Tin tức

Thời gian xử lý cư trú Mỹ kéo dài bao lâu?

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 11/01/2024

Khi làm visa đi Mỹ có nhiều cách khác nhau, bao gồm đầu tư, lao động, bảo lãnh người thân, v.v. Trong đó, lao động tay nghề là một trong những cách phổ biến vì chi phí thấp nhưng mất nhiều thời gian thực hiện thủ tục. Vì vậy, nắm rõ thời gian xử lý cư trú Mỹ giúp quý vị sớm lên kế hoạch sắp xếp cho dự định của mình. 

Thời gian xử lý hồ sơ cư trú Mỹ 

Thời gian xử lý cư trú Mỹ diện lao động, bao gồm 3 giai đoạn sau đây: 

Giai đoạn 1: Nộp hồ sơ để cấp Chứng nhận Lao động PERM

Chứng nhận Lao động PERM là chứng nhận cho phép người sử dụng lao động Mỹ bảo lãnh quý vị với tư cách là lao động nước ngoài được làm việc tại đơn vị của họ. Đồng thời, chứng nhận này còn có mục đích xác định việc tuyển dụng không làm ảnh hưởng đến điều kiện làm việc và thu nhập của công dân Mỹ. 

Tại giai đoạn này gồm 3 bước thực hiện để được cấp chứng nhận PERM: 

  • Về mức lương hiện hành: Chủ sử dụng lao động bảo lãnh sẽ gửi đề nghị mức lương cho quý vị để xác định mức này có phù hợp với điều kiện kinh tế và vị trí việc làm mong muốn không. 
  • Về việc tuyển dụng: Chủ sử dụng lao động bảo lãnh cần phải đăng tin tuyển dụng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau đó, thực hiện phỏng vấn người lao động là công dân Mỹ. Đồng thời, chứng minh việc tuyển dụng này không mang lại kết quả và cần phải tuyển lao động nước ngoài. 
  • Điền vào mẫu ETA-9089 và nộp lại: Đây là mẫu đơn cho phép chủ sử dụng lao động tuyển dụng lao động nước ngoài. Hoàn tất bước này, người sử dụng lao động sẽ nhận quyết định trong vòng 6 tháng. Trong thời gian này, người sử dụng lao động sẽ nhận bảng câu hỏi từ DOL và cần phải hoàn thành trong vòng 1 tuần. Trường hợp chưa hoàn thành, DOL sẽ gọi điện nhắc nhở, tối đa 3 lần. 

Thời gian đợi thị thực Mỹ

Giai đoạn 2: Xử lý hồ sơ để cấp Chứng nhận Lao động PERM 

Nếu quá trình nộp hồ sơ PERM diễn ra thuận lợi, thời gian xử lý để cấp Chứng nhận Lao động PERM như sau: 

  • Đăng tin tuyển dụng và thực hiện tuyển dụng: 60 ngày. 
  • Gửi đề nghị mức lương: 2 tuần. 
  • Xử lý đơn ETA-9089: 6 tháng. 

Chỉ cần bất cứ sơ suất nào cũng có thể khiến thời gian xử lý hồ sơ PERM kéo dài thêm. Tổng thời gian xử lý để cấp Chứng nhận Lao động PERM khoảng 9 tháng hoặc kéo dài lâu hơn tùy trường hợp cụ thể. 

Giai đoạn 3: Cấp thẻ xanh Mỹ 

Thời gian đợi thị thực Mỹ diện lao động phụ thuộc vào các bước liên quan đến quy trình và đơn vị dịch vụ thực hiện. Cụ thể là thời gian xử lý hồ sơ I-140. 

Mẫu đơn I-140 là đơn yêu cầu để cấp thẻ xanh Mỹ. Thời gian xử lý đơn này khoảng 6 tháng hoặc dài hơn. Ngoài ra, USCIS cũng cung cấp dịch vụ xử lý hồ sơ cao cấp bằng việc rút ngắn thời gian xuống còn 15 ngày và phí thực hiện là 2,500 USD. Được biết, kể từ ngày 26/02/2024, mức phí này tăng lên 2,805 USD bởi lạm phát gia tăng. 

