Tin tức

Định cư Canada diện khởi nghiệp (Chương trình Start up visa Canada)

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 21/05/2024

Canada nổi tiếng với chính sách hỗ trợ chào đón người mới nhập cư thân thiện, đặc biệt là đối với người mới nhập cư diện khởi nghiệp. Chương trình định cư Canada diện Start up mở ra cơ hội cho các doanh nhân tài năng mong muốn định cư và phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình tại Canada. Vậy chương trình Start up Visa Canada là gì, điều kiện cấp và trình tự thủ tục thực hiện ra sao, v.v. bài viết dưới đây sẽ giúp quý vị làm rõ các vấn đề nêu trên. 

Định cư Canada diện khởi nghiệp (start up visa Canada) là gì?

Visa định cư Canada diện Start up là chương trình định cư dành cho các doanh nhân nhập cư có kỹ năng và tiềm năng xây dựng doanh nghiệp ở Canada với điều kiện phải có sự sáng tạo, có thể tạo việc làm cho công dân Canada và doanh nghiệp hoạt động có thể cạnh tranh trên quy mô toàn cầu. 

Định cư Canada diện SUV cho phép doanh nhân nước ngoài nhập cư với điều kiện có ý tưởng kinh doanh sáng tạo hoặc nhận được sự hỗ trợ cho ý tưởng sáng tạo của mình từ tổ chức được chỉ định. 

>> Xem thêm: Work Permit Canada Visa là gì? Điều kiện và bí quyết xin Work Permit nhanh nhất

Vì sao nên chọn Chương trình định cư Canada diện Start up Visa?

Trước khi quyết định chọn Chương trình định cư Canada diện Start up, tốt nhất quý vị nên xem xét những ưu điểm của chương trình và hiểu đầy đủ việc tham gia chương trình này sẽ được hưởng lợi ích gì và liệu có phù hợp với quý vị không. 

  • Chương trình mở ra con đường trực tiếp trở thành thường trú nhân Canada, sau đó lên quốc tịch Canada;
  • Không có bất kỳ hạn chế nào về hoạt động kinh doanh;
  • Không có yêu cầu hoặc xác minh giá trị tài sản ròng;
  • Chương trình cho phép hợp tác giữa 5 cá nhân trong cùng một công ty khởi nghiệp;
  • Thêm cơ hội chuyển đến Canada bằng cách xin Giấy phép làm việc (Work Permit) trong thời gian chờ đợi xử lý hồ sơ. 

Ngoài ra, theo thống kê gần đây nhất của IRCC, từ tháng 01/2023 đến tháng 11/2023, tỷ lệ chấp thuận đơn xin thường trú theo Chương trình định cư Canada diện Start up là 77.2%. Điều này cho thấy Chương trình định cư Canada diện Start up có tỷ lệ thành công cao. 

>> Xem thêm: Vì sao Canada là điểm đến định cư hàng đầu của giới siêu giàu?

Định cư Canada diện Start up mở ra con đường trực tiếp trở thành thường trú nhân và lên quốc tịch Canada

Quyền lợi của Chương trình định cư Canada diện start up

Doanh nhân đăng ký Chương trình định cư Canada diện Start up được hưởng các quyền lợi sau đây: 

  • Quy trình xử lý hợp lý, đảm bảo hồ sơ được xử lý kịp thời giúp quý vị có nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc xây dựng doanh nghiệp khởi nghiệp của mình; 
  • Vợ/chồng và con cái phụ thuộc chưa lập gia đình dưới 22 tuổi đi cùng hồ sơ trực tiếp trở thành thường trú nhân và có thể học tập, làm việc tại Canada. Đồng thời, họ cũng có quyền tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng;
  • Quý vị và cả gia đình có thể sống ở bất cứ đâu tại Canada (ngoại trừ Quebec). Quý vị cũng có tư cách thành viên 10 năm trong nhóm nhà đầu tư hạt giống, mang đến cơ hội kết nối và khả năng tiếp cận nguồn vốn đầu tư bổ sung vào các doanh nghiệp khởi nghiệp;
  • Tình trạng thường trú không phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mới thành lập. Sau khi trở thành thường trú nhân, quý vị có thể tự do theo đuổi bất kỳ cơ hội kinh doanh hoặc nghề nghiệp nào ở Canada;
  • Là thường trú nhân, quý vị có thể đủ điều kiện nhập quốc tịch Canada sau khi cư trú ở Canada được 3 năm. Quốc tịch Canada mang lại nhiều lợi ích, bao gồm quyền bầu cử và quyền tiếp cận công việc và học tập không hạn chế. Công dân Canada được miễn thị thực đến 172 quốc gia.
  • Nhóm doanh nhân có thể cùng nhau nhập cư thông qua Chương trình định cư Canada diện Start up với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp. Nhóm doanh nhân có thể bao gồm tối đa 5 người.

