Tin tức

Có nên đi Mỹ định cư không? 8 lợi ích và khó khăn khi đi định cư tại Mỹ

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 20/05/2024

Đang loay hoay giữa các lựa chọn định cư nước ngoài, nhiều người lưỡng lự với quyết định có nên đi Mỹ định cư không. Thực tế để giải đáp vấn đề này một cách chính xác, chúng ta nên xem xét tổng hợp nhiều yếu tố và đặt lên bàn cân giữa lợi ích và thách thức có thể phải đối mặt, cân nhắc thiệt hơn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Bài viết dưới đây phân tích cụ thể điều cần thiết để quý vị có thể tự đưa ra quyết định phù hợp với mình.

Tình hình định cư của Mỹ hiện tại

Thống kê năm 2022 cho thấy tình hình nhập cư vào nước Mỹ phục hồi đáng kể từ sau đại dịch COVID-19 với gần 2.6 triệu người nhập cư hợp pháp (tăng 50% so với thời kỳ đại dịch). Hầu hết người nhập cư đến Mỹ đều theo diện đoàn tụ gia đình, du học hoặc lao động tạm trú. Ước tính, những người nhập cư có xu hướng tham gia lực lượng lực lao động cao hơn những người sinh ra ở Mỹ. Hơn 50% người nhập cư trong độ tuổi từ 25 đến 54, độ tuổi có khả năng làm việc cao nhất.

>> Tham khảo thêm: Những thay đổi trong chính sách định cư Mỹ

Những lợi ích khi đi Mỹ định cư

Lợi ích là vấn đề được đặt lên hàng đầu khi xem xét có nên đi Mỹ định cư không. Thực tế, có rất nhiều lý do để thuyết phục chúng ta đi Mỹ định cư, đơn cử:

Quyền bình đẳng và tự do sinh sống

Chỉ cần sở hữu Thẻ xanh Mỹ, quý vị đã có thể hưởng gần như đầy đủ các quyền bình đẳng và tự do sinh sống như công dân Mỹ, trừ quyền bầu cử và tham gia ứng cử vào các vị trí trong cơ quan Nhà nước.

Quý vị được tự do sinh sống, học tập và làm việc hợp pháp tại bất kỳ tiểu bang nào ở nước Mỹ, đồng thời có thể bảo lãnh người thân gia đình (vợ/chồng, con cái dưới 21 tuổi) sang Mỹ định cư.

Bên cạnh đó, quý vị được tự do xuất nhập cảnh Mỹ và tự do đi lại giữa 172 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới mà không cần xin visa.

Nền giáo dục tiên tiến hàng đầu

Hệ thống giáo dục Mỹ được xếp hạng cao nhất thế giới, Chính phủ quốc gia này hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của quốc gia. Theo đánh giá bảng xếp hạng các tổ chức giáo dục hàng đầu thế giới hằng năm, các trường Đại học ở Mỹ chiếm khoảng 2/3 trên tổng danh sách, với các trường danh tiếng nhất như Đại học Harvard, Stanford, Colombia, v.v.

Thêm yếu tố quan trọng khác là tiêu chuẩn giáo dục tại các cơ sở này được đánh giá chất lượng bậc nhất với đa dạng các ngành học, bằng cấp được các quốc gia khác công nhận. Vì vậy, nếu quyết định đến Mỹ du học hứa hẹn sẽ mang đến cho quý vị những trải nghiệm học tập tuyệt vời, với cơ hội làm việc trong tương lai vươn tầm thế giới, không đơn thuần giới hạn tại nước Mỹ.

Đặc biệt là đối với công dân và thường trú nhân Mỹ, chính sách miễn học phí được áp dụng đến hết bậc phổ thông. Kể từ bậc Đại học trở đi, được áp dụng chính sách giảm học phí so với các du học sinh.

Nền giáo dục tiên tiến, được đánh giá tiêu chuẩn chất lượng bậc nhất thế giới là lý do nhiều người chọn đến Mỹ định cư và học tập

Hệ thống y tế hiện đại và phát triển

Ngành chăm sóc sức khỏe ở Mỹ là một trong những ngành tốt nhất trên thế giới, với rất nhiều bệnh viện công được trang bị cơ sở vật chất y tế đẳng cấp thế giới, mức độ điều trị bệnh nhân đạt tiêu chuẩn cao nhất. Đây chính là lý do thuyết phục nhiều người nhập cư có nên đi Mỹ định cư không.

Định cư Mỹ và đóng thuế đầy đủ sẽ mang đến dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất, đây là điều quý vị có thể nghĩ ngay khi quyết định đặt chân đến nước Mỹ. Chính phủ Mỹ đặc biệt chú trọng vấn đề chăm sóc sức khỏe nên dành hẳn 10% phân bổ ngân sách cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo phúc lợi cho toàn dân sinh sống trên đất Mỹ.

