Tin tức

Bảo hiểm sức khỏe Canada dành cho người mới nhập cư

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: admin-root Cập nhật: 08/11/2023

Bảo hiểm sức khỏe là một phần quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta vì có thể giúp tránh khỏi các rủi ro không mong muốn về sức khỏe và gánh nặng chi phí y tế trong trường hợp không may lâm bệnh.

Đối với người mới nhập cư, tham gia bảo hiểm sức khỏe Canada được hưởng nhiều lợi ích bởi hệ thống y tế chất lượng và toàn diện. Để hiểu rõ hơn về hệ thống bảo hiểm sức khỏe Canada cũng như điều kiện và cách thức tham gia hệ thống, chúng tôi chia sẻ các thông tin cần thiết để bạn tham khảo trước khi bắt đầu cuộc sống mới tại xứ sở lá phong.

Giới thiệu hệ thống bảo hiểm sức khỏe Canada

Hệ thống bảo hiểm sức khỏe Canada bao gồm 2 loại là bảo hiểm sức khỏe quốc gia (Medicare) và bảo hiểm sức khỏe tư nhân.Trong đó, bảo hiểm sức khỏe quốc gia (Medicare) được quản lý bởi Chính phủ Liên bang Canada và triển khai tại mỗi tỉnh, vùng lãnh thổ khác nhau.

Theo Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Canada, tất cả người dân sinh sống ở đất nước này (bao gồm công dân Canada và người thường xuyên sinh sống tại Canada, không phải là khách du lịch) đều phải tham gia vào hệ thống bảo hiểm y tế công (Medicare). Điều này giúp mọi người có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế và điều trị khi cần thiết, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao sức khỏe của toàn xã hội.

Hệ thống này hoạt động dựa trên các nguyên tắc cơ bản của y tế công, nghĩa là cùng chia sẻ chi phí y tế cho tất cả thành viên sinh sống tại quốc gia này. Thế nên, việc tham gia vào hệ thống y tế không đơn thuần là bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn góp phần vào sự phát triển và duy trì hệ thống y tế công tại Canada.

Bên cạnh đó, bảo hiểm y tế tư nhân dù không bắt buộc tham gia nhưng theo thống kê có đến 70% người dân Canada tham gia vào hệ thống này nhằm đề phòng rủi ro phát sinh các khoản chi phí y tế phải chi trả mà bảo hiểm y tế công không hỗ trợ.

Bất cập nếu không tham gia bảo hiểm sức khỏe Canada

Bảo hiểm sức khỏe Canada được ví như chiếc ô dù, bảo vệ người tham gia trong trường hợp không may lâm bệnh nặng. Vì vậy, nếu không tham gia bảo hiểm sức khỏe Canada, bạn phải đối diện với tình trạng tự chi trả toàn bộ chi phí y tế rất lớn, vô tình gây áp lực tài chính đáng kể, đặc biệt là đối với người mới nhập cư và chưa có nhiều kinh nghiệm sống tại Canada.

Ngoài ra, bạn còn phải gặp các hạn chế trong việc tiếp cận dịch vụ y tế, đặc biệt là dịch vụ cao cấp và phức tạp, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vì thế, để tránh các bất cập ấy, việc tham gia vào hệ thống bảo hiểm sức khỏe Canada là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Khi tham gia bảo hiểm sức khỏe Canada, bạn được hỗ trợ chi phí thăm khám và điều trị tại bệnh viện, không bao gồm chi phí cho các đơn thuốc, nha khoa và các khoản khác và để bù đắp các khoản không được chi trả này, bạn có thể đăng ký tham gia bảo hiểm sức khỏe tư nhân.

Điều kiện tham gia bảo hiểm sức khỏe Canada

  • Đối với loại hình bảo hiểm tư nhân: Điều kiện tham gia phụ thuộc vào hợp đồng thỏa thuận giữa các bên.
  • Đối với loại hình bảo hiểm sức khỏe công (Medicare): Điều kiện tham gia phải là cư dân sinh sống hợp pháp tại Canada (công dân và thường trú nhân), đồng thời khu vực tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ có áp dụng hệ thống Medicare và người tham gia cần có số bảo hiểm (Security Number – SIN) và thẻ BHYT.

Hướng dẫn cách tham gia bảo hiểm sức khỏe Canada

Đối với người mới nhập cư, việc tham gia vào hệ thống bảo hiểm sức khỏe Canada có thể gặp nhiều khó khăn và bỡ ngỡ. Vì vậy, để giúp bạn hiểu rõ quy trình, sau đây chúng tôi hướng dẫn cách tham gia bảo hiểm sức khỏe Canada loại Medicare với các bước cụ thể:

  • Bước 1: Xác định bản thân có đủ điều kiện tham gia Medicare.
  • Bước 2: Đăng ký mã thẻ bảo hiểm (SIN).
  • Bước 3: Điền thông tin và tham gia Medicare.
  • Bước 4: Sử dụng Medicare trong trường hợp cần thiết.

