Tin tức

Định cư Mỹ: Những điều cần phải biết [Update 2024]

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 15/05/2024

Theo dữ liệu thống kê năm 2022, có đến hơn 1.3 triệu người Việt chọn định cư Mỹ. Đây là quốc gia dẫn đầu trong bảng xếp hạng được nhiều người Việt chọn định cư nhất. Thực tế có nhiều lý do và bằng hình thức khác nhau, người Việt có thể chọn cách định cư Mỹ phù hợp. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin cần thiết về chương trình và diện định cư Mỹ 2024 để quý vị có thể nhìn tổng quan và đưa ra quyết định kịp thời.

Vì sao nên chọn định cư Mỹ?

Nếu vẫn đang loay hoay với lựa chọn có nên định cư Mỹ không thì hãy xem xét một cách nghiêm túc những lý do dưới đây có đủ thuyết phục quý vị không:

  • Chất lượng cuộc sống tốt: Mức sống ở Mỹ khá cao với cơ sở hạ tầng hiện đại, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, khả năng tiếp cận nhiều dịch vụ vui chơi giải trí. Đồng thời, cảnh quan thiên nhiên ở Mỹ đa dạng, từ những vùng bờ biển xinh đẹp đến các thành phố sôi động và nông thôn tuyệt đẹp như tranh vẽ.
  • Nền văn hóa đa dạng: Đây là quốc gia hội tụ nhiều nền văn hóa khác nhau bởi làn sóng di cư hồi cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Điều này biến Mỹ trở thành nơi chào đón cộng đồng người nhập cư lớn nhất thế giới.
  • Nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cao: Thị trường việc làm ở Mỹ đa dạng và người lao động được trả lương cao, nên nhiều người sẵn sàng làm việc chăm chỉ để cải thiện chất lượng cuộc sống. Mức lương trung bình ở Mỹ cao hơn nhiều quốc gia khác. Đồng thời, lao động nước ngoài nhập cư vào Mỹ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp của mình hơn, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, công nghệ, giải trí, giáo dục và nhà hàng khách sạn.
  • Giao thông vận tải thuận lợi: Hầu hết mọi người ở Mỹ đều di chuyển bằng ô tô, bên cạnh đó, quốc gia này cũng trang bị các phương tiện công cộng dành cho những ai muốn tiết kiệm chi phí đi lại.
  • Hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới: Nổi tiếng là nơi có cơ sở chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới. Quốc gia này có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt với kỹ thuật công nghệ y tế tiên tiến, các chuyên gia y tế được đào tạo bài bản, chuyên sâu, đủ năng lực để chữa trị các loại bệnh nặng. Ngoài ra, Mỹ dẫn đầu thế giới về nghiên cứu và đổi mới y học.
  • Chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới: Nhiều trường đại học, cao đẳng của Mỹ được xếp vào hàng top của thế giới, đảm bảo chuẩn đầu ra và bằng cấp được toàn thế giới công nhận. Hệ thống giáo dục công miễn phí đến bậc phổ thông. Đồng thời, Chính phủ Mỹ hỗ trợ học phí cho thường trú nhân và công dân Mỹ, nên lựa chọn định cư Mỹ, con cái của quý vị vừa được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, vừa tiết kiệm chi phí học tập.

Cơ hội việc làm rộng mở là lý do chính nhiều người Việt chọn định cư Mỹ

Điều kiện định cư tại Mỹ hợp pháp

Với tư cách là người nước ngoài, quý vị có nhiều lựa chọn định cư Mỹ hợp pháp khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là lấy Thẻ xanh thông qua diện người thân bảo lãnh, chủ sử dụng lao động bảo lãnh, du học hoặc thậm chí là đầu tư, v.v.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện lấy Thẻ xanh, việc xin Thẻ xanh có thể tốn kém và mất thời gian. Thay vào đó, nhiều người có thể sử dụng visa tạm trú để đến Mỹ làm việc, học tập hoặc thăm người thân. Các loại visa này có thể được gia hạn nhiều lần và cho phép quý vị đến Mỹ sống trong vòng vài năm nếu đáp ứng đủ điều kiện.

>> Tham khảo thêm: Làm sao để định cư ở M?

