Tin tức

Bảo lãnh định cư Mỹ diện anh chị em mất bao lâu? Thủ tục & hồ sơ mới nhất

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 30/07/2024

Mỹ cho phép công dân của mình bảo lãnh vợ/chồng, con cái, cha mẹ và cả anh chị em đến quốc gia này để định cư. Bảo lãnh vợ/chồng, con cái khá phổ biến hiện nay, nhưng bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em như thế nào? Bài viết dưới đây giải đáp các vấn đề bao gồm hồ sơ cần chuẩn bị, thủ tục và thời gian hoàn tất để đến Mỹ định cư.

Bảo lãnh định cư Mỹ diện anh chị em là gì?

Bảo lãnh định cư Mỹ diện anh chị em là chương trình bảo lãnh dành cho anh chị em ruột của công dân Mỹ được phép đến Mỹ sinh sống với tư cách là thường trú nhân thông qua Visa F4. Người sở hữu visa này sẽ được cấp Thẻ Xanh để sinh sống, làm việc, học tập tại Mỹ và có thể được mang theo vợ/chồng hoặc con cái phụ thuộc dưới 21 tuổi, chưa kết hôn đi cùng. Đồng thời người được bảo lãnh cũng sẽ có cơ hội nhập tịch Mỹ nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Lưu ý, bảo lãnh định cư Mỹ diện anh chị em ruột chỉ áp dụng đối với anh chị em ruột của công dân Mỹ. Trường hợp anh chị em ruột của thường trú nhân sẽ không được bảo lãnh sang Mỹ định cư.

Để được bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em, quý vị phải có anh chị em ruột là công dân Mỹ

Để được bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em, quý vị phải có anh chị em ruột là công dân Mỹ

>> Tham khảo:

Điều kiện bảo lãnh anh chị em sang Mỹ

Để có thể bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em, cả người bảo lãnh tại Mỹ và người được bảo lãnh ở Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chí sau đây. 

Đối với người bảo lãnh tại Mỹ

  • Độ tuổi: Từ 21 tuổi trở lên;
  • Hiện là công dân Mỹ;
  • Đương đơn phải có anh chị em ruột ở nước ngoài và chứng minh thông qua Giấy khai sinh hoặc Giấy tờ nhận con nuôi;
  • Đương đơn đang sống tại Mỹ và có địa chỉ hợp lệ tại quốc gia này.

Đối với người được bảo lãnh ở Việt Nam

  • Có anh chị em ruột đang là công dân Mỹ và có bằng chứng chứng minh có mối quan hệ huyết thống với nhau;
  • Lý lịch tư pháp trong sạch;
  • Không mắc những bệnh truyền nhiễm theo quy định của hệ thống y tế Mỹ đối với người nhập cư.

>> Xem thêm:

Hồ sơ cần chuẩn bị để bảo lãnh định cư Mỹ diện F4

Để hoàn tất quá trình bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em, quý vị cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Mẫu đơn I-130 (Đơn xin bảo lãnh thân nhân là người nước ngoài);
  • Bản sao Giấy khai sinh của người bảo lãnh và anh chị em ruột được bảo lãnh để chứng minh cả 2 có ít nhất là cha hoặc mẹ chung;
  • Bằng chứng cho thấy đương đơn hiện là công dân Mỹ, chẳng hạn như: Bản sao hộ chiếu Mỹ hợp lệ; Bản sao Giấy khai sinh tại Mỹ; Bản sao Giấy khai sinh lãnh sự ở nước ngoài; Bản sao Giấy chứng nhận nhập tịch; Bản sao Giấy chứng nhận quốc tịch Mỹ;
  • Trường hợp anh chị em ruột được bảo lãnh là con nuôi, đương đơn cần bổ sung thêm bản sao của quyết định nhận con nuôi cho thấy việc nhận con nuôi đã diễn ra trước khi đương đơn hoặc anh chị em ruột nhận nuôi đủ 16 tuổi; 
  • Nếu đương đơn và anh chị em ruột có mối quan hệ thân nhân thông qua cha dượng/mẹ kế thì cần nộp thêm một số giấy tờ như Bản sao các tài liệu chứng minh rằng bất kỳ cuộc hôn nhân nào trước đây của cha mẹ ruột hoặc cha mẹ kế đã chấm dứt, cụ thể là Quyết định ly hôn; Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn của cha dượng/mẹ kế với cha mẹ ruột;
  • Nếu đương đơn và anh chị em ruột được bảo lãnh có cùng chung cha nhưng khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha thì cần nộp bổ sung: Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn của người cha đối với mỗi người mẹ hoặc ngược lại; Bản sao các tài liệu chứng minh rằng bất kỳ cuộc hôn nhân nào trước đây của cha hoặc mẹ ruột đã chấm dứt thông qua quyết định ly hôn.

