Tin tức

Người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất? Mức sống là bao nhiêu?

Quốc gia:
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 15/05/2024

Với mong muốn tương lai rực rỡ hơn cuộc sống vốn dĩ đã rất tốt đẹp, nhiều người vẫn đang loay hoay tìm kiếm nơi an cư mới. Có nhiều vấn đề được đặt ra rằng cần chuẩn bị bao nhiêu tiền cho đủ, người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất, cộng đồng người Việt ở đâu lớn nhất để có thể hỗ trợ nhau khi cần trong những ngày bắt đầu cuộc sống mới. Bài viết dưới đây là lời giới thiệu cần thiết để quý vị tham khảo và đưa ra lựa chọn thấu đáo. 

Người Việt định cư ở Mỹ

Theo dữ liệu Khảo sát Cộng đồng dân nhập cư Mỹ của Cục Điều tra Dân số Mỹ (ACS), năm 2022, có hơn 1.3 triệu người Việt Nam nhập cư vào Mỹ, chiếm 3% trong tổng số 46.2 triệu người nhập cư Mỹ. Cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ lớn thứ 6 so với các cộng đồng người nhập cư khác ở Mỹ, sau Mexico, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines và Salvador. 

Lý do người Việt định cư ở nước Mỹ

Người Việt chọn định cư Mỹ vì nhiều lý do khác nhau, từ cơ hội việc làm, hệ thống giáo dục và y tế, v.v., đến mục tiêu xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất mà nhiều người Việt chọn định cư ở nước Mỹ:

  • Cường quốc số 1 về kinh tế: GDP danh nghĩa đạt 27,000 tỷ USD, chiếm 1/4 GDP toàn cầu, vượt mặt tất cả quốc gia trên thế giới. Đồng đô la Mỹ là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, đây chính là dấu hiệu của sự ổn định về kinh tế. Theo thống kê giữa các quốc gia OECD, thu nhập trung bình của hộ gia đình ở Mỹ cao nhất thế giới. Đồng thời, quốc gia này đứng đầu về khả năng chi trả cũng như an ninh lương thực toàn cầu. 
  • Cơ hội việc làm rộng mở: Mỹ là một quốc gia có nền kinh tế lớn với nhiều cơ hội việc làm đa dạng ở các lĩnh vực khác nhau. Hơn nữa, môi trường kinh doanh ở Mỹ thúc đẩy sự sáng tạo và khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ. Làm việc tại Mỹ, quý vị có cơ hội phát triển sự nghiệp của mình và quan trọng nhất là cải thiện đáng kể nguồn thu nhập. 
  • Hệ thống giáo dục chất lượng: Tiêu chuẩn giáo dục ở Mỹ cao, nên quý vị có thể chắc chắn rằng bản thân và con cái sẽ được hưởng nền giáo dục tốt với bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới. Hệ thống giáo dục công lập ở Mỹ khá hoàn hảo, từ tiểu học đến trung học. Các trường đại học hàng đầu thế giới hầu hết đều ở Mỹ, luôn thu hút đông đảo sinh viên quốc tế đến học mỗi năm.
  • Chất lượng cuộc sống tốt: Tiêu chuẩn chất lượng cuộc sống ở Mỹ rất cao, chẳng hạn hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng Medicare hiệu quả, khoa học kỹ thuật y tế tiên tiến vượt xa nhiều quốc gia khác trên thế giới, các chính sách phúc lợi và an sinh xã hội tốt, cơ sở hạ tầng phát triển cùng với các tiện ích đa dạng đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân. 
  • Thiên nhiên đa dạng và xinh đẹp: Không gian nước Mỹ rất rộng và đẹp đến khó tin. Quốc gia này đa dạng các loại địa hình và thời tiết khác nhau. Vì vậy, quý vị có thể mong đợi khí hậu khác nhau trải dài trên khắp nước Mỹ. Quý vị hoàn toàn có thể tìm thấy những vùng nhiệt đới đến đồng bằng, sa mạc hoặc khu vực có nắng quanh năm cho đến nơi thường xuyên xuất hiện mùa đông lạnh giá. 
  • Nền văn hóa và ẩm thực đa dạng: Vốn dĩ là quốc gia hội tụ rất đông dân nhập cư, nên văn hóa và ẩm thực tại Mỹ mang bản sắc và hương vị của khắp nơi trên thế giới. Thế nên, lựa chọn đến Mỹ định cư, quý vị có cơ hội giao lưu với nền văn hóa và ẩm thực đa dạng của các quốc gia. Điều này mang lại cảm giác an tâm cho người mới nhập cư, không cần phải quá lo lắng về vấn đề khác biệt văn hóa, ẩm thực.
  • Cộng đồng người Việt ở Mỹ rộng lớn: Lý do này giúp xóa tan phần nào nỗi lo lắng cho những người mới nhập cư trong những ngày đầu bắt đầu cuộc sống mới trên đất Mỹ. 

