Tin tức

4 Chương trình định cư Canada cho cả gia đình HOT nhất 2024

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 15/05/2024

Canada nổi tiếng với nền kinh tế phát triển, cảnh đẹp, môi trường sống tuyệt vời, nền văn hoá đa dạng, nhiều chính sách phúc lợi tốt dành cho cư dân sống tại đây. Vì lẽ đó, nhiều người lựa chọn định cư Canada cho cả gia đình vừa giúp bản thân phát triển nghề nghiệp, vừa hướng đến tương lai tốt hơn cho con cái. Để giúp quý vị dễ dàng so sánh và đưa ra lựa chọn phù hợp, dưới đây là chia sẻ 4 chương trình định cư Canada cho cả gia đình mới nhất 2024. 

Định cư Canada cho cả gia đình là gì?

Định cư Canada cho cả gia đình là việc đương đơn đưa cả gia đình đang ngoài quốc gia này, bao gồm vợ/chồng, con cái, kể cả cha mẹ, ông bà đến Canada sinh sống, học tập và làm việc lâu dài. Để thực hiện điều này, đương đơn cần phải đáp ứng một số điều kiện nhất định tùy vào diện visa định cư Canada. Tuy nhiên, hầu hết các chương trình đều cần phải chứng minh tài chính định cư Canada đủ để đảm bảo cuộc sống cho cả gia đình khi đến quốc gia này. 

Chính phủ Canada đã và đang đưa nhiều chính sách hỗ trợ, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài đến Canada định cư cùng với gia đình. Việc này góp phần không nhỏ vào việc cải thiện tình trạng dân số già hoá, thiếu hụt lao động trẻ có trình độ cao tại xứ sở lá phong.

>> Có thể quý vị quan tâm: Work Permit Canada Visa là gì? Điều kiện và bí quyết xin Work Permit nhanh nhất

Với nhiều trường đại học, cao đẳng nổi tiếng chất lượng trên thế giới và hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân không phân biệt thu nhập là lý do chính để xem xét lựa chọn định cư Canada cho cả gia đình

Định cư Canada cho cả gia đình là việc đương đơn đưa cả gia đình sang Canada học tập, làm việc và sinh sống lâu dài

Tại sao nên định cư Canada cho cả gia đình?

Canada có môi trường sống trong lành, chất lượng cuộc sống được Chính phủ chú trọng ở mức cao nhất với nhiều chính sách hỗ trợ và dịch vụ công xuất sắc. Quốc gia này còn được xếp hạng là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới với tỉ lệ tội phạm cực kỳ thấp. 

Hệ thống giáo dục chất lượng với nhiều trường đại học, cao đẳng thuộc top đầu thế giới, mức học phí phải chăng so với du học tại các quốc gia khác trong cùng khu vực. Hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe toàn dân miễn hoặc giảm phí. Tất cả công dân và thường trú nhân Canada đều được cấp thẻ BHYT và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất không phân biệt giữa người có thu nhập cao hay thấp. 

Bên cạnh đó, mỗi thành phố ở Canada đều có những nét độc đáo riêng cùng nhiều cơ hội phát triển đầu tư, kinh doanh. Người dân thân thiện, cộng đồng người Việt ở Canada lớn luôn sẵn sàng chào đón những người Việt xa xứ đến quốc gia này sinh sống, học tập và làm việc. 

Với những ưu điểm nêu trên đủ cho thấy lý do thuyết phục người nước ngoài chọn Canada làm nơi định cư cho cả gia đình.

>> Xem thêm:

4 chương trình định cư Canada cho cả gia đình

Để lựa chọn chương trình định cư Canada cho cả gia đình phù hợp, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên xem xét một cách tổng hợp để so sánh và đưa ra quyết định. Dưới đây là tổng quan 4 loại visa định cư Canada cho cả gia đình phổ biến nhất hiện nay: 

Định cư Canada theo diện doanh nhân đầu tư

Phổ biến nhất đối với chương trình định cư Canada diện đầu tư là diện khởi nghiệp, diện đầu tư tỉnh bang Quebec, diện doanh nhân đề cử tỉnh bang và tự doanh. 

  • Chương trình Đầu tư định cư Canada diện khởi nghiệp (SUV) 

Chương trình định cư Canada diện SUV dành cho doanh nhân muốn bắt đầu và phát triển doanh nghiệp của mình tại Canada. Điều kiện tham gia chương trình định cư Canada diện khởi nghiệp (SUV) là phải tạo ra việc làm cho dân bản địa, ý tưởng kinh doanh mang tính sáng tạo đổi mới trong ngành nghề lĩnh vực nhất định và có tính cạnh tranh toàn cầu.

