Tin tức

Kinh nghiệm định cư Mỹ dành cho người mới nhập cư 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 18/01/2024

Chúc mừng quý vị vì được cấp visa! Bên cạnh niềm vui ấy là nỗi trăn trở cuộc sống sắp tới như thế nào. Để giúp quý vị giải tỏa nỗi trăn trở cùng bỡ ngỡ khi đặt chân đến vùng đất mới, dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm định cư Mỹ được tổng hợp từ những người đã đến xứ sở cờ hoa sống trước đó. 

Giới thiệu tổng quan về nước Mỹ

Mỹ được biết đến là một trong những quốc gia có sự đa dạng về chủng tộc lớn nhất trên thế giới. Đây là kết quả của những cuộc di dân đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Đồng thời, Mỹ còn được xem là quốc gia hùng mạnh, có sức ảnh hưởng lớn về kinh tế, văn hoá và quân sự trên thế giới.

Tìm hiểu về nước Mỹ cũng là một trong những điều định cư Mỹ cần biết để sớm hoà nhập với cuộc sống tại quốc gia này. Chính phủ Liên bang cung cấp nhiều thông tin về lịch sử, quyền công dân và hệ thống chính trị để công dân và người nhập cư hiểu rõ hơn về nơi mình sống. Trong đó, bao gồm các thông tin về địa lý, nhân khẩu học và lịch sử của quốc gia này.

Vấn đề giáo dục và chăm sóc trẻ em 

Đây là vấn đề cần được quan tâm nếu quý vị đưa cả gia đình cùng sang Mỹ định cư. Tại Mỹ, giáo dục phổ thông (từ mẫu giáo đến hết lớp 12) tại trường công là miễn phí. 

Ngoài ra, phụ huynh có thu nhập thấp còn được hưởng thêm chính sách hỗ trợ từ Chương trình “Government Preschool Program for Low-Income Children” hoặc Head Start cho trẻ học mẫu giáo.

Sau khi kết thúc bậc phổ thông, con cái của quý vị có thể tiếp tục học Cao đẳng hoặc Đại học tùy lựa chọn. Hiện tại, Chính phủ Mỹ có nhiều chính sách hỗ trợ học phí, cho vay tiền học đối với thường trú nhân và công dân Mỹ. 

Riêng đối với người mới nhập cư, trình độ tiếng Anh và giáo dục công dân là quan trọng để thi nhập tịch. Vì vậy, quý vị có thể đăng ký học miễn phí thông qua các kênh Learn English Online, Find Help in Your Community, Find an English and/or Citizenship Class, v.v 

Còn đối với trường hợp có con nhỏ, chưa đủ tuổi học mẫu giáo, quý vị có thể tìm người trông trẻ qua các kênh chính thống: Find a High-Quality Child Care Provider, Financial Assistance for Child Care, Government Preschool Program for Low-Income Children, v.v 

Vấn đề việc làm tại Mỹ 

Đây là ưu tiên hàng đầu đối với người mới đến Mỹ nhập cư. Đối với hầu hết các visa lao động định cư Mỹ, quý vị đều cần có doanh nghiệp tuyển dụng bảo lãnh trước khi đến Mỹ sinh sống và làm việc. Các trường hợp còn lại, quý vị cần tự tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình. 

Các nguồn thông tin tìm kiếm việc làm đáng tin cậy là bạn bè, người thân hoặc người quen giới thiệu. Đồng thời, Chính phủ Liên bang luôn cung cấp thông tin hữu ích giúp cộng động người nhập cư tìm việc, chuẩn bị tốt cho những cuộc phỏng vấn hay các thông tin chi tiết về luật liên bang bảo vệ người lao động chống lại sự phân biệt đối xử bất hợp pháp hoặc bị bóc lột. 

