Tin tức

Nên định cư ở Úc hay Mỹ? 8 tiêu chí lựa chọn đất nước nào tốt hơn

Quốc gia:
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 20/05/2024

Đối với những người mong muốn hướng đến tương lai rực rỡ, việc đưa ra lựa chọn nên định cư ở Úc hay Mỹ thật không dễ dàng. Bởi cả hai đều là quốc gia có nền kinh tế phát triển, cơ hội việc làm rộng mở, nền giáo dục tiên tiến và chính sách chăm sóc sức khỏe tốt. Dù vậy, thực tế vẫn có những điểm khác biệt mà chúng tôi khuyến nghị quý vị nên cân nhắc và xem xét một cách tổng hợp để đưa ra quyết định tốt nhất. 

Nên định cư ở Úc hay Mỹ? Cuộc sống tại hai đất nước có gì khác nhau?

Tổng hợp dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hệ thống dữ liệu Thế giới (World Data Info), dưới đây là bức tranh tổng quan so sánh nền kinh tế và chất lượng sống của người dân giữa hai quốc gia để quyết định nên định cư ở Úc hay Mỹ

 

Định cư Úc

Định cư Mỹ 

GDP năm 2022

Đứng vị trí thứ 13 thế giới với mức đạt 1.32 nghìn tỷ USD

Đứng vị trí số 1 thế giới với mức đạt 20.89 nghìn tỷ USD

Thu nhập trung bình

66,054 USD/năm

79,546 USD/năm

Tỷ lệ thất nghiệp 

3.7%

3.6% 

Tỷ lệ lạm phát

6.59%

8%

Điểm đánh giá chính sách chăm sóc sức khỏe

87

71

Chi phí sinh hoạt

106.9%

100%

Cơ hội việc làm và thu nhập

Thu nhập trung bình của người lao động tại Úc thấp hơn tại Mỹ. Song, tỷ lệ thất nghiệp tại Úc lại cao hơn Mỹ khoảng 0.1%.

Úc đang đối diện với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng, nhưng tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, có thể hiểu rằng quốc gia này đang tìm kiếm và hướng đến mục tiêu thu hút lao động nước ngoài có tay nghề cao nhập cư, thay vì lao động có trình độ thấp. 

Úc hiện đang tập trung thu hút lao động của các nhóm ngành chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Trong khi đó, Mỹ có xu hướng mong muốn tìm kiếm lao động trong các lĩnh vực thương mại, xây dựng, vận tải, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật công nghệ và chăm sóc sức khỏe. 

>> Xem thêm:

Chi phí sinh hoạt

Thật bất ngờ là chi phí sinh hoạt ở Mỹ thấp hơn gần 7% so với Úc . Có thể hiểu nguyên nhân chính dẫn đến chi phí sinh hoạt ở Úc cao hơn ở Mỹ phần lớn là do giá nhà cửa. Quốc gia này hiện đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung về nhà ở, do đó dự kiến trong năm tài chính kế tiếp sẽ cơ cấu lại hạn ngạch nhập cư trong khi chờ đảm bảo nguồn cung về nhà ở cho tất cả người dân sinh sống tại quốc gia này. 

Thực tế, chi phí sinh hoạt của mỗi bản thân hoặc gia đình cao hay thấp còn phụ thuộc vào nhiều yếu như nơi sinh sống (thành phố hoặc ngoại ô), mức sống, quy mô gia đình, v.v.. 

>> Tham khảo thêm:

Chi phí sinh hoạt là một trong những vấn đề lớn khi cân nhắc nên định cư ở Úc hay Mỹ

Chăm sóc sức khỏe và y tế

Không phủ nhận hệ thống y tế tại Úc và Mỹ đều được xếp hạng tiên tiến bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, chính sách chăm sóc sức khỏe toàn dân giữa hai quốc gia có sự khác biệt đáng kể. 

Úc nổi tiếng với hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân Medicare (áp dụng đối với công dân và thường trú nhân Úc). Với hệ thống này, người dân được cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc được hỗ trợ chi phí nếu không may bệnh tật, ốm đau hoặc tai nạn, v.v. 

Trong khi đó, chính sách chăm sóc sức khỏe ở Mỹ không bao phủ toàn dân, do đó, nếu không tự trang bị bảo hiểm y tế ở Mỹ cho mình, quý vị có thể phải tự trả chi phí điều trị rất đắt đỏ. Bảng thống kê đánh giá chỉ số về chất lượng chăm sóc sức khỏe và y tế tại Mỹ chỉ đạt 71/100 trong khi đó Úc đạt đến 87/100 điểm.