Tham khảo thêm: Quyền lợi thường trú nhân Mỹ: Những điều cần biết

Cơ hội phát triển nghề nghiệp và nền giáo dục tiên tiến là lý do chính hấp dẫn người Việt chọn đến Mỹ định cư

Mức sống khi định cư tại Mỹ

Mức sống khi định cư tại Mỹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nơi sinh sống (trung tâm thành phố hay ngoại ô), số lượng thành viên gia đình, phong cách sống, mức thu nhập của các thành viên gia đình. 

Chi phí sinh hoạt ở Mỹ bao gồm tiền thuê hoặc mua nhà, chi phí ăn uống, đi lại và các khoản chi phí khác chịu ảnh hưởng lớn bởi khu vực sinh sống và tình hình kinh tế. Có thể kể đến các thành phố có mức chi phí sinh hoạt cao hơn so với các khu vực khác như San Francisco, New York và Los Angeles.

Xem thêm: Cuộc sống người Việt ở Mỹ như thế nào

Các tiểu bang Mỹ có nhiều người Việt Nam định cư nhất

Cộng đồng người Việt ở Mỹ đứng thứ 6 so với các cộng đồng dân nhập cư khác ở Mỹ, họ chủ yếu sinh sống ở các tiểu bang sau đây: 

  • California: Đây là tiểu bang có cộng đồng người Việt lớn nhất nước Mỹ, đặc biệt khu vực Little Saigon ở Orange County, cũng như tại các thành phố lớn khác như San Jose và Los Angeles.
  • Texas: Người Việt tập trung sống ở thành phố Houston và Dallas. Nơi đây chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng người Việt trong nhiều năm qua. 
  • Washington: Tiểu bang Washington được xếp ở vị trí thứ 3 khi có số lượng người Việt định cư đông đảo, phần lớn tập trung tại thành phố Seattle.

Tham khảo thêm: 

Người Việt sinh sống ở nước Úc

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Úc, tính đến cuối tháng 6/2022, có đến hơn 280,000 người Việt sống ở Úc, tăng 32.5% so với cùng kỳ năm trước đó. Cộng đồng người Việt ở Úc lớn thứ 6 so với các cộng đồng người nhập cư khác ở Úc. 

Lý do người Việt chọn định cư tại Úc

Để có thể kể người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất, chắc chắn không thể không nhắc đến nước Úc. Người Việt chọn định cư Úc vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm: 