Dưới đây là một số cơ quan phụ trách giải quyết các vấn đề liên quan đến lao động, việc làm, quý vị cần nắm rõ: 

  • Bộ Lao động Mỹ (DOL) chịu trách nhiệm giúp đỡ người lao động, người đang tìm kiếm việc làm và người lao động nghỉ hưu.
  • Mạng lưới Trung tâm Việc làm Mỹ (Online Employment Resources) cung cấp quyền truy cập vào các chương trình quan trọng của liên bang và các nguồn lực quan trọng của địa phương. Từ đó, việc này có thể giúp quý vị tìm việc làm, xác định các chương trình đào tạo và đạt kỹ năng trong các ngành đang phát triển.
  • Nguồn tìm kiếm việc làm khác (More Employment Resources): Nơi có thể giúp quý vị tìm thông tin việc làm, các nguồn lực để quản lý lộ trình phát triển nghề nghiệp của quý vị và các công cụ giúp người tìm việc, sinh viên, doanh nghiệp cùng các chuyên gia bao gồm mô tả công việc, lời khuyên khi phỏng vấn xin việc, v.v. 
  • Một số nguồn thông tin hữu ích khác hỗ trợ tìm kiếm việc làm như Search for and Apply for Federal Jobs, Learn About Hundreds of Occupations, More Employment Resources, Find Local and Regional Employment Services, v.v. 

Tất cả người lao động ở Mỹ đều được quyền bảo vệ bởi pháp luật. Luật liên bang cấm người sử dụng lao động phân biệt đối xử chủng tộc, màu da, tôn giáo, giới tính (bao gồm phân biệt đối xử với phụ nữ đang mang thai), nguồn gốc quốc gia, tuổi tác, khuyết tật hoặc các yếu tố di truyền. Quý vị có thể tìm thấy những thông tin liên quan tại những nguồn uy tín như:

  • Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng Hoa Kỳ (EEOC), nơi thực thi các luật và quy định về cơ hội việc làm bình đẳng.
  • Luật chống phân biệt đối xử trong công việc do EEOC ban hành. 
  • Tuân thủ Luật viêc làm Liên bang, nơi cung cấp thông tin rõ ràng và dễ tiếp cận cho người lao động, người sử dụng lao động, người tìm việc và người về hưu.
  • Một số kênh khác như Immigration-Related Unfair Employment Practices, U.S. Occupational Safety and Health Administration (OSHA), Workplace Safety Resources for Spanish-Speaking Employers and Workers,.

Bắt đầu kinh doanh nhỏ là một ý tưởng tuyệt vời dành cho những người nhập cư tại Mỹ và cũng là sự lựa chọn của nhiều người. Do đó, Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ (SBA) đã hỗ trợ người Việt tại Mỹ bằng cách cung cấp nhiều thông tin về các bước cần thiết để mở doanh nghiệp. 

Nếu quý vị muốn kinh doanh thì có thể tham khảo các nguồn tin chính thống:

  • Resources on Starting and Managing a Small Business – Nơi cung cấp các chương trình và dịch vụ để giúp các quý vị có thể thành lập và quản lý một doanh nghiệp nhỏ.
  • Financial Assistance Programs for Small Businesses – Nơi giúp quý vị tìm kiếm tài trợ cho doanh nghiệp của mình. 
  • Resources for Businesses – Nguồn thông tin và kiến thức để quý vị có thể học hỏi và bắt đầu phát triển doanh nghiệp, v.v. 

Các vấn đề tài chính 

Chính quyền Liên bang có nhiều nguồn lực khác nhau để giúp công dân nước này học được cách quản lý cũng như tiết kiệm tài chính một cách tối ưu nhất. Chẳng hạn như đối với tài chính cá nhân, quý vị có thể tìm nhiều thông tin hữu ích tại:

  • Find Helpful Financial Information: Hướng dẫn cách mua nhà, cân bằng tài khoản tiết kiệm, đầu tư cho quỹ hưu trí, v.v.
  • National Consumer Protection Week: Cung cấp các thông tin về tài chính, bao gồm ngân hàng, tín dụng và nợ, lưu ý dấu hiệu bị đánh cắp danh tính, v.v.
  • Tips and Resources on Money Matters: Đưa ra các lời khuyên để quản lý tài chính tốt hơn.

Bên cạnh đó, thuế là nghĩa vụ bắt buộc mà người mới nhập cư Mỹ cần biết. Vì vậy, quý vị phải cập nhật đầy đủ thông tin khi chuẩn bị đến Mỹ định cư. Quý vị có thể tìm kiếm các thông tin chính thống để tìm hiểu thông qua các kênh:

  • Sở Thuế vụ (Internal Revenue Service) là nơi quý vị nộp tờ khai thuế Liên bang hàng năm. 
  • Giải đáp các thắc mắc thường gặp về thuế cho người mới nhập cư tại đây

Tương tự như Việt Nam, cách tính thuế đối với cá nhân cư trú và không cư trú khác. Việc xác định cá nhân cư trú và không cư trú dựa vào thời gian quý vị cư trú tại Mỹ trong năm tài chính. 

