Tin tức

Visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu? Gia hạn được bao nhiêu lần?

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 15/05/2024

Sau khi được cấp visa định cư Mỹ, có nhiều thắc mắc về vấn đề visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu và có thể gia hạn bao nhiêu lần? Để trả lời các vấn đề thắc mắc này một cách chính xác còn phải xem xét vào nhiều yếu tố, đặc biệt là loại visa định cư Mỹ. Nhằm giúp quý vị hiểu rõ hơn vấn đề, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các thông tin cần thiết đến quý vị.

Visa định cư Mỹ là gì?

Để biết visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu, trước tiên, chúng ta nên tìm hiểu visa định cư Mỹ là gì.

Hiện tại, có hai loại visa Mỹ gồm visa định cư và visa không định cư. Visa định cư dành cho người nước ngoài đến Mỹ với mục đích sinh sống lâu dài. Visa không định cư dành cho người nước ngoài đến Mỹ tạm trú vì mục đích du lịch, điều trị bệnh, kinh doanh, làm việc, học tập hoặc lý do tương tự khác.

Visa định cư Mỹ (còn gọi là Thẻ xanh Mỹ) là visa cho phép người nước ngoài đến Mỹ sinh sống và làm việc lâu dài.

  • Trong hầu hết các trường hợp, người thân hoặc người sử dụng lao động Mỹ bảo lãnh người nước ngoài đến Mỹ bằng cách nộp hồ sơ đăng ký với Sở Di trú Mỹ (USCIS).
  • Các trường hợp còn lại có thể là ứng viên có tài năng đặc biệt, nhà đầu tư hoặc các trường hợp nhập cư đặc biệt phải tự nộp hồ sơ. Sau đó, hồ sơ được chuyển đến cho cơ quan lãnh sự Mỹ để tiếp tục xử lý hồ sơ và cấp visa, nếu đủ điều kiện.

Người có ý định nhập cư phải xuất trình visa định cư Mỹ tại cửa khẩu nhập cảnh vào nước Mỹ trước khi visa hết hạn. Người này sẽ trở thành thường trú nhân hợp pháp sau khi visa định cư và các giấy tờ kèm theo của Cán bộ Hải quan Mỹ xem xét và chấp thuận.

Sau khi được cấp visa định cư Mỹ, đương đơn có nghĩa vụ và quyền lợi tương tự như công dân Mỹ, trừ quyền bầu cử và ứng cử vào các vị trí làm việc trong cơ quan Nhà nước.

Visa định cư Mỹ cho phép đương đơn sinh sống và làm việc lâu dài tại quốc gia này

>> Tham khảo thêm:

Visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu?

Visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu phụ thuộc vào loại visa cụ thể do USCIS quy định. Dưới đây là tổng hợp thời hạn visa định cư Mỹ phổ biến nhất hiện nay:

Visa định cư Mỹ diện bảo lãnh người thân có thời hạn bao lâu?

Công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ có thể bảo lãnh vợ/chồng, con cái, anh, chị, em đến Mỹ định cư. Nếu USCIS chấp thuận hồ sơ, người được bảo lãnh sẽ được cấp visa định cư Mỹ (Thẻ xanh Mỹ). Visa định cư Mỹ diện bảo lãnh người thân có thời hạn 10 năm và có thể gia hạn mỗi 10 năm một lần.

Lưu ý rằng công dân Mỹ có thể bảo lãnh vợ/chồng, con cái, cha mẹ, anh chị em và thường trú nhân Mỹ có thể bảo lãnh vợ/chồng và con cái chưa kết hôn.

Các loại visa định cư Mỹ diện bảo lãnh phổ biến gồm:

  • Visa FB-1 dành cho con cái trên 21 tuổi chưa kết hôn được cha mẹ đang sinh sống ở Mỹ bảo lãnh.
  • Visa FB-2A dành cho vợ/chồng được đối phương còn lại ở Mỹ bảo lãnh.
  • Visa FB-2B dành cho con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn được cha mẹ đang sinh sống ở Mỹ bảo lãnh.
  • Visa FB-3 dành cho con cái trên 21 tuổi đã kết hôn được cha mẹ đang sinh sống ở Mỹ bảo lãnh.
  • Visa FB-4 dành cho anh chị em được bảo lãnh.

