Tin tức

5 cách chuyển tiền định cư Mỹ an toàn, hợp pháp và thủ tục chuyển tiền

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 14/05/2024

Để chuyển tiền định cư Mỹ, chúng ta có nhiều phương thức thực hiện khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện cụ thể. Lưu ý rằng khi chuyển tiền định cư Mỹ, quý vị phải tuân thủ quy định pháp luật và đảm bảo rằng tất cả giao dịch được thực hiện một cách an toàn. Để giúp quý vị đảm bảo quá trình chuyển tiền diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và an toàn, dưới đây là gợi ý các cách chuyển tiền định cư Mỹ phổ biến nhất hiện nay. 

Các mục đích chuyển tiền sang Mỹ được xem là hợp pháp

Trước khi tìm hiểu làm sao chuyển tiền sang Mỹ khi định cư, việc xác định mục đích chuyển tiền hợp pháp là rất quan trọng. Căn cứ Điều 13 Thông tư 20/2022/TT-NHNN hướng dẫn chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân, tùy theo mục đích chuyển tiền sang Mỹ hợp pháp, mức cho phép chuyển tiền khác nhau. Cụ thể như sau: 

Chuyển tiền sang Mỹ để định cư

Với mục đích chuyển tiền định cư Mỹ, căn cứ vào giá trị tài sản của quý vị được hình thành tại Việt Nam trước khi nhập quốc tịch Mỹ hoặc trước khi được phép cư trú ở Mỹ cho mục đích định cư theo quy định. Nếu chuyển tiền để nộp các khoản phí, lệ phí làm thủ tục xin định cư ở Mỹ (chưa bao gồm số tiền bắt buộc đầu tư để nhập quốc tịch hoặc định cư Mỹ) thì mức chuyển tiền sang Mỹ được căn cứ vào các chi phí tại thông báo của phía Mỹ. 

Chuyển tiền sang Mỹ để học tập, chữa bệnh

Trường hợp chuyển tiền sang Mỹ để thực hiện các mục đích học tập, chữa bệnh, mức tiền được phép chuyển căn cứ vào các chi phí tại thông báo của phía trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, cơ quan lãnh sự tại Mỹ.

Tuy nhiên, trong trường hợp không có thông báo của các bên liên quan ở Mỹ về các chi phí sinh hoạt và các chi phí khác có liên quan đối với các mục đích học tập, chữa bệnh, ngoài tiền học phí, viện phí và các chi phí khác đã được phía Mỹ thông báo, các ngân hàng được phép quyết định mức chuyển tiền cho các mục đích nêu trên.

Chuyển tiền sang Mỹ để công tác, du lịch, thăm viếng

Với mục đích công tác, du lịch, thăm viếng, mức tiền cho phép chuyển sang Mỹ do ngân hàng được phép chuyển quyết định dựa trên cơ sở nhu cầu hợp lý của cá nhân và không được vượt quá mức thu nhập bình quân đầu người theo giá hiện hành của Mỹ. 

>> Khám phá thêm: Muốn định cư Mỹ cần bao nhiêu tiền?

Chuyển tiền để trả các loại phí, lệ phí ở Mỹ

Mức chuyển tiền sang Mỹ nhằm mục đích trả các loại phí, lệ phí ở Mỹ được căn cứ vào các chi phí tại thông báo của phía Mỹ. 

