Tin tức

Tổng hợp các chế độ phúc lợi xã hội tại Úc 

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 05/01/2024

Chế độ phúc lợi xã hội là một trong các tiêu chí hàng đầu được xem xét để quyết định chọn Úc làm điểm đến định cư. Vậy khi trở thành thường trú nhân Úc hoặc quốc tịch Úc, quý vị được hưởng cụ thể quyền lợi gì? Chi tiết được chia sẻ thông qua bài viết sau đây.

Quyền lợi khi sở hữu thẻ thường trú nhân Úc

Khi trở thành thường trú nhân, quý vị được hưởng nhiều quyền lợi định cư Úc sau đây:

  • Tự do ra vào Úc mà không cần xin visa. 
  • Được ở lại Úc vô thời hạn. 
  • Có cơ hội tham gia vào môi trường làm việc và học tập đa dạng tại Úc.
  • Được tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho người nhập cư trưởng thành. 
  • Được tham gia vào Chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng Medicare.
  • Được hỗ trợ vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi để mua nhà, mở ra cơ hội sở hữu bất động sản tại Úc. 
  • Có thể bảo lãnh người thân sang Úc định cư. 
  • Có quyền nộp đơn xin quốc tịch Úc nếu đáp ứng đủ điều kiện.
  • Đặc biệt, được tự do đi lại, làm việc và học tập giữa Úc với New Zealand. Điều này giúp tăng cơ hội trải nghiệm đa dạng môi trường học tập và làm việc mới. 

Quyền lợi khi trở thành công dân Úc 

Ngoài các quyền lợi như thường trú nhân Úc, công dân Úc còn được hưởng thêm nhiều quyền lợi khác: 

  • Nếu đang gặp khó khăn cần sự trợ giúp ở nước ngoài, quý vị có quyền tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đại diện ngoại giao Úc ở nước ngoài.
  • Được phép làm việc trong cơ quan Chính phủ, Bộ Quốc phòng, v.v mà không có bất kỳ rào cản nào. 
  • Được tham gia bầu cử và ứng cử vào đại biểu Quốc hội. 
  • Con cái sinh ra mặc nhiên có quốc tịch Úc

Tổng hợp các chính sách phúc lợi xã hội Úc

Các chính sách an sinh xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên xã hội văn minh, hiện đại, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người dân. Dưới đây là tổng hợp các chính sách phúc lợi xã hội ở Úc: 

Chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng Medicare

Medicare là một chương trình bảo hiểm y tế ở Úc đảm bảo khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí hoặc một phần tại bệnh viện cho mọi công dân và thường trú nhân. 

Chính sách này mang lại lợi ích quan trọng, giúp mọi người nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết bất kể vị trí hoặc tình hình tài chính của họ thế nào. Những người tham gia Medicare nhận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc hỗ trợ một phần chi phí. Bao gồm chi phí kiểm tra, xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang, đo mật độ xương, tư vấn bác sĩ, khám mắt, v.v.

Mời quý vị xem thêm: Tìm hiểu Chương trình Medicare dành cho người mới nhập cư Úc

Chế độ phúc lợi xã hội Úc

Chính sách cấp dưỡng cho người già

Chính phủ Úc nỗ lực mang lại cuộc sống an toàn và thoải mái cho người cao tuổi bằng cách chi trả lương hưu dựa trên thu nhập và tài sản của họ. Chính sách này nhằm mục đích chủ động hỗ trợ những người có thu nhập thấp nhất, giảm bớt căng thẳng tài chính và đảm bảo họ có điều kiện sống tối ưu tại thời điểm không còn tạo ra thu nhập được nữa. 

Bảo trợ trẻ em

Chính sách này nhằm hỗ trợ gia đình có thu nhập thấp và đảm bảo trẻ em được hỗ trợ tài chính cần thiết. Với mục đích hướng tới việc giảm bớt căng thẳng tài chính cho gia đình và tạo môi trường sống ổn định cho trẻ em lớn lên, phát triển. 

Không chỉ giúp cải thiện cuộc sống gia đình mà còn có tác dụng hướng tới giảm bất bình đẳng xã hội. Trong đó, chú trọng các gia đình có thu nhập thấp, Chính phủ Úc nỗ lực tạo ra môi trường công bằng hơn cho tất cả trẻ em. Đồng thời, tạo tiền đề cho sự thành công trong tương lai của chúng.

