Tin tức

Tổng hợp các chế độ phúc lợi tại Mỹ 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 12/01/2024

Mỹ nổi tiếng là quốc gia có chế độ phúc lợi đặc biệt tốt so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vì vậy, lựa chọn đặt chân đến xứ sở cờ hoa định cư, vấn đề được quan tâm hàng đầu chính là chế độ phúc lợi tại Mỹ như thế nào? Chi tiết các chính sách phúc lợi và an sinh Mỹ được thể hiện thông qua bài viết dưới đây:  

Phúc lợi là gì? 

Phúc lợi là chính sách do Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ cá nhân hoặc nhóm cá nhân không có hoặc hạn chế khả năng tài chính. Nguồn vận hành của phúc lợi chủ yếu đến từ thuế do người dân nộp. Với mục đích san sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, không thể tự trang trải cuộc sống. Mục đích chính giúp người dân Mỹ được đảm bảo học hành đầy đủ, vượt qua khó khăn giai đoạn mất việc hoặc sống an nhà ở tuổi nghỉ hưu, v.v. 

Phúc lợi xã hội Mỹ

Phúc lợi xã hội ở Mỹ hoạt động thế nào?

Hệ thống phúc lợi xã hội ở Mỹ hỗ trợ cá nhân và gia đình bằng nhiều chương trình khác nhau. Cụ thể: Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ lương thực, trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ nhà ở và hỗ trợ chăm sóc trẻ em, v.v. 

Mỗi Chương trình được đặt tên khác nhau ở mỗi bang, nhưng tựu trung lại đều có mục đích tương tự. Do đó, có thể gây khó khăn cho người mới nhập cư nếu muốn tìm hiểu toàn cảnh hệ thống phúc lợi xã hội ở Mỹ bằng cách so sánh. 

Tổng hợp các loại chế độ phúc lợi ở Mỹ

Để giúp quý vị dễ hình dung hơn, dưới đây là tổng hợp các loại chế độ phúc lợi ở Mỹ, bao gồm trợ cấp y tế, thu nhập an ninh bổ sung, hỗ trợ dinh dưỡng, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ người nghèo, v.v. 

Trợ cấp y tế

Ở Mỹ có Chương trình bảo hiểm y tế Medicaid dành cho những người có thu nhập thấp, bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ em, người khuyết tật và người lớn tuổi. Chương trình này nhằm đảm bảo đại đa số người dân Mỹ được tiếp cận với chính sách chăm sóc sức khỏe với điều kiện thu nhập hạn chế. 

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ còn cung cấp các chính sách trợ cấp y tế khác, như Bảo hiểm y tế cho người từ trên 65 tuổi (Medicare), Bảo hiểm y tế trẻ em (CHIP), v.v. 

Xem thêm: Tổng quan về hệ thống bảo hiểm y tế ở Mỹ

Thu nhập An sinh Bổ sung (SSI)

Đây là chính sách hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp và bị khuyết tật (mù lòa, thần kinh, hô hấp hoặc chậm phát triển, v.v.) Theo dữ liệu từ Cơ quan An sinh Xã hội (SSA) cập nhật, hiện tại có khoảng 7.6 triệu cá nhân nhận hỗ trợ 622 USD/tháng từ chính sách này. 

Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP)

Một số tiểu bang gọi là Chương trình Phiếu Thực phẩm. Đây là chính sách hỗ trợ người có thu nhập thấp mua các loại thực phẩm lành mạnh với giá cả phải chăng. Theo thống kê mỗi năm, có đến hàng triệu người Mỹ dùng phiếu này để mua hàng cho gia đình của họ. 

Ngoài ra, có 2 Chương trình khác cũng mang tính hỗ trợ cho trẻ em và gia đình là Chương trình bổ sung thực phẩm đặc biệt cho phụ nữ, trẻ sơ sinh và trẻ em (WIC) và Chương trình Dinh dưỡng Trẻ em. Trong đó:

  • Chương trình WIC hỗ trợ cung cấp thực phẩm và các khóa học về cách chăm sóc thai kỳ, chăm sóc trẻ sơ sinh.
  • Chương trình Dinh dưỡng Trẻ em hỗ trợ bữa ăn trưa và sáng tại trường cùng các dịch vụ thực phẩm vào mùa hè. Theo đó, miễn giảm phí ăn uống cho trẻ tại trường trong năm học và kỳ nghỉ hè. 