Chuyển tiền định cư Mỹ đối với các khoản phí, lệ phí tại Mỹ cần có chứng minh thông báo của cơ quan lãnh sự Mỹ

Chuyển tiền định cư Mỹ đối với các khoản phí, lệ phí tại Mỹ cần có chứng minh thông báo của cơ quan lãnh sự Mỹ

Chuyển tiền để trợ cấp thân nhân đang ở Mỹ

Chuyển tiền để trợ cấp thân nhân đang ở Mỹ được thực hiện theo quy định sau:

  • Các ngân hàng được phép quyết định mức chuyển tiền của khách hàng trên cơ sở nhu cầu hợp lý và phù hợp với mục đích hỗ trợ chi phí sinh hoạt ở Mỹ, ổn định cuộc sống của người được nhận trợ cấp;
  • Mức chuyển tiền sang Mỹ cho một người được hưởng trợ cấp ở Mỹ trong một năm không vượt quá thu nhập bình quân đầu người theo giá hiện hành của Mỹ. Mỗi năm, ngân hàng có trách nhiệm cập nhật số liệu về thu nhập bình quân đầu người theo giá hiện hành theo thông tin trên website của Ngân hàng Thế giới để làm cơ sở xác định mức tiền được phép chuyển theo quy định. Được biết, mức thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của Mỹ là 65,423 USD. 
  • Lưu ý, mức chuyển tiền sang Mỹ cho mục đích trợ cấp thân nhân không áp dụng đối với trường hợp thân nhân đang học tập, chữa bệnh, công tác, du lịch, thăm viếng ở Mỹ.

>> Xem thêm: Các loại visa định cư Mỹ phổ biến hiện nay

Chuyển tiền sang Mỹ để chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở Mỹ

Đối với mục đích chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở Mỹ, mức tiền được phép chuyển căn cứ vào giá trị tài sản mà người hưởng thừa kế được hưởng theo quy định pháp luật Việt Nam.

Các cách chuyển tiền sang Mỹ an toàn, phổ biến nhất

Chuyển tiền sang Mỹ qua tài khoản ngân hàng

Đây là hình thức chuyển tiền sang Mỹ được đánh giá an toàn và phổ biến nhất. Để chuyển tiền theo hình thức này, quý vị cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đến ngân hàng có dịch vụ chuyển tiền nước ngoài và cung cấp các thông tin theo yêu cầu để điền vào Lệnh chuyển tiền. Bao gồm:

  • Thông tin cá nhân của người chuyển tiền: Họ tên đầy đủ, CMND hoặc CCCD còn thời hạn sử dụng, hộ chiếu, v.v.
  • Giấy tờ chứng minh mục đích chuyển tiền sang Mỹ hợp pháp. 
  • Thông tin cá nhân của người nhận tiền ở Mỹ: Họ tên đầy đủ, số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, mã số ngân hàng (Routing Number), mã SWIFT.

Trong trường hợp chưa có tài khoản của ngân hàng chuyển tiền, quý vị cần tạo tài khoản bằng việc cung cấp các thông tin cá nhân của mình. 

Bước 2: Nộp tiền vào tài khoản. 

Bước 3: Ngân hàng ở Việt Nam tiến hành lệnh chuyển tiền sang ngân hàng ở Mỹ. 

Sau khi kết thúc các bước, quý vị nên theo dõi trạng thái giao dịch và xác nhận tiền đã được chuyển thành công cho tài khoản thụ hưởng tại Mỹ. 

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách kiểm tra tình trạng hồ sơ định cư Mỹ

Chuyển tiền sang Mỹ thông qua dịch vụ Western Union

Dịch vụ chuyển tiền sang Mỹ bằng Western Union (WU) được đánh giá là tiện lợi cho người nhận ở Mỹ. 

Trước tiên, quý vị cần tìm cửa hàng đại lý Western Union gần nơi mình ở nhất, sau đó, quý vị có thể lựa chọn các hình thức nhận chuyển tiền sau đây:

