Tin tức

Bản đồ cộng đồng người Việt ở Úc

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 06/11/2023

Úc là quốc gia có cộng đồng người Việt lớn nhất nhì thế giới. Cộng đồng người Việt ở Úc phân bổ rộng khắp cả nước, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Sydney, Melbourne, v.v. Vì sao người Việt chọn sống ở các khu vực này, đặc điểm sinh hoạt và môi trường sống ra sao? Mời quý vị cùng chúng tôi tìm hiểu. 

Có bao nhiêu người Việt đang sống ở Úc?

Tính đến tháng 6/2021, tại Úc hiện đang có 268,170 người Việt đang sinh sống, tăng 29.2% so với năm 2011 (theo Cục Thống kê Úc). Trong đó, 56.3% là nữ giới và 43.7% là nam giới. Cộng đồng người Việt ở Úc hiện đang đứng thứ 6 trong những cộng đồng di cư lớn tại quốc gia này, tỉ lệ tương đương với 3.4% số người Úc sinh ra tại nước ngoài và 1% tổng dân số Úc. 

Với hệ thống y tế, giáo dục vượt trội, chất lượng cuộc sống tốt và rất nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập cao nên ngày càng có nhiều người Việt mong muốn định cư lâu dài tại đất nước Kangaroo.

Các khu vực người Việt ở Úc thường tập trung sinh sống

Chính sách nhập cư cũng như điều kiện phát triển kinh tế, xã hội và cơ hội việc làm là các yếu tố quan trọng tác động đến sự phân bổ cộng đồng người Việt ở Úc. Dù được phân bổ rộng khắp cả nước nhưng người Việt thường tập trung sinh sống tại các khu vực sau:

1. Bang Victoria

Bang Victoria nằm ở miền Nam nước Úc, trong đó Melbourne là thành phố lớn nhất của tiểu bang này với tổng diện tích khoảng 9,992 km². Phần lớn cộng đồng người Việt ở Úc sống chủ yếu ở phía Tây của Melbourne, một số ít khác sẽ sinh sống tại vùng ngoại ô phía Đông Nam của Melbourne. 

36% người Việt đến Úc chọn Melbourne làm nơi an cư bởi các lý do:

  • Cộng đồng đa văn hóa với những con người thân thiện. 

  • Các lễ hội và sự kiện diễn ra quanh năm. 
  • Có thể ghé thăm các phiên chợ ở Footscray với Queen Victoria với các mặt hàng tươi sống đa dạng, đặc biệt ở đây nổi tiếng là chợ của người Việt nên quý vị dễ dàng tìm thấy hương vị quê hương ngay khi đang ở Úc.
  • Là khu vực trung tâm nên dễ dàng tự do đi lại giữa thành phố với ngoại ô cũng như đến các tỉnh bang khác. 
  • Đặc biệt, quý vị có thể thư giãn với gia đình vào cuối tuần. 

Theo Cục thống kê Úc, tính đến năm 2021 đã có khoảng 118,801 người Việt đến bang Victoria sinh sống, nhiều nhất là thành phố Melbourne. Cộng đồng người Việt ở Melbourne tập trung nhiều tại các khu như Footscray, Springvale và North Richmond. Bước chân đến các khu vực này, quý vị sẽ dễ dàng tìm thấy những dấu ấn mang đậm nét văn hóa Việt Nam. 

Ngoài ra, thành phố này có nhiều trung tâm thương mại sang trọng, tòa nhà chọc trời cùng nhiều công viên cây xanh rộng lớn, tạo ra không gian sống thoáng đãng cho người dân. Nếu quý vị muốn đến Úc định cư thì Melbourne là gợi ý hay để quý vị xem xét lựa chọn. 

2. Bang New South Wales

Sau Victoria, New South Wales (NSW) là bang có lượng người Việt sinh sống đông đúc với khoảng 117,907 người (số liệu thống kê từ Cục Thống kê Úc năm 2021). 

Bang New South Wales nằm ở phía Đông Nam nước Úc, với thành phố Sydney là nơi tập trung người Việt đông nhất. Theo kết quả điều tra dân số, tính đến năm 2021 đã có 93,778 người Việt sinh sống tại đây với tỷ lệ 78.9% người dân có quốc tịch Úc.

Tại thành phố Sydney, người dân chủ yếu sống tại các quận Bankstown và Cabramatta. Đây được ví như một Việt Nam thu nhỏ với các khu buôn bán sầm uất bậc nhất của cộng đồng Á châu. 

Không chỉ là nơi tập trung buôn bán sầm uất của cộng đồng người Việt ở Úc, Sydney còn thừa hưởng khí hậu và thời tiết khá dễ chịu với 4 mùa rõ rệt xuân, hạ, thu, đông. Mùa hè ở Sydney không nắng gắt, hay mùa đông không rét buốt như tại các vùng khác. 

Bang Queensland

So với bang Victoria và New South Wales, bang Queensland có diện tích rộng hơn, trong đó Brisbane là thành phố tập trung người Việt đông nhất với khoảng 20,308 người và 75.4% đã có quốc tịch Úc. 

Dù là thành phố có nền kinh tế phát triển nhưng Brisbane vẫn giữ được nhịp sống thư thái với mật độ giao thông vừa phải và môi trường sống trong lành. Đặc biệt, chi phí sinh hoạt tại đây khá rẻ so với các thành phố lớn như Sydney hoặc Melbourne nên đây là lý do nhiều người Việt chọn thành phố này làm điểm an cư lâu dài. 

Trên đây là các khu vực cộng đồng người Việt ở Úc chọn sinh sống và làm việc đông đảo nhất. Sự phân bổ và phát triển của cộng đồng người Việt ở Úc phụ thuộc vào các yếu tố gồm chính sách nhập cư đến tình hình phát triển kinh tế xã hội, cơ hội việc làm nhưng quan trọng nhất vẫn tình tình đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau, tạo nên môi trường thuận lợi cho người Việt sinh sống tại đây. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.