Tin tức

Quy trình xin visa đi Mỹ như thế nào?  

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 09/01/2024

Quy trình xin visa đi Mỹ như thế nào?  

Đặt chân tới Mỹ luôn là ước mơ của hàng triệu người trên khắp thế giới. Để định cư tại xứ sở cờ hoa, quý vị cần thực hiện quy trình xin visa đi Mỹ. Tuy nhiên, quy trình này khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Vì vậy, để rút ngắn tiến trình để đạt giấc mơ định cư tại xứ sở cờ hoa, quý vị nên tìm hiểu kỹ quy trình này. 

Quy trình xin visa đi Mỹ 

Dưới đây là chi tiết quy trình xin visa đi Mỹ, bao gồm 12 bước: 

Bước 1: Nộp đơn yêu cầu

Người bảo lãnh là công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ cần nộp đơn yêu cầu theo mẫu I-130 cho người được bảo lãnh tại Bộ Di trú (USCIS). Việc này có thể làm online hoặc gửi đơn giấy theo kiểu truyền thống. 

Người bảo lãnh là người sử dụng lao động đang cư trú tại Mỹ cần nộp mẫu đơn I-140 dành cho người lao động nước ngoài. Mặc dù hầu hết các đơn yêu cầu được người bảo lãnh nộp tại Mỹ, song trong một số trường hợp nhất định vẫn có thể nộp từ bên ngoài nước Mỹ. 

Sau khi đơn yêu cầu được USCIS chấp thuận, quý vị tiếp tục chuyển đến Trung tâm Thị thực Quốc gia (NVC)  

Bước 2: Quá trình xử lý tại Trung tâm Thị thực Quốc gia (NVC)

Sau khi USCIS chấp thuận đơn, họ sẽ chuyển hồ sơ đến NVC để xử lý trước. Bước đầu tiên trong quá trình xử lý này là họ sẽ tạo hồ sơ của quý vị trong hệ thống. Sau khi quá trình này hoàn tất, quý vị sẽ nhận được Thư thông báo bằng e-mail hoặc thư giấy. Từ đây, quý vị đăng nhập vào hệ thống để kiểm tra tin nhắn, trạng thái và tiến trình xử lý hồ sơ. 

Lưu ý rằng mỗi năm Mỹ đều quy định hạn ngạch nhập cư. Do đó, kể cả khi được USCIS chấp thuận đơn, quý vị có thể chưa nhận được số thị thực ngay. Ngoài việc thường xuyên theo dõi hệ thống, quý vị cần cập nhật bản tin visa hằng tháng trên website của USCIS. 

Trong vòng 1 năm kể từ khi có thông báo, nếu quý vị không nộp đơn xin thị thực nhập cư thì sẽ bị chấm dứt việc xử lý đơn yêu cầu. Tuy nhiên, đơn yêu cầu có thể được phục hồi trong vòng 2 năm kể từ khi có thông báo nếu có lý do chính đáng.

Bước 3: Nộp phí

Khi nhận được Thư của NVC, quý vị cần nộp phí xử lý hồ sơ. Có 2 khoản phí phải nộp gồm:

  • Phí xử lý đơn xin thị thực nhập cư.
  • Phí hỗ trợ.

Quý vị cần dùng tài khoản ngân hàng và số tài khoản séc hoặc tiết kiệm từ ngân hàng có trụ sở tại Mỹ để trả khoản phí này. Để nộp phí, quý vị hãy đăng nhập vào hồ sơ CEAC và nhấp vào nút Thanh toán ngay. 

Nộp phí

Bước 4: Hoàn tất bản khai hỗ trợ

Mẫu I-864 là một bản cam kết tài chính của chủ sử dụng lao động bảo lãnh để chịu trách nhiệm đối với người lao động nước ngoài nộp đơn xin visa.

Người ký vào bản khai hỗ trợ I-864 là người sử dụng lao động bảo lãnh. Người lao động nước ngoài nộp đơn cần điền mẫu này, nhưng nếu thu nhập không đủ thì có thể nhờ người bảo lãnh thay mặt điền mẫu này. 

