https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Hoàn tiền đầu tư EB-5: Cập nhật chính sách về thời gian hoàn vốn mới nhất

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Đầu tư Kinh doanh
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 19/09/2024

Chương trình đầu tư EB-5 mở ra lộ trình định cư Mỹ và hưởng các chính sách phúc lợi như công dân Mỹ cũng như phát triển kinh doanh cho các nhà đầu tư nước ngoài và gia đình của họ. Chưa dừng lại ở đó, các nhà đầu tư còn quan tâm đến chính sách hoàn tiền đầu tư EB-5. Vì vậy, để giúp quý nhà đầu tư hiểu rõ hơn về chính sách này nhằm đảm bảo quyền lợi cho mình, mời quý vị tham khảo bài viết chia sẻ dưới đây.

Có được hoàn tiền đầu tư EB-5 không?

Chương trình EB-5 thường mang đến cơ hội nhận lại toàn bộ vốn đầu tư cùng với lãi suất tích lũy thêm. Tuy rằng mỗi dự án sẽ có những điều khoản cho vay khác nhau nhưng các nhà đầu tư có thể hy vọng rằng mình sẽ thu hồi vốn đầu tư ban đầu và lợi nhuận (nếu có) sau khi kết thúc dự án đầu tư trong vòng 5 – 7 năm. Khoản đầu tư EB-5 phải duy trì “rủi ro” trong suốt thời gian cho vay, do đó việc hoàn trả cũng như lợi tức đầu tư không được đảm bảo hoàn toàn.

Đầu tư EB-5 phải chấp nhận rủi ro và việc hoàn tiền đầu tư EB-5 không được đảm bảo hoàn toàn

Đầu tư EB-5 phải chấp nhận rủi ro và việc hoàn tiền đầu tư EB-5 không được đảm bảo hoàn toàn

>> Xem thêm:

Khi nào nhà đầu tư được hoàn tiền đầu tư EB-5?

Mục đích cơ bản của Chương trình đầu tư EB-5 định cư Mỹ là kích thích nền kinh tế Mỹ và tạo ra việc làm mới cho người lao động bản địa. Để đảm bảo rằng các khoản đầu tư EB-5 được sử dụng đúng mục đích, các nhà đầu tư được yêu cầu đặt vốn của họ “vào rủi ro”. Nhà đầu tư nước ngoài muốn có trở thành thường trú nhân Mỹ thông qua Chương trình EB-5 phải chấp nhận khả năng mất vốn đầu tư và lợi nhuận tài chính. Nhà đầu tư không thể được đảm bảo rằng họ sẽ lấy lại được bất kỳ khoản vốn đầu tư nào vì điều này không tuân thủ yêu cầu về rủi ro của chương trình. Việc các nhà đầu tư EB-5 có được hoàn lại vốn không và khi nào, tùy thuộc vào sự thành công của dự án và các chi tiết cụ thể của các dự án/doanh nghiệp được chào bán.

Nhà đầu tư phải chấp nhận với việc đối diện rủi ro đầu tư EB-5 khi đặt vốn của mình vào dự án/doanh nghiệp đầu tư trước khi nộp Mẫu đơn I-526 hoặc Mẫu đơn I-526E. Trong trường hợp các mẫu đơn này bị từ chối, nhưng thời điểm hoàn trả vốn giữa các dự án đầu tư sẽ khác nhau. Một số dự án sẽ hoàn trả vốn sau 1 – 2 năm kể từ khi hồ sơ bị từ chối, những dự án khác có thể đảm bảo hoàn trả toàn bộ vốn đầu tư trong vòng 60 – 90 ngày kể từ ngày đơn bị từ chối. Do đó, các nhà đầu tư cần phải đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư cẩn thận để giảm thiểu rủi ro và xác định được điều gì sẽ xảy ra với khoản vốn đầu tư nếu Mẫu đơn I-526E bị từ chối.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Làm thế nào để đảm bảo hoàn tiền đầu tư EB-5 thành công?