>> Có thể quý vị quan tâm: Các hình thức định cư Mỹ không cần bảo lãnh, kết hôn

Visa định cư Mỹ diện lao động có thời hạn bao lâu?

Visa định cư Mỹ theo diện làm việc bao gồm các loại visa phổ biến dưới đây:

  • Visa EB-1 dành cho những người có tài năng đặc biệt hoặc giáo sư, nghiên cứu sinh xuất sắc trong các lĩnh vực kinh doanh, nghệ thuật, khoa học, nghiên cứu, quản lý, thể thao và giáo dục hoặc doanh nhân, nhân sự quản lý cấp cao.
  • Visa EB-2 dành cho các chuyên gia có trình độ cao, những người lao động có khả năng đặc biệt được mời đến Mỹ làm việc vì có thể mang lại lợi ích đặc biệt cho quốc gia này.
  • Visa EB-3 dành cho những người lao động có kỹ năng chuyên môn, lao động phổ thông hoặc chuyên gia được người sử dụng lao động Mỹ tuyển dụng khi không thể tìm được nhân sự phù hợp cho vị trí cần tuyển tại Mỹ.
  • Visa EB-4 dành cho những người nhập cư theo diện đặc biệt như nhà hoạt động tôn giáo, người lao động của các tổ chức quốc tế, v.v.

Đối với visa định cư Mỹ theo diện làm việc, đương đơn được trực tiếp nhận Thẻ xanh 10 năm và có thể gia hạn mỗi 10 năm một lần.

>> Tham khảo thêm:

Visa định cư Mỹ diện đầu tư có thời hạn bao lâu?

Visa định cư Mỹ diện đầu tư EB-5 là visa dành cho các nhà đầu tư đến Mỹ. Đối với công dân nước khác khi đầu tư vào Mỹ sẽ được Chính phủ cấp thẻ xanh. Đương đơn xin nhập cư Mỹ sẽ được cấp thẻ xanh có thời hạn 2 năm, sau đó được cấp Thẻ xanh 10 năm và có thể gia hạn mỗi 10 năm/lần.

>> Tham khảo thêm:

Đầu tư EB-5 là loại visa định cư Mỹ phổ biến với thời hạn hiệu lực ban đầu 2 năm, sau đó đương đơn được cấp Thẻ xanh 10 năm và gia hạn mỗi 10 năm một lần

Có thể gia hạn visa định cư Mỹ bao nhiêu lần?

Mỗi loại visa định cư Mỹ đều có quy định về thời hạn khác nhau. Vì vậy, quý vị cần theo dõi loại visa đang sở hữu để có thể gia hạn visa kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho mình. Hiện tại, không có quy định cụ thể về số lần được phép gia hạn visa. Tuy nhiên, hầu hết các visa định cư Mỹ đều cho phép gia hạn mỗi 10 năm một lần nếu đương đơn có nhu cầu và đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Các trường hợp gia hạn visa định cư Mỹ phổ biến nhất hiện nay:

  • Visa định cư Mỹ hết hạn hoặc sắp hết hạn trong vòng 6 tháng tới;
  • Visa định cư Mỹ bị mất, đánh cắp hoặc bị hỏng;
  • Thay đổi họ tên hoặc điều chỉnh các thông tin không chính xác trên visa định cư Mỹ.

>>> Tham khảo thêm: Thời gian xử lý cư trú Mỹ kéo dài bao lâu?

Gia hạn visa định cư Mỹ có cần lưu ý điều gì không?

