Tin tức

Nên định cư ở Úc hay Canada? So sánh cuộc sống tại hai đất nước

Quốc gia:
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 23/05/2024

Úc và Canada đều là điểm đến phổ biến dành cho những người nhập cư bởi nền kinh tế phát triển, chất lượng cuộc sống cao và cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Đứng giữa nhiều lựa chọn, liệu quý vị sẽ quyết định nên định cư ở Úc hay Canada? Thực tế, mỗi quốc gia đều có ưu nhược điểm riêng, vì vậy, việc phân tích các yếu tố một cách cụ thể sẽ giúp quý vị đưa ra quyết định nên định cư nước nào phù hợp tùy vào nhu cầu, sở thích của bản thân. 

Nên định cư ở Úc hay Canada? So sánh cuộc sống tại hai đất nước

Đều là quốc gia có nền kinh tế phát triển, nhưng thực tế cuộc sống ở hai quốc gia này hoàn toàn khác nhau. Để giúp quý vị hình dung sự khác biệt để chọn nên định cư ở Úc hay Canada, dưới đây là so sánh tổng quát các yếu tố từ tự nhiên đến môi trường, xã hội và cơ hội việc làm, cũng như cuộc sống của người Việt tại hai quốc gia này: 

Khí hậu, thời tiết

Trước khi quyết định đến quốc gia nào để sinh sống lâu dài, việc tìm hiểu khí hậu và thời tiết là điều quan trọng để xem có phù hợp với điều kiện sức khỏe của bản thân cũng như chuẩn bị trang phục phù hợp.

Tiêu chí

Định cư Úc

Định cư Canada

Đặc điểm chung 

Khí hậu đa dạng do có diện tích rộng lớn. Nhìn chung nhiệt độ tại Úc cao hơn so với tại Canada. 

Nhiệt độ mùa hè (từ tháng 12 đến tháng 2) nóng nhất với mức trung bình từ từ 32 đến 40 độ C

Canada có 4 mùa rõ rệt. Nhiệt độ vào mùa đông có thể xuống thấp đến -25 độ C nhưng đến mùa hè có thể tăng đến 35 độ C. Tuy nhiên, phần lớn nhiệt độ tại Canada khá thấp nên quý vị cần trang bị áo ấm trước khi đến Canada định cư

Mùa hè

Kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2. Nhiệt độ dao động từ 32 đến 40 độ C

Kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9. Nhiệt độ dao động từ 5 – 8.5 độ C, trời hay có mưa, mát dịu nhẹ 

Mùa thu

Kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5. Nhiệt độ dao động từ 11 đến 25 độ C.

Kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12. Nhiệt độ khoảng từ 4.5 độ C đến 10 độ C

Mùa đông

Kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8. Nhiệt độ dao động từ 6 đến 14 độ C.

Kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3. Nhiệt độ thấp nhất -20 độ C ở Toronto

Mùa xuân

Kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11. Nhiệt độ dao động từ 12 đến 27 độ C.

Kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6. Nhiệt độ dao động từ 4.5 độ C đến 16 độ C

Nhiệt độ ở Canada thấp hơn so với Úc nên nếu lựa chọn đến quốc gia này định cư, quý vị nên trang bị thêm áo ấm

Chăm sóc sức khỏe và y tế

Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân Úc nổi tiếng chất lượng và được đánh giá vượt trội hơn cả so với quốc gia Canada. Y tế quốc gia này trang bị đầy đủ nguồn lực sẵn có về bác sĩ, y tá, giường bệnh, các thiết bị vật tư y tế. 

Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc sức khỏe Úc cũng vượt mặt Canada về tính kịp thời cũng như khả năng tiếp cận các bác sĩ, chuyên gia. Khác với Canada, hệ thống bệnh viện tư nhân đóng vai trò quan trọng, chiếm gần một nửa tổng số bệnh viện ở Úc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe giúp bệnh nhân tiếp cận dịch vụ kịp thời với dịch vụ chăm sóc chất lượng cao.

>> Tham khảo thêm: 

Tình hình an ninh xã hội

So sánh chỉ số về tỷ lệ tội phạm và độ an toàn đối với người dân sinh sống tại các quốc gia, quốc gia Úc đứng sau Canada. Theo bảng xếp hạng, Canada được đánh giá là một trong số quốc gia an toàn nhất với tỷ lệ tội phạm thấp hơn so với Úc. 

>> Có thể quý vị quan tâm: Vì sao Canada là điểm đến định cư hàng đầu của giới siêu giàu?

Hệ thống giáo dục

Hệ thống giáo dục ở Úc và Canada đều được đánh giá có chất lượng hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, lựa chọn định cư diện du học tại Úc và Canada vẫn có một số khác biệt đáng kể. Chẳng hạn học phí du học tại Canada (10,000 đến 30,000 USD/năm) thấp hơn so với chi phí du học Úc (15,000 – 33,000 USD/năm). Ngoài ra, thời gian học tại Úc dài hơn so với Canada, đồng thời, chi phí sinh hoạt tại Úc cao hơn Canada. Đây là những lý do quý vị cần cân nhắc nên định cư diện du học ở Canada hay Úc. 