  • Nhận trực tiếp tại quầy Western Union ở Mỹ: Hoàn tất đơn Gửi tiền và nộp số tiền muốn chuyển sang Mỹ cùng phí dịch vụ cho đại lý WU, sau đó giữ biên nhận và mã số theo dõi (MTCN). Người nhận cần cung cấp mã số theo dõi này để nhận tiền tại Mỹ. 
  • Nhận qua tài khoản ngân hàng ở Mỹ: Tương tự, quý vị cần hoàn tất đơn Gửi tiền cùng số tài khoản ngân hàng và tên ngân hàng của bên nhận, đồng thời nộp số tiền muốn chuyển sang Mỹ cùng phí dịch vụ cho đại lý WU. Sau đó, quý vị cần giữ biên nhận và mã số theo dõi để theo dõi quá trình chuyển tiền. Bên nhận ở Mỹ cần chờ khoảng 3 ngày làm việc để đến ngân hàng có tài khoản được cung cấp và nhận tiền.   
  • Nhận qua điện thoại di động của người nhận ở Mỹ: Thực hiện tương tự như các hình thức trên, chỉ khác ở chỗ hoàn tất đơn Gửi tiền và kèm theo số điện thoại di động của người nhận Mỹ.

Lưu ý trước khi đến đại lý WU chuyển tiền, quý vị nên mang theo giấy tờ tùy thân (CMND hoặc CCCD còn thời hạn hoặc hộ chiếu). 

Không phủ nhận tính tiện lợi của hình thức chuyển tiền định cư Mỹ này, nhưng hình thức chuyển này gặp một số hạn chế về vấn đề thời gian nhận. Bên nhận ở Mỹ có thể mất vài ngày để chờ nhận tiền. Do đó, quý vị nên đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để quá trình nhận tiền diễn ra suôn sẻ.

>> Đừng bỏ lỡ: Visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu?

Chuyển tiền sang Mỹ bằng MoneyGram

Tương tự Western Union, chuyển tiền sang Mỹ bằng Money Gram cũng thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Đến đại lý MoneyGram gần nơi quý vị đang ở. 

Bước 2: Cung cấp CMND hoặc CCCD của người gửi; họ tên đầy đủ khớp với số chứng minh và địa điểm của người nhận tại Mỹ. Đồng thời, nộp số tiền muốn chuyển cộng với phí tương ứng. 

  • Nếu quý vị gửi tới tài khoản ngân hàng của người nhận tại Mỹ, quý vị cần thông tin thêm về tên ngân hàng và số tài khoản của người nhận tại Mỹ. 
  • Nếu quý vị gửi tới ví di động, quý vị cần thông tin thêm số điện thoại di động của người nhận với mã quay số quốc tế của người nhận tại Mỹ. 

Bước 3: Hoàn tất chuyển tiền sang Mỹ, quý vị cần giữ lại biên lai và thông báo cho bên nhận ở Mỹ. Người nhận ở Mỹ cần cung cấp số tham chiếu 8 số để nhận tiền. Riêng với trường hợp gửi tới tài khoản ngân hàng hoặc ví di động sẽ trực tiếp gửi vào các tài khoản đó. 

MoneyGram là một trong các hình thức chuyển tiền định cư Mỹ phổ biến, an toàn và nhanh chóng

MoneyGram là một trong các hình thức chuyển tiền định cư Mỹ phổ biến, an toàn và nhanh chóng

>> Khám phá thêm:

Chuyển tiền sang Mỹ bằng PayPal

Không chỉ nổi tiếng là cổng thanh toán phổ biến và tiện lợi ở nước ngoài. Kênh Paypal còn có thể thực hiện chuyển tiền sang Mỹ. Sau đây là hướng dẫn chuyển tiền sang Mỹ bằng PayPal:

Bước 1: Mở tài khoản PayPal nếu quý vị chưa có tài khoản PayPal. Việc mở tài khoản là miễn phí và quý vị cần cung cấp địa chỉ email hợp lệ, đồng thời liên kết tài khoản với thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng của quý vị.

Bước 2: Chuyển tiền bằng hình thức online (trên website hoặc ứng dụng điện thoại di động của PayPal). Tại đây, quý vị cần nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại của người nhận, sau đó nhập số tiền quý khách muốn gửi và chọn nguồn tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng để chuyển. Sau đó, thực hiện xác thực giao dịch nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật cho toàn bộ quá trình chuyển tiền sang Mỹ. 