Để gia hạn visa định cư Mỹ thành công, quý vị cần lưu ý những điều quan trọng sau đây:

  • Đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật Mỹ trong thời gian sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ để hạn chế tối đa rủi ro bị từ chối gia hạn;
  • Cung cấp thông tin chính xác và nhất quán, đảm bảo trung thực với cơ quan lãnh sự Mỹ;
  • Đảm bảo khả năng tài chính ổn định, chẳng hạn chứng minh bản thân đang có việc làm ổn định tại Mỹ để việc tiếp tục gia hạn visa định cư Mỹ không trở thành gánh nặng cho ngân sách xã hội Mỹ;
  • Tham vấn thêm ý kiến từ chuyên gia hoặc luật sư di trú. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, các chuyên gia hoặc luật sư di trú sẽ đưa ra các khuyến nghị phù hợp giúp quý vị tiếp tục hành trình an cư tại xứ sở cờ hoa.

Quyền lợi visa định cư Mỹ

Việc xác định visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu là rất quan trọng, bởi trong thời hạn visa, quý vị được hưởng các quyền lợi thường trú nhân Mỹ sau đây:

  • Được tự do sinh sống, học tập và làm việc lâu dài ở bất cứ đâu trên đất nước Mỹ;
  • Được tiếp cận với hệ thống giáo dục tiên tiến và kỹ thuật y tế hiện đại, cùng chất lượng cuộc sống tốt và môi trường sống an toàn;
  • Mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp tại quốc gia có nền kinh tế mạnh hàng đầu thế giới;
  • Có cơ hội trở thành công dân Mỹ nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định. Sau khi nhận hộ chiếu Mỹ, quý vị có thể tự do đi lại 172 quốc gia mà không cần xin visa. Đồng thời, có quyền tham gia bầu cử và ứng cử vào các vị trí trong cơ quan Nhà nước;
  • Được bảo vệ khỏi sự trục xuất so với visa không định cư;
  • Được pháp luật Mỹ bảo vệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực lao động, an cư, v.v.;
  • Có thể bảo lãnh người thân trong gia đình nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ;
  • Được hưởng các quyền lợi liên bang, bao gồm hỗ trợ tài chính cho mục đích học tập hoặc các chế độ an sinh xã hội, v.v.;

>> Xem thêm:

Những trường hợp bị từ chối gia hạn visa định cư Mỹ

Visa định cư Mỹ có thể bị từ chối gia hạn nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Vi phạm pháp luật Mỹ dẫn đến hậu quả bị bắt hoặc bị kết án, đặc biệt là các tội phạm liên quan đến ma túy, trẻ em, phụ nữ, v.v. Vì vậy, để tránh phát sinh rủi ro này, tốt nhất, quý vị nên tìm hiểu các quy định và đảm bảo tuân thủ luật pháp Mỹ;
  • Cung cấp các thông tin không chính xác hoặc không nhất quán dẫn đến việc viên chức lãnh sự xác định đương đơn thiếu trung thực;
  • Người thân của đương đơn đi cùng hồ sơ không thanh toán đầy đủ các hóa đơn và chi phí cần thiết trong quá trình sinh sống tại Mỹ;
  • Căn cứ quyết định của cơ quan nhập cư nếu có cơ sở cho rằng việc tiếp tục cho phép gia hạn có thể gây phương hại cho những người khác cùng sống tại Mỹ. Chẳng hạn vì các lý do y tế hoặc an ninh quốc gia hoặc không đủ điều kiện khác, v.v.

Trường hợp cơ quan nhập cư từ chối gia hạn visa định cư Mỹ, cơ quan này có trách nhiệm thông báo lý do và đương đơn có quyền phản hồi hoặc kháng nghị quyết định này theo đúng trình tự thủ tục luật định.

Vi phạm pháp luật dẫn đến hậu quả bị bắt hoặc kết án là lý do hàng đầu có thể bị từ chối gia hạn visa định cư Mỹ

Nói tóm lại, việc tìm hiểu visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu là rất quan trọng. Các thông tin này có thể giúp quý vị theo dõi tình trạng visa định cư Mỹ kịp thời và sớm có hành động phù hợp với kế hoạch an cư của bản thân và gia đình. Trong trường hợp thắc mắc thêm về visa Mỹ có thời hạn bao lâu, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ tư vấn của SI Group chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

>> Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> Xem thêm:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.