Tin tức

Lộ trình từ EU Blue Card lên thường trú nhân Đức

Quốc gia: Định cư Đức
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 03/04/2024

So với các loại visa khác, EU Blue Card được đánh giá là con đường nhanh nhất dẫn quý vị đến bước trở thành thường trú nhân và công dân của một quốc gia thuộc Châu Âu. Dễ dàng và phổ biến nhất hiện nay là con đường trở thành thường trú nhân Đức thông qua EU Blue Card. Vậy làm cách nào để hiện thực hóa chúng, bài viết dưới đây là lời hướng dẫn cần thiết dành cho quý vị.

Xem thêm: Những điều cần biết về EU Blue Card

Quyền lợi sau khi trở thành thường trú nhân Đức

Sau khi trở thành thường trú nhân Đức, quý vị được hưởng các quyền lợi đặc biệt sau đây: 

Quyền sinh sống tại Đức vô thời hạn

Thường trú nhân Đức được cấp quyền sinh sống, học tập và làm việc tại Đức vô thời hạn. Sự ổn định này tạo ra giá trị nền tảng an toàn cho bạn để xây dựng tương lai tốt đẹp, bền vững hơn. 

Bảo lãnh người thân gia đình 

Sau khi trở thành thường trú nhân Đức, quý vị có thể bảo lãnh người thân gia đình cùng mình tận hưởng các lợi ích và cơ hội tương tự do quốc gia này mang lại. 

Đăng ký Chương trình Medicare và Centrelink 

Với tư cách là thường trú nhân, quý vị có thể tham gia vào hệ thống chăm sóc sức khỏe tuyệt vời của Đức thông qua Medicare. Thêm nữa, quý vị có thể được hưởng các lợi ích phúc lợi xã hội thông qua Centrelink, đảm bảo sự bền vững về phúc lợi và tài chính. 

Trợ cấp cho chủ sở hữu căn nhà đầu tiên

Thường trú nhân ở Đức đủ điều kiện nhận trợ cấp chủ sở hữu căn nhà đầu tiên, một chương trình hỗ trợ tài chính có giá trị giúp quý vị sớm đạt được giấc mơ an cư tại chính ngôi nhà của mình.

Hỗ trợ sinh viên đại học vay tiền  

Thường trú nhân Đức mở ra cánh cửa cho các cơ hội giáo dục đại học. Thường trú nhân đủ điều kiện được vay nợ cho mục đích học tập, giúp quý vị và người thân trong gia đình có thể tiếp cận nền giáo dục chất lượng tốt hơn.

Lộ trình tiến đến công dân Đức 

Sở hữu thường trú nhân tại Đức là bước quan trọng để có được quốc tịch Đức. Sau một thời gian cư trú, quý vị có thể nộp đơn xin nhập tịch và trở thành công dân Đức, được hưởng tất cả các đặc quyền đi kèm.

Visa thường trú nhân Đức 

Thường trú nhân Đức mang lại sự yên tâm cho quý vị, bởi tình trạng cư trú ổn định và an toàn tại quốc gia này. Visa này cho phép quý vị hòa nhập hoàn toàn vào xã hội nước Đức, tham gia các hoạt động như công dân tại quốc gia này và đóng góp vào quá trình phát triển của đất nước. 

Điều kiện trở thành thường trú nhân thông qua EU Blue Card 

Nếu quý vị đang sở hữu EU Blue Card, quý vị sẽ được cấp thẻ thường trú nhân Đức với điều kiện đáp ứng các yêu cầu sau đây:

  • Được tuyển dụng làm việc và tham gia bảo hiểm bắt buộc;
  • Thời gian làm việc tối thiểu 33 tháng;
  • Có kiến thức cơ bản về tiếng Đức. Nếu trình độ tiếng Đức của quý vị ở mức cơ bản (A1 của GERR), quý vị phải làm việc tối thiểu 33 tháng. Nếu trình độ tiếng Đức của quý vị ở mức thông thạo (B1 của GERR), quý vị được rút ngắn yêu cầu thời gian làm việc xuống còn 21 tháng; 
  • Đóng góp vào quỹ hưu trí theo luật định ở Đức trong suốt thời gian làm việc tại đây (21 tháng hoặc 33 tháng). Chấp nhận các khoản đóng góp để được hưởng các phúc lợi tương đương bởi tổ chức bảo hiểm hoặc lương hưu khác;
  • Đảm bảo khả năng tài chính ổn định;
  • Có thẻ bảo hiểm y tế cho bản thân và người thân gia đình (nếu đi cùng hồ sơ);
  • Không có lịch sử phạm tội;
  • Các trường hợp nộp phạt cũng có thể khiến việc cấp giấy phép thường trú kéo dài hơn bình thường. 

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc thường gặp về EU Blue Card

Hồ sơ cần chuẩn bị để chuyển đổi từ EU Blue Card sang thường trú nhân Đức 

Để đảm bảo quy trình hồ sơ được diễn ra thuận lợi, về cơ bản, quý vị cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ sau đây:

  • Đơn xin lên thường trú nhân: Quý vị vui lòng gửi đơn cùng với các tài liệu đính kèm, sau khi xét duyệt hồ sơ, bạn sẽ nhận được Thư mời phỏng vấn hoặc thông báo khoản phí phải nộp;
  • Hộ chiếu còn hiệu lực;
  • EU Blue Card;
  • 1 ảnh chân dung size 35mm x 45mm;
  • Chứng minh thu nhập;
  • Hợp đồng lao động; 
  • Chứng nhận hiện tại được cấp bởi người sử dụng lao động (không quá 14 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ);
  • Bảng lương trong vòng 6 tháng gần nhất;
  • Hợp đồng thuê nhà hoặc bằng chứng về việc sở hữu nhà ở;
  • Giấy tờ chứng minh về việc được hưởng lương hưu;
  • Bảo hiểm y tế;
  • Bằng chứng thể hiện về thời gian cư trú tại Đức;

Phí chuyển đổi EU Blue Card sang Thẻ thường trú nhân Đức 

Về nguyên tắc, nghĩa vụ nộp phí xử lý hồ sơ phải thực hiện ngay sau khi hồ sơ được nhận. Lưu ý là nếu rút hồ sơ thì các khoản phí sẽ không được hoàn trả. 

Phí chuyển đổi EU Blue Card sang Thẻ thường trú nhân Đức là 113 EUR, bao gồm:

  • 56.5 EUR sau khi cơ quan chức năng nhận hồ sơ;
  • 56.5 EUR sau khi Thẻ được cấp. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về lộ trình chuyển đổi từ EU Blue Card lên thường trú nhân Đức. Trong trường hợp phát sinh thắc mắc ngoài các thông tin vừa được chia sẻ trên, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.