Mặc dù việc hoàn tiền đầu tư EB-5 là tiêu chuẩn, nhưng theo quy tắc EB-5, không được đảm bảo vấn đề này, đầu tư EB-5 phải có rủi ro. Đây là gợi ý giảm thiểu rủi ro, tăng tỷ lệ hoàn tiền đầu tư EB-5 cao hơn. Cụ thể:

Để đảm bảo hoàn tiền đầu tư EB-5, các nhà đầu tư thường chọn các dự án có chiến lược đầu tư vững chắc và kế hoạch thoái vốn rõ ràng. Việc đảm bảo các thỏa thuận với các Trung tâm Vùng có uy tín có thành tích hoàn thành dự án EB-5 thành công cũng có thể tăng khả năng hoàn tiền.

Các nhà đầu tư thường mong đợi được hoàn tiền đầu tư EB-5 trong vòng 5 – 7 năm, phù hợp với thời hạn vay của các dự án EB-5. Mốc thời gian chính xác được hoàn tiền có thể thay đổi tùy theo thành công của dự án, chính sách của Trung tâm Vùng và điều kiện thị trường.

Lựa chọn dự án uy tín

Để chọn dự án EB-5 uy tín, nhà đầu tư cần đánh giá và thẩm định một dự án từ cả góc độ tài chính cho đến góc độ pháp luật di trú để nâng cao cơ hội định cư và được hoàn tiền đầu tư EB-5. Đồng thời, nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ lưỡng các yếu tố dưới đây.

Kế hoạch kinh doanh của dự án: Xem xét chi tiết về kế hoạch kinh doanh của dự án đó về các mục như:

  • Tiến độ thi công;
  • Ngân sách xây dựng;
  • Bản dự thảo 5 – 10 năm của dự án;
  • Hình ảnh hoặc bản vẽ của dự án;
  • Nghiên cứu thị trường của bên thứ 3 về tính khả thi của dự án;
  • Giấy phép và sự chấp thuận của chính phủ;
  • Văn bản/hợp đồng cho thuê;
  • Thỏa thuận nhà thầu chung;
  • Phân tích Khu vực Việc làm Mục tiêu (vùng TEA);

Nghiên cứu tác động kinh tế: Xem xét và đánh giá các dữ liệu có thể tác động, ảnh hưởng đến dự án như chi phí dự án và doanh thu hoạt động, đồng thời kiểm tra các vấn đề về hợp đồng, tình trạng cho thuê, v.v

Hợp đồng đầu tư EB-5: Kiểm tra các hồ sơ đầu tư EB-5 có tuân thủ EB-5 quy định không, chẳng hạn biên bản ghi nhớ về việc phát hành riêng lẻ, thỏa thuận ký quỹ, hồ sơ vay EB-5.

Hồ sơ phát triển dự án: Tìm hiểu và xem xét về tài liệu vay, bằng chứng về vốn đầu tư, bối cảnh và kinh nghiệm của các nhà phát triển dự án.

>> Xem thêm:

Lựa chọn dự án uy tín là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng cơ hội được hoàn tiền đầu tư EB-5

Lựa chọn dự án uy tín là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng cơ hội được hoàn tiền đầu tư EB-5

Lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín, giàu kinh nghiệm

Chọn đúng đơn vị tư vấn uy tín không chỉ giúp các nhà đầu tư EB-5 nâng cao cơ hội trở thành thường trú nhân Mỹ cũng như được hỗ trợ thẩm định cẩn thận đối với dự án đầu tư EB-5 và các vấn đề pháp lý, vấn đề liên quan đến thuế mà còn nâng cao tỷ lệ hoàn tiền đầu tư EB-5. Các đơn vị tư vấn di trú này hỗ trợ quý vị trong toàn bộ quá trình đầu tư định cư EB-5, gồm:

  • Tư vấn toàn bộ quy trình đầu tư EB-5;
  • Hỗ trợ tư vấn chứng minh nguồn tiền của nhà đầu tư EB-5;
  • Lập kế hoạch chuyển tiền đầu tư EB-5 hợp pháp;
  • Hỗ trợ thẩm định nhập cư đối với một dự án EB-5;
  • Nộp Mẫu đơn I-526 giúp nhà đầu tư xin Thẻ xanh có điều kiện 2 năm;
  • Hỗ trợ nhà đầu tư trong cuộc phỏng vấn với cơ quan lãnh sự Mỹ khi cần thiết;
  • Hỗ trợ nộp Mẫu đơn I-829 để chuyển từ thường trú có điều kiện sang thường trú vĩnh viễn;
  • Hỗ trợ các thủ tục liên quan để các nhà đầu tư xin cấp quốc tịch Mỹ.

