Tin tức

Chi phí sinh hoạt ở Úc dành cho người mới nhập cư diện lao động

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 02/01/2024

Chi phí sinh hoạt ở Úc có thể cao hơn nhiều so với những gì quý vị thấy ở quê nhà. Nắm rõ các loại chi phí cần phải chi từ thuê nhà ở Úc cho đến ăn uống và đi lại sẽ giúp quý khách có kế hoạch chi tiêu hợp lý hơn. Đó cũng là những bước đầu tiên trong việc chuẩn bị trước khi đến Úc định cư, nhất là đối với diện lao động tay nghề bởi thu nhập hạn chế. 

Chi phí sinh hoạt ở Úc bao gồm các khoản phí nào? 

Đề cập đến chi phí sinh hoạt ở Úc, thông thường phải kể đến các khoản bao gồm chi phí ăn uống, chi phí đi lại, chi phí điện – nước – gas – Internet và chi phí thuê nhà. Cụ thể như sau: 

Chi phí ăn uống tại Úc

  • Nếu đi ăn ở nhà hàng bình dân, trung bình quý vị có thể phải trả khoảng 25 AUD cho mỗi bữa ăn. Trường hợp chọn nhà hàng tầm trung với bữa ăn dành cho 2 người, chi phí có thể lên đến 150 AUD. Đó là chưa kể nếu dùng nước đóng chai (loại 0.33 lít) có giá 3.51 AUD hoặc nước ngọt 4.07 AUD. 
  • Ngược lại, nếu chọn ăn ở nhà bằng việc đi chợ, mua thực phẩm sẽ rẻ hơn nhiều. Đơn cử, giá 1kg gạo khoảng 3.4 AUD, 1kg thịt bò khoảng 22.19 AUD, 1kg cà chua khoảng 6.88 AUD, 1kg khoai tây khoảng 3.81 AUD, 1kg chuối khoảng 4.04 AUD, 500g bánh mì khoảng 3.69 AUD, 1 lít sữa khoảng 2.35 AUD, v.v. 

Chi phí đi lại tại Úc

  • Nếu đi bằng phương tiện công cộng sẽ rẻ hơn, khoảng 5 AUD/lượt đi và mua vé tháng khoảng 170.65 AUD.
  • Nếu chọn tự lái ô tô, chi phí đắt đỏ hơn, khoảng 1.92 AUD/lít 

Chi phí sử dụng các dịch vụ cơ bản 

  • Điện, làm mát, sưởi ấm, nước và rác cho căn hộ 85m2: 347.13 AUD. 
  • Gói điện thoại di động mỗi tháng và hơn 10GB dữ liệu: 44.97 AUD.
  • Internet (60 Mbps trở lên, Cáp/ADSL, Dữ liệu không giới hạn): 89.05 AUD. 

Chi phí thuê nhà tại Úc

  • Nếu chọn ở trung tâm thành phố thì mức phí thuê nhà dao động từ 2,347 đến 3,950 AUD tùy số phòng ngủ.
  • Ngược lại, nếu chọn ở khu vực ngoài trung tâm thì mức phí thuê nhà dao động từ 1,910 đến 2,841 AUD tùy số phòng ngủ.

So với Việt Nam, chi phí sinh hoạt ở Úc cao hơn tới 149.2% và giá thuê nhà ở Úc cao hơn tới 295.5%. 

Mời quý vị xem thêm: Ưu nhược điểm khi lựa chọn định cư Úc 

Bảng giá chi phí sinh hoạt ở Úc cho cá nhân và gia đình

Một gia đình gồm 4 người ước tính chi phí hàng tháng là 6,271.7 AUD, chưa tính tiền thuê nhà. Trong khi đó, một người độc thân chỉ tốn khoảng 1,778.6 AUD, chưa tính tiền thuê nhà. 

So sánh chi phí sinh hoạt ở Úc so với các quốc gia khác 

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng xem chi phí sinh hoạt của Úc so với các quốc gia khác trên thế giới như thế nào. Theo Numbeo, Úc đứng thứ 14 chi phí sinh hoạt cao ở trên thế giới. Điều này đã đặt quốc gia ấm áp này vào danh sách cao hơn cả Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và thậm chí cả Canada (ít nhất là khi loại trừ chi phí thuê nhà).

Nếu tính bao gồm chi phí thuê nhà, Úc sẽ giảm nhẹ xuống vị trí thứ 15. Nhưng vẫn cao hơn so với những quốc gia khác. Các quốc gia ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương duy nhất có xếp hạng cao hơn đó là Singapore và Hồng Kông. Mặc dù Mỹ và New Zealand không thua xa.

Tuy nhiên, khi xem xét chi phí sinh hoạt cho một quốc gia mới, điều rất quan trọng là phải tính vào mức lương trung bình của mọi người. Và Úc có mức lương trung bình cao thứ 2 thế giới. 

 

Chi phí sinh hoạt của người độc thân (USD)

Chi phí thuê nhà hàng tháng – Căn hộ 1 phòng ngủ (USD)

Mức lương bình quân tháng sau thuế (USD)

Úc

954.85

1.190

4.082

Hoa Kỳ

945.36

1.383

3.611

Vương Quốc Anh

841.65

1.009

2.937

Canada

920.48

1.106

3.684

Chi phí sinh hoạt ở Úc tăng nhanh hơn mức lạm phát đối với lao động nhập cư Úc 

Chi phí sinh hoạt của người lao động Úc đang tăng nhanh hơn lạm phát khi các hộ gia đình trên khắp đất nước rơi vào tình thế khó khăn khi phải trả lãi suất cố định và phải vật lộn với giá xăng tăng cao.

Dữ liệu mới do Cục Thống kê Úc (ABS) công bố hôm nay cho thấy chi phí sinh hoạt của người lao động trên cả nước đã tăng 2% trong quý III và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số hàng quý này cao hơn mức tăng 1.5% của tháng 6 và gần gấp đôi mức tăng lạm phát 1.2% trong cùng khoảng thời gian, mặc dù mức tăng hàng năm đã giảm so với mức 9.6% trong quý trước.

Các nhà sản xuất dầu lớn Nga và Ả Rập Saudi đã công bố cắt giảm đáng kể sản lượng vào đầu tháng 9, dẫn đến giá xăng ở Úc tăng vọt.

Không chỉ người lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, mà các hộ gia đình khác (những người về hưu, chăm sóc người già và những người nhận hỗ trợ khác từ Chính phủ) đều thấy mức tăng hàng quý từ 0.5 đến 1.4%.

Hy vọng với những thông tin trên đây đã phần nào giúp quý vị ước tính được chi phí sinh hoạt ở Úc để cân nhắc tài chính sao cho phù hợp nhất trước khi chuẩn bị đến Úc định cư. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.