>> Xem thêm:

Cơ hội việc làm rộng mở bởi nền kinh tế phát triển

Được đánh giá là cường quốc thế giới về kinh tế, đất nước này tập trung phát triển nguồn nhân lực, khoa học và công nghệ. Nền kinh tế thị trường sôi động và mạnh mẽ thu hút người lao động nhập cư đến Mỹ làm việc bằng các cơ hội việc làm rộng mở trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trí tuệ nhân tạo, công nghệ kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe là những ngành đang được Mỹ chú trọng và cần tuyển dụng lượng lớn lao động, vậy nên quý vị sẽ có nhiều cơ hội làm việc nếu học tập trong lĩnh vực này kể cả khi chưa tốt nghiệp.

>> Xem thêm: Ngành Đại học nào ở Mỹ được trả lương cao nhất?

Hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng hiện đại

Tự hào với hệ thống giao thông tốt nhất thế giới, Mỹ trang bị đầy đủ hình thức vận chuyển giúp mọi người dễ dàng lựa chọn phương tiện phù hợp với nhu cầu, sở thích và khả năng tài chính của mình. Đây là lợi thế khi quý vị lựa chọn định cư Mỹ, bởi đơn giản quý vị không phải lo lắng và tốn nhiều thời gian cho việc di chuyển, chúng ta hoàn toàn có rất nhiều phương thức để lựa chọn.

Ngoài ra, hầu hết người dân Mỹ đều tuân thủ luật lệ giao thông một cách kỷ cương. Bất kỳ vi phạm nào cũng được xử lý nghiêm ngặt tạo nên xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.

Phúc lợi và các khoản trợ cấp an sinh xã hội như người bản địa

Những người nhập cư sở hữu Thẻ xanh Mỹ sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi Mỹ và an sinh xã hội gần đầy đủ như người bản địa, chẳng hạn:

  • Chế độ hưu trí;
  • Trợ cấp dành cho những người khuyết tật, hoặc người cao tuổi;
  • Trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp cho những người có thu nhập thấp (dưới mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định);
  • Trợ cấp dành cho phụ nữ mang thai và sau khi sinh con;
  • Trợ cấp trẻ em bao gồm quần áo, thực phẩm miễn phí cho học sinh tại các trường công lập.

Chính sách trợ cấp cho người có thu nhập thấp

Để hỗ trợ người có thu nhập thấp, Chính phủ Mỹ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cuộc sống an cư cho người có thu nhập thấp, chẳng hạn trợ cấp tiền thuê nhà, hỗ trợ mua nhà ở giá rẻ, hỗ trợ tiền điện, hoặc các khoản chi phí sinh hoạt khác, v.v.

>> Tham khảo thêm: Mua nhà ở Mỹ có được nhập quốc tịch không?

Có thể bảo lãnh người thân sang Mỹ định cư

Những người sở hữu Thẻ xanh Mỹ (thường trú nhân Mỹ) có thể bảo lãnh vợ/chồng, con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn sang Mỹ định cư. Trong khi đó, công dân Mỹ được bảo lãnh nhiều người thân hơn, bao gồm cả anh chị em ruột và cha mẹ.

>> Tham khảo thêm: Các hình thức định cư Mỹ không cần bảo lãnh, kết hôn

Những khó khăn khi định cư ở Mỹ

Không phủ nhận những lợi ích có thể thuyết phúc quý vị có nên đi Mỹ định cư không, nhưng chúng ta cũng cần nhìn nhận thực tế khách quan rằng cuộc sống không như là mơ và sẽ có những khó khăn, thách thức phải đối diện. Thay vì sợ hãi, né tránh thì hãy nhìn nhận trước khi chúng có thể xảy ra và tìm giải pháp xử lý. Dưới đây là một số khó khăn quý vị có thể phải đối mặt khi chọn cuộc sống định cư Mỹ.

Chi phí sinh hoạt cao

Nền kinh tế ổn định không có nghĩa là chi phí sinh hoạt có giá cả phải chăng. Chi phí sinh hoạt ở Mỹ khá cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn như New York, San Francisco, v.v. Do đó, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống, mọi người thường phải làm việc chăm chỉ hơn gấp nhiều lần và khó có thể tiết kiệm được nhiều tiền. Đây là một trong những bất lợi lớn đối với hầu hết những người chọn đến Mỹ định cư.

Theo thống kê của tờ Daly năm 2022, chi phí sinh hoạt ở Mỹ cao, phần lớn đến từ các khoản chi phí nhà ở, chăm sóc y tế, giáo dục. Trung bình mỗi hộ gia đình ở Mỹ có thể phải chi hơn 5,000 USD/tháng cho các khoản chính này.

Tham khảo thêm: Muốn định cư ở Mỹ cần bao nhiêu tiền? Những chi phí khi định cư Mỹ mới nhất

Chi phí sinh hoạt cao là bài toán nan giải đối với nhiều người dân sinh sống trên đất Mỹ, đặc biệt là ở những thành phố lớn khó có thể tiết kiệm hơn

Rào cản ngôn ngữ

Tại Mỹ, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng. Do đó, hầu hết người mới nhập cư Mỹ đều cần phải vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh trước khi bắt đầu cuộc sống an cư tại quốc gia này.

