Tin tức

Những lý do bị từ chối visa EB-5

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Đầu tư Kinh doanh
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 30/01/2024

Nhiều người cho rằng định cư Mỹ theo diện đầu tư EB-5 dễ dàng hơn so với các diện lao động khác, bởi không yêu cầu trình độ, bằng cấp và chuyên môn, chủ yếu đủ khả năng tài chính để đầu tư và tạo việc làm cho dân bản địa. Song thực tế thời gian qua, trung bình mỗi năm vẫn có rất nhiều hồ sơ bị từ chối và trượt visa EB-5 mà không rõ lý do. Thậm chí có những trường hợp dù đã nộp đơn kiến nghị vẫn tiếp tục bị từ chối. 

Vì vậy, để tránh bị từ chối visa EB-5, tốt nhất quý vị nên nắm rõ các lý do và chuẩn bị hồ sơ cùng buổi phỏng vấn kỹ lưỡng. Dưới đây là các lý do từ chối visa EB-5 được SI Group đúc kết từ kinh nghiệm làm hồ sơ trong nhiều năm qua: 

Xem thêm: Lượng hồ sơ đăng ký visa EB-5 tăng cao trong quý 4/2023, tỷ lệ từ chối vẫn còn cao

Tài liệu chứng minh khả năng tài chính để đầu tư chưa đủ mạnh

USCIS yêu cầu rất nhiều tài liệu để chứng minh nguồn vốn đủ mạnh để duy trì hoạt động đầu tư kinh doanh của quý vị và không có nguồn gốc bất hợp pháp. Nhiều đương đơn không sẵn lòng tiết lộ thông tin tài chính cá nhân của họ cho Chính phủ Mỹ, và họ bị từ chối visa EB-5 vì bằng chứng không đủ thuyết phục. 

Đã từng vi phạm trước đó 

Nhiều đương đơn đã ở lại Mỹ quá hạn với thị thực trước đó được cấp, có nhiều khoản phí dịch vụ công chưa trả, chẳng hạn phí chăm sóc sức khỏe hoặc phí Tòa án, hoặc trước đây đã từng bị kết án về tội phạm ma túy hoặc tội phạm nghiêm trọng khác có thể bị từ chối cấp thị thực. 

Không có khả năng tạo việc làm 

USCIS có thể không tin rằng doanh nghiệp của quý vị đáp ứng yêu cầu tạo việc làm cần thiết cho dân bản địa. Vì vậy, họ có thể từ chối hồ sơ visa EB-5. Trong trường hợp, đơn giản nhất là quý vị cần lập kế hoạch kinh doanh đủ thuyết phục để chứng minh mình cần tuyển dụng 10 vị trí mới cho quá trình đầu tư của mình. 

Không đáp ứng đầy đủ yêu cầu tiêu chuẩn về sức khỏe 

Mỹ là quốc gia luôn coi trọng vấn đề sức khỏe, họ đặt yếu tố này lên ưu tiên hàng đầu. Do vậy, quá trình chuẩn bị hồ sơ visa EB-5, quý vị cần thực hiện khám sức khỏe tại cơ quan y tế được chỉ định. Ngoài ra, quý vị cũng cần tiêm ngừa vắc-xin một số loại bệnh có khả năng lây nhiễm diện rộng đầy đủ. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, có thể được miễn trừ kiểm tra sức khỏe và/hoặc tiêm ngừa. Để nắm rõ bản thân có thuộc trường hợp này không, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ luật sư tư vấn để được hỗ trợ. 

Cung cấp thông tin cá nhân không rõ ràng 

Nhiều đương đơn mong mình được duyệt visa EB-5, nên sẵn sàng “làm đẹp” hồ sơ, không đúng với bản chất thật. Các thông tin này thường không rõ ràng và dễ dàng bị nhận diện bởi các viên chức di trú. Do đó, nếu có ý định này, tốt nhất quý vị nên dừng lại trước khi nhận hệ quả không mong muốn. 

Cung cấp thông tin không nhất quán 

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ visa EB-5 để nộp, quý vị nên tham vấn thêm ý kiến từ Luật sư để đảm bảo tính thống nhất và nhất quán. Thậm chí cả 2 cần cùng nhau ngồi lại để kiểm tra kỹ lưỡng nhiều lần trước khi nộp đơn. Tính không nhất quán có thể bị phát hiện ngay khi nộp hồ sơ hoặc lúc phỏng vấn có thể khiến hồ sơ visa EB-5 của quý vị bị từ chối. 

Con cái được bảo lãnh vượt quá tuổi quy định hoặc đã kết hôn 

Con cái không đủ điều kiện về tuổi hoặc tình trạng hôn nhân sẽ không khiến quý vị bị từ chối visa EB-5 trong trường hợp bảo lãnh cùng sang Mỹ định cư, nhưng đứa con ấy sẽ không đủ điều kiện được cùng gia đình thường trú tại xứ sở cờ hoa. Đây là điểm có thể khiến hồ sơ visa EB-5 của quý vị phát sinh thêm vấn đề phức tạp trong quá trình giải quyết. Vì thế, quý vị nên cẩn thận cân nhắc vấn đề này khi chuẩn bị hồ sơ visa EB-5. 

Lưu ý, độ tuổi của con cái theo quy định được tính kể từ khi đơn I-526 được chấp thuận, nghĩa là con cái trên 21 tuổi vẫn có thể được cấp thẻ xanh miễn là thời điểm đơn I-526 được duyệt, con cái vẫn đủ tuổi trong khung quy định. Song vẫn xảy ra một số tình huống bất khả kháng làm chậm trễ tiến trình xử lý hồ sơ, và lúc này không áp dụng miễn trừ độ tuổi của con cái như trường hợp trên. Tương tự, thời gian chờ xét duyệt visa EB-5 khá lâu, càng tăng khả năng con cái kết hôn và không đủ điều kiện càng cao. 

Đầu tư ít hơn mức yêu cầu hoặc đầu tư vào dự án không đủ điều kiện 

Hiện tại, để định cư Mỹ diện visa EB-5, quý vị cần đầu tư tối thiểu 800,000 USD vào khu vực việc làm mục tiêu thông qua Trung tâm vùng hoặc 1,050,000 USD vào việc tự thành lập doanh nghiệp. Nếu đầu tư dưới mức tối thiểu theo yêu cầu, quý vị dễ dàng bị từ chối visa EB-5.  

Ngoài ra, nếu đầu tư vào dự án không đủ điều kiện, quý vị cũng có thể bị từ chối visa EB-5. Do đó, hãy tìm hiểu và thẩm định kỹ lưỡng dự án chuẩn bị đầu tư trước khi ‘’xuống tiền’’ để đảm bảo chắc chắn rằng rủi ro từ chối visa EB-5 là rất thấp. 

Lời khuyên là quý vị nên tìm đến đơn vị hỗ trợ dịch vụ và Trung tâm vùng có uy tín, bởi trong năm 2019 và 2020, số lượng Trung tâm vùng chấm dứt hoạt động tăng vọt, dấy lên lo ngại rủi ro đối với các nhà đầu tư.

Sau khi nhận thông báo từ chối visa EB-5, quý vị nên xem rõ đơn thư và bổ sung hoặc thực hiện theo yêu cầu (nếu có) hoặc làm đơn kiến nghị để hoàn tất tiến trình đến Mỹ định cư. 

Trong trường hợp gặp vấn đề trong quá trình chuẩn bị hồ sơ cũng như để đề phòng tối đa rủi ro bị từ chối visa EB-5, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ SI Group chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.