Tin tức

Mua nhà ở Úc có được định cư không? Bí quyết mua nhà tại Úc

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 17/05/2024

Để chuẩn bị cuộc sống an cư tại xứ sở chuột túi, một số người dự định mua nhà định cư ở Úc. Tuy nhiên, quá trình mua nhà ở Úc để định cư không đơn giản là tìm kiếm căn nhà lý tưởng, mà còn phải tìm hiểu thị trường bất động sản, các vấn đề pháp lý và quản lý tài chính cá nhân. Vì vậy, hiểu rõ các vấn đề liên quan việc mua nhà ở Úc có được định cư không và mua nhà ở Úc cần bao nhiêu tiền là điều cần thiết để tránh rủi ro và tận hưởng lợi ích lâu dài từ việc sở hữu nhà định cư Úc.

Mua nhà ở Úc có được định cư hay không?

Theo Bộ Di trú Úc, mua nhà ở Úc không tự động đủ điều kiện để xin visa định cư Úc. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản có thể hỗ trợ quá trình xin một số loại thị thực nhất định, mở ra con đường trở thành thường trú nhân Úc dễ dàng hơn.

Đơn cử trước đây, quý vị có thể lựa chọn đầu tư định cư Úc thông qua Visa 188C. Cụ thể, Chương trình 188C yêu cầu đương đơn đầu tư tối thiểu 5,000,000 AUD vào các loại quỹ. Các loại quỹ được quản lý có thể đầu tư vào nhiều loại tài sản, bao gồm các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Úc, trái phiếu Chính phủ hoặc trái phiếu doanh nghiệp Úc, niên kim và bất động sản thương mại. Lưu ý là đầu tư trực tiếp vào bất động sản nhà ở tại Úc bị cấm. Đầu tư gián tiếp vào bất động sản nhà ở thông qua các quỹ được quản lý có thể được chấp nhận, nhưng cũng có một số hạn chế.

Dù vậy, theo thông báo mới nhất từ Bộ Di trú Úc, Úc chính thức đóng Visa 188 (tất cả các dòng) kể từ tháng 7/2024. Theo đó, dự kiến cuối năm nay Úc ban hành Visa Tài năng Đổi mới yêu cầu quý vị đáp ứng đầy đủ điều kiện về vốn đầu tư và trình độ chuyên môn, kinh nghiệm.

Nhược điểm đối với người nước ngoài mua nhà định cư ở Úc là chỉ có thể mua một số loại bất động sản nhất định ở Úc, nhất là các tòa nhà mới hoặc đất trống. Bên cạnh đó, người nước ngoài cũng gặp các vấn đề khó khăn hơn trong việc nhận hỗ trợ vay mua nhà từ một số ngân hàng nhất định. Vì vậy, để đảm bảo an toàn về mặt pháp lý và loại bỏ các rủi ro không đáng có, quý vị nên tham khảo thông tin từ các nhà môi giới nhà đất và thế chấp chuyên nghiệp, luật sư và các chuyên gia cùng lĩnh vực.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Mua nhà ở Úc không mặc nhiên giúp quý vị có thể định cư tại quốc gia này

Mua nhà ở Úc không mặc nhiên giúp quý vị có thể định cư tại quốc gia này

Lợi ích khi mua nhà ở Úc

Mua nhà ở Úc không chỉ thú vị mà còn là một trong những thành tựu lớn nhất của cuộc đời người nhập cư, mặc dù đôi khi việc này có vẻ khó khăn nhưng việc sở hữu tài sản hữu hình mang lại nhiều lợi ích đáng kể:

  • Gia tăng giá trị tài sản sau khi thanh toán hết các khoản tiền thế chấp hoặc khi thị trường bất động sản nóng lên;
  • Hưởng thụ cuộc sống an toàn hơn so với khi thuê nhà. Bởi trong tình huống thuê nhà, mọi quyết định sinh sống tại ngôi nhà đó phụ thuộc vào chủ nhà, họ có quyền quyết định việc cho thuê hay không cho thuê. Ngoài ra, việc chuyển nhà khá tốn kém, bất tiện nên việc sở hữu ngôi nhà riêng của mình có thể giúp quý vị ngủ ngon và an tâm hơn, không còn lo phụ thuộc vào chủ nhà cho thuê;
  • Sở hữu ngôi nhà mơ ước với toàn quyền tự do sáng tạo. Quý vị hoàn toàn có thể cải tạo phòng tắm, phòng khách, bếp, phòng ngủ, v.v. theo sở thích riêng của mình và yên tâm về việc có thể làm gia tăng giá trị nếu muốn chuyển nhượng.
  • Tiết kiệm tiền: Có thể quý vị không cảm thấy như vậy, nhưng thực chất việc trả nợ thế chấp có thể giúp quý vị tiết kiệm tiền. Đôi khi quý vị cảm thấy rằng thuê nhà rẻ hơn, nhưng thực tế không mang lại giá trị quý vị nhận được trong tương lai bằng việc sở hữu tài sản nhà ở.

>> Tham khảo thêm:

Điều kiện cần có để được mua nhà theo Luật đầu tư bất động sản ở Úc

Luật mua nhà ở Úc cho phép người nước ngoài mua nhà ở quốc gia này miễn là họ thỏa điều kiện. Để được mua nhà ở Úc, quý vị cần tuân thủ các điều kiện sau đây:

  • Nộp đơn lên FIRB (Hội đồng xét duyệt đầu tư nước ngoài ở Úc) và nhận được sự chấp thuận;
  • Giới hạn bất động sản được mua: Nhà mới hoặc nhà sẵn sàng để ở, nhà đang được xây dựng để ở. Riêng với các trường hợp mua đất trống, hoặc bất động sản thương mại cần đáp ứng điều kiện riêng.
  • Nộp đầy đủ các loại phí, lệ phí và thuế theo đúng quy định.

>> Tham khảo thêm:

Mua nhà ở Úc cần bao nhiêu tiền?

Số tiền cần thiết để mua nhà định cư ở Úc của người nước ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm khu vực chọn sống, loại hình bất động sản, thị trường bất động sản tại thời điểm mua, nhu cầu sinh sống,… Theo cập nhật từ trang News Australia, tính đến tháng 11/2023, mỗi hộ gia đình cần có thu nhập trung bình tối thiểu 182,000 AUD để mua nhà định cư ở Úc. Tuy nhiên, đây chỉ là mức trung bình, nên quý vị có thể mua nhà ở các khu vực Melbourne, Brisbane, Adelaide, Perth, Hobart, Darwin.

Để tính toán mua nhà ở Úc cần bao nhiêu tiền, bên cạnh số tiền phải trả cho việc mua nhà, quý vị còn cần lưu ý thêm các khoản sau đây:

  • Phí và lệ phí: Bao gồm phí nộp đơn xin chấp thuận từ FIRB, phí môi giới nhà ở, phí mời luật sư đại diện, phí chuyển đổi ngoại tệ (nếu áp dụng),…
  • Các loại thuế: Thuế trước bạ, thuế sở hữu bất động sản,…
  • Chi phí khác: Bảo hiểm nhà, phí vận chuyển đồ đạc,…

Tính đến thời điểm hiện tại, giá trung bình ngôi nhà ở Úc từ khoảng hơn 700,000 AUD đến hơn 1 triệu AUD. Để biết chính xác mua nhà ở Úc cần bao nhiêu tiền, quý vị cần xác định cụ thể nơi ở và quy mô sinh sống (nhà bao nhiêu phòng ngủ, chung cư hoặc nhà phố,…) hoặc tham vấn thêm ý kiến từ các chuyên gia bất động sản và tài chính.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Ước tính mỗi hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu 182,000 AUD/năm mới có thể mua nhà với giá trung bình tại Úc

Ước tính mỗi hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu 182,000 AUD/năm mới có thể mua nhà với giá trung bình tại Úc

Quy trình mua nhà ở Úc dành cho người nước ngoài năm 2024

Quy trình mua nhà ở Úc cho người nước ngoài khá phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đối với những người nước ngoài tạm trú, việc mua nhà ở Úc cần có sự đồng ý của FIRB, trong khi đó công dân và thường trú nhân Úc thường không phải thực hiện bước này. Dưới đây là thủ tục mua nhà ở Úc quý vị cần tìm hiểu:

