Tin tức

Chi phí định cư Úc cần bao nhiêu tiền? Các khoản chi phí theo từng diện

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 15/05/2024

Dù lựa chọn định cư tại bất kỳ quốc gia nào, việc nắm rõ các khoản chi phí cần thiết là rất quan trọng để lên kế hoạch bắt đầu cuộc sống mới cho bản thân và gia đình. Lựa chọn định cư Úc cũng không ngoại lệ và nếu nắm rõ định cư Úc cần bao nhiêu tiền, quý vị sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống an cư lạc nghiệp tại quốc gia này. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết đến quý vị. 

Định cư Úc cần bao nhiêu tiền?

Úc là một trong những điểm đến định cư lý tưởng dành cho người Việt. Để hiện thực hóa giấc mơ Úc, quý vị nên tìm hiểu chi tiết định cư Úc cần bao nhiêu tiền, các chi phí cần chuẩn bị trong quá trình nhập cư Úc.

Dưới đây là chi phí các loại visa định cư Úc theo từng vào diện thị thực cụ thể:

  • Visa đầu tư định cư Úc diện doanh nhân cần đầu tư chi phí tối thiểu 1,5 triệu AUD (tương đương 25 tỷ VNĐ) tại một tiểu bang/vùng lãnh thổ Úc.
  • Visa định cư Úc diện tay nghề yêu cầu chi phí tối thiểu 4.000 AUD (tương đương 63 triệu VNĐ).
  • Visa định cư Úc diện du học yêu cầu chi phí tối thiểu khoảng 2.000 AUD (tương đương 31 triệu VNĐ).
  • Visa định cư Úc diện bảo lãnh gia định chi phí tối thiểu khoảng 27.000 AUD đối với visa 173 hoặc 45.000 AUD đối với visa 142.

Chi phí xin visa định cư Úc theo từng diện

Khoản chi phí đầu tiên mà quý vị cần nắm rõ chính là lệ phí xin visa định cư Úc. Lưu ý, mỗi loại visa Úc có mức phí cùng các quy trình, thủ tục xin visa Úc khác nhau, cụ thể:

Chương trình định cư

Loại visa

Phí hồ sơ cấp visa

Định cư Úc theo diện doanh nhân đầu tư

Visa 188A – Chương trình visa Diện Đổi mới Kinh doanh

9,450 AUD

Visa 188B – Chương trình visa Diện Nhà đầu tư

Visa 188C – Chương trình visa Diện Nhà đầu tư trọng yếu

13,860 AUD

* Các phí visa trên chưa bao gồm phí yêu cầu đầu tư tối thiểu.

Định cư Úc diện lao động tay nghề – Nhóm visa lao động tay nghề cao 

Visa 189 – Visa định cư diện tay nghề độc lập

4,640 AUD

Visa 190 – Visa diện tay nghề do bang bảo lãnh

Visa 491 – Visa diện tay nghề vùng chỉ định

Định cư Úc diện lao động tay nghề – Nhóm visa lao động tay nghề cần có doanh nghiệp bảo lãnh

Visa 482 – Visa tay nghề tạm trú nhằm bù đắp thiếu hụt lao động tạm thời.

  • Ngắn hạn: 1,455 AUD
  • Trung hạn và Thỏa thuận lao động: 3,035 AUD

Visa 494 – Visa tay nghề tạm trú theo vùng chỉ định

4,640 AUD

Visa 186 – Visa tay nghề thường trú trực tiếp lấy thường trú nhân

Định cư Úc diện lao động tay nghề – Nhóm còn lại 

Visa 858 – Visa lao động tài năng toàn cầu

4,710 AUD

Visa 485 – Visa làm việc tạm trú sau tốt nghiệp dành cho các du học sinh

1,895 AUD.

Riêng với dòng làm việc sau tốt nghiệp lần thứ hai là 745 AUD.  

Định cư Úc diện bảo lãnh cha mẹ, vợ chồng, con cái

Visa 445 – Visa bảo lãnh con cái phụ thuộc 

3,055 AUD

Visa 820 – Visa bảo lãnh vợ hoặc chồng sang Úc định cư

8,850 AUD

Visa 300 – Visa bảo lãnh hôn phu/hôn thê 

Visa 173 – Visa tạm trú diện bảo lãnh cha mẹ

32,340 AUD

Visa 804 – Visa thường trú bảo lãnh cha mẹ đã lớn tuổi

4,990 AUD

Định cư Úc diện du học

Visa 500 – Visa du học Úc

710 AUD

Visa 590 – Visa giám hộ du học sinh 

>> Tham khảo thêm:

Chi phí visa là một trong những khoản cần chuẩn bị nếu có nhu cầu đến Úc định cư

Chi phí visa là một trong những khoản cần chuẩn bị nếu có nhu cầu đến Úc định cư

Các loại chi phí định cư Úc khác

Chi phí khám sức khỏe

Đối với các cá nhân nộp hồ sơ xin visa Úc cần phải thực hiện khám sức khỏe, có thể bao gồm cả việc chụp X quang, xét nghiệm các bệnh lý nếu có yêu cầu. Tất cả chi phí khám sức khỏe do đương đơn nộp trực tiếp tại phòng khám, cơ sở y tế có thẩm quyền thực hiện. Hiện nay, chi phí khám sức khỏe định cư Úc khoảng 350 AUD. Các khoản phí khám sức khoẻ này có thể khác nhau tùy nơi khám. Lưu ý, chi phí này có thể phát sinh thêm cho dịch vụ chuyển phát nhanh hoặc các xét nghiệm sức khoẻ được yêu cầu bổ sung.

Bên cạnh đó, công dân và thường trú nhân có thể tham gia Chương trình bảo hiểm y tế Medicare của Chính phủ Úc để có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế và bệnh viện với chi phí thấp, thậm chí là miễn phí. Chính vì thế, quý vị nên trang bị bảo hiểm visa định cư Úc khi đặt chân đến quốc gia này nhằm đề phòng những rủi ro về sức khỏe có thể xảy ra.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Chi phí kiểm tra tiếng Anh

Chi phí kiểm tra tiếng Anh là một trong những chi phí cần liệt kê để tính toán định cư Úc cần bao nhiêu tiền. Hầu hết các loại visa định cư Úc đều yêu cầu có trình độ, bằng cấp tiếng Anh. Thông thường, quý vị có thể lựa chọn các chứng chỉ IELTS hoặc PTE. Chi phí kiểm tra tiếng Anh thường dao động từ 150 – 400 AUD và có thể khác nhau tùy nơi kiểm tra.

>> Tham khảo thêm:

Các chi phí khác liên quan đến hồ sơ

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ định cư Úc diện tay nghề lao động, quý vị còn cần phải chi trả một số loại chi phí liên quan đến giấy tờ, hồ sơ, các tài liệu dịch thuật để đảm bảo hồ sơ được chính xác và được công nhận bởi các cơ quan tại Úc. Trong đó:

  • Phí công chứng được tính theo số trang, tài liệu cần công chứng. Chi phí dao động từ 10 – 50 AUD/trang.
  • Phí dịch thuật dao động từ 30 – 100 AUD/trang, tùy thuộc vào độ khó của tài liệu, loại ngôn ngữ và số trang cần dịch.

Ngoài ra, quý vị cũng cần phải chi trả thêm phí tư vấn dịch vụ cho các đơn vị hỗ trợ tư vấn. Chi phí này phụ thuộc vào từng công ty cũng như phạm vi dịch vụ mà quý vị yêu cầu. Một số dịch vụ có thể kể đến như tìm kiếm việc làm, hỗ trợ xin visa cho người thân, kiểm tra tình trạng hồ sơ visa Úc,…

Chi phí mua vé máy bay

Quý vị cần dự trù thêm cả chi phí mua vé máy bay dựa trên loại vé, hạng vé, đường bay thẳng hay quá cảnh và thời điểm mua vé máy bay để tính toán định cư Úc cần bao nhiêu tiền. Mỗi hãng bay có giá vé khác nhau dao động từ 700 – 2,000 AUD. Để tiết kiệm chi phí, quý vị có thể lên kế hoạch, săn vé giá rẻ sau khi xác định được thời điểm chắc chắn đến Úc. 

Chi phí sinh hoạt tại Úc

Chi phí sinh hoạt là phần quan trọng cần chuẩn bị sau khi đến Úc định cư. Để xác định chi phí sinh hoạt ở Úc, quý vị cần dựa vào các yếu tố như khu vực sinh sống, số lượng thành viên trong gia đình, phong cách sống của mỗi gia đình. 

  • Chi phí nhà ở 

Chi phí nhà ở Úc phụ thuộc vào vị trí và diện tích căn nhà. Nếu chọn thuê nhà ở tại các khu vực trung tâm thành phố, phí từ 2,347 – 3,950 AUD. Ngược lại, nếu chọn thuê nhà ở vùng ngoại ô, chi phí thuê nhà rẻ hơn, từ 1,910 – 2,842 AUD. Ngoài ra, chi phí chi trả cho điện, gas, nước, internet sẽ dao động từ 240 – 400 AUD/tháng. Do đó, nếu có điều kiện tài chính, quý vị nên lựa chọn mua nhà định cư ở Úc để tiết kiệm khoảng phí này và tạo ra nguồn thu nhập bằng việc cho thuê.