Lưu ý: Nếu tên của quý vị hoặc tên anh chị em ruột được bảo lãnh đã thay đổi, vui lòng cung cấp bằng chứng về việc đổi tên hợp pháp (có thể bao gồm Giấy chứng nhận kết hôn, Quyết định ly hôn, Quyết định nhận con nuôi, Phán quyết của Tòa án về việc đổi tên, v.v.).

Mẫu đơn I-130 là mẫu đơn xin bảo lãnh thân nhân ở nước ngoài, cần thiết trong quá trình bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em

Mẫu đơn I-130 là mẫu đơn xin bảo lãnh thân nhân ở nước ngoài, cần thiết trong quá trình bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em

>> Tham khảo:

Quy trình xin visa bảo lãnh anh chị em đi Mỹ diện F4

Quy trình bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em bao gồm các bước từ hai phía người bảo lãnh và người được bảo lãnh: 

Người bảo lãnh nộp đơn xin bảo lãnh thân nhân nước ngoài

Người bảo lãnh tiến hành nộp Mẫu đơn I-130 lên USCIS. Mẫu đơn phải bao gồm anh chị em ruột và nếu anh chị em ruột đã kết hôn và có con nhỏ, đơn cũng phải liệt kê vợ/chồng và con cái. Điều này giúp toàn bộ gia đình dễ dàng xin thị thực F4 hơn nếu đơn được chấp thuận.

Sau đó Mẫu đơn được gửi qua Bộ An ninh Nội địa xử lý cho đến khi có kết quả thì USCIS sẽ thông báo cho người nộp đơn về tình trạng chấp thuận hoặc từ chối đơn. 

  • Trường hợp đơn bị từ chối, USCIS sẽ nêu rõ lý do và người nộp đơn có thể tiến hành sửa chữa lỗi sai và nộp lại mẫu đơn mới. 
  • Trường hợp đơn được chấp thuận, hồ sơ sẽ được gửi đến Trung tâm Thị thực Quốc gia (NVC). Lúc này NVC sẽ gửi hướng dẫn và tài liệu cho người nộp đơn ở nước ngoài. Tài liệu này bao gồm hồ sơ và số ID hoá đơn. Những thông tin này sẽ được sử dụng khi thủ tục nộp đơn bắt đầu và để đương đơn thanh toán phí.

Tuy nhiên, do số lượng Visa F4 được cấp mỗi năm có giới hạn, nên người nộp đơn không thể bắt đầu quá trình nộp đơn cho đến khi có ngày ưu tiên (Visa Bulletin). Điều này có nghĩa là quý vị chỉ có thể nộp đơn xin Visa F4 khi đến lượt theo thứ tự thời gian của tất cả Mẫu đơn xin Visa F4. 

>> Xem thêm:

Người được bảo lãnh nộp đơn xin visa F4 

Khi đến ngày ưu tiên, NVC sẽ thông báo để quý vị tiến hành quá trình nộp đơn xin Visa F4. Nếu đương đơn là anh chị em ruột của công dân Mỹ và đã kết hôn, có con chưa đến tuổi vị thành niên thì người được bảo lãnh và gia đình bao gồm vợ/chồng, con cái đều phải nộp đơn xin Visa F4. Điều này sẽ được thực hiện tại cơ quan lãnh sự Mỹ nơi người nộp đơn xin Visa F4 cư trú.

Bước 1: Nộp mẫu đơn DS-260 (Đơn xin thị thực nhập cư trực tuyến)

Lưu ý, quý vị và vợ/chồng, con cái đều phải nộp mẫu đơn này. Trong đơn cần phải nêu rõ các thông tin về lý lịch và lý do muốn nhập cư Mỹ. Để truy cập mẫu đơn này, quý vị phải nhập số hồ sơ NVC được cung cấp để có thể liên kết với đơn xin được chấp thuận. Khi nộp mẫu DS-260, quý vị nhận được Trang xác nhận và số mà phải lưu để gửi cho NVC cùng với hồ sơ khác.

Bước 2: Khám sức khỏe và tiêm phòng đầy đủ theo quy định của Mỹ

Tất cả những người nộp đơn xin nhập cư vào nước Mỹ phải tuân thủ các yêu cầu về y tế và tiêm chủng nếu muốn sống lâu dài tại quốc gia này. Đó là lý do tại sao NVC sẽ thông báo cho quý vị về các cuộc kiểm tra y tế và vắc-xin mà quý vị và gia đình cần phải trải qua để hoàn thành các yêu cầu đối với thị thực F4. 