Bước 3: Bên nhận sẽ nhận được thông báo qua email hoặc số điện thoại đã được quý vị cung cấp. Họ cần đăng nhập vào tài khoản PayPal của mình và yêu cầu rút tiền vào tài khoản ngân hàng ở Mỹ của họ.

Ngoài ra, quý vị có thể theo dõi trạng thái giao dịch và lịch sử giao dịch qua tài khoản PayPal của mình.

>> Tìm hiểu thêm: Cách để định cư Mỹ thành công

Chuyển tiền sang Mỹ bằng thẻ Visa

Ưu điểm của hình thức chuyển sang Mỹ bằng thẻ Visa là có thể thực hiện online ở bất cứ đâu, vào bất kể thời điểm nào kể cả ngày nghỉ. Tuy nhiên, hình thức này gặp phải một số hạn chế như giới hạn số tiền tối đa cho mỗi lần chuyển, phí dịch vụ cao. 

Để chuyển tiền sang Mỹ bằng thẻ Visa, quý vị cần thực hiện các bước sau đây: 

Bước 1: Đăng ký thẻ Visa tại bất kỳ ngân hàng nào có cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua thẻ Visa. Thực hiện bước này nếu quý vị chưa có thẻ. 

Bước 2: Đăng ký dịch vụ chuyển tiền quốc tế với ngân hàng cấp thẻ Visa. Tài khoản trích chuyển gửi phải thể hiện là tài khoản có thu nhập hợp pháp. 

Bước 3: Đăng nhập vào tài khoản Internet Banking của ngân hàng cấp thẻ Visa và chọn mục chuyển tiền quốc tế. Sau đó cung cấp thông tin người thụ hưởng (số thẻ, tên chủ thẻ và địa chỉ liên lạc) và chọn mục chuyển tiền ra nước ngoài (học tập, chữa bệnh, trợ cấp thân nhân, định cư, v.v.)

Bước 4: Kiểm tra lại thông tin, xác nhận giao dịch và lưu lại biên lai.

Chuyển tiền định cư Mỹ bằng thẻ Visa là phương thức chuyển tiền nhanh chóng, tiện lợi cho cả bên chuyển và bên nhận

Chuyển tiền định cư Mỹ bằng thẻ Visa là phương thức chuyển tiền nhanh chóng, tiện lợi cho cả bên chuyển và bên nhận

Phí chuyển tiền định cư Mỹ là bao nhiêu?

Phí chuyển tiền định cư Mỹ có thể khác nhau tùy thuộc vào hình thức chuyển tiền quý khách lựa chọn sử dụng và số tiền chuyển. Cụ thể:

  • Phí chuyển tiền định cư Mỹ thông qua tài khoản ngân hàng: Dao động từ 0.15% đến 10% tùy vào giá trị của mỗi lần giao dịch và ngân hàng chuyển tiền; 
  • Phí chuyển tiền bằng Western Union: 3% số tiền chuyển;
  • Phí chuyển tiền bằng MoneyGram: 4% số tiền chuyển;
  • Phí chuyển tiền bằng PayPal: 4.99 USD + 2.9% số tiền chuyển;
  • Phí chuyển tiền thông qua thẻ Visa: 0.2% số tiền chuyển, tùy theo từng ngân hàng. 

Ngoài phí chuyển tiền, quý vị cần lưu ý thêm phí quy đổi tỷ giá hối đoái và một số phí khác (nếu có) liên quan đến hoạt động chuyển tiền. Đồng thời, mỗi hình thức chuyển tiền đều có giới hạn tối đa cho mỗi lần giao dịch. Do đó, trước khi giao dịch chuyển tiền định cư Mỹ, quý vị nên tìm hiểu kỹ các chính sách và biểu phí liên quan để đảm bảo chuyển đủ số tiền cho bên nhận tại Mỹ. 