  • Chi phí ăn uống

Trung bình mỗi bữa ăn tại nhà hàng khoảng 25 AUD/người, nhưng nếu đi 2 người chi phí này có thể lên đến 150 AUD/bữa ăn. Để tiết kiệm chi phí ăn uống, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên tự nấu ăn tại nhà. Giá các nguyên liệu thực phẩm tại Úc như sau:

  • 1 kg gạo: 3.4 AUD;
  • 1kg thịt bò: 22.19 AUD. 
  • 1 lít sữa: 2.35 AUD.
  • 1kg khoai tây: 3.81 AU. 
  • 500g bánh mì: 3.69 AUD, v.v.
  • Chi phí đi lại 

Nếu chọn đi lại bằng phương tiện công cộng, chi phí rẻ hơn khoảng 170.65 AUD/tháng. Trong khi đó, nếu lựa chọn di chuyển bằng ô tô cá nhân, chi phí này có thể đắt gấp đôi, gấp ba. 

  • Chi phí khác

Chẳng hạn, chi phí xem phim, vui chơi, giải trí khoảng 200 – 400 AUD/tháng và phí internet tốc độ cao khoảng 89,05 AUD.

Đối với gia đình 4 người, chi phí sinh hoạt tại Úc khoảng 6,271.7 AUD, chưa tính tiền thuê nhà. Trong khi đó, chi phí sinh hoạt đối với một người độc thân tại Úc khoảng 1,778.6 AUD.

>> Xem thêm: 

Chi phí thuê nhà chiếm phần lớn trong tổng chi phí sinh hoạt khi định cư ở Úc

Có nên đi Úc định cư không? Quyền lợi của thường trú nhân Úc

Úc hiện là quốc gia đứng vị trí thứ 2 trong các quốc gia được nhiều người Việt chọn làm điểm đến nhập cư, theo thống kê của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM). Bởi nơi đây sở hữu môi trường sống chất lượng, hệ thống y tế và giáo dục thuộc top đầu thế giới cùng nhiều chính sách, chế độ phúc lợi xã hội tại Úc có chất lượng tốt

Bên cạnh đó, Úc còn có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ với mức GDP đạt $1,657.42B vào năm 2022, xếp thứ 12 thế giới. Điều này chứng tỏ Úc mang đến nhiều cơ hội phát triển kinh tế mạnh mẽ, chứng minh rõ tiềm lực tài chính của quốc gia này. Không chỉ có thế, Úc còn có thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu chan hòa với 4 mùa rõ rệt cùng người dân thân thiện, cởi mở và không xảy ra nạn phân biệt chủng tộc.

Vậy người Việt có nên đi Úc định cư không? Khi lựa chọn định cư và trở thành thường trú nhân tại Úc, quý vị được hưởng nhiều quyền lợi gồm: 

  • Được tự do đi lại, sinh sống và làm việc vô thời hạn tại Úc.
  • Được hưởng chính sách MEDICARE với đặc quyền được chăm sóc sức khỏe, điều trị miễn phí tại các bệnh viện công lập nếu như không may bị bệnh tật hay tai nạn.
  • Được quyền bảo lãnh các thành viên trong gia đình sang Úc. 
  • Con cái được miễn học phí đến hết bậc phổ thông.
  • Được hỗ trợ khoảng 10,000 AUD khi mua nhà lần đầu.
  • Sau 2 năm trở thành thường trú nhân, quý vị còn được hưởng trợ cấp an sinh xã hội: phụ cấp gửi trẻ, phụ cấp gia đình, chế độ sinh con, thất nghiệp,…
  • Đặc biệt, quý vị có cơ hội trở thành công dân Úc nếu đảm bảo thỏa đủ điều kiện theo yêu cầu.

Với những thông tin chia sẻ nêu trên, quý vị phần nào nắm được định cư Úc cần bao nhiêu tiền và uu nhược điểm khi lựa chọn định cư Úc. Chuẩn bị tài chính đầy đủ và vững vàng là việc cần làm trước khi quyết định bắt đầu an cư tại vùng đất mới. Trong quá trình tìm hiểu các chi phí để định cư Úc, nếu còn phát sinh bất kỳ thắc mắc nào liên quan, quý vị có thể liên hệ với SI Group chúng tôi để được tư vấn giải pháp phù hợp, sớm hiện thực hóa giấc mơ Úc. 

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.