Có nhiều chuyên gia sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình tham gia Chương trình EB-5 có thể kể đến như:

  • Luật sư EB-5: Hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư trong toàn bộ quá trình EB-5;
  • Luật sư tài chính: Hỗ trợ xem xét dự án EB-5 để đảm bảo rằng dự án đó có cấu trúc hợp lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư;
  • Cố vấn đầu tư độc lập: Một cố vấn tài chính độc lập có giấy phép hành nghề và kinh nghiệm cũng sẽ giúp ích cho nhà đầu tư xem xét dự án từ góc độ tài chính.

>> Tham khảo:

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hoàn tiền đầu tư EB-5

Như đã đề cập, nhà đầu tư cần phải lường trước những rủi ro có thể xảy đến đối với vốn đầu tư EB-5. Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hoàn tiền đầu tư EB-5.

Hình thức đầu tư

Với Chương trình EB-5, nhà đầu tư có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức gồm:

  • Chương trình đầu tư EB-5 trực tiếp: Đương đơn phải tự thành lập doanh nghiệp hoặc mua lại doanh nghiệp đang kinh doanh đủ điều kiện mà không phải thông qua Trung tâm Vùng;
  • Chương trình đầu tư gián tiếp: Đương đơn phải tham gia vào dự án do Trung tâm Vùng phát triển.

Hiện tại, chỉ một số ít nhà đầu tư EB-5 chọn chương trình đầu tư trực tiếp dù cho các nhà đầu tư sẽ được toàn quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh và có thể thực hiện các khoản đầu tư với tiềm năng tạo ra lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, hình thức đầu tư này thường đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và kinh nghiệm đầu tư EB-5 liên quan để đạt kết quả thành công. Với lựa chọn đầu tư trực tiếp, nhà đầu tư phải chịu rủi ro cao hơn về khả năng hoàn tiền đầu tư EB-5 và có thể làm giảm cơ hội nhận Thẻ xanh Mỹ.

Hầu hết các nhà đầu tư khác lựa chọn đầu tư gián tiếp thông qua Trung tâm Vùng – nơi cung cấp lợi nhuận tài chính ít hơn nhưng ổn định hơn về cơ hội nhận Thẻ xanh Mỹ và không mất vốn đầu tư. Tuy nhiên, các Trung tâm Vùng thường đặt ra giới hạn thời gian tối thiểu để hoàn vốn đầu tư và tính phí rút vốn. Nếu quý vị có mong muốn định cư Mỹ và an toàn tài chính nhiều hơn mong muốn gia tăng lợi nhuận thì Chương trình đầu tư EB-5 gián tiếp thông qua Trung tâm Vùng là lựa chọn phù hợp.

>> Xem thêm:

Cấu trúc vốn đầu tư

Các nhà đầu tư EB-5 cũng nên hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư dựa trên khoản vay và đầu tư dựa trên vốn chủ sở hữu khi phân bổ vốn cho một dự án hoặc doanh nghiệp thương mại mới.

Đầu tư dựa trên khoản vay EB-5

Khi một dự án EB-5 hoặc một công ty khác đầu tư tiền vào một dự án đã vay tiền của nhà đầu tư, thì đó là khoản đầu tư EB-5 dựa trên khoản vay. Dự án đầu tư sẽ hoạt động bằng số tiền vay này. Các khoản tiền này sẽ được hoàn trả cùng với lãi suất vào một ngày nhất định, được gọi là ngày đáo hạn. Nhìn chung, khoản đầu tư dựa trên khoản vay EB-5 mang lại sự an toàn và khả năng hoàn tiền đầu tư EB-5 cao hơn nhưng lợi nhuận đầu tư thấp hơn.