>> Xem thêm: Đi định cư Mỹ cần chuẩn bị những gì?

Quy trình chuyển tiền hợp pháp sang Mỹ

Bất kể lựa chọn hình thức chuyển tiền định cư Mỹ nào, quý vị cũng cần lưu ý các bước thực hiện hợp pháp sau đây:

Bước 1: Tìm hiểu chính sách của dịch vụ chuyển tiền lựa chọn. Bước này nhằm đảm bảo chắc chắn quý vị có thể đáp ứng các điều kiện và tài chính để chuyển số tiền mà bên nhận mong muốn.  

Bước 2: Chuẩn bị thông tin cần thiết. Các thông tin cần thiết bao gồm thông tin cá nhân của người gửi, thông tin cá nhân và tài khoản hoặc số điện thoại di động của người nhận tại Mỹ, số tiền muốn chuyển và giấy tờ chứng minh mục đích chuyển hợp pháp. 

Bước 3: Điền thông tin vào Lệnh chuyển tiền hoặc đơn Gửi tiền và nộp số tiền muốn chuyển, cộng phí dịch vụ và phí khác có liên quan. Đồng thời, kiểm tra chắc chắn rằng các thông tin điền vào là chính xác. 

Bước 4: Lưu giữ biên nhận và các mã tham chiếu hoặc mã MTCN để theo dõi quá trình chuyển tiền và thông tin cho bên nhận. 

* Lưu ý: Nếu số tiền vượt quá ngưỡng quy định, quý vị có thể cần phải báo cáo giao dịch và nộp thuế tương ứng theo quy định của cả hai quốc gia.

>> Tìm hiểu thêm:

Những quy định khi chuyển tiền định cư Mỹ cần biết

Để tránh các rủi ro pháp lý khi chuyển tiền định cư Mỹ, quý vị cần lưu ý các quy định sau:

  • Tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam và pháp luật Mỹ về vấn đề chuyển tiền. Đảm bảo mục đích chuyển tiền và nguồn tiền chuyển là hợp pháp.
  • Trong trường hợp đến Mỹ định cư, quý vị lưu ý là chỉ nên mang tối đa 10,000 USD/người. Nếu mang theo trên 10,000 USD, thì quý vị phải nộp thêm Mẫu FinCEN 105 cho cơ quan Hải quan Mỹ tại cửa khẩu nhập cảnh.
  • Một số ngân hàng hoặc dịch vụ chuyển tiền áp dụng hạn mức tối đa cho mỗi lần chuyển tiền, nên quý vị cần tìm hiểu trước khi giao dịch. 
  • Phí dịch vụ chuyển tiền định cư Mỹ, các chi phí khác có liên quan và tỷ giá hối đoái, v.v. là những khoản cần được tính kèm với số tiền định chuyển. 
  • Đảm bảo quá trình chuyển tiền định cư Mỹ an toàn, bảo mật bằng việc lựa chọn dịch vụ uy tín. Đồng thời, luôn theo dõi quá trình chuyển tiền đến khi hoàn tất và bên nhận đã nhận tiền chuyển. 
  • Tham vấn ý kiến từ chuyên gia tài chính hoặc luật sư có kinh nghiệm, chuyên môn trong lĩnh vực này để tránh rủi ro pháp lý. 
Lưu ý các quy định về chuyển tiền định cư Mỹ hợp pháp nhằm tránh rủi ro pháp lý

Lưu ý các quy định về chuyển tiền định cư Mỹ hợp pháp nhằm tránh rủi ro pháp lý

Trên đây là toàn bộ chia sẻ cần thiết liên quan đến việc chuyển tiền định cư Mỹ. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên tìm đến dịch vụ uy tín để được tư vấn, hỗ trợ nhằm đảm bảo quá trình thực hiện diễn ra suôn sẻ, thành công. Trong trường hợp phát sinh thêm vấn đề thắc mắc liên quan, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn. 

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.