Tin tức

Thời gian xin cấp visa EB-5 kéo dài bao lâu? 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp Đầu tư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 15/02/2024

So sánh các chương trình định cư Mỹ, EB-5 được đánh giá là chương trình có thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn. Nhưng thực tế thời gian xin visa EB-5 kéo dài bao lâu là vấn đề nhiều người thắc mắc nếu có ý định đến Mỹ định cư diện này. Bài viết dưới đây sẽ là lời giải đáp cần thiết cho quý vị để có thể lên kế hoạch sắp xếp công việc, nhằm chuẩn bị cuộc sống mới tại Mỹ một cách tốt nhất.  

Quy trình thủ tục xin cấp visa EB-5 

Thực tế, nhà đầu tư có thể nộp đơn mà không cần Luật sư, nhưng theo khuyến cáo nên có Luật sư để tư vấn cần chuẩn bị hồ sơ gì, tránh phát sinh các trường hợp thiếu sót làm chậm tiến trình định cư Mỹ diện EB-5. Đồng thời, Luật sư còn có thể giúp quý vị xử lý các giấy tờ cần thiết và nguồn vốn lớn liên quan đến quá trình đầu tư nhập cư. Luật sư có thể giúp quý vị điều hướng quá trình và giảm thiểu khả năng bị từ chối visa EB-5.

Xem thêm: Những lý do bị từ chối visa EB-5

Dù được Luật sư tư vấn và hỗ trợ trong quá trình thực hiện thủ tục xin cấp visa EB-5, quý vị cũng nên trang bị thêm kiến thức cơ bản về loại visa này cũng như thời gian xin visa EB-5 kéo dài bao lâu. Để biết được điều này, trước tiên, quý vị cần nắm rõ quy trình thủ tục xin cấp visa EB-5: 

Thẩm định hồ sơ 

Trước khi ký kết thỏa thuận với Luật di trú, thông thường họ sẽ tiến hành thẩm định sơ bộ hồ sơ để đánh giá quý vị có đủ tiêu chuẩn không, đồng thời xác định rủi ro có thể thất bại để tìm ra giải pháp. Thời gian thẩm định hồ sơ thường kéo dài 1 ngày hoặc lâu hơn tùy từng trường hợp cụ thể. 

Lựa chọn dự án đầu tư

Có những doanh nghiệp EB-5 chuyên biệt cho phép người nộp đơn đầu tư vào các dự án đã được phê duyệt. Nhà đầu tư phải hoàn tất giao dịch thông qua Trung tâm khu vực EB-5. Thời gian lựa chọn dự án đầu tư trung bình kéo dài đến 2 tuần. 

Thu thập tài liệu

Bất kỳ tài liệu nào không phải là tiếng Anh đều phải được dịch sang tiếng Anh một cách đầy đủ, cùng với chứng nhận của người dịch rằng đã dịch các thông tin này một cách đầy đủ và chính xác trước khi nộp cho USCIS. Thời gian thực hiện bước này trung bình có thể mất khoảng 2 tuần. 

Đáp ứng điều kiện đầu tư EB-5 

Điều kiện đầu tư định cư diện EB-5 là quý vị có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức sau: 

  • Đầu tư tối thiểu 800,000 USD vào khu vực nông thôn hoặc khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao – dự án khu vực việc làm mục tiêu; 
  • Đầu tư tối thiểu 1,050,000 vào dự án khác không phải dự án của khu vực việc làm có mục tiêu.

Thời gian thực hiện đầu tư EB-5 vào dự án lựa chọn có thể kéo dài đến 1 tuần. 

Nộp hồ sơ xin thị thực EB-5

Để có được thị thực, nhà đầu tư nộp đơn theo Mẫu I-526E. Đây là đơn đăng ký tham gia chương trình EB-5 và phải nộp kèm các tài liệu hỗ trợ. Nhà đầu tư sẽ nộp hồ sơ đến Lãnh sự quán Mỹ tại quốc gia đang sinh sống hoặc cơ quan di trú USCIS tại Mỹ. 

Ngoài các khoản đầu tư theo quy định, quý vị cần chuẩn bị 70,000 USD cho phí hành chính và 3,675 USD + 1,000 USD thuế trước ba cho 1 gia đình.

Chờ phê duyệt hồ sơ visa EB-5 

Thời gian Cơ quan Di trú Mỹ xem xét hồ sơ visa EB-5 có thể kéo dài từ 3 đến 4 năm hoặc lâu hơn. Trong thời gian này, nhà đầu tư và gia đình có thể di chuyển đến Mỹ và chờ hồ sơ được phê duyệt.