  • Chương trình Đầu tư tỉnh bang Quebec 

Nếu quý vị muốn định cư nhanh chóng, dễ dàng nhất thì có thể tham khảo chương trình đầu tư định cư tỉnh bang Quebec. Đây là chương trình cho phép nhà đầu tư đến Canada định cư bằng cách đầu tư thụ động, được thực hiện và quản lý bởi đại lý đầu tư của Chính phủ Quebec.

  • Chương trình Doanh nhân Tỉnh bang 

Tùy vào mục tiêu phát triển và nhu cầu, mỗi tỉnh bang ở Canada, ngoại trừ Quebec gồm Alberta, British Columbia, Manitoba, Nova Scotia, Ontario, New Brunswick, Đảo Hoàng Tử, Vùng lãnh thổ Tây Bắc đều có chương trình riêng dành cho doanh nhân đầu tư. 

  • Chương trình Tự kinh doanh

Chương trình tự kinh doanh cho phép người nước ngoài đến Canada định cư với tư cách tự doanh. Chương trình yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và sẵn sàng đóng góp đáng kể cho đời sống văn hóa, thể thao Canada. Tuy nhiên, để giải quyết hồ sơ tồn đọng, hiện tại chương trình định cư tự doanh đã tạm ngừng nhận hồ sơ đến tháng 01/2027 khi có thông báo mới. 

>> Tham khảo thêm:

Định cư Canada theo diện lao động tay nghề

Trong trường hợp không đủ khả năng về vốn đầu tư hoặc kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, quý vị có thể chọn định cư Canada diện tay nghề lao động cho cả gia đình với yêu cầu đơn giản hơn. 

Bao gồm Chương trình định cư Canada diện Tay nghề cao Liên bang (FSWP); Tay nghề Kinh nghiệm Canada (CEC); Tay nghề nhóm thợ Liên bang (FSTP). Các chương trình định cư này yêu cầu đương đơn phải có kinh nghiệm làm việc, trình độ, bằng cấp chuyên môn nhất định, ngoại ngữ và chứng minh tài chính nếu không có Thư mời làm việc.

Đứng thứ hai về mức độ phổ biến đối với chương trình định cư Canada diện Đề cử Tỉnh bang. Tùy vào tình hình phát triển kinh tế và định hướng phát triển, mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ ở Canada (ngoại trừ Quebec và Nunavut) đều quy định riêng chương trình doanh nhân tỉnh bang. 

  • Chương trình Định cư Canada theo diện tay nghề được lựa chọn bởi Quebec

Chương trình định cư Quebec Canada cho phép lao động tay nghề đáp ứng điều kiện do Quebec quy định đến tỉnh bang sinh sống và làm việc. Bao gồm: Nộp đơn lên Chính phủ Quebec để xin cấp Giấy chứng nhận tuyển chọn Quebec và sau khi được cấp Giấy chứng nhận này, đương đơn phải nộp đơn cho IRCC để xin lên thường trú nhân. 

  • Chương trình Định cư Canada diện Nhập cư Đại Tây Dương

Chương trình định cư dành cho cho người lao động nước ngoài có tay nghề và sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp tại Canada muốn sinh sống và làm việc tại 1 trong 4 tỉnh bang gồm tỉnh bang New Brunswick, Đảo Hoàng Tử (PEI), Nova Scotia hoặc Newfoundland và Labrador. Chương trình giúp các nhà tuyển dụng tìm được những ứng viên đủ tiêu chuẩn cho những công việc mà họ không thể tuyển dụng được tại địa phương.

Hầu hết các đương đơn nộp hồ sơ định cư Canada diện doanh nhân đầu tư và tay nghề lao động, làm việc đều được phép đưa vợ/chồng và con cái dưới 22 tuổi còn độc thân đi cùng hồ sơ. 

>> Tham khảo thêm: 

Định cư Canada theo diện đoàn tụ gia đình

Có thể nói đây là chương trình định cư Canada cho cả gia đình dễ dàng nhất vì không yêu cầu vốn đầu tư, thành lập doanh nghiệp hay phải có bằng cấp, chuyên môn và kinh nghiệm như các diện đầu tư, lao động như đã đề cập trên. 

Yêu cầu cơ bản là người bảo lãnh phải là công dân hoặc thường trú nhân Canada. Đồng thời phải chứng minh tài chính bằng nguồn thu nhập đủ mạnh để đảm bảo cuộc sống của người thân gia đình tại Canada. Người được bảo lãnh có thể là vợ/chồng từ đủ 18 tuổi trở lên, con cái dưới 22 tuổi còn độc thân, cha mẹ, ông bà. Trong một số trường hợp được phép bảo lãnh con nuôi, anh chị em và cháu mồ côi.