Các loại visa định cư Mỹ phổ biến

Về cơ bản, có các cách để định cư tại Mỹ sau đây: định cư Mỹ theo diện được người thân bảo lãnh (còn gọi là đoàn tụ gia đình), định cư Mỹ theo diện làm việc, định cư Mỹ theo diện đầu tư và định cư Mỹ theo diện du học. Dưới đây là tổng quan các chương trình định cư Mỹ phổ biến nhất 2024:

Định cư Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình

Người nước ngoài muốn định cư Mỹ lâu dài cần có visa định cư IV. Để đủ điều kiện xin visa định cư Mỹ, quý vị phải được bảo lãnh bởi người thân trực hệ trên 21 tuổi và là công dân hoặc thường trú nhân Mỹ (người có Thẻ xanh Mỹ).

Có 2 loại visa định cư diện đoàn tụ gia đình:

  • Visa bảo lãnh người thân trực hệ: Dành cho những người có quan hệ huyết thống gần với công dân Mỹ, chẳng hạn như vợ/chồng, con cái hoặc cha mẹ. Số lượng người nhập cư theo diện này không bị giới hạn mỗi năm như các diện khác.
  • Visa bảo lãnh đối tượng ưu tiên theo gia đình: Dành cho những người có quan hệ huyết thống xa hơn với công dân Mỹ và một số mối quan hệ nhất định với thường trú nhân Mỹ. Số lượng người nhập cư theo diện này bị giới hạn mỗi năm.

Lưu ý rằng:

  • Công dân Mỹ có thể bảo lãnh vợ/chồng, con cái, cha mẹ, anh chị em ruột.
  • Thường trú nhân Mỹ chỉ có thể bảo lãnh vợ/chồng, con cái chưa kết hôn.

>> Xem thêm:

Định cư Mỹ theo diện lao động

Định cư Mỹ diện lao động là một trong những cách định cư ở Mỹ được nhiều người lựa chọn bởi không chỉ mở ra cơ hội phát triển nghề nghiệp, cải thiện nguồn thu nhập, mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiện tại, định cư Mỹ diện lao động bao gồm các chương trình phổ biến sau đây:

  • Visa EB-1: Đây là loại visa dành cho những người lao động có khả năng đặc biệt. Đó có thể là nhà nghiên cứu, chuyên gia, người điều hành, quản lý đa quốc gia trong các lĩnh vực nhất định. Tùy vào ngành nghề, yêu cầu đối với đương đơn khác nhau. Tuy nhiên, tựu trung lại, đương đơn phải chứng minh khả năng đặc biệt bằng các chứng nhận, giải thưởng hoặc kinh nghiệm làm việc, v.v.
  • Visa EB-2: Đây là loại visa dành cho những người sở hữu các bằng cấp cao như Tiến sĩ, Thạc sĩ hoặc các bằng cấp tương đương khác. Hoặc những người lao động có năng lực đặc biệt trong các ngành nghề đang thiếu hụt hoặc khó tìm được ứng viên phù hợp tại Mỹ, bao gồm Visa EB2-A, Visa EB2-B và Visa EB2-C.
  • Visa EB-3: So với các visa lao động khác, đây là visa định cư Mỹ diện lao động phổ biến nhất dành cho lao động nước ngoài nhập cư. Visa này cho phép lao động nước ngoài đến Mỹ sinh sống và làm việc với điều kiện được chủ sử dụng lao động bảo lãnh. Visa EB-3 bao gồm Diện chuyên gia, Diện lao động lành nghề và Diện lao động phổ thông. Lưu ý, để bảo lãnh người lao động nước ngoài nhập cư, người sử dụng lao động Mỹ cần chứng minh đã dùng nhiều biện pháp tuyển dụng khác nhau nhưng không thể tìm thấy lao động bản địa phù hợp với vị trí đó.
  • Visa EB-4: Visa này ít phổ biến nhất vì chỉ dành cho các đối tượng đặc biệt, được sắp xếp theo những thứ tự ưu tiên khác nhau. Chẳng hạn như nhà hoạt động tôn giáo, trẻ vị thành niên nhập cư đặc biệt, nhân viên đài truyền hình đặc biệt, sĩ quan hoặc nhân viên đã nghỉ hưu của tổ chức quốc tế G-4 hoặc nhân viên dân sự NATO-6 và các thành viên gia đình của họ, nhân viên của Chính phủ Mỹ đang ở nước ngoài và các thành viên gia đình của họ, thành viên lực lượng vũ trang Mỹ, v.v.

