Tin tức

Các Chương trình cư trú Đức là viên ngọc ẩn của Châu Âu

Quốc gia: Định cư Đức
Chương trình: Giải pháp Đầu tư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 26/03/2024

Từ lâu, Đức được xem là nam châm thu hút người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới đến để cải thiện chất lượng cuộc sống. Quốc gia này có chất lượng sống vượt trội, nền kinh tế lớn, hệ thống chăm sóc sức khỏe tuyệt vời và an toàn bậc nhất thế giới.

Đạo luật Di trú cải cách khiến cho việc đến Đức định cư đơn giản và hấp dẫn hơn, làm nơi đây trở thành điểm đến tốt nhất trên thế giới. Quốc gia này dẫn đầu Châu Âu về sức mạnh kinh tế và chính trị, xếp hạng thứ 4 thế giới về GDP. Vì vậy, đây là nơi lý tưởng cho các khoản đầu tư quốc tế.

Đức trở thành điểm đến nhập cư hàng đầu, quốc gia này đứng thứ 9 trên toàn thế giới về Chỉ số Phát triển Con người (HDI) của Liên hợp quốc – bảng xếp hạng phức tạp xem xét nhiều số liệu khác nhau để xác định chất lượng cuộc sống của toàn thể người dân tại đây. 

Có lẽ Đức là nơi phù hợp nhất cho các nhà đầu tư nhập cư bởi khuôn khổ nhập cư của quốc gia này mang đến cho các nhà đầu tư nhiều sự lựa chọn và không gian để hoạt động. 

Luật nhập cư Đức linh hoạt

Cấu trúc chương trình đầu tư cư trú của Đức khác với các chương trình còn lại, chẳng hạn như Thị thực Vàng Bồ Đào Nha. Thay vì có hàng loạt hình thức đầu tư mang tính công thức với mức đầu tư tối thiểu, hệ thống của Đức dựa vào luật nhập cư linh hoạt, thân thiện và đưa ra mục tiêu chính xác dành cho các đối tượng mà quốc gia này muốn thu hút, đơn cử như doanh nhân thành đạt. 

Khuôn khổ nhập cư ở Đức hấp dẫn và đơn giản với cấu trúc có lợi cho các nhà đầu tư. Thay vì giới hạn ở một địa điểm duy nhất, nhà đầu tư nhập cư có nhiều lựa chọn trên khắp thị trường mở ở Đức. Điều này có nghĩa là yêu cầu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của thị trường, thay vì thổi phồng tài sản nhưng mang lại ít hơn hoặc không mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. 

Vị trí trung tâm Châu Âu của Đức mang đến cho các doanh nhân cảm giác gần gũi với các trung tâm kinh tế lớn nhất lục địa, mở ra nhiều cơ hội hơn để tham gia vào các hoạt động kinh tế trên toàn Châu Âu một cách dễ dàng. 

Điều 21 và 18G của Luật nhập cư đề cập đến con đường nhập cư thuận lợi của quốc gia này. Hai điều khoản này bao gồm chương trình doanh nhân cư trú (GERP) và Thẻ xanh Châu Âu (EU Blue Card). 

Chương trình doanh nhân cư trú của Đức (GERP)

Lộ trình GERP là lộ trình đầu tư đơn giản hóa, mang lại cho nhà đầu tư sự linh hoạt cao hơn và tiềm năng sinh lời ấn tượng tại một trong những thị trường năng động nhất thế giới.

Yêu cầu của Chương trình doanh nhân cư trú Đức khá minh bạch, cụ thể đương đơn cần đáp ứng các điều kiện sau: 

  • Tham gia vào các hoạt động kinh doanh có tầm quan trọng của địa phương hoặc khu vực;
  • Duy trì địa chỉ cư trú tại Đức (ở thành phố nơi doanh nghiệp hoạt động);
  • Có lý lịch tư pháp trong sạch;
  • Có bảo hiểm y tế cho đương đơn chính và các thành viên gia đình đi cùng hồ sơ; 
  • Đến Đức du lịch ít nhất 2 lần mỗi năm.

