg) và 01 phụ kiện. Kích thước tối đa cho 01 kiện hành lý là 56cm x 36cm x 23cm.
  • Hành lý ký gửi tối đa 2 kiện, cân nặng mỗi kiện không vượt quá 23kg và tổng 2 kiện không quá 46kg. Tổng chiều rộng, chiều dài, chiều cao của hành lý không vượt quá 158cm.
  • Vật phẩm hạn chế: Các vật phẩm nguy hiểm bị cấm vận chuyển hoặc vận chuyển có điều kiện, chất lỏng trên 100ml, vật dụng sắc nhọn, trái cây, rau củ tươi, đông lạnh hay sấy khô, thực phẩm tươi sống và một số loại thuốc đều có hạn chế.

Đơn khai nhập cảnh Hoa Kỳ

Sau khi thực hiện bước kiểm tra giấy tờ, quý vị sẽ nhận được mẫu đơn khai hải quan được phát bởi nhân viên hàng không. Nếu đi cùng gia đình thì quý vị chỉ cần khai 1 tờ đơn cho cả gia đình. Nếu mang theo tiền mặt có tổng giá trị trên 10.000 USD, quý vị cần phải khai báo vào bản khai tên “Report of International Transportation of Currency or Monetary Instruments” do nhân viên Thuế cung cấp khi nhập cảnh vào Mỹ. Nếu số tiền vượt quá 10.000 USD những không được khai báo, quý vị có thể bị bắt giữ và tịch thu theo quy định của luật pháp Mỹ.

Lưu ý:

  • Số tiền mang vào Hoa Kỳ được tính bằng tổng số tiền của mọi thành viên trong gia đình trên cùng 1 chuyến bay.
  • Bộ phận hải quan sẽ giữ lại 1 bản và bản kia được ghim vào hộ chiếu, do đó, quý vị cần giữ nguyên mẫu này cho tới khi xuất cảnh khỏi Mỹ.

Sau khi đến định cư ở Mỹ cần chuẩn bị những gì?

Mới đến Mỹ định cư, có 5 vấn đề quý vị cần lưu tâm để đảm bảo quyền lợi cho mình và gia đình:

Số an sinh xã hội 

Thường trú nhân được nhận số an sinh xã hội. Số an sinh xã hội được dùng để:

  • Nhận dạng cá nhân. 
  • Nhận các chế độ chính sách an sinh xã hội của Mỹ. 
  • Cung cấp khi mua hoặc thuê nhà. 

Nếu quý vị đã xin cấp thẻ an sinh xã hội khi làm đơn xin visa nhập cư và từ 18 tuổi trở lên khi tới Mỹ thì số an sinh xã hội sẽ được gửi đến địa chỉ của Quý vị. Trong trường hợp sau 03 tuần kể từ khi nộp đơn xin cấp mà vẫn chưa nhận được thẻ này, hãy liên hệ với SSA. 

Ngược lại, nếu dưới 18 tuổi hoặc chưa xin số an sinh xã hội khi xin visa hoặc đã nộp đơn xin visa nhập cư trước tháng 10/2002 thì cần đến trực tiếp Văn phòng An sinh xã hội để xin cấp thẻ. 

Tìm chỗ ở khi đến Mỹ

Tùy vào điều kiện tài chính và nhu cầu, quý vị có thể thuê nhà hoặc mua nhà. Khi thuê nhà, quý vị cần nộp Đơn xin thuê nhà theo yêu cầu của chủ nhà hoặc người quản lý bất động sản. Đơn này sẽ xác định khả năng thanh toán tiền thuê nhà của quý vị và nếu quý vị chưa đi làm thì cần có người đồng ký tên để chịu trách nhiệm trả tiền thuê nhà nếu quý vị không thể trả tiền thuê.  Nếu chủ nhà đồng ý cho thuê thì quý vị sẽ ký hợp đồng thuê nhà; đặt tiền thế chân trước khi chuyển vào ở. 

