Tin tức

Tổng quan về hệ thống bảo hiểm y tế ở Mỹ

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: admin-root Cập nhật: 08/11/2023

Bảo hiểm y tế ở Mỹ đóng vai trò quan trọng, là giải pháp cứu cánh cho bạn trong trường hợp không may lâm bệnh nặng. Đặt chân đến xứ sở cờ hoa, việc tìm hiểu hệ thống bảo hiểm y tế cũng như cách thức tham gia và chi phí bảo hiểm y tế ở Mỹ là rất cần thiết, giúp bạn cân nhắc và sớm đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp.

Giới thiệu về hệ thống bảo hiểm y tế ở Mỹ

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều phân chia rõ ràng hình thức tham gia bảo hiểm y tế là bảo hiểm y tế công và bảo hiểm y tế tư. Trong khi hệ thống bảo hiểm y tế ở Mỹ là một mô hình khá phức tạp và hầu hết người dân đều tham gia theo kiểu kết hợp cả 2 hình thức.

Mọi người thường nghĩ rằng chỉ cần có tiền thì mọi thứ đều dễ dàng, nhưng thực tế kể cả có tiền việc mua bảo hiểm y tế ở Mỹ không phải là điều dễ dàng bởi bạn cần phải cẩn thận tìm hiểu để đưa ra quyết định phù hợp.

Các loại bảo hiểm y tế ở Mỹ

Về cơ bản, ở Mỹ có 2 loại là bảo hiểm y tế công và bảo hiểm y tế tư nhân. Cụ thể:

Bảo hiểm y tế công

Đây là Chương trình bảo hiểm y tế do Chính phủ cung cấp, trong đó bao gồm các Chương trình MEDICARE, MEDICAID và Chương trình bảo hiểm y tế trẻ em.

  • MEDICARE

Là Chương trình bảo hiểm y tế quốc gia ra đời từ năm 1966, cung cấp bảo hiểm y tế cho công dân Mỹ trên 65 tuổi cũng như những người trẻ tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối hoặc một số khuyết tật khác.

Chương trình MEDICARE được chia thành 4 phần:

Phần A: Bao gồm các bệnh viện, dịch vụ điều dưỡng và chăm sóc người già.

Phần B: Bao gồm các dịch vụ ngoại trú, nội trú.

Phần C: Là giải pháp thay thế, được gọi là Managed Medicare, cho phép người tham gia lựa chọn Chương trình tham gia bảo hiểm như phần A và B nhưng hưởng quyền lợi như phần D.

Phần D: Bao gồm các toa thuốc.

  • MEDICAID

Đây là Chương trình bảo hiểm y tế của Liên bang và Tiểu bang dành cho những người có nguồn thu nhập hạn chế có thể tham gia được, đảm bảo để trang trải chi phí y tế và chi trả các khoản phúc lợi mà Chương trình MEDICARE không chi trả, chẳng hạn như dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại viện dưỡng lão hoặc chăm sóc cá nhân.

  • Chương trình bảo hiểm sức khỏe trẻ em

Đây là Chương trình chi trả bảo hiểm y tế cho trẻ em của các gia đình có điều kiện thu nhập khiêm tốn không thể tham gia Chương trình MEDICAID.

Bảo hiểm y tế tư nhân

Tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, v.v. bạn có thể lựa chọn Chương trình bảo hiểm y tế tư nhân với mức chi phí khác nhau. Trong đó, các Chương trình bảo hiểm y tế tính phí truyền thống thường không dành cho người có thu nhập thấp và thu nhập trung bình bởi chi phí khá cao, các Chương trình còn lại như HMO (bảo đảm sức khỏe) hay PPO (ưu tiên) thường được lựa chọn nhiều hơn.

Trong các loại bảo hiểm y tế trên, ngoại trừ MEDICARE, các Chương trình còn lại người mới nhập cư hợp pháp đều có thể tham gia.

Cách thức hoạt động của hệ thống bảo hiểm y tế ở Mỹ

San sẻ rủi ro và chi phí y tế đối với người tham gia là nguyên tắc hoạt động chính của hệ thống bảo hiểm y tế ở Mỹ.

Khi đến bệnh viện khám và điều trị, bạn được trực tiếp khấu trừ chi phí khám chữa bệnh kể cả tham gia loại hình bảo hiểm y tế nào.

Tuy nhiên, có một số lưu ý cho bạn khi tham gia bảo hiểm y tế tư nhân:

  • Không phải trả phí bảo hiểm y tế hằng năm nếu sức khỏe tốt, không thăm khám thường xuyên, không mắc bệnh mãn tính hoặc mắc bệnh liên tục và không dùng quá nhiều đơn thuốc.
  • Đơn vị bảo hiểm sẽ làm việc và phối hợp theo mạng lưới chặt chẽ với các bệnh viện và nhà thuốc để thỏa thuận số tiền bảo hiểm chi trả để quá trình bồi thường diễn ra nhanh chóng.
  • Nếu đơn vị bảo hiểm liên kết với bệnh viện bạn đang khám chữa bệnh, bạn không cần phải làm đơn thông báo mà có thể yêu cầu giải quyết trực tiếp ngay tại bệnh viện, nghĩa là được khấu trừ trực tiếp. Ngược lại, bạn cần chi trả trước và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như Đơn thuốc, Hóa đơn gốc, Giấy ra viện, Hồ sơ bệnh án, v.v., đồng thời điền đầy đủ thông tin cần thiết trong Đơn yêu cầu bồi thường gửi cho công ty bảo hiểm để được giải quyết bồi thường.

Chi phí bảo hiểm y tế ở Mỹ

Ngoại trừ bảo hiểm y tế tư nhân được lựa chọn mức phí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bảo hiểm y tế công sẽ bao gồm các khoản chi phí sau:

  • MEDICARE:

Phần A: 0$. (Do những người tham gia đã đóng thuế MEDICARE trong suốt thời gian mà họ làm việc nên phần này không phải đóng).

Phần B: $164,90/tháng ($174,7/tháng từ năm 2024).

Phần C và D: Tùy vào kế hoạch bạn chọn.

  • MEDICAID: Mỗi tiểu bang sẽ có quy định về mức phí này khác nhau.
  • Chương trình bảo hiểm y tế trẻ em: Miễn phí. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả phí bảo hiểm cho một số dịch vụ khác và phí phải trả hằng tháng sẽ không nhiều hơn 5% thu nhập của gia đình mỗi năm.

Toàn bộ các thông tin trên đây là tóm tắt quan trọng về hệ thống bảo hiểm y tế ở Mỹ. Việc nắm rõ và hiểu biết sẽ giúp bạn đảm bảo được hưởng chính sách bảo hiểm y tế phù hợp với khả năng tài chính của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, bạn có thể liên hệ với chuyên viên và đội ngũ Luật sư tư vấn chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.