>>> Xem thêm:

Tình hình an ninh xã hội

Tỷ lệ tội phạm ở Úc thấp hơn và quốc gia này được đánh giá là điểm đến an toàn, lý tưởng cho cả gia đình định cư. Trong khi đó, Mỹ cho phép công dân tự do sử dụng vũ khí dấy lên lo ngại về tình hình an ninh và sự an toàn đối với người dân sinh sống nơi đây.

Hệ thống giáo dục

Không cần phải bàn, hệ thống giáo dục Mỹ luôn đứng top đầu trong nhiều năm qua. Đứng sau Mỹ là Úc với nhiều trường Đại học được xếp vào hạng top thế giới. Chính sách giáo dục công tại hai quốc gia đến miễn phí đến hết bậc phổ thông. Kể từ bậc Đại học trở đi, công dân và thường trú nhân của quốc gia này được hưởng chế độ ưu đãi về học phí hơn so với du học sinh quốc tế. 

Học tập tại Úc hay Mỹ, con cái của quý vị đều có cơ hội việc làm rộng mở, vươn tầm thế giới bởi bằng cấp được công nhận toàn cầu thay vì chỉ giới hạn trong quốc gia. 

>> Tham khảo thêm: Top 10 Đại học tốt nhất thế giới năm 2024: Đứng đầu của Mỹ

Khí hậu

Đều là quốc gia có diện tích rộng lớn nên khí hậu ở mỗi vùng miền của quốc gia đó cũng có sự khác biệt đáng kể. Theo đánh giá chung, khí hậu ở Mỹ đa dạng hơn bởi nhiều có nhiều đới khí hậu từ cận nhiệt đới đến ôn đới. Còn khí hậu ở Úc được đánh giá ôn hòa hơn, thuận lợi cho người dân sinh sống.

Chính sách định cư cho người nước ngoài

Về cơ bản, Úc và Mỹ đều cho phép người nước ngoài đến quốc gia này định cư thông qua các diện làm việc, đầu tư, bảo lãnh người thân gia đình. Tùy vào tình hình phát triển kinh tế xã hội của quốc gia vào từng thời điểm, Chính phủ đưa ra chính sách định cư dành cho người nước ngoài phù hợp.

Đơn cử, Úc hiện đang đối mặt với thiếu hụt lao động tay nghề cao một cách trầm trọng, nên Chính phủ quốc gia này công bố Hạn ngạch nhập cư 2024 – 2025, theo đó tập trung thu hút nhóm lao động do doanh nghiệp bảo lãnh, lao động ở vùng chỉ định và lao động do tỉnh bang/vùng lãnh thổ đề cử. 

Ngược lại, hạn ngạch nhập cư Mỹ năm 2024 phân bổ cho nhóm lao động tay nghề thấp hơn so với diện bảo lãnh người thân. 

Cộng đồng người Việt sinh sống tại Mỹ và Úc

Cộng đồng người Việt tại Mỹ được phân bố rộng rãi khắp các bang, chủ yếu tập trung tại California, Orange County, Texas, Houston, v.v. 

Còn cộng đồng người Việt tại Úc tập trung sinh sống tại các bang Victoria, New South Wales và Queensland. 

Lựa chọn sinh sống ở các vùng tập trung cộng đồng người Việt, quý vị sẽ dễ dàng tìm thấy hương vị quê hương ở nơi đất khác. Không chỉ vậy, quý vị dễ dàng nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ trong những ngày đầu mới nhập cư.

>>> Xem thêm:

Định cư ở Mỹ hay Úc dễ hơn?

Nếu quý vị đang dự định bắt đầu cuộc sống mới ở nước ngoài, đang lưỡng lự nên định cư ở Úc hay ở Mỹ và thắc mắc định cư nước nào dễ nhất, dưới đây là bảng so sánh chung một cách tổng quát nhất về thẻ thường trú nhân Úc và Thẻ xanh Mỹ: 

 

Thẻ thường trú nhân Úc

Thẻ xanh Mỹ 

Hiệu lực Visa

Có giá trị trọn đời.

Thường trú nhân được cư trú Úc vô thời hạn 

10 năm và phải gia hạn.