Đầu tư dựa trên vốn chủ sở hữu EB-5

Khi tiền của nhà đầu tư được sử dụng để mua cổ phần trong một dự án EB-5, thì đó là khoản đầu tư EB-5 dựa trên vốn chủ sở hữu. Số tiền đầu tư thường được hoàn trả sau khi bán dự án hoặc tái cấp vốn thay vì vào một ngày cụ thể. Khoản đầu tư dựa trên vốn chủ sở hữu EB-5 sẽ mang lại lợi nhuận hàng năm cao hơn thế nhưng có thời gian hoàn tiền đầu tư EB-5 chậm hơn. Do đó, các nhà đầu tư cần suy tính kỹ lưỡng để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với mục tiêu và khả năng chịu rủi ro của mình.

Cấu trúc vốn đầu tư đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến khả năng hoàn tiền đầu tư EB-5

Cấu trúc vốn đầu tư đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến khả năng hoàn tiền đầu tư EB-5

>> Tham khảo:

Cập nhật chính sách hoàn tiền đầu tư EB-5 năm 2024

Chương trình EB-5 tiếp tục có những thay đổi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và tăng cường sự minh bạch trong quy trình đầu tư và hoàn tiền đầu tư EB-5.

Theo yêu cầu của Chương trình EB-5, vốn đầu tư của nhà đầu tư EB-5 phải “có rủi ro”. Điều này có nghĩa là vốn của nhà đầu tư EB-5 phải được đầu tư vào một dự án EB-5 hoặc doanh nghiệp thương mại mới và phải chấp nhận kết quả, dù lãi hoặc lỗ. Trước khi Đạo luật RIA có hiệu lực, vốn của nhà đầu tư EB-5 phải chịu rủi ro cho đến khi kết thúc thời hạn cư trú có điều kiện 2 năm — có thể xảy ra sau khi Mẫu đơn I-526 được chấp thuận nếu nhà đầu tư đến từ quốc gia có lượng thị thực EB-5 nộp vào cao hơn hạn ngạch.

Đạo luật RIA nêu rõ khoản đầu tư dự kiến ​​sẽ được duy trì trong thời gian không dưới 2 năm, nhưng không nêu rõ thời hạn 2 năm bắt đầu từ khi nào. Hướng dẫn mới được công bố trên website của USCIS nêu rõ thời hạn 2 năm này bắt đầu khi vốn của nhà đầu tư EB-5 được cung cấp cho đơn vị tạo việc làm (JCE). Ngay khi thời hạn 2 năm kết thúc và 10 việc làm đã được tạo ra bởi khoản đầu tư của nhà đầu tư EB-5, nhà đầu tư EB-5 có thể được hoàn trả vốn đầu tư và vẫn đủ điều kiện để được cấp Thẻ xanh Mỹ. Đây là thay đổi lớn đối với yêu cầu “phải có rủi ro” của các nhà đầu tư EB-5.

Điều quan trọng cần lưu ý là thời hạn đầu tư tối thiểu được sửa đổi này không được hồi tố. Các nhà đầu tư EB-5 đã nộp Mẫu đơn I-526 trước khi RIA có hiệu lực vào tháng 3/2022 phải tuân thủ thời hạn “có rủi ro” ban đầu.

Mặc dù những thay đổi trong chính sách định cư Mỹ này là một bước ngoặt đối với ngành EB-5, nhưng đây chỉ là hướng dẫn chứ không phải là quy tắc hoặc quy định. Các quy tắc và quy định phải tuân theo Đạo luật thủ tục hành chính, trong đó yêu cầu phải có thông báo, bình luận, xem xét các bình luận và công bố quy tắc hoặc quy định cuối cùng.

>> Khám phá thêm:

Trên đây là những thông tin liên quan đến việc hoàn tiền đầu tư EB-5 dành cho các doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài muốn cùng gia đình định cư Mỹ theo diện Visa EB-5. Trong trường hợp có thêm bất kỳ thắc mắc nào về chương trình đầu tư định cư Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ tư vấn của SI Group để được hỗ trợ:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.