>> Xem thêm: So sánh Visa EB-2 và EB-3: Điểm giống và khác nhau

Định cư Mỹ theo diện đầu tư EB-5

Định cư Mỹ diện đầu tư EB-5 là chương trình định cư được Chính phủ ban hành từ năm 1990, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài nhập cư vào Mỹ với điều kiện đầu tư vào các doanh nghiệp tại Mỹ nhằm mục đích thúc đẩy cho nền kinh tế tại quốc gia này phát triển. Đương đơn khi sở hữu được visa diện đầu tư EB-5 thì có thể lấy Thẻ xanh cho các thành viên trong gia đình, bao gồm vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn. Nhà đầu tư EB-5 có thể lựa chọn hình thức đầu tư trực tiếp (được chủ động nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro) hoặc đầu tư thông qua Trung tâm Vùng (đầu tư thụ động và an toàn, ít rủi ro).

>> Tham khảo thêm:

Định cư Mỹ theo diện du học

Thực tế, visa du học không phải là visa định cư Mỹ. Các du học sinh được phép sinh sống tại Mỹ trong suốt thời gian học tại quốc gia này. Kết thúc khóa học, du học sinh có thể lựa chọn chuyển đổi loại visa khác để được phép định cư Mỹ.

Visa du học là visa không định cư, nên để được phép định cư Mỹ lâu dài, quý vị nên tìm hiểu cách chuyển đổi visa phù hợp

Muốn định cư ở Mỹ cần bao nhiêu tiền?

Dù định cư Mỹ bằng cách nào đi chăng nữa, việc chuẩn bị nguồn tài chính vững vàng là việc làm cần thiết. Điều này giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối không đáng có. Vậy muốn định cư ở Mỹ cần bao nhiêu tiền? Để tính toán định cư Mỹ cần bao nhiêu tiền, trước tiên, quý vị cần phải dự liệu các khoản sau đây:

  • Chi phí hồ sơ, thủ tục.
  • Chi phí đầu tư (nếu có).
  • Chi phí học tập (nếu xin visa du học).
  • Chi phí thuê hoặc mua nhà, chi phí ăn uống, chi phí đi lại, chi phí khác, v.v.

>> Xem thêm:

Các câu hỏi thường gặp về định cư Mỹ

1. Đi định cư ở Mỹ diện nào dễ nhất?

Khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác đi Mỹ diện nào dễ nhất bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cũng như điều kiện của đương đơn. Tuy nhiên, nhìn vào tổng quan hạn ngạch phân bổ năm 2024, có thể thấy rằng Mỹ đang tập trung thu hút nguồn nhập cư đến từ nhóm lao động (visa EB-3) và đầu tư (visa EB-5). Để giúp quý vị dễ hình dung dưới đây là bảng so sánh những điểm khác biệt cơ bản của hai loại visa này:

 

Visa EB-3

Visa EB-5

Nhóm visa

Visa lao động

Visa đầu tư

Đối tượng áp dụng

  • Chuyên gia;
  • Lao động lành nghề;
  • Lao động phổ thông.

Nhà đầu tư

Yêu cầu

  • Trình độ chuyên môn được thể hiện qua bằng cấp và/hoặc kinh nghiệm làm việc;
  • Được doanh nghiệp Mỹ bảo lãnh với điều kiện doanh nghiệp này không thể tìm lao động bản địa phù hợp cho vị trí cần tuyển dụng.
  • Đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe tốt và không có tiền án, tiền sự.
  • Đầu tư tối thiểu 800,000 USD vào Khu vực Việc làm Mục tiêu hoặc 1,050,000 USD vào Khu vực Phi Việc làm Mục tiêu;
  • Chứng minh nguồn vốn đầu tư hợp pháp;
  • Dự án đầu tư tạo ra tối thiểu 10 việc làm toàn thời gian cho dân bản địa;
  • Đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe tốt và không có tiền án, tiền sự.