Trường hợp mua nhà, quý vị có thể vay tiền để mua nhà tại ngân hàng địa phương hoặc công ty cho vay thế này. Ngoài ra, quý vị cần mua bảo hiểm cho căn nhà để chi trả những thiệt hại có thể xảy ra đối với nhà của mình. Các thiệt hại bao gồm thời tiết xấu, hỏa hoạn, trộm cắp, v.v. 

Tìm việc làm ở Mỹ

Thông qua nhiều kênh, quý vị có thể tự tìm việc làm cho mình. Nếu nộp đơn xin việc, phỏng vấn định cư Mỹ thành công, quý vị được nhận việc làm và cần điền vào các mẫu đơn sau: 

  • Mẫu đơn I-9: Xác nhận đủ điều kiện làm việc.
  • Mẫu đơn W-4: Giấy Chứng nhận cho phép khấu trừ lương của nhân viên
  • Các mẫu đơn Khác

Để xác nhận quý vị có đủ điều kiện làm việc không, nhà tuyển dụng/quý vị có thể xác nhận thông qua hệ thống E-Verify/Seftcheck. 

Đối với một số công việc, Quý vị có thể kiểm tra HIV/AIDS hoặc lý lịch tư pháp để xem có tiền án, tiền sự trong quá khứ không.

Lưu ý quan trọng: Khi đang tìm việc, quý vị có thể gặp một số cạm bẫy công việc. Bên cạnh nhiều đơn vị dịch vụ việc làm hợp pháp và có ích, vẫn tồn tại nhiều nơi không thực hiện đúng cam kết đưa ra hoặc chào mời các công việc đã hết hạn, giả mạo hoặc tính phí trả trước cao, v.v. 

>> Tìm hiểu thêm:

Rớt phỏng vấn định cư Mỹ phải làm sao?

Lịch phỏng vấn visa định cư Mỹ

Chăm sóc con cái

Nếu quý vị quá bận rộn, không thể ở nhà chăm sóc con nhỏ thì có thể tìm người chăm sóc trẻ. Việc để trẻ ở nhà một mình có thể đưa đến nhiều hậu quả pháp lý nghiêm trọng. 

Vấn đề di chuyển, bằng lái xe ở Mỹ

Quý vị có thể di chuyển bằng phương tiện công cộng tại Mỹ (xe buýt, tàu điện ngầm); xe taxi hoặc bằng ô tô cá nhân. Để tự lái xe, trước tiên quý vị cần nộp đơn và xin lấy bằng lái xe tại tiểu bang đang sinh sống, trừ trường hợp có thể đổi bằng lái xe tại một quốc gia khác thành bằng lái xe tại tiểu bang đang sinh sống.  

Cần lưu ý gì để định cư Mỹ thành công? 

Để định cư Mỹ thành công, trước tiên, quý vị cần hiểu được những điều được chia sẻ dưới đây để khi đối diện với các tình huống đó, mình biết cách nên xử lý thế nào. 

Sẵn sàng trước sự chậm trễ của USCIS trong việc xét duyệt hồ sơ

Bộ Di trú (USCIS) liên tục chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ định cư. Nhiều hồ sơ mất đến 3 năm hoặc có thể lâu hơn để xử lý. Đặc biệt là sau khi Điều khoản 42 về hạn chế người di cư nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan đã hết hiệu lực và Điều khoản 8 được áp dụng trở lại vào khoảng tháng 5/2023, khối lượng công việc của USCIS lại tăng đáng kể. Vì vậy, quý vị nên có kế hoạch nộp hồ sơ định cư sớm và sẵn sàng chờ đợi khi thời gian xét duyệt chậm trễ khiến việc cấp visa định cư kéo dài. 

>> Khám phá thêm:

Các loại visa định cư Mỹ phổ biến hiện nay

Visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu?

Tranh thủ xin nhập quốc tịch Mỹ khi đủ điều kiện

Về cơ bản, sau khi có thẻ xanh Mỹ và cư trú tại đây tối thiểu 5 năm hoặc dưới 3 năm với trường hợp lấy vợ/chồng là công dân Mỹ/thường trú nhân Mỹ, quý vị đã có thể xin nhập tịch. Do đó, ngay khi đủ điều kiện luật định, quý vị nên tranh thủ nộp đơn xin nhập tịch. 

