Tin tức

Năm 2024, Canada siết chặt visa du học

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 23/01/2024

Bộ Di trú Canada (IRCC) vừa ra thông báo áp dụng giới hạn tạm thời đối với việc cấp visa du học. Theo đó, dự kiến IRCC sẽ cấp 360,000 visa du học, giảm 35% so với năm 2023. Thêm nữa, IRCC sẽ giới hạn việc cấp visa này theo từng tỉnh bang và vùng lãnh thổ, dựa trên quy mô dân số. Điều này làm giảm đáng kể lượng visa du học được cấp tại các tỉnh bang có mức tăng trưởng không bền vững.

Được biết, việc giới hạn này không làm ảnh hưởng đến các du học sinh hiện tại hoặc việc gia hạn visa, không bao gồm các trường hợp tiếp tục theo học Thạc sĩ và Tiến sĩ. 

Kể từ hôm nay, mọi đơn xin cấp visa du học nộp cho IRCC cũng đều yêu cầu Thư chứng thực từ tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ. Các tỉnh bang và vùng lãnh thổ dự kiến thiết lập quy trình phát hành Thư này chậm nhất vào ngày 31/3/2024. Việc siết chặt cấp visa du học sẽ được đánh giá lại vào năm 2025.

Thay đổi điều kiện cấp visa làm việc sau tốt nghiệp 

IRCC công bố các thay đổi về điều kiện cấp visa làm việc sau tốt nghiệp (PGWP). Kể từ tháng 9/2024, du học sinh học theo Chương trình liên kết công – tư sẽ không còn đủ điều kiện cấp visa làm việc sau tốt nghiệp. Giải thích rõ hơn về Chương trình này, nghĩa là trường công lập ở Canada sẽ tiếp nhận du học sinh, sau đó chuyển giao cho tổ chức giáo dục tư nhân đào tạo thông qua Thỏa thuận giảng dạy. Nhiều năm gần đây, mặc dù các chương trình này đã và đang thu hút du học sinh nhưng lại ít được giám sát hơn so với các trường công. Đây là kẽ hở để các du học sinh xin cấp PGWP. 

Ngoài ra, du học sinh đã tốt nghiệp Thạc sĩ hoặc các khóa đào tạo sau Đại học ngắn hạn khác hoàn toàn có thể nộp đơn xin cấp visa làm việc sau tốt nghiệp 3 năm.

Theo tiêu chí hiện tại, thời hạn visa làm việc sau tốt nghiệp tương ứng với thời hạn của Chương trình học. Tiêu chí này nhằm hạn chế tình trạng du học sinh kéo dài thời gian học Thạc sĩ và rút ngắn thời gian tích lũy kinh nghiệm để chuyển đổi sang thường trú nhân. 

Thời gian tới, IRCC công bố thêm thông tin về việc cấp visa du học cho vợ/chồng của du học sinh, nhưng áp dụng với Chương trình đào tạo Thạc sĩ và Tiến sĩ. Vợ/chồng của du học sinh ở các cấp bậc còn lại không đủ điều kiện để được cấp visa này. 

Visa du học Canada

Thách thức đối với tính chính trực của toàn hệ thống nhập cư 

Đây là điều mà nhiều người mong đợi kể từ khi Bộ trưởng Bộ Di trú Marc Miller đưa vấn đề ra để thảo luận kể từ mùa hè 2023 và nhắc lại lần nữa vào tháng 12. Trước học kỳ tháng 9/2024, họ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết, bao gồm hạn chế việc cấp visa để đảm bảo rằng các tổ chức giáo dục được chỉ định hỗ trợ đầy đủ cho du học sinh được trải nghiệm học tập tại quốc gia này. Bộ trưởng nói thêm trong cuộc phỏng vấn với CTV News vào tuần trước rằng, các biện pháp mới áp dụng với người tạm trú, đặc biệt là du học sinh sẽ được công bố trong quý I năm nay. 

Áp lực gia tăng đối với IRCC dẫn đến việc giới hạn cấp visa du học tại Canada. Bộ trưởng chia sẻ rằng lượng du học sinh đặt ra thách thức với tính chính trực của hệ thống nhập cư. Tại cuộc phỏng vấn với CTV News, Bộ trưởng cho biết một số tổ chức giáo dục chấp nhận lấy tiền nhanh từ người nước ngoài và không cần phải học theo Chương trình đã cam kết. Thông cáo mới nhất từ IRCC là một số trường học đã tăng cường tuyển sinh để tăng doanh thu và ngày càng có nhiều du học sinh đến Canada học nhưng không có hỗ trợ phù hợp giúp họ thành công thực sự. Lượng du học sinh gia tăng cũng gây áp lực đối với nhà ở, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác ở Canada. 

Du học sinh tại Canada

Năm 2022, Canada tiếp nhận hơn 800,000 du học sinh và Bộ trưởng đã dự kiến con số này sẽ tăng lên 900,000 vào năm 2023. Bộ trưởng nói với CTV News rằng hệ thống nằm ngoài tầm kiểm soát và IRCC đã đưa mọi thứ về trật tự mới. Vị này bày tỏ quan ngại về cơ cấu tổ chức giáo dục được chỉ định (DLI) tại các tỉnh bang. Đồng thời, các tỉnh bang và vùng lãnh thổ cần phải có cuộc thảo luận mạnh mẽ với DLI. Đây là tổ chức đào tạo sau tốt nghiệp duy nhất cho phép tiếp nhận du học sinh. Tính đến hiện tại, có hơn 1,000 DLI ở Canada, trong đó có 529 DLI ở Ontario. 

Từ tháng 12, IRCC đã bắt đầu có những thay đổi đối với du học sinh, bao gồm tăng gấp đôi yêu cầu chi phí sinh hoạt, từ 10,000 CAD lên 20,635 CAD để cấp visa du học. Điều này giúp du học sinh chuẩn bị tài chính tốt hơn cho cuộc sống thực tế ở Canada.

Bộ này dự kiến triển khai Thỏa thuận đáng tin cậy với DLI trong năm học 2024. Các tổ chức DLI tuân thủ sẽ được hưởng lợi từ việc giải quyết nhanh việc cấp visa du học cho du học sinh đăng ký.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.