Có thể quý vị quan tâm: Phỏng vấn định cư Mỹ bằng tiếng gì? Câu hỏi và kinh nghiệm phỏng vấn visa Mỹ chi tiết

Khác biệt lớn về văn hóa

Vì là quốc gia tập trung đông đúc người nhập cư, nên nền văn hóa Mỹ khá đa dạng. Đây vừa là điều thuận lợi, nhưng cũng vừa là thách thức đối với người mới nhập cư cần phải tìm hiểu để giao tiếp phù hợp, sớm thích nghi với nền văn hóa đa sắc tộc.

>> Tham khảo thêm:

Chi phí y tế lớn

Chế độ chăm sóc sức khỏe ở Mỹ cực kỳ tốt, tuy nhiên, nếu không có bảo hiểm y tế, chi phí cho khoản này là rất lớn. Do vậy, ngay khi đến Mỹ định cư, khi chưa trở thành thường trú nhân hoặc công dân Mỹ, dù bắt buộc hay không, quý vị vẫn nên trang bị cho mình bảo hiểm y tế ở Mỹ nhằm đề phòng những rủi ro có thể xảy ra đối với sức khỏe của mình trong quá trình an cư.

>> Có thể quý vị quan tâm: Chích ngừa định cư Mỹ bao nhiêu tiền? Địa chỉ chích ngừa ở đâu?

Chính sách thuế cao

Thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ khá cao, cùng với việc thực hiện chính sách thuế nghiêm ngặt. Điều này ảnh hưởng lớn đối với những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp tại Mỹ. Có thể hiểu rằng đi đôi với nghĩa vụ thuế lớn là phúc lợi cao mà hầu hết những người dân sống ở Mỹ được hưởng.

Có nên đi Mỹ định cư không?

Nhiều người vẫn thường thắc mắc rằng nên đi Mỹ hay ở lại Việt Nam, thực tế cần cân nhắc thấu đáo tất cả lợi ích và những khó khăn, thách thức phải đối mặt cùng với vấn đề tài chính, nhu cầu của bản thân và gia đình, quý vị mới có thể tự ra quyết định có nên đi Mỹ định cư không.

>> Tham khảo thêm: Nên định cư ở Úc hay Mỹ? 8 tiêu chí lựa chọn đất nước nào tốt hơn

Muốn đi định cư Mỹ phải làm sao?

Để định cư Mỹ có nhiều cách lựa chọn, phụ thuộc vào khả năng tài chính và nhu cầu của mỗi người, mỗi gia đình. Dưới đây là các loại visa định cư Mỹ phổ biến:

  • Định cư Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình: Áp dụng đối với trường hợp quý vị có người thân là công dân Mỹ, hoặc thường trú nhân Mỹ. Những người này có thể là vợ/chồng, con cái, cha mẹ hoặc anh chị em ruột.
  • Định cư Mỹ theo diện làm việc EB-3: Áp dụng đối với trường hợp quý vị mong muốn đến Mỹ làm việc bằng trình độ, chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. Đối với một số diện visa lao động, yêu cầu người lao động nước ngoài cần có doanh nghiệp bảo lãnh.
  • Định cư Mỹ theo diện đầu tư EB-5: Áp dụng đối với trường hợp quý vị có khoản vốn đầu tư nhất định mong muốn đạt được lợi ích kép, vừa có thể đưa cả gia đình định cư Mỹ, vừa có thể gia tăng giá trị tài sản thông qua hoạt động đầu tư.
  • Định cư Mỹ theo diện du học: Thực tế, sau khi kết thúc du học, quý vị cần thực hiện thêm nhiều bước thủ tục khác và tiếp tục làm việc mới đủ điều kiện định cư Mỹ.

>> Tham khảo thêm: Làm cách nào để sớm trở thành thường trú nhân Mỹ?

Tuổi già có nên qua Mỹ định cư không?

Mỗi người mỗi sở thích và nhu cầu khác nhau, một số người chọn sống ở quê nhà bởi sự quen thuộc vốn dĩ đã gắn bó bấy lâu, trong khi số khác mong muốn tìm kiếm cuộc sống mới ở nơi đầy đủ tiện nghi và mang lại nhiều giá trị lợi ích cho sức khỏe của họ, cùng với chính sách hỗ trợ người già, chẳng hạn chế độ hưu trí, chế độ hỗ trợ nhà ở cho người già hoặc chăm sóc người già tại viện dưỡng lão. Đối với họ, định cư Mỹ mang lại môi trường sống an toàn và lành mạnh, với tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm đặt lên hàng đầu, v.v tất cả tạo nên cuộc sống an lạc và hạnh phúc cho người già nếu lựa chọn sống tại Mỹ.

>> Tham khảo thêm: Định cư Mỹ dễ hay khó

Với những chia sẻ về việc có nên đi Mỹ định cư không, chúng tôi tin chắc quý vị phần nào đã có câu trả lời cho mình. Song, nếu vẫn đang còn do dự, chưa thể đưa ra ngay quyết định phù hợp thì hãy liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi. Tại đây, quý vị sẽ được vẽ ra lộ trình phù hợp để hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.