Nộp đơn DS-260 hoặc I-485 để xin thẻ xanh có điều kiện

Nhà đầu tư ở ngoài nước Mỹ đến Đại sứ quán Mỹ để phỏng vấn và được hướng dẫn các giấy tờ cần thiết. Lệ phí nộp đơn để bắt đầu quá trình này là 345 USD/người và cần thêm 325 USD/người để xin thẻ xanh. Nếu nhà đầu tư đã ở Mỹ, họ cần nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng với USCIS thay vì đến Đại sứ quán. Lệ phí nộp đơn xin thẻ xanh là 1,225 USD cho cá nhân trên 14 tuổi và 750 USD hoặc 1,140 USD cho cá nhân dưới 14 tuổi.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian xử lý hồ sơ visa EB-5 

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến thời gian cấp visa EB5 là sự sẵn có của thị thực và số lượng đơn được nộp.

Mỗi năm có một số lượng hạn chế thị thực đầu tư nhập cư EB-5, tối đa là 10,000 thị thực trên toàn cầu. Ngoài ra, không quá 7% tổng số thị thực có thể được phân bổ cho bất kỳ quốc gia nào.

Những thị thực EB-5 chưa sử dụng sẽ được cấp cho các quốc gia có nhu cầu lớn hơn vì nhu cầu về những thị thực này đã vượt quá nguồn cung trong những năm gần đây.

Khi ngày càng có nhiều người nộp đơn xin thị thực đầu tư nhập cư EB-5, nhu cầu sẽ cao hơn và thời gian chờ đợi lâu hơn do hạn ngạch thị thực hạn chế. Những người nộp đơn sớm khi nhu cầu tăng cao sẽ có thời gian chờ đợi ngắn hơn. Hình thức đầu tư được chọn không ảnh hưởng đến thời gian xin visa EB-5.

Ngoài ra, thời gian cấp visa EB-5 còn phụ thuộc vào địa điểm cư trú của nhà đầu tư. Những người hiện ở Mỹ có quy trình khác với những người ở nước ngoài. Các nhà đầu tư ở Mỹ sẽ nộp Mẫu I-485  để xin cư trú có điều kiện, trong khi những nhà đầu tư bên ngoài Hoa Kỳ nộp Mẫu DS-260 tại Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Mỹ ở nước của họ. Thời gian xử lý các đơn này có thể khác nhau.

USCIS có thể đẩy nhanh quá trình phê duyệt cho nhà đầu tư nếu họ xét thấy đáp ứng các tiêu chí nhất định, chẳng hạn như phục vụ các lợi ích quan trọng của Chính phủ Hoa Kỳ. Ví dụ, một trung tâm điều trị chứng nghiện nhằm chống lại cuộc khủng hoảng opioid có thể nhận được trạng thái cấp tốc, dẫn đến thời gian xử lý thị thực EB-5 nhanh hơn. 

Tuy nhiên, những dự án cấp tốc này có thể mang lại nhiều rủi ro về tài chính và nhập cư hơn cho các nhà đầu tư, vì USCIS có nhiều khả năng từ chối các đơn xin cấp thị thực không đầy đủ hoặc không đầy đủ do khung thời gian xử lý ngắn hơn.

Bên cạnh đó, các trường hợp như nhà đầu tư qua đời hoặc bổ sung thành viên gia đình vào đơn đăng ký, v.v. cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thời gian cấp visa EB-5.

Do số lượng thị thực dành cho các nhà đầu tư nhập cư có hạn, các quốc gia có nhu cầu cao có thể tồn đọng hồ sơ. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Ngoại giao đôi khi ấn định ngày cụ thể khi các nhà đầu tư từ các quốc gia bị tồn đọng có thể nộp đơn xin và nhận thẻ xanh 2 năm. Ngày ưu tiên là ngày nhà đầu tư nộp Mẫu I-526. Nhà đầu tư từ những quốc gia có nhu cầu cao có thể phải chờ đợi lâu hơn những nhà đầu tư từ những quốc gia có nhu cầu thấp. Bản tin Visa được DOS xuất bản hàng tháng cho thấy những ngày được coi là hạn chót dành cho các nhà đầu tư từ các quốc gia bị tồn đọng.

Thời gian xin cấp visa EB-5 có thể dao động từ 3.5 đến 5 năm hoặc lâu hơn tùy trường hợp cụ thể, đây là một khoảng thời gian tương đối dài đối với nhiều người. Tuy nhiên, chương trình EB-5 mang đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư và gia đình. Vì vậy, nếu quý vị thực sự đang quan tâm đến chương trình EB-5 và có khả năng đáp ứng các yêu cầu, hãy cân nhắc kỹ lưỡng về thời gian và các yếu tố liên quan để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.