Điều quan trọng cần lưu ý là GERP không có yêu cầu về ngoại ngữ, thậm chí không có yêu cầu thường trú, biến chúng trở thành con đường đơn giản nhất để nhận thẻ cư trú Đức. 

Sau 3 năm cư trú tại Đức, nhà đầu tư có thể nộp đơn xin cấp thẻ thường trú. Tại thời điểm này, thẻ cư trú không còn ràng buộc với hoạt động kinh doanh nữa và nhà đầu tư có thể chọn đóng cửa hoặc bán lại doanh nghiệp mà không bị mất tình trạng cư trú.  

Quy trình thực hiện của Chương trình doanh nhân cư trú Đức cũng đơn giản, bao gồm các bước sau: 

  • Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh; 
  • Nộp hồ sơ với chính quyền thành phố và đăng ký kinh doanh;
  • Nộp đơn xin Visa D; 
  • Đến Đức để nhận thẻ cư trú.

Toàn bộ quá trình mất từ 6 đến 9 tháng để hoàn tất. 

Thẻ xanh Châu Âu (EU Blue Card) 

EU Blue Card là một trong những lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn đến Đức để làm việc. Ứng viên nộp hồ sơ thành công sẽ có thẻ tạm trú 4 năm, dài hơn 1 năm so với thời gian cần thiết để đủ điều kiện trở thành thường trú nhân. Tùy vào kỹ năng sử dụng tiếng Đức của từng cá nhân, lựa chọn này trở thành con đường nhanh nhất để lấy thường trú nhân, chỉ trong vòng 21 – 33 tháng. Điều này giúp đơn giản hóa lộ trình chỉ với vài yêu cầu gia hạn đơn giản.

Điều kiện để nhận EU Blue Card khá đơn giản, kể cả khi chương trình được đặt mục tiêu nhiều hơn GERP, cụ thể như sau: 

  • Có bằng Đại học tương đương với tiêu chuẩn của Đức;
  • Có hợp đồng làm việc với mức lương gộp hằng năm theo quy định của pháp luật (đáp ứng ngưỡng lương tối thiểu theo quy định);
  • Có lý lịch tư pháp trong sạch;
  • Duy trì địa chỉ cư trú tại Đức;
  • Đến Đức du lịch tối thiểu 1 lần mỗi năm. 

Thời gian xử lý hồ sơ EU Blue Card thường khoảng 4 tháng đối với nhân viên. Có thể mất từ 6 – 8 tháng nếu muốn thành lập doanh nghiệp và được chính doanh nghiệp đó bảo lãnh để nhận EU Blue Card. 

Người sở hữu EU Blue Card có thể nộp đơn xin lên thường trú nhân sau 3 năm, nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đã đóng bảo hiểm hưu trí theo luật định; 
  • Đáp ứng trình độ ngoại ngữ thành thạo ở cấp độ B1 sau 21 tháng làm việc và A1 sau 33 tháng làm việc. 

Luật Nhập tịch mới nhằm xác định lại vấn đề nhập cư của Đức

Ngoài các chương trình nhập cư như GERP và Thẻ xanh EU, Chính phủ Đức có thể sẽ đưa khuôn khổ nhập cư lên tầm cao hoàn toàn mới thông qua Dự luật Nhập tịch mới.

Các thành viên Thượng viện Đức gần đây đã thông qua dự luật này cho phép sở hữu song tịch và đẩy nhanh quá trình nhập tịch lên 5 năm, thay vì 8 năm như trước. 

Dự luật đề xuất rằng con cái của cha mẹ là người nước ngoài được cấp quốc tịch Đức, nếu 1 trong 2 đã và đang cư trú hợp pháp tại Đức trong vòng 5 năm qua. Hiện dự luật này còn chờ thêm bước thông qua cuối cùng trước khi đưa vào áp dụng.

Nếu dự luật này được thông qua, sẽ đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong Luật Nhập tịch của Đức, làm tăng thêm sức hấp dẫn của quốc gia này đối với dân nhập cư. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.