Quyền lợi

  • Trực tiếp nhận Thẻ xanh Mỹ 10 năm;
  • Có thể nộp đơn xin lên quốc tịch Mỹ sau 5 năm;
  • Đưa vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi đi cùng hồ sơ.
  • Trực tiếp nhận Thẻ xanh có điều kiện 2 năm.
  • Sau 2 năm dỡ bỏ điều kiện được cấp Thẻ xanh 10 năm và có thể gia hạn mỗi 10 năm một lần.
  • Đưa vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi đi cùng hồ sơ.

Ưu điểm

Chi phí định cư Mỹ thấp hơn

  • Không yêu cầu trình độ chuyên môn, bằng cấp và kinh nghiệm;
  • Thời gian xử lý hồ sơ visa EB-5 nhanh hơn.

Nhược điểm

  • Cần doanh nghiệp Mỹ tuyển dụng bảo lãnh nên hồ sơ thành công phụ thuộc lớn vào doanh nghiệp Mỹ;
  • Tính cạnh tranh cao.
  • Chi phí định cư Mỹ cao hơn do yêu cầu khoản vốn đầu tư ban đầu;
  • Rủi ro nếu dự án đầu tư không thành công vì có thể mất trắng và mất cơ hội định cư Mỹ.

>> Tham khảo thêm:

2. Visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu?

Visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu? Visa định cư Mỹ cho phép người sở hữu được lưu trú hợp pháp tại Mỹ trong khoảng thời gian nhất định. Mỗi loại visa định cư Mỹ có thời hạn lưu trú khác nhau, tùy thuộc vào diện định cư mà quý vị lựa chọn.

>> Tìm hiểu thêm:

Visa định cư Mỹ có thời gian bao lâu?

Thủ tục xin visa định cư Mỹ và kinh nghiệm để xin visa thành công

Lệ phí xin visa định cư Mỹ bao nhiêu?

3. Tôi có thể tìm kiếm các mẫu đơn để làm thủ tục định cư Mỹ ở đâu?

Quý vị có thể tìm kiếm các mẫu đơn online trên website của USCIS. Hầu hết các mẫu đơn đều miễn phí, quý vị chỉ cần tải về máy sử dụng là được.

4. Làm sao để được phỏng vấn định cư Mỹ sớm hơn?

Do lượng hồ sơ còn tồn đọng khá nhiều, nên để đảm bảo sự công bằng cho tất cả đương đơn, lịch phỏng vấn định cư Mỹ được xếp theo trình tự thủ tục quy định, trừ trường hợp khẩn cấp phải đến Mỹ ngay. Vì vậy, nếu quý vị có lý do khẩn cấp cần đến Mỹ sớm thì nên liên hệ với cơ quan lãnh sự Mỹ tại Việt Nam kèm theo bằng chứng chứng minh lý do được xem là khẩn cấp để được xếp lịch phỏng vấn sớm hơn.

>> Tham khảo thêm: Phỏng vấn diện EB-3: Chia sẻ kinh nghiệm thành công

5. Tôi có thể được thông báo ngày phỏng vấn định cư Mỹ qua email không?

Thông thường, lịch phỏng vấn được gửi qua đường bưu điện cho đương đơn. Trong trường hợp có thay đổi bất kỳ thông tin liên lạc nào (số điện thoại và/hoặc địa chỉ nhận thư), đương đơn cần phải cập nhật thông tin mới trên tài khoản ustraveldocs và thông báo cho cơ quan lãnh sự bằng cách điền mẫu đơn online.

6. Đi định cư Mỹ có bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19 không?

Kể từ 01/10/2021, CDC Mỹ yêu cầu các đơn vị y tế do cơ quan lãnh sự chỉ định phải tiêm đầy đủ vắc xin COVID-19 như một phần trong quy trình kiểm tra sức khỏe xin cấp visa bắt buộc.

7. Người bảo lãnh cho tôi đi định cư Mỹ hiện đang thất nghiệp, vậy người đó có cần phải nộp đơn Bảo trợ Tài chánh không?

Trong trường hợp này, người bảo lãnh cần nộp đơn Bảo trợ Tài chính, kể cả khi thu nhập không đủ để bảo lãnh cũng có thể nộp đơn này (Mẫu I-864). Đồng thời, đương đơn cần chọn 1 trong 2 lựa chọn sau:

  • Tìm người cùng bảo lãnh, cùng mình bảo trợ tài chính cho đương đơn (mẫu đơn I-864).
  • Dùng thu nhập của bất kỳ thành viên nào trong gia đình (sống cùng địa chỉ) để đạt được mức thu nhập tối thiểu để bảo lãnh (mẫu đơn I-864A).