>> Tham khảo thêm: 

Cơ hội việc làm và thu nhập

Cơ hội việc làm

Tìm việc làm ở Canada dễ dàng hơn so với Úc, đặc biệt là các ngành công nghệ, nơi có nhu cầu cao về các chuyên gia công nghệ nước ngoài có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm. 

Trái lại, ở Úc tìm việc làm có vẻ khó khăn hơn một chút nhưng mức lương cao hơn nên quý vị có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Các Chương trình Định cư diện Tay nghề Úc mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người nước ngoài nhập cư. Quốc gia này hiện đang thu hút lao động nước ngoài đến định cư đối với các nhóm nghề liên quan đến chăm sóc sức khỏe và giảng dạy. 

>> Xem thêm: 

Thu nhập 

Mức lương tối thiểu tại Canada là 17.30 CAD/giờ. Trong đó, các nhóm nghề liên quan đến chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật công nghệ, kế toán và Luật sư có mức lương cao nhất. Quý vị có thể tham khảo 10 ngành nghề có lương cao nhất Canada năm 2024 để nắm bắt mức thu nhập tiềm năng tại đất nước này.

Trong khi đó, mức lương tối thiểu tại Úc là 23.23 AUD/giờ và mức này sẽ được cập nhật lại vào ngày 01/7/2024. 

Chi phí sinh hoạt

Nhìn chung, chi phí sinh hoạt trung bình của một người ở Úc (2,293 USD) cao hơn 12% so với ở Canada (2,042 USD). Úc đứng thứ 10, còn Canada đứng thứ 14 trong danh sách các quốc gia đắt đỏ nhất thế giới.

Mức lương sau thuế trung bình đủ để trang trải chi phí sinh hoạt trong khoảng 1.6 tháng ở Úc so với 1.4 tháng ở Canada. Hai quốc gia xếp thứ 6 và thứ 15 trong danh sách các quốc gia đáng sống thế giới.

 

Úc

Canada

Chi phí sinh hoạt của 1 người

2,293 USD

2,042 USD

Chi phí sinh hoạt gia đình

5,326 USD

4548 USD

Chi phí thuê căn hộ 1 người ở

1,346 USD

1,225 USD

Chi phí thuê nhà dành cho hộ gia đình

2,253 USD

1,996 USD

Chi phí ăn uống

541 USD

557 USD

Chi phí đi lại

261 USD

130 USD

>> Tham khảo thêm: 

Chính sách định cư cho người nước ngoài

Vẫn chưa đủ cơ sở để đưa ra quyết định nên định cư ở Úc hay Canada nếu chỉ so sánh các vấn đề về môi trường sống, an ninh, giáo dục, cơ hội việc làm, thu nhập, v.v. bởi chúng ta còn cần xem xét các chính sách định cư dành cho người nước ngoài. 

Hạn ngạch nhập cư của Úc năm 2024 – 2025 là 185,000 suất. Trong khi đó, hạn ngạch nhập cư Canada năm 2024 – 2026 là 485,000 suất. 

Thủ tục để lấy thường trú nhân Canada khá phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian chờ đợi hơn, trong khi quy trình ở Úc có vẻ được hệ thống hóa, hợp lý và nhanh chóng hơn. Thời gian xử lý visa thường trú Canada là 190 ngày, trong khi thời gian xét duyệt visa Úc chỉ là 61 ngày. 

>> Có thể quý vị quan tâm: Trường hợp nào được xử lý và cấp nhanh thẻ thường trú Canada

Cộng đồng người Việt sinh sống ở Úc và Canada

Làn sóng di cư của người Việt sang các nước như Pháp, Anh, Đức, Canada và Úc ngày càng tăng. Canada đã chứng kiến ​​số lượng đáng kể người Việt Nam nhập cư  vào quốc gia này ở khu vực Ontario và Quebec, nơi có dân số nói tiếng Pháp nhiều nhất Canada. Còn cộng đồng người Việt ở Úc là một trong những cộng đồng người nhập cư lớn nhất, người Việt chủ yếu tập trung sinh sống ở các thành phố lớn như Sydney, Melbourne và Brisbane.

Theo thống kê tổng số người Việt di cư ra nước ngoài, hơn 50% đến Mỹ, còn lại rải rác ở các quốc gia khác, trong đó 295,000 người Việt nhập cư vào Úc và 240,000 người Việt nhập cư vào Canada. 

Trước khi đưa ra quyết định nên định cư ở Úc hay Canada, quý vị cần tổng hợp so sánh các yếu tố trên và xem xét kỹ lưỡng về mục tiêu, mong muốn và điều kiện tài chính của mình. Việc lựa chọn nên phản ánh đúng nhu cầu và ước mơ cá nhân, để có thể bắt đầu cuộc sống mới hạnh phúc và thành công tại quốc gia mới.