Như vậy, phạm vi đưa cả gia đình đến Canada định cư thông qua diện này rộng hơn so với các diện đầu tư hoặc lao động. 

>> Có thể quý vị quan tâm: Những ngành dễ định cư ở Canada 2024 cho người Việt

Định cư Canada theo diện du học

Du học Canada không mặc nhiên giúp quý vị có thể định cư tại quốc gia này. Do đó, việc đưa cả gia đình đến Canada thông qua chương trình định cư Canada diện du học cần được cân nhắc một cách kỹ lưỡng. Một số trường hợp cho phép vợ/chồng đi cùng du học sinh đến Canada học các chương trình sau đại học được làm việc nhưng phải xin phép và được cấp phép. 

>> Tham khảo thêm: Năm 2024, Canada siết chặt visa du học

Các điều kiện định cư Canada cho cả gia đình

Mỗi chương trình định cư Canada cho cả gia đình đều có yêu cầu điều kiện riêng, cụ thể như sau:

Điều kiện cấp visa định cư Canada diện doanh nhân đầu tư

Đối với Chương trình đầu tư tỉnh bang Quebec:

  • Tốt nghiệp THPT;
  • Bằng cấp thể hiện có thể sử dụng thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp;
  • Chứng minh giá trị tài sản ròng của cá nhân: 2 triệu CAD;
  • Tối thiểu 2 năm kinh nghiệm quản lý hoặc kinh doanh phù hợp trong vòng 5 năm trước khi nộp đơn;
  • Cư trú tại Canada;
  • Đầu tư tối thiểu 1.2 triệu CAD vào khoản đầu tư thụ động, được Chính phủ bảo lãnh trong vòng 5 năm, không tính lãi;
  • Văn bản thể hiện ý định muốn đến Quebec sinh sống lâu dài. 

Đối với Chương trình Khởi nghiệp (SUV): 

  • Sở hữu doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn; 
  • Chứng minh doanh nghiệp sở hữu được tài trợ từ tổ chức chỉ định ở Canada;
  • Đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ tối thiểu CLB 5 (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp);
  • Chứng minh đủ khả năng tài chính để định cư Canada; 
  • Đáp ứng tiêu chuẩn về lý lịch tư pháp và sức khỏe. 

Điều kiện cấp visa định cư Canada diện tay nghề Express Entry 

Đối với visa tay nghề kinh nghiệm Canada (CEC):

  • Kinh nghiệm: Tối thiểu 1 năm làm việc tại Canada trong vòng 3 năm trước khi nộp đơn;
  • Ngoại ngữ: Tối thiểu CLB 5 (tiếng Anh) hoặc NCLC 5 (tiếng Pháp);
  • Bằng cấp: Không yêu cầu. 

Đối với visa tay nghề cao Liên bang (FSWP): 

  • Kinh nghiệm: Tối thiểu 1 năm làm việc liên tục toàn thời gian;
  • Ngoại ngữ: Tối thiểu CLB 5 (tiếng Anh) hoặc NCLC 5 (tiếng Pháp);
  • Bằng cấp: Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tốt nghiệp Đại học tại Canada hoặc trình độ tương đương tại nước ngoài;
  • Nhận Thư mời làm việc hợp lệ tại Canada;
  • Chứng minh tài chính đủ để đảm bảo cuộc sống tại Canada (tối thiểu 14,690 CAD đối với bản thân và 27,297 CAD đối với gia đình 4 người, mức này áp dụng kể từ ngày 28/5/2024);
  • Điểm CRS: Tối thiểu 67. 

Đối với visa tay nghề nhóm thợ Liên bang (FSTP):

  • Kinh nghiệm: Tối thiểu 2 năm làm việc liên tục trong vòng 5 năm trước khi nộp đơn;
  • Nhận Thư mời nhận việc với thời hạn tối thiểu 1 năm hoặc Chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn;
  • Ngoại ngữ: CLB 4 (tiếng Anh) và NCLC 4 (tiếng Pháp) đối với kỹ năng nghe nói, CLB 5 (tiếng Anh) và NCLC 5 (tiếng Pháp) đối với kỹ năng đọc viết.
Doanh nhân đầu tư là một trong những cách thức định cư Canada cho cả gia đình phổ biến nhất với tỷ lệ hồ sơ được chấp thuận cao

Doanh nhân đầu tư là một trong những cách thức định cư Canada cho cả gia đình phổ biến nhất với tỷ lệ hồ sơ được chấp thuận cao

Điều kiện cấp visa định cư Canada diện bảo lãnh người thân

Điều kiện cơ bản đối với người bảo lãnh:

  • Là công dân hoặc thường trú nhân Canada từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Chứng minh đang không nhận trợ cấp xã hội, ngoại trừ lý do khuyết tật;
  • Chứng minh khả năng tài chính có thể bảo lãnh người thân đến Canada sinh sống, học tập và làm việc. 