Đương đơn cần hoàn tất mẫu này và thu thập đầy đủ các bằng chứng chứng minh khả năng tài chính. Bản khai hỗ trợ tài chính thường có giá trị tới 10 năm. 

Bước 5: Thu thập bằng chứng chứng minh tài chính và các tài liệu hỗ trợ khác

Sau khi hoàn thành mẫu tờ khai hỗ trợ, quý vị cần thu thập bằng chứng về tài chính của mình và các tài liệu hỗ trợ khác. 

Mỗi đơn vị bảo lãnh cần nộp bản khai hỗ trợ và các bằng chứng chứng minh tài chính cùng tài liệu hỗ trợ khác. 

Bước 6: Điền đủ hồ sơ online DS-260 – Đơn xin visa trực tuyến

Sau khi nộp đầy đủ các khoản phí và tình trạng trên CEAC được cập nhật thành “Đã thanh toán”, quý vị và thành viên trong gia đình đủ điều kiện nhập cư cần hoàn tất mẫu đơn DS-260. 

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn điền đơn DS-260 trước khi bắt đầu

Bước 7: Thu thập hồ sơ dân sự

Sau khi tất mẫu DS-260, quý vị và thành viên gia đình cần thu thập đầy đủ các tài liệu dân sự cần thiết để nộp cùng. Các hồ sơ này cần được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nơi quý vị đang sinh sống. 

Bước 8: Scan các tài liệu để nộp online

Sau khi thu thập các tài liệu cần thiết, quý vị cần scan để nộp online và lưu lại. Để thực hiện được việc này, quý vị cần truy cập máy tính và máy scan hoặc điện thoại thông minh kết nối Internet. 

Yêu cầu:

  • Kích thước và loại tệp đơn
  • Các loại tệp sẽ được chấp nhận gồm có .pdf (ưu tiên) .jpg và .jpeg
  • Mỗi tệp riêng lẻ (tài liệu được quét) không được lớn hơn 4 MB..
  • Nếu kích thước tài liệu lớn hơn 4MB, hãy nén tệp.
  • Các tệp “đã nén”, tệp PDF có thể sửa đổi hoặc tệp được bảo vệ bằng mật khẩu sẽ không được chấp nhận.

Chất lượng hình ảnh:

  • Bao gồm mặt trước và mặt sau của bất cứ tài liệu nào con dấu, tem hoặc chữ viết ở mặt sau.
  • Bao gồm bản dịch được chứng thực cùng với tài liệu gốc (tức là tiếng nước ngoài) trong một tệp duy nhất. 
  • Rõ ràng, dễ nhìn và dễ đọc, không có phần nào của tài liệu bị cắt bỏ.
  • Được định hướng để có thể đọc được trên màn hình mà không cần phải xoay tài liệu.

Bước 9: Tải và gửi tài liệu đã scan 

Để gửi tài liệu, hãy đăng nhập vào CEAC và đi tới các nút “Bắt đầu ngay” nằm trong Bản khai Hỗ trợ và Tài liệu Dân sự. Sau khi tải xong, hãy nhấn “Gửi tài liệu”. 

Nút “Gửi tài liệu” sẽ không hoạt động nếu không tải lên đủ các tài liệu cần thiết. Thực hiện xong, quý vị cần chờ để NVC xem xét hồ sơ. 

Bước 10: Chuẩn bị phỏng vấn

Sau khi nhận được Thư hẹn phỏng vấn từ NVC, quý vị cần tiếp tục thực hiện các bước dưới đây TRƯỚC ngày phỏng vấn:

  • Khám sức khỏe
  • Đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh/Các hướng dẫn trước phỏng vấn khác
  • Thu thập những tài liệu cần thiết cho buổi phỏng vấn

Bước 11: Phỏng vấn ứng viên

Trước cuộc phỏng vấn, hãy đảm bảo quý vị đã làm theo hướng dẫn chuẩn bị phỏng vấn của Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ. 