Hỗ trợ tạm thời cho các gia đình nghèo khó (TANF) 

Đây là chính sách phúc lợi do Quốc hội ban hành để đảm bảo rằng người nhận không lợi dụng hệ thống. Chính sách yêu cầu tất cả những người thụ hưởng phải đảm bảo việc làm trong vòng 2 năm nếu không sẽ bị mất phúc lợi. Chính phủ cung cấp khoản trợ cấp phúc lợi hàng năm trị giá 16.5 tỷ USD cho tất cả các bang theo chương trình này. 

Hỗ trợ nhà ở

Chính sách này nhằm hỗ trợ người dân Mỹ có thu nhập thấp, khuyết tật hoặc là người già được thuê nhà an toàn với giá cả phải chăng. Cá nhân hoặc hộ gia đình đáp ứng điều kiện quy định sau khi nhận Phiếu hỗ trợ có quyền chọn nơi sinh sống. Đặc biệt, chúng không bị hạn chế với các dự án nhà ở được trợ cấp và có thể sử dụng ở bất kỳ khu dân cư nào đáp ứng đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn. 

  • Đối với cá nhân: Sau khi nhận Phiếu hỗ trợ, phải tự tìm nhà và Bộ Hỗ trợ Phát triển Nhà ở (PHA) sẽ trực tiếp thanh toán khoản hỗ trợ cho chủ nhà. 
  • Đối với hộ gia đình: Sau khi nhận Phiếu hỗ trợ, hộ gia đình cần trả phần tiền còn lại mà Chương trình không chi trả hỗ trợ. Lưu ý, trong một số trường hợp, hộ gia đình có thể dùng phiếu này để mua căn nhà nhỏ ở các khu vực có giá cả hợp lý nhưng phải được Bộ Hỗ trợ Phát triển Nhà ở chấp thuận. 

Hỗ trợ nhà ở

Tín dụng thuế thu nhập kiếm được (EITC)

Đây là chính sách hỗ trợ giảm thuế cho người có thu nhập thấp đến trung bình. Năm 2023, những người nộp thuế đủ điều kiện có thể nhận được khoản tín dụng thuế tối đa là 7,430 USD. Đối với các cặp vợ chồng khai thuế chung, số tiền giảm dần được ấn định là 63,398 USD.

Ngoài ra, còn có thêm chính sách hỗ trợ người nghèo. Tuy nhiên, mỗi tiểu bang sẽ có cách đặt tên khác nhau. Điều này gây khó khăn cho người mới nhập cư trong quá trình tìm hiểu tổng thể các chương trình phúc lợi giữa các tiểu bang để so sánh. Điều kiện để nhận phúc lợi hỗ trợ người nghèo giữa các tiểu bang cũng khác nhau, tùy vào ngưỡng nghèo và tình hình tài chính của cá nhân, gia đình. Để nhận hỗ trợ này, người nghèo cần chứng minh thu nhập dưới ngưỡng quy định. 

Được biết, năm 2023, ngưỡng nghèo chuẩn của 1 người là 14,580 USD, trong khi ngưỡng nghèo của gia đình 4 người 30,000 USD. Đây là mức chung, nhưng ngưỡng cụ thể tùy mỗi tiểu bang quy định. 

Ai đủ điều kiện được nhận chế độ phúc lợi tại Mỹ? 

  • Điều kiện cần để nhận chế độ phúc lợi tại Mỹ: Là công dân hoặc thường trú nhân Mỹ. 
  • Điều kiện đủ để nhận chế độ phúc lợi tại Mỹ: Đáp ứng các yêu cầu về thu nhập, tuổi tác, có khuyết tật hay không, v.v. và làm thẻ An sinh Xã hội (SSN)

Ngoài ra, Luật Liên bang cấm các bang sử dụng trợ cấp để giúp đỡ hầu hết những người nhập cư hợp pháp trừ khi họ đã sống ở nước này ít nhất 5 năm.

Xem thêm: Văn hóa Mỹ: Tìm hiểu để sớm hòa nhập

Trên đây là tổng hợp các chế độ phúc lợi tại Mỹ. Mỗi tiểu bang sẽ có quy định cụ thể. Do đó, trước khi bắt đầu sinh sống tại Mỹ, quý vị cần tìm hiểu cụ thể quy định và các chính sách phúc lợi tại tiểu bang đó. Đây không chỉ là sự đầu tư vào nhân sự mà còn là cam kết vững chắc của Mỹ trong việc chăm sóc và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Những chính sách phúc lợi đa dạng này không chỉ là nguồn động viên mà còn là cầu nối vững chắc, thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng cho cả cộng đồng.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.