Lưu ý thêm là trong trường hợp cần khám bệnh, bạn nên đặt lịch hẹn và liên hệ với bác sĩ hoặc cơ sở y tế. Khi đến khám chữa bệnh, bạn cần cung cấp mã thẻ bảo hiểm (SIN). Sau đó, cơ sở y tế xác nhận thông tin và không yêu cầu bạn thanh toán trực tiếp, trừ trường hợp phải thanh toán một phần chi phí không bao gồm trong danh sách theo quy định của tỉnh bang.

FAQ về Chương trình Medicare dành cho người mới nhập cư Canada?

1. Tôi có đủ điều kiện tham gia Medicare ngay khi đến Canada với tư cách là thường trú nhân không?

Điều này tùy vào chính sách của từng tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ Canada nơi bạn định cư. Dù đây là quy định của Liên bang nhưng mỗi tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ lại quản lý Chương trình Medicare khác nhau mang màu sắc riêng biệt. Lưu ý là trong thời gian chờ đợi cấp chế độ Medicare, bạn phải thanh toán toàn bộ chi phí y tế nếu khám chữa bệnh.

2. Hiện tại, tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ nào cung cấp Medicare ngay cho thường trú nhân và tỉnh bang nào không?

Có 7 tỉnh bang cung cấp Chương trình Medicare ngay cho thường trú nhân mới đến, gồm Alberta, Saskatchewan, Manitoba, New Brunswick, Nova Scotia, Đảo Hoàng tử Edward và Newfoundland & Labrador. Ngay khi thường trú nhân mới đăng ký thẻ y tế và ngày bảo hiểm có hiệu lực sẽ được tính hồi tố đến ngày cư dân mới đến định cư tại các tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ này.

3 tỉnh bang còn lại British Columbia, Ontario và Quebec cùng các vùng lãnh thổ Yukon, Lãnh thổ Tây Bắc và Nunavut không cung cấp Chương trình Medicare ngay. Thay vào đó thường trú nhân mới đến phải chờ đợi để được tham gia Chương trình Medicare. Thời gian này có thể kéo dài lên tới 03 tháng kể từ ngày đến tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ.

3. Trong thời gian chờ đợi Medicare, thường trú nhân nên làm gì?

Thường trú nhân mới thường phải đối mặt với thời gian chờ Medicare, nên tốt nhất chúng tôi khuyên bạn nên tham gia bảo hiểm y tế tư nhân. Tương tự, với các cá nhân không cư trú, không đủ điều kiện tham gia Medicare cũng nên như vậy.

4. Tôi từng mắc bệnh nặng, vậy Medicare có chi trả nếu bệnh nặng ấy tái phát không?

Bảo hiểm Medicare không phân biệt đối xử tình trạng bệnh lý, dù bệnh lý đó xuất hiện trong quá khứ hay hiện tại của người cư trú được bảo hiểm.

5. Medicare sẽ chi trả những khoản nào?

Medicare sẽ chi trả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, bao gồm các dịch vụ cần thiết tại bệnh viện, các xét nghiệm chẩn đoán, v.v.

Tuy nhiên, Medicare không chi trả các khoản sau:

  • Đơn thuốc theo toa.
  • Các thiết bị y tế như xe lăn, nạng, nẹp, v.v.
  • Nha khoa.
  • Nhãn khoa như đo thị lực, kính thuốc hoặc kính áp tròng.
  • Các dịch vụ chăm sóc y tế bên ngoài theo yêu cầu.

Mỗi tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ có cách tiếp cận khác nhau trong việc cung cấp các Chương trình Medicare khác nhau và được Chính phủ tài trợ với mong muốn giúp cư dân đủ điều kiện có thể trang trải chi phí đơn thuốc.

Tóm lại, tham gia vào hệ thống bảo hiểm sức khỏe Canada là điều quan trọng và cần thiết đối với người mới nhập cư tại đất nước này. Sau khi hiểu rõ các thông tin về bảo hiểm sức khỏe Canada, bằng cách tuân thủ và áp dụng đúng quy trình đăng ký, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế miễn phí và được chăm sóc bảo vệ sức khỏe trong suốt thời gian sinh sống tại Canada. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến hệ thống bảo hiểm sức khỏe Canada, bạn có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được tư vấn.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.