Tin tức

Kể từ 15/5/2024, Canada áp dụng tiêu chí mới đối với Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP)

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 27/03/2024

Ngày 22/3/2024, IRCC cập nhật ngày có hiệu lực của yêu cầu mới đối với Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP). Ban đầu, IRCC thông báo rằng, sinh viên quốc tế tốt nghiệp theo chương trình đại học được cung cấp qua mối quan hệ đối tác công tư sẽ không còn đủ điều kiện để nhận Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp kể từ 01/9/2024. Tuy nhiên, IRCC hiện đã cập nhật về việc dời ngày có hiệu lực trước đó sang ngày 15/5/2024, thay vì 01/9/2024 như trước đó đã thông báo. Điều này có nghĩa là du học sinh đăng ký các chương trình đại học được cung cấp qua mối quan hệ đối tác công tư kể từ ngày 15/5/2024 trở đi sẽ không còn đủ điều kiện được cấp PGWP. Có một số thông tin cho rằng việc IRCC dời ngày có hiệu lực này bởi vì một số tổ chức đã chuyển thời gian tuyển sinh vào mua thu sang tháng 6 hoặc 8 để tránh các thay đổi về PGWP được công bố vào đầu năm 2024.

Xem thêm: 3 quan niệm sai lầm phổ biến về việc nhập cư Canada

Thỏa thuận cấp phép đào tạo thông qua mối quan hệ đối tác công tư là gì?

Thông qua các thỏa thuận cấp phép giảng dạy này, sinh viên có thể lấy bằng tốt nghiệp từ các chương trình do các trường cao đẳng nghề tư nhân cung cấp thay vì tại các trường đại học công lập đủ điều kiện tham gia PGWP.

Theo quy định mới của IRCC, các chương trình này KHÔNG đủ điều kiện nhận Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp, ngoại trừ 2 trường hợp dưới đây: 

Trường hợp 1: Thỏa thuận cấp phép giảng dạy được thực hiện trong cùng một tỉnh

Sinh viên quốc tế có thể đủ điều kiện nhận PGWP nếu đã đăng ký học tại trường cao đẳng tư thục được quản lý thay cho tổ chức giáo dục công lập trong cùng tỉnh trước 15/5/2024. Tuy nhiên, sinh viên sẽ không đủ điều kiện nhận PGWP nếu bắt đầu một trong những chương trình này kể từ 15/5/2024. 

Trường hợp 2: Thỏa thuận cấp phép giảng dạy giữa các tỉnh

Sinh viên quốc tế có thể đủ điều kiện nhận PGWP nếu đã bắt đầu chương trình học tại trường cao đẳng tư thục thay cho trường cao đẳng công lập ở tỉnh bang khác từ 31/01/2023 trở về trước. Tuy nhiên, sinh viên không thể đăng ký PGWP nếu đã bắt đầu một trong những chương trình này sau ngày 01/02/2023. 

Điều kiện cấp Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp là gì?

Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp là giấy phép làm việc mở, cho phép du học sinh quốc tế tốt nghiệp làm việc với bất kỳ nhà tuyển dụng Canada nào mà không cần Thư mời nhận việc. 

PGWP có hiệu lực đến 3 năm, nhưng thời hạn thực tế của Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp của mỗi người phụ thuộc vào thời lượng của chương trình học tập tại Canada. Ví dụ: Nếu mất khoảng từ 8 tháng đến 2 năm để hoàn tất chương trình, PGWP sẽ có hiệu lực với cùng khoảng thời gian ấy (chương trính 10 tháng sẽ có PGWP 10 tháng).

Lợi ích chính của PGWP là cho phép du học sinh quốc tế trải nghiệm nghề nghiệp ở Canada. Kinh nghiệm làm việc như thế rất hữu ích đối với những người có Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp có thể tiếp tục nộp đơn xin lên thường trú nhân. 

Để đủ điều kiện nộp đơn xin PGWP, du học sinh quốc tế cần phải:

  • Hoàn tất chương trình học thuật, học nghề hoặc đào tạo chuyên nghiệp tối thiểu 8 tháng tại cơ sở giáo dục được chỉ định (DLI) đủ điều kiện. 
  • Chương trình học phải cung cấp bằng cấp, bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ.
  • Là sinh viên toàn thời gian ở Canada trong suốt khóa học và được đưa vào một phần của đơn xin cấp Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp.
  • Nhận bảng điểm và Thư xác nhận chính thức từ DLI về đủ điều kiện hoàn thành chương trình học.

Lưu ý, sinh viên phải tốt nghiệp từ các tổ chức giáo dục sau đây: 

  • Tổ chức giáo dục sau trung học công lập, chẳng hạn trường cao đẳng, trường thương mại hoặc kỹ thuật, trường đại học hoặc CEGEP (ở Quebec).
  • Trường sau trung học tư thục (ở Quebec) hoạt động theo các quy định tương tự như các trường công lập ở Quebec;
  • Trường trung học hoặc sau trung học tư thục (ở Quebec) cung cấp các chương trình đủ điều kiện với thời lượng đào tạo từ 900 giờ trở lên và được cấp bằng Diplome d’études professionalnelles (DEP) hoặc chứng chỉ chuyên môn nghề nghiệp (ASP);
  • Trường tư thục Canada có thể cấp bằng theo quy định pháp luật của tỉnh (Ví dụ: bằng Cao đẳng, Cử nhân, Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ) nhưng chỉ khi sinh viên được đăng ký theo chương trình học được tỉnh ủy quyền để cấp bằng. 

Các trường hợp không đủ điều kiện nhận Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp 

Quý vị không thể nhận được PGWP nếu thuộc bất kỳ trường hợp nào được liệt kê dưới đây, áp dụng đối với sinh viên quốc tế:

  • Giấy phép nghiên cứu đã hết hạn hơn 180 ngày trước khi nộp đơn;
  • Đã từng có PGWP;
  • Đã học ngôn ngữ thứ hai, tiếng Pháp hoặc tiếng Anh;
  • Đã hoàn thành khóa học tự cải thiện hoặc vì lợi ích chung;
  • Đã tham gia Chương trình Giải thưởng Chính phủ Canada (GAC) do Chính phủ Canada tài trợ về các vấn đề toàn cầu;
  • Đã nhận hỗ trợ tài chính từ GAC;
  • Đã nhận được Học bổng Cơ hội Bình đẳng, Canada–Chile;
  • Đã tham gia Tổ chức học bổng các bang của Mỹ;
  • Đã tham gia Chương trình trao đổi học vấn Canada-Chile;
  • Đã hoàn thành hầu hết chương trình học thông qua các khóa học qua từ xa, hoặc trực tuyến;
  • Đã hoàn thành chương trình học tại cơ sở giáo dục không phải của Canada.
  • Đã hoàn thành khóa học hoặc chương trình học tại DLI mà không đủ điều kiện nhận PGWP. Điều này bao gồm các thỏa thuận cấp phép giảng dạy (còn được gọi là P3 hoặc mối quan hệ đối tác công tư) điều hành khóa học đại diện DLI để đủ điều kiện nộp hồ sơ xin PGWP. 

Trên đây là toàn bộ thay đổi đối với Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp ở Canada. Đây có thể được xem là bước đệm để trở thành thường trú nhân và cuối cùng là lấy quốc tịch Canada. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.