Điều kiện cơ bản đối với người được bảo lãnh: 

  • Là vợ/chồng, con cái dưới 22 tuổi chưa kết hôn; cha mẹ, ông bà của người nhận bảo lãnh. Ngoài ra, người được bảo lãnh có thể là con nuôi hoặc anh chị em, cháu mồ côi của người nhận bảo lãnh;
  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ hợp pháp (Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn, v.v.).

Điều kiện cấp visa định cư Canada theo diện du học

Sau khi du học tại Canada, để có thể định cư tại quốc gia này, quý vị cần có Giấy phép làm việc. Lưu ý rằng Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) chỉ cấp trong trường hợp tốt nghiệp tại các tổ chức giáo dục được chỉ định. Nếu không đủ điều kiện cấp Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp, quý vị vẫn có thể làm việc tại Canada sau tốt nghiệp bằng hình thức khác. Kinh nghiệm làm việc được tích lũy có thể giúp quý vị đạt yêu cầu để trở thành thường trú nhân Canada. 

Sau khi kết thúc du học, đương đơn có thể xin Giấy phép làm việc để  được tiếp tục định cư Canada

Sau khi kết thúc du học, đương đơn có thể xin Giấy phép làm việc để được tiếp tục định cư Canada

Một số câu hỏi thường gặp về định cư Canada cho cả gia đình

Rất nhiều người hỏi rằng để đưa cả gia đình cùng định cư Canada cần bao nhiêu tiền và thời gian hoàn tất thủ tục bảo lãnh người thân sang Canada định cư là bao lâu? Tất cả được giải đáp thông qua việc trả lời các câu hỏi thường gặp dưới đây:  

Muốn định cư ở Canada cho cả gia đình cần bao nhiêu tiền?

Để có thể đưa cả gia đình đến Canada định cư, quý vị có thể phải chuẩn bị từ vài nghìn đến vài chục nghìn đô la Canada. Bao gồm các khoản chi phí định cư Canada sau đây:

1. Chi phí hồ sơ định cư

Tùy vào diện định cư, mức chi phí hồ sơ định cư khác nhau. Trong đó, chương trình định cư Canada diện đầu tư yêu cầu chi phí cao hơn so với các chương trình khác bởi còn thêm khoản chi phí đầu tư. 

Định cư Canada diện Express Entry 

  • Trường hợp chỉ có bản thân người nộp đơn: 17,500 CAD. Mức này bao gồm khoản chứng minh tài chính 14,690 CAD. 
  • Trường hợp nộp đơn kèm vợ/chồng đi cùng: 23,000 CAD. Mức này bao gồm khoản chứng minh tài chính 18,288 CAD. 
  • Trường hợp nộp đơn kèm cả gia đình 4 thành viên đi cùng (vợ/chồng và 2 con): 28,000 CAD – 33,000 CAD. Mức này bao gồm khoản chứng minh tài chính 27,297 CAD. 

Định cư Canada diện Đề cử Tỉnh bang (PNP)

Ngoài các khoản chi phí định cư Canada diện tay nghề trên, quý vị còn nộp thêm từ 500 CAD đến 1,150 CAD tùy vào từng tỉnh bang cụ thể. 

Định cư Canada diện du học

Khác với định cư Canada diện Express Entry và PNP, chi phí hồ sơ định cư Canada diện du học phụ thuộc vào học phí của trường học mà quý vị lựa chọn. Đơn cử:

  • Phí nộp hồ sơ nhập học: 100 – 500 CAD.
  • Phí cấp visa du học: 150 CAD.
  • Phí sinh trắc học: 85 CAD cho người nộp đơn và 170 CAD cho cả gia đình nếu họ nộp đơn cùng thời gian và địa điểm.
  • Phí kiểm tra ngoại ngữ (nếu có): 300 CAD.
  • Phí khám sức khỏe: 100 CAD.
  • Phí giấy tờ (dịch thuật, công chứng, xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, v.v.): 250 CAD.
  • Học phí: Từ 86,000 CAD đến 34,000 CAD.
  • Phí bảo hiểm sức khỏe: 600 đến 1,000 CAD. 
  • Chứng minh tài chính: 20,635 CAD/năm (ngoại trừ Quebec) đối với trường hợp chỉ có bản thân người nộp đơn. Riêng với trường hợp đương đơn đi cùng vợ/chồng và 2 con là 38,346 CAD. 