  • Cơ hội việc làm và cải thiện thu nhập: Thị trường việc làm dồi dào và nền kinh tế vững mạnh khiến Úc trở nên khác biệt hơn so với các quốc gia khác. Điều này biến quốc gia trở thành điểm đến cực kỳ hấp dẫn đối với cả người lao động lẫn doanh nhân đầu tư. Tỷ lệ việc làm thấp, mức lương tối thiểu cao và công bằng tạo nên cơ hội tuyệt vời để phát triển nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo ngay cả những người mới đi làm cũng có thể thụ hưởng chất lượng sống tốt với mức lương khởi điểm. Hơn thế nữa, đất nước này đang đối diện với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, nên bằng nhiều cách, Chính phủ Úc đưa ra các chính sách nhằm thu hút lao động nhập cư. Vì lẽ đó, đối với lao động nước ngoài chọn Úc làm điểm đến nhập cư hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời. 
  • Hệ thống giáo dục ưu việt: Nhiều trường đại học, cao đẳng ở Úc nằm trong top các cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới. Điều này khiến Úc trở thành điểm đến du học lý tưởng cho các sinh viên quốc tế. Ngoài ra, Chính phủ Úc thực hiện chính sách giáo dục công miễn phí từ bậc tiểu học đến THPT. Quốc gia này chú trọng mang đến trải nghiệm học tập toàn diện cho học sinh. Đồng thời phát triển kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng sống đảm bảo học sinh sinh viên được phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục tốt nhất. 
  • Hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng tuyệt vời: Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân của Úc thuộc hàng tốt nhất thế giới vì dễ tiếp cận, thu hút những người nhập cư trong tương lai. Hầu hết các dịch vụ y tế được miễn phí hoặc hưởng chi phí thấp nhất bởi khả năng chi trả của BHYT cùng các phúc lợi về dược phẩm. Công dân và thường trú nhân Úc mặc nhiên được hưởng chế độ Medicare, song với một số đối tượng lao động tạm trú cũng được hưởng chế độ này, chẳng hạn đương đơn nộp visa 491 và visa 494. 
  • Sở hữu nhiều thành phố đáng sống nhất thế giới: Có thể nói Úc sở hữu nhiều thành phố đáng sống nhất thế giới như Melbourne, Sydney, Adelaide, Perth và Brisbane.
  • Chất lượng cuộc sống tốt: Môi trường sống trong lành thoáng đãng, ngay cả ở trung tâm thành phố, quý vị vẫn có thể dễ dàng tìm thấy nơi hòa mình với thiên nhiên. Bên cạnh đó, chế độ phúc lợi xã hội tại Úc như trợ cấp sinh con, trợ cấp ốm đau, trợ cấp thiên tai, v.v. đều nhằm đảm bảo quyền lợi của cư dân, hướng tới xã hội công bằng và văn minh.
  • Cộng đồng người Việt ở Úc rộng lớn: Trải dài ở khắp các bang và thành phố ở Úc, nên quý vị có thể hoàn toàn yên tâm tìm thấy đồng hương của mình ở nơi xa xứ trong những ngày đầu mới đặt chân đến Úc. Quý vị có thể tham khảo thêm những chia sẻ của du học sinh về trải nghiệm cuộc sống ở Úc để không bỡ ngỡ khi bắt đầu môi trường sống mới.
  • Nền văn hóa và ẩm thực đa dạng: Vốn là quốc gia có số lượng người nhập cư lớn trên thế giới, Úc sở hữu nền văn hóa và ẩm thực đa dạng. Quý vị sẽ dễ dàng tìm thấy hương vị quê hương ngay cả khi ở nơi xa xứ. 

Có thể quý vị quan tâm: Ưu nhược điểm khi lựa chọn định cư Úc

Môi trường sống trong lành và thoáng đãng ngay cả ở trung tâm thành phố mang đến cảm giác dễ chịu là một trong những lý do hấp dẫn người Việt chọn đến Úc định cư

Mức sống khi định cư tại nước Úc

Mức sống trung bình ở Úc cao hơn nhiều so với toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Chi phí nhà ở chiếm phần lớn trên tổng chi phí hàng tháng của hộ gia đình Việt ở Úc. Tiếp theo là các khoản chi phí ăn uống, điện nước, cáp truyền hình, internet và di động, v.v. Lưu ý quan trọng là nếu hộ gia đình có con nhỏ, tổng chi phí sinh hoạt ở Úc phải chi hằng tháng cao hơn rất nhiều.

Xem thêm: 

Các tiểu bang Úc có nhiều người Việt Nam sinh sống nhất

Vì cơ hội phát triển nghề nghiệp và khả năng tiếp cận nền giáo dục, y tế tiên tiến, nên nhiều người Việt chọn sống ở các thành phố lớn. Dưới đây là ba tiểu bang có số lượng người Việt định cư nhiều nhất:

  • Victoria: 36% người Việt đến Úc định cư chọn sống ở bang này, đặc biệt là Melbourne. Đây là bang có cộng đồng người Việt lớn với nhiều khu phố, cửa hàng, nhà hàng và dịch vụ dành cho người Việt. Cộng đồng người Việt tại đây thường tổ chức các sự kiện văn hóa như Tết Nguyên Đán và các lễ hội khác. Đồng thời, đây là vị trí trung tâm, nơi có thể dễ dàng đi lại giữa thành phố với ngoại ô và các tỉnh bang khác. 
  • New South Wales (NSW): Đứng thứ hai sau Melbourne, Sydney là khu vực được nhiều người Việt chọn sinh sống bởi tập trung nơi buôn bán sầm uất dành cho người Việt. Đồng thời, khí hậu tại đây khá ôn hòa với 4 mùa rõ rệt. 
  • Queensland: So với các thành phố tập trung nhiều người Việt nêu trên, một số chọn thành phố Brisbane bởi nơi đây có chi phí sinh hoạt phải chăng, phù hợp với nhóm lao động nhập cư có mức thu nhập trung bình. 

Xem thêm: 

Người Việt định cư ở Canada

Theo Cục Điều tra Dân số Canada, năm 2021, có tổng cộng hơn 270,000 người gốc Việt sống tại quốc gia này, chiếm 0.76% tổng dân số Canada. Dự kiến con số này tiếp tục tăng trưởng cao hơn trong tương lai. 

Lý do người Việt chọn định cư tại Canada

Canada mang đến vô số cơ hội cho người Việt nhập cư, từ lý do kinh tế đến giáo dục, y tế, môi trường sống an toàn và chất lượng sống tuyệt vời, cụ thể: 

  • Nền kinh tế vững mạnh: Canada tự hào với nền kinh tế vững mạnh, ổn định, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho dân nhập cư. Tỷ lệ thất nghiệp thấp và mức sống cao, đất nước này chào đón rất nhiều lao động tay nghề cao đến từ khắp nơi trên thế giới. Dù quý vị đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới hay muốn khởi đầu kinh doanh, Canada đều tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để phát triển. Tham khảo thêm 10 ngành nghề có lương cao nhất Canada năm 2024 để nắm bắt mức thu nhập tiềm năng tại đất nước này.
  • Chính sách hỗ trợ chào đón người mới nhập cư tốt: Canada tự hào với chính sách nhập cư toàn diện và thân thiện, Chính phủ quốc gia này tích cực khuyến khích nhập cư và đánh giá cao sự đóng góp của người mới nhập cư. Phổ biến nhất là Chương trình Express Entry và Đề cử cấp tỉnh bang, Canada mang đến nhiều cơ hội cho cá nhân có nhu cầu đến quốc gia này định cư. 
  • Nền văn hóa đa dạng: Vì là quốc gia nhập cư nên mọi người đến từ các dân tộc, tôn giáo, văn hóa khác nhau vẫn có thể sống hài hòa trong nền văn hóa đa dạng. Ở Canada, quý vị dễ dàng tìm thấy những cộng đồng sôi động, nơi chúng ta có thể duy trì bản sắc văn hóa quê nhà. 
  • Hệ thống giáo dục chất lượng: Nổi tiếng với các cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới, Canada mang đến cơ hội trải nghiệm nền giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới dành cho du học sinh. Đồng thời, chi phí học tập tại Canada phải chăng hơn so với các quốc gia du học khác. Ngoài ra, du học sinh tốt nghiệp tại Canada có cơ hội việc làm tốt hơn so với nhóm lao động tay nghề đã tốt nghiệp tại quốc gia khác. 
  • Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân tốt: Được đánh giá chất lượng bậc nhất thế giới. Công dân và thường trú nhân Canada đều được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản miễn phí, đảm bảo cả gia đình đến Canada định cư được chăm sóc tốt. Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện mang lại sự yên tâm và khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng khi cần thiết. 
  • Tỷ lệ tội phạm thấp: Liên tục nhiều năm, Canada được xếp vào nhóm các quốc gia an toàn nhất thế giới với tỷ lệ tội phạm thấp và các biện pháp kiểm soát thực thi pháp luật nghiêm ngặt. Dù quý vị chọn sống ở thành phố nhộn nhịp hay ở vùng quê yên bình, quý vị đều có thể tận hưởng môi trường sống an toàn cho bản thân và gia đình. 
  • Thiên nhiên hùng vĩ với nhiều cảnh quan xinh đẹp: Từ những ngọn núi ngoạn mục đến những bờ biển hoang sơ, Canada là đất nước có vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời. Cảnh quan rộng lớn có thể là nơi để tổ chức hàng loạt hoạt động ngoài trời, như đi bộ đường dài, trượt tuyết, cắm trại và khám phá thiên nhiên. 
  • Cộng đồng người Việt ở Canada: Chính cộng đồng người Việt ở Canada rộng lớn, nơi quý vị có thể tìm thấy đồng hương để có thể sẻ chia, sẵn sàng giúp nhau khi cần. Những điều này có thể mang lại cảm giác thoải mái cho quý vị như khi ở quê nhà. 