Hạn chế các trường hợp bị từ chối 

Cơ quan Thị thực Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) có quyền từ chối việc cấp visa nếu họ có lý do cho rằng việc quý vị nhập cảnh có thể gây ra mối đe dọa cho nền an ninh quốc gia hoặc gian dối để được định cư. Vì vậy, để hạn chế tối đa các trường hợp bị từ chối, quý vị nên chuẩn bị thêm các lý do để thuyết phục viên chức ICE rằng bản thân xứng đáng được cấp visa nhập cư. 

Lưu ý thêm là nếu quý vị đến Mỹ để du lịch, thì không nên mang bất cứ thứ gì khiến viên chức ICE nghi ngờ quý vị có ý định ở lại Mỹ. Chẳng hạn CV xin việc hoặc vé máy bay 1 chiều. 

Nếu thay đổi địa chỉ thì hãy cho USCIS biết 

Người mới nhập cư vào Mỹ phải thông báo cho USCIS nếu thay đổi địa chỉ. Việc thông báo phải thực hiện trong vòng 10 ngày kể từ khi chuyển địa chỉ, và mỗi lần chuyển chỗ đều phải thông báo. Quý vị sử dụng mẫu đơn AR-11 và truy cập website của USCIS để xem hướng dẫn cách điền đơn, nộp đơn. 

Có quyền nộp nhiều đơn xin visa nếu được nhiều người thân bảo lãnh 

Đối với các trường hợp định cư theo diện bảo lãnh, quý vị có thể cân nhắc việc nộp nhiều đơn xin visa nếu được nhiều người thân bảo lãnh. 

Đến đúng giờ hẹn với USCIS hoặc các cơ quan công quyền khác

Bất cứ khi nào nhận giấy hẹn với USCIS hoặc cơ quan công quyền khác, quý vị nên đến đúng giờ hoặc sớm hơn nếu có thể. Việc trễ hẹn có thể khiến việc xử lý hồ sơ bị trì hoãn hoặc thậm chí bị từ chối. 

Tìm hiểu quy định nhập cư và quy định pháp luật khác để tránh vi phạm 

Đây là mẹo quan trọng nhất vì hậu quả pháp lý phải gánh chịu rất nặng nề. Người vi phạm có thể bị trục xuất ngay lập tức, visa bị hủy bỏ hoặc bị cấm nhập cảnh vào Mỹ vĩnh viễn. Do đó, quý vị nên tìm hiểu kỹ các quy định để tránh vi phạm. 

Thường xuyên kiểm tra trạng thái hồ sơ và giữ bản sao 

Để tránh rủi ro USCIS làm mất hồ sơ của quý vị, hãy chủ động gửi hồ sơ đến USCIS theo hình thức thư bảo đảm kèm theo biên nhận. Quý vị cũng cần giữ thêm 1 bản sao hồ sơ và kiểm tra trạng thái hồ sơ định cư Mỹ trên website của USCIS. 

Nên tham khảo các nguồn thông tin đáng tin cậy về định cư Mỹ

Các thông tin sai lệch về định cư Mỹ có thể mang đến hậu quả rất lớn cho quý vị. Vì vậy, quý vị nên tham vấn ý kiến của những người có kinh nghiệm, Luật sư di trú để tiến trình định cư Mỹ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro. 

>> Xem thêm:

Cách để định cư Mỹ thành công

Muốn định cư Mỹ cần bao nhiêu tiền?

Cách chuyển tiền định cư Mỹ an toàn, uy tín

Tham khảo các chia sẻ định cư Mỹ thành công, quý vị phần nào hình dung việc mình cần làm những gì. Từ đó, có sự chuẩn bị kỹ càng không chỉ về mặt vật chất, mà còn là tinh thần để bắt đầu cuộc sống mới tại Mỹ tốt hơn. 

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

Tags: visa định cư Mỹ EB-5, visa định cư Mỹ EB-3, visa định cư Mỹ EB-2

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.