Xem thêm: Lạm phát gia tăng, USCIS điều chỉnh nhiều loại phí xử lý hồ sơ

Bao lâu cấp thẻ xanh Mỹ?  

Đây là câu hỏi rất nhiều lao động định cư Mỹ quan tâm. Tùy vào diện visa quý vị lựa chọn, thời gian cấp thẻ xanh Mỹ khác nhau. Cụ thể như sau:

Thời gian cấp thẻ xanh EB-1

EB-1A dành cho công dân nước ngoài có năng lực đặc biệt trong lĩnh vực khoa học, nghệ thuật và kinh doanh. Thời gian xử lý hồ sơ để cấp thẻ xanh EB-1A được đẩy nhanh vì không cần Chứng nhận Lao động PERM vĩnh viễn. 

EB-1B dành cho những người đã nhận được sự công nhận quốc tế trong lĩnh vực học thuật cụ thể và tương tự, họ không cần Chứng nhận Lao động PERM để hoàn tất hồ sơ. Thời gian xử lý hồ sơ EB1-B để cấp thẻ xanh còn tùy vào nhiều yếu tố. Trong đó, nếu có thể, quý vị hãy trả phí xử lý cao cấp để được giải quyết hồ sơ nhanh, chỉ trong vòng 15 ngày. Sau khi chờ ngày ưu tiên xong, quý vị cần nộp đơn I-485 và mất hơn 6 tháng để hoàn tất bước này. 

EB-1C dành cho nhà điều hành, quản lý có kỹ năng thành thạo trong lĩnh vực cụ thể. Quý vị có thể nhận được visa EB-1C bằng cách nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng nếu đang ở Mỹ hoặc ở ngoài nước Mỹ. 

Thời gian cấp thẻ xanh EB-2

Thời gian xử lý hồ sơ để cấp thẻ xanh EB-2 trung bình khoảng 8 tháng đến 2 năm. Khác với visa EB-1, visa EB-2 cần có Chứng nhận Lao động PERM (trừ visa EB-2C). Vì thế, thời gian xử lý hồ sơ cấp thẻ xanh lâu hơn. 

Ngoài ra, quý vị cũng cần điền và nộp mẫu đơn I-140. Sau khi được chấp thuận đơn I-140, quý vị có thể nộp đơn xin cấp thẻ xanh.

Lưu ý thêm là quý vị có thể nộp đơn I-140 theo cách truyền thống hoặc cách xử lý cao cấp. Thời gian xử lý có thể rút ngắn từ 06 tháng xuống còn 15 ngày và quý vị cần nộp thêm phí cho khoản này.  

Thời gian cấp thẻ xanh EB-3

Thời gian cấp thẻ xanh EB-3 bao gồm tổng thời gian thực hiện các bước sau đây:

  • Cấp Chứng nhận Lao động PERM: 6 tháng. Tuy nhiên, nếu chủ sử dụng lao động bảo lãnh đang thực hiện kiểm toán, thời gian cấp Chứng nhận PERM có thể kéo dài tới 18 tháng. 
  • Điền và nộp đơn I-140: 6 tháng theo cách thông thường, nhưng quý vị có thể rút ngắn xuống còn 15 ngày nếu đăng ký xử lý hồ sơ cao cấp.
  • Chờ ngày ưu tiên: Vài tháng, vì tùy vào tình hình nộp đơn của người Việt. 
  • Điền và nộp đơn I-485: 6 tháng hoặc lâu hơn, tùy vào đơn vị dịch vụ. 

Tóm lại là có nhiều cách để được cấp thẻ xanh Mỹ. Tuy nhiên, quý vị cần lựa chọn cách thích hợp bằng việc tham khảo ý kiến Luật sư Di trú để nhanh chóng trở thành thường trú nhân Mỹ. Trên đây là toàn bộ thông tin về thời gian xử lý cư trú Mỹ. Với các chia sẻ này, chúng tôi hy vọng cung cấp thông tin cần thiết và hữu ích cho quý vị, giúp tiến trình đến Mỹ định cư diễn ra nhanh hơn. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.