  • Bước 1: Xác định ngân sách trước khi có kế hoạch mua nhà định cư ở Úc;
  • Bước 2: Tìm kiếm các bất động sản phù hợp với khả năng tài chính. Khuyến nghị quý vị nên tìm môi giới bất động sản để quá trình tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn;
  • Bước 3: Nếu cần thiết, có thể đăng ký các khoản vay thế chấp;
  • Bước 4: Nộp đơn và phí lên FIRB để được chấp thuận mua nhà định cư ở Úc;
  • Bước 5: Nhận chấp thuận mua nhà ở Úc từ FIRB và đăng ký thế chấp mua nhà. Tại bước này, quý vị có thể được yêu cầu chứng minh tài chính để đảm bảo khả năng chi trả khoản vay, chẳng hạn bảng lương hoặc tài sản thế chấp khác (nếu có);
  • Bước 6: Thanh toán các khoản phí, lệ phí và thuế liên quan;
  • Bước 7: Hoàn tất các thủ tục pháp lý và sở hữu nhà ở tại Úc.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Một số kinh nghiệm khi mua đầu tư bất động sản ở Úc

Mua nhà định cư ở Úc vừa là cơ hội, vừa là thách thức với người nước ngoài, nhưng nếu biết kết hợp cả hai sẽ mang đến lợi ích không ngờ đối với người nhập cư. Để giúp quý vị tối ưu hóa lợi nhuận và loại rủi ro thấp nhất có thể, dưới đây là một số kinh nghiệm khi mua nhà định cư ở Úc:

  • Tìm hiểu thị trường tại thời điểm mua nhà cùng các thông tin về vị trí, giá cả và tiện ích xung quanh;
  • Xác định ngân sách dự định mua nhà và cần phải vay thêm bao nhiêu;
  • Thương lượng giá cả ngôi nhà dự định mua với người bán hoặc chủ đầu tư;
  • Chuẩn bị nộp các loại phí, lệ phí và thuế liên quan đến mua nhà định cư ở Úc như phí nộp đơn xin chấp thuận từ FIRB, phí thuê môi giới và luật sư, bảo hiểm nhà ở, phí kiểm tra nhà ở, v.v.;
  • Cân nhắc chọn mua nhà có sẵn hoặc xây nhà;
  • Đặt câu hỏi là có thể thu lợi nhuận nếu cải tạo căn nhà dự định mua không;
  • Phân biệt sự khác nhau giữa các khoản vay thế chấp;
  • Thời gian hoàn tất các thủ tục mua nhà định cư ở Úc khoảng từ 35 – 90 ngày;
  • Có thể nhận hỗ trợ khi mua căn nhà đầu tiên từ các chính sách như miễn giảm thuế, trợ cấp chủ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, khoản tiền gửi cho vay mua căn nhà đầu tiên, v.v. Các chính sách hầu như chỉ áp dụng với thường trú nhân, công dân Úc.

Việc mua nhà tại Úc sẽ không đồng nghĩa với việc được định cư nước này, tuy nhiên đây sẽ là điểm cộng có thể bổ sung vào hồ sơ xin visa định cư lâu dài tại Úc. Thực tế, Chính phủ quốc gia này áp dụng giới hạn điều kiện mua nhà định cư ở Úc đối với người nước ngoài vì không muốn gây ảnh hưởng đến việc sở hữu nhà ở của công dân, thường trú nhân Úc trong bối cảnh nguồn cung hạn hẹp như hiện tại. Tuy nhiên, giới hạn không có nghĩa là không thực hiện được, chúng ta vẫn có cách để đạt được. Vì vậy, nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến mua nhà định cư ở Úc, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group chúng tôi để được tư vấn thêm. Tại SI Group chúng tôi, không chỉ đơn thuần hỗ trợ tư vấn dịch vụ pháp lý định cư nước ngoài, mà còn hỗ trợ quý vị ổn định cuộc sống an cư ở vùng đất mới.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.