Vào thời điểm được hẹn phỏng vấn, quý vị hãy đến đúng địa điểm cùng với bản xác nhận đã nộp DS-260. Viên chức lãnh sự sẽ phỏng vấn quý vị (và có thể người thân đi cùng) để xác định có đủ điều kiện nhập cư không. 

Việc quét dấu vân tay sẽ được thực hiện nhằm đảm bảo tính xác thực. Khi đến phỏng vấn, quý vị cần mang theo:

  • Thư hẹn phỏng vấn nhận được từ NVC. 
  • Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày dự định nhập cảnh. 
  • 2 ảnh màu giống hệt nhau, đáp ứng đủ tiêu chuẩn. 
  • Bản xác nhận đã nộp đơn DS-260. 
  • Các tài liệu chứng minh tài chính (bản gốc hoặc bản sao chứng thực). 

Nếu quý vị không thể đến phỏng vấn theo lịch hẹn, hãy liên hệ với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ càng sớm càng tốt. Nếu không liên hệ với họ trong vòng 1 năm kể từ lúc nhận được Thư mời hẹn phỏng vấn, hồ sơ của quý vị có thể bị hủy và mọi khoản phí đã nộp không được hoàn trả, trừ trường hợp có lý do chính đáng. 

Bước 12: Sau cuộc phỏng vấn

Lời khuyên: Không nên bán nhà, xe cộ hoặc bất kỳ tài sản cũng như nghỉ việc và mua vé máy bay không hoàn lại hoặc có kế hoạch du lịch khác cho đến khi nhận visa định cư. 

  • Nếu visa của quý vị được chấp thuận, quý vị sẽ được thông báo về cách thức và thời điểm hoàn trả hộ chiếu và visa. 

Hãy kiểm tra xem các thông tin trên visa và hộ chiếu để đảm bảo không có sai sót. Bất kỳ lỗi nào phát sinh cũng cần được báo ngay với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán. 

Ngoài ra, quý vị cần nộp đủ phí nhập cư cho USCIS trước khi đến Mỹ định cư. Cơ quan này sẽ không cấp Thẻ thường trú cho quý vị và gia đình cho đến khi nộp đủ phí. Đồng thời, quý vị cần đến Mỹ không muộn hơn ngày hết hạn visa được in trên visa của quý vị. Thời hạn ban đầu thường tối đa 6 háng, kể từ ngày cấp trừ khi Giấy khám sức khỏe hết hạn sớm hơn. 

Đương đơn cần nhập cảnh trước hoặc cùng lúc với các thành viên gia đình đi cùng. Khi trở thành thường trú nhân, quý vị nên tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của mình cũng như các số an sinh xã hội và các phúc lợi khác. 

  • Nếu từ chối cấp visa định cư, USCIS sẽ thông báo lý do cho quý vị.

Xem thêm: Phỏng vấn diện EB-3: Chia sẻ kinh nghiệm thành công

Địa chỉ Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ

Để giúp quý vị dễ dàng nhận biết địa điểm nộp hồ sơ visa đi Mỹ, dưới đây là địa chỉ các cơ quan đại sứ quán Mỹ: 

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 7 , đường Láng Hạ, Hà Nội, Việt Nam
  • Giờ mở cửa: Từ thứ 2 đến thứ 6, bắt đầu lúc 8:00 AM và kết thúc lúc 5:00 PM.
  • Số điện thoại: (+84) 24 3850 5000.

Lãnh sứ quán Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ: Số 4 Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Giờ mở cửa: Từ thứ 2 đến thứ 6, bắt đầu lúc 8:00 AM và kết thúc lúc 5:00 PM.
  • Số điện thoại: (+84) 28 3520 4200

Sau khi tham khảo quy trình xin visa Mỹ như thế nào, quý vị phần nào hiểu rõ các bước thực hiện. Trong trường hợp thắc mắc các bước thực hiện quy trình, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.