Tin tức

Lao động định cư Mỹ theo diện EB-2 có khó không? 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 15/01/2024

Khi dự định đến xứ sở cờ hoa an cư, câu hỏi đặt ra rằng “định cư Mỹ dễ hay khó”. Thực tế, không có câu trả lời chính xác bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Rất đông người Việt chọn định cư Mỹ theo diện tay nghề vì chi phí thấp, cơ hội trở thành công dân Mỹ nhanh hơn. Trong đó, nổi bật là định cư Mỹ diện lao động EB-3 và EB-2. Nhiều người cho rằng EB-3 dễ hơn bởi không điều kiện đơn giản, song số khác cho rằng EB-2 mang đến nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn. Vậy thực tế lấy EB-2 dễ hay khó, mời quý vị tham khảo chi tiết thông qua bài viết dưới đây. 

EB-2 dễ hay khó

Định cư Mỹ dễ hay khó? 

Mỹ là quốc gia đa văn hóa, đa sắc tộc và là cường quốc kinh tế trên thế giới nên định cư Mỹ trở thành ước mơ của nhiều người. Hiện có khoảng 14% người sinh sống tại Mỹ được sinh ra ở một quốc gia khác và hơn một nửa đã nhập tịch. Trong đó, số lượng người Việt định cư tại Mỹ đã hơn 2.1 triệu người (2018) và con số này vẫn tiếp tục tăng lên theo từng năm.

Trước số lượng người nhập cư ồ ạt, Chính phủ Mỹ đã có nhiều thay đổi về chính sách nhập cư dành cho người nước ngoài nhằm hạn chế tình trạng nhập cư trái phép. Vậy nên, để định cư Mỹ đương đơn cần đáp ứng nhiều điều kiện và thông qua nhiều thủ tục thực hiện.  

Có nhiều cách để quý vị định cư Mỹ, bao gồm bảo lãnh, kết hôn, du học, đầu tư hoặc việc làm, nhân đạo và tị nạn. Do đó, việc định cư Mỹ dễ hay khó tùy vào từng hoàn cảnh và điều kiện cụ thể. 

Đối với định cư Mỹ diện EB-2, vì là chương trình dành cho người có tài năng đặc biệt và bằng cấp cao nên điều kiện cấp visa khó hơn. Cụ thể:

  • Visa EB-2A: Đương đơn cần có bằng cấp từ Thạc sĩ trở lên và 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan. 
  • Visa EB-2B: Đương đơn cần chứng minh năng lực vượt trội hơn so với các tiêu chí thông thường trong các lĩnh vực về kinh doanh, nghệ thuật và nghiên cứu khoa học thông qua các giải thưởng và bằng cấp. Đồng thời, đương đơn cần có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan.  
  • Visa EB-2C: Đương đơn cần có bằng cấp cao hoặc năng lực đặc biệt mang lại lợi ích quan trọng cho nước Mỹ. 

Bởi điều kiện định cư Mỹ diện EB-2 khó nên lượng hồ sơ nộp thường ít hơn. Vì vậy thời gian xét duyệt hồ sơ EB-2 nhanh hơn so với EB-3. Sau khi được cấp visa EB-2, đương đơn cần cư trú và làm việc tại Mỹ ít nhất 5 năm trước khi xin nhập quốc tịch Mỹ. 

Xem thêm: Visa EB-2 là gì: Chi tiết điều cần biết

Trở thành công dân Mỹ được hưởng quyền lợi gì?

Khi trở thành công dân Mỹ, quý vị được hưởng nhiều quyền lợi như sau: 

  • Được sở hữu tấm hộ chiếu quyền lực và được nhập cảnh tại hơn 180 quốc gia mà không cần thị thực.
  • Đương đơn có quyền bầu cử, ứng cử và được làm việc tại các vị trí công việc trong các cơ quan Nhà nước tại Mỹ.
  • Được quyền cư trú hợp pháp vĩnh viễn, không cần gia hạn visa.
  • Được bảo lãnh người thân trực hệ gồm cha mẹ, vợ chồng, anh chị em và con cái đã kết hôn sang Mỹ định cư với thời gian bảo lãnh nhanh hơn.
  • Được phép sinh sống, đi du lịch ở các quốc gia khác ngoài Mỹ bao lâu tùy thích mà không cần phải thông báo cho USCIS khi di chuyển sang địa điểm khác.
  • Được hưởng mọi phúc lợi về an sinh xã hội, trợ cấp y tế, các chế độ chăm sóc sức khỏe v.v. 
  • Con cái của đương đơn được tiếp cận hệ thống giáo dục tiên tiến ở Mỹ và miễn học phí đến hết phổ thông, riêng bậc Đại học và sau Đại học được hỗ trợ học phí, xin học bổng.
  • Con của công dân Mỹ được sinh ra tại Mỹ hoặc ở nước ngoài đều được mang quốc tịch Mỹ. 
  • Tiết kiệm được nhiều chi phí vì chỉ cần nộp một lần phí xin nhập quốc tịch (725 USD). Nếu đương đơn là thường trú nhân thì phải nộp phí xin gia hạn Thẻ xanh với mức phí khoảng 540 USD/lần. Lưu ý mức phí này có thể tăng thêm trong tương lai.
  • Khi chuyển giao bất động sản cho vợ/chồng, quý vị được miễn thuế tài sản nếu vợ/chồng của quý vị cũng là công dân Mỹ.

Lấy visa EB-2 dễ hay khó? 

Lấy visa EB-2 dễ hay khó còn tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể của đương đơn. Quan trọng nhất vẫn là yêu cầu trình độ, bằng cấp và bằng chứng chứng minh tài năng vượt trội cùng kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan. 

Việc xin cấp visa EB-2 sẽ dễ dàng nếu quý vị hiểu rõ các điều kiện và thủ tục thực hiện. Ngược lại, nếu chưa hiểu rõ, vấn đề này có thể trở thành phức tạp và dễ gặp sai sót. Điều này có thể làm cho hồ sơ xin cấp visa EB-2 bị chậm trễ hoặc thậm chí có thể bị từ chối. Để tránh gặp phải những trường hợp trên, quý vị nên tìm đến đội ngũ chuyên viên tư vấn để được hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện theo đúng trình tự yêu cầu.

Với chia sẻ về định cư Mỹ diện EB-2 dễ hay khó, chúng tôi hy vọng cung cấp các thông tin cần thiết cho quý vị. Để tránh xảy ra các tình huống không mong muốn, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ Luật di trú của chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn thêm.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.