Giáo dục miễn phí

Giáo dục miễn phí đến hết bậc phổ thông nhằm đảm bảo tất cả học sinh đều được  tiếp cận nền giáo dục chất lượng cao, bất kể tình hình tài chính của gia đình thế nào. Chính sách này không chỉ thúc đẩy sự công bằng trong giáo dục mà còn mở rộng cơ hội cho trẻ em nhận được nền tảng giáo dục vững chắc, giúp các em phát huy tiềm năng của mình.

Trợ cấp sinh viên và cho vay không lãi suất trong thời gian học 

Chính phủ Úc tận tâm hỗ trợ sinh viên trong học tập bằng các khoản tài trợ và cho vay không lãi suất. Chính sách này cho phép sinh viên tập trung vào việc học thay vì lo lắng tài chính. Không chỉ giúp sinh viên vượt qua khó khăn tài chính mà còn nâng cao trải nghiệm học tập của họ, góp phần vì sự phát triển tương lai của đất nước. 

Trợ cấp thất nghiệp

Những người trong độ tuổi lao động có khả năng làm việc nhưng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm có thể đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Chính sách trợ cấp thất nghiệp được ban hành với mục đích hỗ trợ tài chính nhằm đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu trong thời gian tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Đồng thời, giúp người lao động nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm để tìm kiếm cơ hội việc làm mới triển vọng hơn. Ngoài ra, còn giúp tăng cường sự tự tin và thúc đẩy lực lượng lao động phải liên tục đổi mới cho phù hợp với sự phát triển của xã hội và nhu cầu kinh tế. 

Trợ cấp thu nhập thấp

Chính sách ưu đãi thuế giúp cá nhân và gia đình có thu nhập thấp giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì cuộc sống ổn định. Ngoài ra, trợ cấp chi phí thuốc đảm bảo người có thu nhập thấp có thể chi trả dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết trong trường hợp không may mắc bệnh. 

Quỹ cứu trợ đặc biệt

Quỹ cứu trợ này là một dạng cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Úc đối với việc chăm sóc và hỗ trợ những người gặp khó khăn. Sự hỗ trợ này không chỉ mang lại lợi ích cho các cá nhân và gia đình mà còn thúc đẩy tinh thần cộng đồng và trách nhiệm với xã hội.

Hỗ trợ cho vay mua nhà ở

Chính quyền bang đưa ra chương trình hỗ trợ như một phần trong cam kết bầu cử. Chương trình cho phép cá nhân mua nhà với sự hỗ trợ của Chính phủ. 

Chương trình này hỗ trợ đến 40% cho những ngôi nhà mới và 30% cho những ngôi nhà hiện có. Tài sản có thể là nhà ở, căn hộ hoặc nhà phố. Người mua không phải trả lãi cho khoản hỗ trợ vay này. 

Kể từ năm 2024, Chương trình này kéo dài 4 năm và nhằm mục đích cung cấp nhà ở cho 40,000 gia đình có thu nhập thấp và trung bình, mang đến cơ hội an cư mà họ đã chờ rất lâu. 

Các quyền lợi khác

Ngoài các phúc lợi xã hội vừa nêu, Úc còn nhiều chính sách hỗ trợ khác. Chẳng hạn trợ cấp sinh con, trợ cấp ốm đau, trợ cấp khuyết tật, trợ cấp thiên tai, v.v. Tất cả đều nhằm đảm bảo quyền lợi của các nhóm dân cư khác nhau, hướng tới xã hội công bằng và văn minh.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về chế độ phúc lợi xã hội ở Úc. Hy vọng với các chia sẻ này phần nào giúp quý vị nhìn được tổng quan mình được hưởng quyền lợi nào. Để đảm bảo mình được hưởng đầy đủ quyền lợi nhất có thể, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên thường xuyên cập nhật các thông tin. Bởi mỗi thời điểm có thể có thêm nhiều chính sách phúc lợi xã hội khác nhằm đảm bảo quyền lợi cho công dân và thường trú nhân Úc. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.