>> Tham khảo thêm:

Cộng đồng người Việt ở nước ngoài có thể sẽ hỗ trợ giúp đỡ quý vị trong những ngày đầu đến quốc gia mới định cư

Định cư Úc hay Canada dễ hơn?

Việc nên định cư ở Úc hay Canada còn phụ thuộc vào chính sách định cư của mỗi quốc gia. Canada và Úc đều có chính sách định cư riêng biệt. Canada nổi tiếng với thái độ chào đón người nhập cư, trong khi Úc lại khắt khe hơn trong việc cấp quốc tịch.

Ở Canada, quốc tịch có thể được cấp thông qua nhập tịch, đòi hỏi phải đáp ứng các tiêu chí cụ thể như có lý lịch tốt và cư trú trong thời gian nhất định tại quốc gia này. Còn Úc cấp quốc tịch dựa vào vấn đề cư trú với yêu cầu là thường trú nhân Úc tối thiểu 5 năm.

Canada có cách tiếp cận khoan dung hơn đối với việc cấp quốc tịch, yêu cầu kiến ​​thức cơ bản về tiếng Anh và lịch sử Canada. Ngược lại, Úc có những yêu cầu nghiêm ngặt hơn, bao gồm việc vượt qua bài kiểm tra toàn diện để đánh giá kiến ​​thức văn hóa và hiểu biết về xã hội Úc. 

>> Xem thêm: 

Những câu hỏi thường gặp khi chọn định cư ở Úc hay Canada

Lựa chọn nên định cư ở Úc hay Canada để có việc làm tốt hơn hay nên du học ở quốc gia nào thắc mắc của nhiều người trong quá trình tìm kiếm con đường định cư ở vùng đất mới. Dưới đây là giải đáp cần thiết dành cho quý vị quan tâm vấn đề này. 

Nên định cư Úc hay Canada sẽ có cơ hội việc làm cao hơn?

Úc và Canada đều có Chương trình Định cư Tay nghề nhất định, trong đó, mỗi Chương trình đều có các yêu cầu về trình độ học vấn, bằng cấp, kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ. Một số Chương trình yêu cầu đương đơn phải có Thư mời làm việc hoặc người sử dụng lao động bảo lãnh hoặc tỉnh bang đề cử, trong khi số khác lại không.

Định cư diện Tay nghề tại mỗi quốc gia đều có những ưu nhược điểm riêng. Như trên đã phân tích, mức lương tối thiểu ở Úc cao hơn, song chi phí sinh hoạt tại quốc gia này cũng cao. Trong khi đó, dù mức lương tối thiểu tại Canada thấp nhưng chi phí sinh hoạt tại quốc gia này phải chăng. 

Khả năng tìm việc làm ở Canada được đánh giá dễ dàng hơn ở Úc. Quốc gia này ưu tiên phát triển nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, xây dựng, khoa học kỹ thuật công nghệ. Trong khi đó, Úc ưu tiên nhóm lao động chăm sóc sức khỏe, giảng dạy. 

>> Tham khảo thêm:

Nên du học Úc hay Canada?

Canada nổi tiếng là quốc gia thân thiện và hòa nhập, được biết đến với cam kết về sự đa dạng và đa văn hóa. Quốc gia này tập trung đổi mới và nghiên cứu, các trường đại học Canada luôn xếp hạng cao trên toàn cầu, cung cấp nhiều chương trình và cơ hội để phát triển học thuật và cá nhân. Ngoài ra, chương trình giấy phép làm việc sau tốt nghiệp của Canada cho phép sinh viên quốc tế có được kinh nghiệm làm việc quý giá sau khi hoàn thành việc học và có cơ hội trở thành thường trú nhân. 

Còn nước Úc tự hào với khí hậu ấm áp, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và lối sống thoải mái, khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du học sinh. Các trường đại học Úc được công nhận về sự xuất sắc trong nghiên cứu và giáo dục, tập trung chủ yếu vào học tập thực tế và kết nối doanh nghiệp. Chương trình thị thực tốt nghiệp tạm thời của đất nước này mang đến cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp cơ hội làm việc tạm thời tại Úc, nâng cao khả năng làm việc và hòa nhập văn hóa của họ. Tuy nhiên, có một điều cần cân nhắc rằng chi phí sinh hoạt và học phí trong quá trình du học Úc cao hơn so với Canada. 

>> Tham khảo thêm:

Học phí và chi phí sinh hoạt tại Canada được đánh giá là phải chăng hơn so với tại Úc

Cuối cùng, sự lựa chọn nên định cư ở Úc hay Canada phụ thuộc vào sở thích cá nhân, mục tiêu học tập và nguyện vọng phát triển nghề nghiệp của quý vị. Nếu quý vị còn thắc mắc về lựa chọn định cư tại quốc gia nào, vui lòng liên hệ với các chuyên gia tư vấn tại SI Group để nhận được sự hỗ trợ.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.