Thời điểm hết hạn khác nhau đối với cá nhân thường trú nhân có điều kiện

Cơ hội nhận Thị thực 

Cao 

Có thể kéo dài thời hạn chờ đến 10 năm 

Thời gian xử lý Thị thực 

Nhận Thẻ thường trú nhân nhanh hơn nếu đáp ứng đầy đủ yêu cầu

Thời gian xử lý chậm hơn. 

  • Đối với Thẻ xanh Mỹ diện làm việc: Từ 1 đến 6 năm;
  • Đối với Thẻ xanh Mỹ diện bảo lãnh người thân: Từ 1 đến 10 năm.  

Hạn ngạch nhập cư diện lao động năm 2024 

132,200 

140,000 

Như vậy, có thể thấy thời gian xử lý cư trú Mỹ thường kéo dài hơn so với Úc. Đồng thời, cơ hội trở thành thường trú nhân Mỹ có vẻ như khó khăn hơn ở Mỹ bởi phải trải qua nhiều bước quy trình thủ tục phức tạp. 

>> Tham khảo thêm: 

Những câu hỏi thường gặp khi chọn định cư ở Úc hay Mỹ

Để lựa chọn nên định cư ở Úc hay Mỹ thật không hề dễ dàng bởi ảnh hưởng đến cuộc sống của chính bản thân và gia đình, cũng như tương lai con cái. Do đó, việc tìm hiểu kỹ lưỡng thông qua giải đáp các câu hỏi thường gặp là điều rất cần thiết. 

Chọn Visa thường trú Úc nào để được cấp nhanh nhất?

Có nhiều loại visa thường trú Úc, nên tuỳ vào khả năng tài chính và điều kiện có thể đáp ứng của đương đơn mà lựa chọn loại visa Úc phù hợp. Úc hiện tại đang tập trung cấp visa đối với nhóm lao động do doanh nghiệp bảo lãnh nên nhiều khả năng quốc gia này sẽ cấp nhanh visa thường trú đối với nhóm lao động này. 

>> Xem thêm: 

Cách nào dễ lấy Thẻ xanh Mỹ?

Rất nhiều người thắc mắc rằng làm cách nào để lấy Thẻ xanh Mỹ dễ nhất và thực tế là không có câu trả lời chính xác cho vấn đề này. Thay vào đó, quý vị có thể thấp xếp hạng theo thứ tự lượng visa định cư Mỹ được cấp cho đối tượng được người thân bảo lãnh nhiều nhất và tiếp theo là diện lao động do doanh nghiệp bảo lãnh. Tất cả đều yêu cầu đương đơn cần đáp ứng đủ các điều kiện nhất định. 

>> Tham khảo thêm: Visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu? Gia hạn được bao nhiêu lần?

Định cư Úc và Mỹ nước nào ít tốn kém hơn?

Để biết rõ định cư ở quốc gia nào tốn kém hơn, có lẽ phải xét đến nhiều yếu tố bao gồm diện định cư, khu vực sinh sống và quy mô gia đình cùng mức sống. Các khoản cần phải chi nếu lựa chọn định cư ở nước ngoài, dù là Úc hay Mỹ gồm:  

  • Chi phí thực hiện thủ tục định cư (chi phí đầu tư – nếu có, chi phí xin visa, chi phí khám sức khỏe, chi phí chích ngừa, chi phí kiểm tra tiếng Anh, dịch thuật và công chứng giấy tờ, vé máy bay, v.v.);
  • Chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Trong đó, nếu chọn định cư nước ngoài diện lao động sẽ ít tốn kém hơn so với diện đầu tư bởi chi phí thủ tục đầu tư định cư nước ngoài khá lớn. Ngoài ra, chi phí sinh hoạt hằng tháng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định nên định cư ở Úc hay Mỹ

>> Tham khảo thêm: 

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến việc nên định cư ở Úc hay Mỹ, bất kể đưa ra quyết định lựa chọn nào cũng đều cần cân nhắc suy tính thiệt hơn. Chẳng hạn thủ tục định cư Úc có vẻ dễ dàng hơn so với Mỹ, nhưng chi phí sinh hoạt ở quốc gia này lại được đánh giá đắt đỏ hơn. Mỗi nơi đều có những ưu nhược điểm riêng, quan trọng nhất là phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh sống của mình.  Trong trường hợp vẫn còn thắc mắc về các chương trình định cư Úc và Mỹ, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ. 

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.