Quý vị phải đến gặp bác sĩ được cấp phép và tiêm vắc-xin cũng như điền vào các tài liệu do bác sĩ ký. Các tài liệu này sẽ được đính kèm như là hồ sơ khi gửi chúng đến NVC.

Bước 3: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em

  • Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng tính đến ngày nhập cảnh Mỹ. (Hộ chiếu của vợ/chồng và con cái đi cùng nếu có);
  • Mẫu đơn I-864 (Đơn cam kết hỗ trợ tài chính có chữ ký xác nhận từ người bảo lãnh tại Mỹ là anh chị em của người nộp đơn);
  • Trang xác nhận mẫu đơn DS-260;
  • Kết quả kiểm tra khám sức khỏe và tiêm chủng;
  • 02 ảnh xin thị thực theo quy định và được chụp trong vòng 6 tháng gần nhất đối với mỗi cá nhân. Lưu ý viết rõ tên, ngày sinh của người nộp đơn ở mặt sau mỗi tấm ảnh;
  • Giấy chứng nhận kết hôn hợp lệ hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bao gồm tất cả cuộc hôn nhân trước đó đã kết thúc (nếu có);
  • Giấy khai sinh hoặc Giấy tờ nhận con nuôi;
  • Lý lịch tư pháp;
  • Giấy chứng nhận của cảnh sát;
  • Nếu đã từng phục vụ trong quân đội thì cần mang theo hồ sơ liên quan để chứng minh.

Bước 4: Tham dự cuộc phỏng vấn

Tất cả những người nộp đơn định cư Mỹ cần phải tiến hành phỏng vấn với cơ quan lãnh sự Mỹ tại quốc gia đang cư trú. Sau khi NVC đảm bảo rằng quý vị đã gửi đầy đủ các giấy tờ cần thiết, họ sẽ lên lịch phỏng vấn. Đảm bảo đến đúng giờ như trong Thư mời phỏng vấn, nếu vợ/chồng và con cái vị thành niên của quý vị cũng nộp đơn đi cùng thì họ cũng phải đi cùng đến buổi phỏng vấn. 

Bước 5: Trả kết quả giải quyết 

Nếu hồ sơ được chấp thuận thì cơ quan lãnh sự Mỹ sẽ đóng dấu trên hộ chiếu của quý vị. Đồng thời, cơ quan này sẽ cung cấp gói bưu kiện để quý vị mang theo khi lần đầu nhập cảnh vào Mỹ. Lưu ý, quý vị không được mở bưu kiện trên trong bất kỳ trường hợp nào. Chỉ có nhân viên tại cửa khẩu nhập cảnh Mỹ mới được phép mở và xác định xem quý vị có được phép nhập cảnh vào nước Mỹ hay không.

>> Xem thêm:

Khám sức khỏe và tiêm chủng là thủ tục bắt buộc để được bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em

Khám sức khỏe và tiêm chủng là thủ tục bắt buộc để được bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em

Ưu nhược điểm của diện bảo lãnh anh chị em F4

Bất kỳ chương trình visa định cư Mỹ nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Visa bảo lãnh anh chị em F4 cũng không ngoại lệ.

Ưu điểm bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em 

  • Sở hữu Visa F4 sẽ được cấp Thẻ xanh Mỹ, chính thức trở thành thường trú nhân Mỹ với nhiều quyền lợi như được phép tự do đi lại, làm việc, học tập và sinh sống vô thời hạn tại quốc gia này;
  • Sau 5 năm trở thành thường trú nhân, người sở hữu Visa F4 còn có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ nếu đủ điều kiện;
  • Được làm việc hợp pháp tại Mỹ mà không cần xin Giấy phép lao động (EAD vì Thẻ xanh Mỹ đóng vai trò là bằng chứng về quyền làm việc của người sở hữu.
  • Visa F4 cho phép các gia đình đoàn tụ tại Mỹ, thúc đẩy mối quan hệ gia đình và mạng lưới hỗ bền chặt hơn;
  • Vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn của người sở hữu Visa F4 cũng được phép đi cùng hồ sơ cũng như xin cấp Thẻ xanh Mỹ và toàn bộ gia đình trực hệ cùng nhau nhập cư.

