Tin tức

Trường hợp nào được xử lý và cấp nhanh thẻ thường trú Canada? 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Quỳnh Trâm Cập nhật: 11/04/2024

Vào cuối tháng 11 năm ngoái, tờ Toronto Star đã làm sáng tỏ mối lo ngại ngày càng tăng của những người mới nhập cư Canada xung quanh vấn đề thời gian nhận giấy tờ nhập cư chính thức. Đặc biệt, nhấn mạnh rằng những người mới nhập cư đôi khi bị mắc kẹt ở Canada trong nhiều tháng sau khi được chấp thuận trở thành thường trú nhân bởi phải chờ đợi IRCC cấp thẻ thường trú (thẻ PR). 

Thẻ PR không chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng mà còn đóng vai trò là giấy thông hành quan trọng cho thường trú nhân tái nhập cảnh vào Canada. Việc không có thẻ PR có thể hạn chế khả năng du lịch nước ngoài của người nhập cư, đặc biệt là trong các trường hợp khẩn cấp.

Xem thêm: Tìm hiểu quyền lợi thường trú nhân Canada

Theo báo cáo từ IRCC, hiện có hơn 70,000 thường trú nhân mới ở Canada đang chờ thẻ thường trú đầu tiên. May mắn thay, Chính phủ Canada đưa ra cách để những người mới nhập cư có thể đẩy nhanh quá trình xử lý và cấp thẻ PR thông qua IRCC.

Trường hợp nào được xử lý cấp nhanh thẻ PR? 

Thường trú nhân Canada có kế hoạch rời khỏi Canada trong vòng 3 tháng tới có thể yêu cầu xử lý và cấp nhanh thẻ PR nếu có lý do chính đáng, cụ thể như sau:

  • Cơ hội việc làm;
  • Đang mắc bệnh nghiêm trọng;
  • Thành viên gia đình vừa qua đời;
  • Yêu cầu công việc liên quan đến việc làm hiện tại;
  • Người thân trong gia đình mắc bệnh nặng.

Lưu ý: IRCC nói rõ các tiêu chí được xem xét để giải quyết nhanh hồ sơ sẽ không đảm bảo rằng quý vị sẽ nhận thẻ PR đúng hạn. Tùy vào từng thời điểm, thời gian xử lý và cấp thẻ PR khác nhau, quý vị có thể truy cập tại đây để tham khảo thời gian xử lý hồ sơ. Ở thời điểm hiện tại, có thể mất khoảng 42 ngày đối với trường hợp cấp mới thẻ PR và 63 ngày đối với trường hợp gia hạn hoặc thay thế thẻ PR. 

Quý vị có thể truy cập ở đây để kiểm tra liệu thẻ PR có được cấp kịp thời cho chuyến đi sắp tới của quý vị không. Tất cả phụ thuộc vào các yếu tố, khoảng thời gian rời khỏi Canada, hoặc đã ở ngoài Canada, cũng như trường hợp đã nộp đơn xin cấp PR hoặc mất thẻ hoặc thẻ hết hạn. 

Trong trường hợp quý vị đang là thường trú nhân Canada và cần ra ngoài Canada nhưng không đủ điều kiện được xử lý và cấp nhanh thẻ PR, quý vị có thể nộp đơn xin Giấy thông hành Thường trú (PRTD). Đây là giấy thông hành một lần cho phép thường trú nhân rời khỏi Canada mà không cần Thẻ PR hợp lệ. 

Làm sao để chứng minh thuộc trường hợp được xử lý và cấp nhanh thẻ PR? 

Những người mới nhập cư đủ điều kiện được xử lý thẻ PR khẩn cấp phải nộp giấy tờ chứng minh rằng họ cần được xử lý hồ sơ cấp thẻ nhanh hơn. Các giấy tờ có giá trị chứng minh bao gồm:

  • Bằng chứng về lộ trình di chuyển sắp tới, ví dụ bản sao vé máy bay hoặc hành trình, v.v. thể hiện rõ điểm đến và ngày đi về. 
  • Bản sao biên lai thể hiện ngày, số tiền đã thanh toán và phương thức thanh toán vé máy bay, phòng khách sạn (nếu có). 
  • Lá thư giải thích lý do được xem là khẩn cấp và bằng chứng về việc khẩn cấp. Tùy vào lý do khẩn cấp, các tài liệu bằng chứng cung cấp khác nhau, ví dụ hồ sơ bệnh án, giấy chứng tử hoặc thư của chủ sử dụng lao động, v.v. 

IRCC lưu ý rằng việc thiếu các tài liệu cần thiết chứng minh cần xử lý và cấp thẻ PR nhanh sẽ dẫn đến việc hồ sơ của quý vị được xử lý như bình thường, chứ không được ưu tiên nữa. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.