Những vấn đề người mới nhập cư cần lưu ý

Theo kinh nghiệm định cư Mỹ, chuẩn bị đặt chân đến đây an cư, quý vị cần lưu ý các điều sau đây để sớm thích nghi với cuộc sống mới:

Học tiếng Anh online 

USA Learns cung cấp các bài học tiếng Anh trực tuyến miễn phí cho người nhập cư. Mục đích chính là giúp người mới nhập cư cải thiện các kỹ năng đọc, viết và nói tiếng Anh cơ bản để dễ dàng giao tiếp với người bản địa.

Nộp đơn xin số an sinh xã hội

Cục Quản lý An sinh Xã hội Mỹ (SSA) là cơ quan liên bang cấp số An sinh Xã hội. Theo kinh nghiệm định cư Mỹ thì việc này rất quan trọng, vì quý vị cần số an sinh xã hội để tìm việc làm, nhận trợ cấp cũng như được hưởng các dịch vụ khác của Chính phủ. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm thẻ an sinh xã hội Mỹ

Đăng ký nghĩa vụ quân sự

Nếu quý vị là nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 26, quý vị phải đăng ký với Sở tuyển quân của Chính phủ.

Nộp đơn xin và gia hạn giấy phép lái xe

Quý vị phải có bằng lái xe nếu muốn lái xe. Mỗi bang đều có cơ quan quản lý xe cơ giới riêng. Theo kinh nghiệm định cư Mỹ, quý vị có thể truy cập vào trang USA.gov, tại đây trỏ đến các liên kết của cơ quan tiểu bang mà quý vị đang sinh sống.

Đưa thú cưng vào nước Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cung cấp thông tin về việc đưa vật nuôi, động vật khác và sản phẩm động vật vào Hoa Kỳ. Quý vị nên tìm hiểu kỹ trước khi muốn đưa thú cưng đi cùng đến Mỹ.

Quyền và trách nhiệm của thường trú nhân hợp pháp

Quyền của thường trú nhân hợp pháp bao gồm:

  • Sinh sống tại Mỹ vô thời hạn. Điều này có nghĩa là quý vị không dễ dàng bị hủy bỏ tư cách cư trú theo quy định của pháp luật về nhập cư. 
  • Làm các công việc hợp pháp của Mỹ phù hợp với khả năng và lựa chọn của quý vị. Tuy nhiên, đối với một số nghề sẽ bị giới hạn, chỉ áp dụng cho công dân Mỹ vì lý do an ninh). 
  • Được bảo vệ bởi luật pháp nước Mỹ, tỉnh bang.

Nghĩa vụ của thường trú nhân như sau:

  • Tuân thủ tất cả quy định của pháp luật nước Mỹ và khu vực sinh sống. 
  • Hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ về thuế đối với Sở Thuế vụ và cơ quan thuế của tỉnh bang.
  • Hỗ trợ Chính phủ dân chủ, bao gồm việc bầu cử. 
  • Đăng ký nghĩa vụ quân sự, nếu quý vị là nam giới trong độ tuổi từ 18 – 25. 

Thông tin dành cho thường trú nhân hợp pháp

USCIS cung cấp thông tin về cách gia hạn hoặc thay thế thẻ xanh, đi du lịch với tư cách thường trú nhân, duy trì thường trú, v.v. 

Thông báo thay đổi địa chỉ với USCIS và bưu điện

Nếu chưa phải là công dân Mỹ, quý vị nên báo với USCIS về việc thay đổi địa chỉ trong vòng 10 ngày kể từ khi chuyển đến nơi ở mới. Đồng thời, thông báo với bưu điện trên website chính thống. 

Trên đây là chia sẻ kinh nghiệm định cư Mỹ dành cho người mới nhập cư mà chúng tôi tổng hợp được. Mong rằng những điều định cư Mỹ cần biết này sẽ giúp quý vị dễ dàng hòa nhập với cuộc sống mới tại đây. Và nếu cần thêm bất kỳ sự hỗ trợ nào thì hãy gọi ngay cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn chi tiết và cụ thể hơn.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.