Nhược điểm bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em 

  • Thời gian chờ lâu và thường kéo dài nhiều năm, gây khó khăn cho các gia đình đang mong đợi được đoàn tụ;
  • Số lượng Visa F4 được cấp hàng năm có giới hạn. Đồng nghĩa với việc không phải tất cả những người nộp đơn đủ điều kiện đều cùng lúc được nhận visa, khiến cho thời gian chờ cấp visa kéo dài lâu hơn;
  • Quy trình xin cấp Visa F4 đòi hỏi cần thực hiện nhiều bước chi tiết và yêu cầu nộp hồ sơ đúng hạn, gây khó khăn có thể khiến cho người nộp đơn nản lòng;
  • Visa F4 buộc người nộp đơn phải có ý định định cư Mỹ và không được phép sử dụng visa này cho các chuyến thăm hỏi. 

>> Tham khảo:

Bảo lãnh anh chị em sang Mỹ mất bao lâu?

Vì Visa F4 có giới hạn về số lượng được cấp mỗi năm nên thời gian xử lý có thể rất dài, ước tính có thể kéo dài từ 1 đến 10 năm. Điều này có nghĩa là quý vị sẽ phải chờ đợi rất lâu và mất nhiều thời gian để có thể bảo lãnh anh chị em sang Mỹ đoàn tụ cùng anh chị em ruột tại Mỹ.

Thời gian chờ đợi rất lâu, có thể kéo dài đến 10 năm là một trong những nhược điểm lớn đối với chương trình bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em

Thời gian chờ đợi rất lâu, có thể kéo dài đến 10 năm là một trong những nhược điểm lớn đối với chương trình bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em

>> Tham khảo:

Bảo lãnh anh chị em qua Mỹ tốn bao nhiêu tiền?

Có nhiều loại phí mà người nộp đơn và người yêu cầu phải trả trong suốt quá trình nộp đơn xin Visa F4. Các khoản phí khác nhau và được quy định bởi USCIS, Bộ An ninh Nội địa và Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ nơi quý vị nộp đơn, bao gồm: 

  • Phí nộp đơn Mẫu I-130: 625 USD nếu nộp online và 675 USD nếu nộp bản giấy;
  • Phí xử lý Mẫu đơn DS-260: 445 USD;
  • Phí khám sức khỏe, tiêm chủng;
  • Phí dịch thuật, công chứng tất cả các tài liệu hỗ trợ;
  • Phí nhập cư USCIS mà quý vị cần phải trả sau khi nhận được visa trước khi đến Mỹ. USCIS sẽ không cấp Thẻ xanh Mỹ nếu quý vị không phải trả khoản phí này.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Những câu hỏi thường gặp về bảo lãnh định cư Mỹ diện anh chị em

Quá trình tìm hiểu bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em thường phát sinh những câu hỏi thắc mắc dưới đây: 

Các câu hỏi phỏng vấn đi Mỹ diện F4 thường gặp?

Cuộc phỏng vấn xin visa F4 thường sẽ đề cập đến nhiều chủ đề, bao gồm lý lịch cá nhân, mối quan hệ với anh chị em ruột là công dân Mỹ, tình hình tài chính và kế hoạch sinh sống tại Mỹ. Dưới đây một số câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin Visa F4 như:

  1. Mối quan hệ của quý vị với công dân Mỹ bảo lãnh quý vị để xin visa là gì?
  2. Quý vị đã biết anh chị em là công dân Mỹ của mình được bao lâu?
  3. Quý vị đã từng đi du lịch đến Mỹ trước đây chưa? Nếu có là khi nào và trong bao lâu?
  4. Kế hoạch tương lai của quý vị khi sinh sống ở Mỹ là gì?
  5. Quý vị sẽ tự trang trải cuộc sống bằng cách nào khi đến Mỹ?
  6. Quý vị có người thân hoặc bạn bè nào hiện đang sống ở Mỹ không?
  7. Quý vị có thông thạo tiếng Anh không? Nếu không, quý vị sẽ giao tiếp bằng cách nào khi đến Mỹ?
  8. Quý vị đã thanh toán đầy đủ các khoản phí bắt buộc và nộp đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho đơn xin visa chưa?

Tại sao bảo lãnh anh chị em diện F4 lại lâu hơn các diện khác?

Hiện tại có rất nhiều chương trình bảo lãnh người thân sang Mỹ định cư như bảo lãnh người thân trực hệ, hôn phu/hôn thê, v.v. Tuy nhiên hồ sơ bảo lãnh anh chị em diện F4 đang tồn đọng đáng kể nên thời gian chờ của diện visa này sẽ lâu hơn.

>> Tham khảo:

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về bảo lãnh định cư Mỹ diện anh em, thông tin này giúp quý vị nhìn tổng quan hơn và dễ dàng chuẩn bị cho hành trình xin Visa F4 sắp tới với mục đích sớm đoàn tụ cùng anh chị em ruột tại xứ cờ hoa. 

Vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.