Mỗi mẫu đơn đều phải nộp kèm bằng chứng về tình trạng cư trú hợp pháp tại Mỹ của người nộp thuế, bản ghi khai thuế do IRS cấp (Sở Thuế Liên Bang) và bằng chứng về công việc hiện tại (hợp đồng lao động ghi rõ mức lương hoặc bảng lương gần nhất). Bản sao và bản scanned của các mẫu đơn cùng những chứng từ bảo lãnh đã được chấp nhận.

8. Tôi có thể đi cùng luật sư của tôi đến buổi phỏng vấn xin visa định cư Mỹ?

Nếu không có tên trong Thư mời phỏng vấn xin visa định cư Mỹ thì luật sư không được phép đi cùng vào bên trong cơ quan lãnh sự, trừ các trường hợp thuộc một trong các đối tượng sau đây:

  • Người bảo lãnh.
  • Cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của đương đơn dưới 17 tuổi.
  • Cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của đương đơn gặp khó khăn về thể chất, tinh thần.
  • Con trai, con gái hoặc người chăm sóc của đương đơn lớn tuổi (trên 70 tuổi).

Nếu quý vị có con nhỏ và không có tên trong Thư mời phỏng vấn thì tốt nhất nên nhờ người trông con trong thời gian đến tham dự phỏng vấn. Vì con của quý vị chắc chắn không được vào bên trong khu vực phỏng vấn. Đồng thời, các thành viên khác trong gia đình hoặc bạn bè nếu không thuộc các trường hợp trên tuyệt đối không được phép vào.

9. Khi không thể nộp một loại giấy tờ nào đó mà cơ quan lãnh sự yêu cầu, tôi cần làm gì?

Trong trường hợp không thể nộp một loại giấy tờ nào mà cơ quan lãnh sự yêu cầu, quý vị cần nhanh chóng nộp thư trình bày lý do. Viên chức nhập cư sẽ xem xét duyệt ngay sau khi quý vị nộp thư này.

10. Tại sao tôi bị từ chối cấp visa định cư Mỹ?

Có nhiều nguyên nhân khiến hồ sơ visa của quý vị bị từ chối. Phổ biến nhất là các lý do cung cấp thông tin không chính xác, thiếu trung thực, thiếu tính nhất quán, không đủ điều kiện cấp visa, không chứng minh nguồn tiền đầu tư là hợp pháp, v.v. Trong trường hợp này, quý vị có quyền khiếu nại trong thời gian cho phép. Quá thời hạn mà không làm thủ tục khiếu, và vẫn còn muốn định cư Mỹ, quý vị phải nộp hồ sơ visa lại ngay từ đầu.

>> Tham khảo thêm: Rớt phỏng vấn visa định cư Mỹ phải làm sao? Bao lâu xin lại được

11. Nếu đương đơn chính qua đời thì các thành viên gia đình đi cùng hồ sơ xin định cư Mỹ sẽ thế nào?

Quý vị cần nộp bản sao giấy chứng tử của đương đơn chính. Tuy nhiên, quý vị nên biết rằng nếu đương đơn chính qua đời vào bất kỳ thời điểm nào trước thời điểm đến Mỹ định cư thì viên chức lãnh sự thường không thể cấp visa cho các thành viên đi cùng hồ sơ.

Các thành viên gia đình đi hồ sơ có thể không được cấp visa nếu đương đơn chính qua đời

Trên đây là toàn bộ thông tin về các chương trình và diện visa định cư Mỹ phổ biến nhất 2024. Với các thông tin tổng hợp được chia sẻ, quý vị có thể so sánh, cân nhắc giữa yêu cầu và quyền lợi để đưa ra quyết định, sớm hiện thực hóa giấc mơ Mỹ. Nếu vẫn còn thắc mắc về việc chọn một trong các cách định cư tại Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group chúng tôi để được tư vấn thêm.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.