Tham khảo thêm:

Môi trường sống an toàn với tỷ lệ tội phạm thấp là lý do nhiều người Việt chọn đến Canada định cư

Mức sống khi định cư tại Canada

Mức sống tại Canada tương đối cao, đặc biệt là chi phí thuê hoặc mua nhà khá đắt đỏ. Bên cạnh chi phí nhà ở, chi phí ăn uống, chi phí đi lại cùng các chi phí khác, quý vị cũng cần tính đến các khoản chi phí khác như thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm, v.v. Bởi đây là một trong những quốc gia có mức thuế TNCN cao nhất thế giới (bao gồm thuế thu nhập liên bang và tỉnh bang). 

Các tiểu bang ở Canada có nhiều người Việt Nam sinh sống nhất

Theo Điều tra Dân số Canada năm 2021, Ontario dẫn đầu tiểu bang có nhiều người Việt nhất (122,730), tiếp theo là British Columbia (51,885) và Quebec (45.570).

  • Định cư bang Ontario: Đây là trung tâm kinh tế, giáo dục và văn hóa lớn nhất Canada. Quý vị sẽ dễ dàng tìm thấy những khu vực buôn bán, sinh hoạt cộng đồng dành cho người Việt tại tiểu bang này. 
  • Định cư bang British Columbia: Đặc biệt là thành phố Vancouver, nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời và chất lượng sống tốt. Cộng đồng người Việt nơi đây rộng lớn, dễ dàng hỗ trợ và giúp đỡ nhau khi cần. Hơn nữa, đây là khu vực trung tâm, nơi người mới nhập cư có thể tìm thấy các cơ hội học tập, làm việc và phát triển sự nghiệp, cải thiện chất lượng cuộc sống. 
  • Định cư Quebec: Người Việt sống nhiều ở khu vực Montreal, trung tâm văn hóa phong phú dành cho cộng đồng người Việt có ảnh hưởng đáng kể. Mặc dù phải đối mặt với rào cản ngôn ngữ là tiếng Pháp, nhưng người Việt đã và đang hòa nhập tốt vào cộng đồng đa văn hóa tại đây.

Xem thêm: 

Người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất trên thế giới theo số liệu thống kê?

Theo số liệu thống kê từ năm 1990 đến năm 2015 của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho thấy, đã có hơn 2.5 triệu người Việt Nam di cư ra nước ngoài. Trung bình 26 năm qua, mỗi năm có khoảng gần 100,000 người Việt di cư ra nước ngoài.

Hầu hết người Việt Nam đều chọn di cư đến các nước phát triển. Trong đó, Mỹ là quốc gia có số lượng người Việt định cư đông đảo nhất với hơn 1.3 triệu người. Tiếp theo là Úc với 227,300 người và Canada với 182,800 người, Pháp với 125,700 người, Hàn Quốc với 114,000 người, Đức gần 113,000 người, v.v. 

Với các chia sẻ trên, hẳn quý vị đã rõ người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất. Với các lý do chọn sinh sống, mức sống và khu vực tập trung nhiều người Việt, chúng tôi tin rằng dựa trên đầy đủ nguồn thông tin tham khảo, quý vị có thêm cơ sở đưa ra quyết định phù hợp. Nếu vẫn còn đang loay hoay với lựa chọn của mình, quý vị hoàn toàn có thể liên hệ với bộ phận chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn thêm.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.