Tin tức

Tìm hiểu Chương trình Medicare dành cho người mới nhập cư Úc

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 15/12/2023

Chương trình Medicare thanh toán một phần hoặc toàn bộ chi phí các dịch vụ y tế khác nhau, bao gồm những dịch vụ được cung cấp tại bệnh viện công và tư. Đảm bảo cho tất cả người dân Úc được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi cần, bất kể rằng họ sống ở đâu trên đất nước Úc hay khả năng chi trả của họ thế nào.

Medicare là gì? 

Medicare là chương trình bảo hiểm y tế toàn dân của nước Úc. Chương trình này đảm bảo cho tất cả công dân Úc và thường trú nhân Úc có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế và bệnh viện với chi phí thấp, thậm chí là miễn phí.

Lợi ích khi tham gia Medicare

Chương trình bảo hiểm y tế Medicare của Chính phủ Úc mang đến nhiều lợi ích quan trọng cho người tham gia. Medicare giúp người dân Úc chi trả chi phí chăm sóc sức khỏe khi cần, cho dù họ có sống ở đâu hoặc khả năng chi trả của họ thế nào. Khi tham gia Medicare, người dân Úc được cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc là được trợ giá.

Bảo hiểm Medicare chi trả những khoản nào? 

Chương trình Medicare hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí cho các khoản sau đây: 

  • Các dịch vụ tại bệnh viện: Medicare cung cấp dịch vụ chăm sóc miễn phí tại các bệnh viện công. 
  • Các dịch vụ y tế khám bệnh: kiểm tra và xét nghiệm, chi phí tư vấn của bác sĩ, khám mắt, v.v.
  • Xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang, đo mật độ canxi xương…

Ngoài ra, Medicare không hỗ trợ các dịch vụ sau:

  • Chi phí của bệnh viện tư nhân.
  • Chi phí y tế và bệnh viện phát sinh thêm ở nước ngoài.
  • Dịch vụ xe cứu thương, phẫu thuật thẩm mỹ.
  • Hầu hết những dịch vụ khám và điều trị nha khoa
  • Châm cứu, điều dưỡng tại nhà…

Chương trình Phúc lợi Medicare (MBS) mô tả các dịch vụ y tế, bệnh viện, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và chụp chiếu được Medicare trợ cấp.

Nếu có thẻ Medicare, quý vị có thể tiếp cận Chương trình Phúc lợi Dược phẩm (PBS) để mua một số loại thuốc được trợ cấp và các sản phẩm thuốc khác.

Medicare cũng tài trợ cho Chính quyền bang và vùng lãnh thổ đối với các dịch vụ của bệnh viện theo Thỏa thuận Cải cách Y tế Quốc gia.

Điều kiện xin bảo hiểm Medicare

Để được tham gia Medicare, bạn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện:

  • Là công dân Úc hoặc New Zealand
  • Là thường trú nhân Úc.
  • Đã nộp đơn xin thường trú (chỉ chấp nhận trong một số trường hợp đáp ứng điều kiện nhất định). 
  • Đang tạm trú và được bảo vệ từ Lệnh của Bộ trưởng
  • Là công dân hoặc thường trú nhân của Đảo Christmas, Đảo Norfolk, Đảo Lord Howe hoặc Quần đảo Cocos.

Nếu đủ điều kiện thì cần phải đăng ký Medicare để nhận được quyền lợi. Quý vị cũng có thể đủ điều kiện nếu đến từ quốc gia có thỏa thuận chăm sóc sức khỏe đối ứng.

Làm cách nào để đăng ký Medicare? 

Để đăng ký Medicare, quý vị cần thực hiện những việc sau:

  • Kiểm tra xem có đủ điều kiện để đăng ký Medicare không? 
  • Điền vào mẫu đơn đăng ký để nhận thẻ Medicare.
  • Thiết lập tài khoản Medicare trực tuyến, sau đó đăng ký tài khoản ngân hàng để nhận được các khoản thanh toán giảm giá theo yêu cầu.

Mỗi gia đình được cấp tối đa 2 thẻ Medicare. Riêng trường hợp từ đủ 15 tuổi trở lên có thể được cấp thẻ Medicare riêng mình. Nếu mất thẻ, có thể xin lại thẻ mới bằng tài khoản Medicare trực tuyến.

Cách sử dụng thẻ Medicare 

Để nhận được quyền lợi từ thẻ Medicare, quý vị cần phải đăng ký. Nếu đủ điều kiện, quý vị nhận được số và thẻ. Nếu người đăng ký là cha mẹ hay người giám hộ, thẻ gồm tên và số tham chiếu cá nhân của thành viên gia đình, dưới  1 dãy số Medicare duy nhất.

Thời điểm cần xuất trình thẻ Medicare: 

  • Khi đến gặp bác sĩ.
  • Đến bệnh viện công để điều trị.
  • Nhận thuốc theo toa được liệt kê trên tường trình trợ cấp dược phẩm PBS có sẵn tại nhà thuốc.
  • Thực hiện kiểm tra y tế.

Xem thêm: Định cư Úc 2023: Quyền lợi, yêu cầu, chính sách và lộ trình chi tiết

Chi phí Medicare

Hầu hết những người nộp thuế thường phải trả 2% phí Medicare dựa trên thu nhập của họ. Những người có thu nhập thấp thậm chí không phải trả hoặc trả phí này với tỷ lệ thấp hơn. Ngược lại, với những người có thu nhập cao có thể chỉ phải trả từ 1% đến 1.5% thu nhập của họ cho phí Medicare này. 

Tất cả điều này nhằm hướng tới việc khuyến khích mọi người đều có khả năng tham gia bảo hiểm y tế để giảm gánh nặng cho hệ thống y tế công. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về Chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng Medicare dành cho người mới nhập cư Úc. Trong trường hợp phát sinh thêm các thắc mắc liên quan đến phúc lợi dành cho người nhập cư Úc, quý vị có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.