Định cư Canada diện SUV 

  • Phí khởi nghiệp không hoàn lại: 75,000 CAD – 250,000 CAD.
  • Phí tư vấn kinh doanh để nhận Thư hỗ trợ (LOS): 15,000 – 35000 CAD.
  • Phí đầu tư: 200,000 – 250,000 CAD.
  • Phí Quyền thường trú (RPRF): 515 CAD.
  • Phí xử lý hồ sơ: 1,625 CAD.
  • Phí sinh trắc học: 85 – 170 CAD tùy vào trường hợp nộp hồ sơ cho bản thân hay cho cả gia đình đi cùng. 

>> Tham khảo thêm: Đầu tư mua nhà ở Canada: Những điều cần biết

Định cư Canada diện doanh nhân Quebec (QIIP) 

  • Phí xử lý hồ sơ: 2,385 CAD/người.
  • Phí xử lý hồ sơ đối với vợ/chồng đi cùng (nếu có): 1,525 CAD.
  • Phí xử lý hồ sơ đối với con cái đi cùng (nếu có): 260 CAD. 
  • Chi phí đầu tư: 1,200,000 CAD. 

Định cư Canada diện được người thân bảo lãnh 

  • Phí bảo lãnh vợ/chồng: 1,205 CAD/người.
  • Phí bảo lãnh cha, mẹ, ông, bà: 1,205 CAD/người.
  • Phí bảo lãnh con cái phụ thuộc: 175 CAD/con. 
  • Chứng minh tài chính: Người nhận bảo lãnh cần chứng minh tài chính 3 năm liền kề trước đó tùy vào quy mô số lượng thành viên gia đình.

Quy mô gia đình

Năm 2023 

Năm 2022 

Năm 2021 

2 người

44,530

43,082

32,898

3 người

54,743

52,965

40,444

4 người

66,466

64,306

49,106

5 người

75,384

72935

55,694

6 người

85,020

82,259

82,141

7 người

94,658

91,582

69,934

Áp dụng mức cộng thêm mỗi người đối với trường hợp gia đình có từ 7 người trở lên

9,636

9,324

7,120

>> Tham khảo thêm:

2. Chi phí sinh hoạt 

Chi phí sinh hoạt Canada phụ thuộc vào địa điểm sống. Trong đó, chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn của Canada như Toronto, Vancouver, Montreal cao hơn so với các thành phố nhỏ. Chẳng hạn như chi phí sinh hoạt ở Toronto khá đắt đỏ, với một gia đình 4 thành viên cần phải chi khoảng hơn 6,000 CAD/tháng cho các khoản sau: 

  • Chi phí nhà ở: 2,348 CAD.
  • Chi phí đi lại: 718 CAD.
  • Chi phí ăn uống: 1,780 CAD.
  • Chi phí chăm sóc trẻ: 1,300 CAD.

>> Xem thêm: 

Chứng minh tài chính là bước quan trọng để đáp ứng điều kiện định cư Canada cho cả gia đình

Chứng minh tài chính là bước quan trọng để đáp ứng điều kiện định cư Canada cho cả gia đình

Bảo lãnh người thân sang Canada mất bao lâu?

Bảo lãnh người thân sang Canada định cư mất bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như người nhận bảo lãnh sống ở khu vực nào và người được bảo lãnh là ai, v.v. 

Đối tượng được bảo lãnh

Tại Quebec

Các tỉnh bang khác Quebec

Vợ/chồng

27 tháng

13 tháng

Cha mẹ, ông bà

33 tháng

20 tháng

Riêng đối với trường hợp bảo lãnh con cái phụ thuộc và/hoặc con nuôi, thời gian bảo lãnh còn phụ thuộc vào nơi con sinh sống ở thời điểm hiện tại. 

>> Tham khảo thêm: Mất bao lâu để trở thành thường trú nhân Canada vào năm 2024?

Với các chia sẻ về định cư Canada cho cả gia đình, chúng tôi hy vọng cung cấp thông tin cần thiết để quý vị có sự chuẩn bị chu đáo trước khi bắt đầu cuộc sống mới tại xứ sở lá phong. Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan đến các chương trình định cư, thủ tục xin visa Canada và chi phí, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được tư vấn thêm. 

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.