>> Tham khảo thêm: Có nên định cư Canada không? 9 lý do nên định cư ở Canada

Điều kiện Chương trình định cư Canada diện Start up

Điều kiện định cư Canada diện khởi nghiệp SUV như sau: 

Sở hữu doanh nghiệp đủ điều kiện 

Đối với trường hợp nhóm các doanh nhân cùng nộp đơn xin Visa Khởi nghiệp, mỗi đương đơn phải nắm giữ trên 10% tổng số quyền biểu quyết tại doanh nghiệp. Hoặc đương đơn và tổ chức được chỉ định phải nắm giữ trên 50% tổng số quyền biểu  quyết của doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ chứng minh sở hữu doanh nghiệp của quý vị được duyệt, quý vị cần kết hợp doanh nghiệp của mình ở Canada, đồng thời chứng minh khả năng quản lý tích cực và liên tục, đảm bảo vai trò thiết yếu trong hoạt động kinh doanh ở Canada. 

Được một tổ chức chỉ định hỗ trợ

Tổ chức được chỉ định là nhóm kinh doanh được phê duyệt để đầu tư hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Quý vị cần phải liên hệ với tổ chức chỉ định để tìm cách nhận hỗ trợ này và thuyết phục với tổ chức rằng quý vị đang sở hữu doanh nghiệp xứng đáng để nhận hỗ trợ, sau đó phải nhận Thư hỗ trợ từ tổ chức được chỉ định. 

Tổ chức được chỉ định sẽ gửi cam kết trực tiếp đến IRCC và đây là tài liệu được sử dụng để đánh giá hồ sơ nhập cư của quý vị. Lưu ý rằng từ nay đến ngày 31/12/2026, IRCC chỉ cho phép tổ chức được chỉ định hỗ trợ tối đa 10 hồ sơ diện khởi nghiệp. Vì vậy, các hồ sơ đăng ký được xem xét theo nguyên tắc ai nộp trước sẽ được xem xét xử lý trước. Trường hợp quý vị nộp hồ sơ sau khi đạt giới hạn hằng năm, IRCC sẽ trả lại hồ sơ và hoàn phí xử lý. 

Đáp ứng điều kiện về ngoại ngữ 

Quý vị cần vượt qua bài kiểm tra ngoại ngữ với điểm tối thiểu CLB 5 (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Bài thi được thực hiện cách thời điểm nộp hồ sơ dưới 2 năm. Lưu ý quý vị nên giữ bản sao để lưu trữ và sử dụng trong tương lai. 

Chứng minh tài chính 

Chính phủ Canada không hỗ trợ tài chính khi quý vị nhập cư theo Chương trình định cư Canada diện Start up. Vì vậy, khi nộp đơn diện này, quý vị cần chứng minh đủ tài chính có thể hỗ trợ bản thân và gia đình sau khi đến Canada. Khuyến nghị mức tối thiểu trên 200,000 CAD

Mức yêu cầu chứng minh tài chính phụ thuộc vào số lượng thành viên gia đình đi cùng hồ sơ. 

Số thành viên gia đình

Mức yêu cầu chứng minh tài chính tối thiểu (CAD)

1 người

13,757

2 người

17,127

3 người

21,055

4 người

25,564

5 người

28,994

6 người

32,700

7 người

36,407

Trường hợp gia đình có từ 7 người trở lên, áp dụng mức cộng thêm mỗi người

3,706

>> Tham khảo thêm: Chi phí định cư Canada diện tay nghề năm 2024 là bao nhiêu?

Chứng minh tài chính là điều kiện bắt buộc để xin cấp Visa Khởi nghiệp

Quy trình xin cấp Start up Visa Canada (SUV)

Sau khi xác định đủ điều kiện tham gia Chương trình định cư Canada diện Start up, quý vị cần thực hiện các bước sau để được cấp Start up Visa Canada. Lưu ý, việc nộp hồ sơ online là bắt buộc đối với Visa Khởi nghiệp Canada: 

Lên ý tưởng kinh doanh 

Trước khi nộp đơn, quý vị cần đảm bảo rằng quý vị có ý tưởng kinh doanh mạnh mẽ và khả thi. Bắt đầu với kế hoạch kinh doanh rõ ràng để có thể đưa ra đề xuất; IRCC có thể giúp quý vị việc này nếu cần trợ giúp.

Quý vị có thể sẽ cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, chiến lược thị trường, kế hoạch hành động tại Canada. Ý tưởng kinh doanh của quý vị cần thu hút sự ủng hộ nên hãy đảm bảo tính khả thi và có thể mở rộng. 

Tìm một tổ chức được chỉ định

Ở Canada, có 84 tổ chức được chỉ định, bao gồm các quỹ đầu tư mạo hiểm, vườn ươm doanh nghiệp và các nhóm nhà đầu tư hạt giống. Hãy cố gắng chọn tổ chức được chỉ định phù hợp với nhu cầu và khẩu vị kinh doanh của quý vị, vì mỗi người làm việc trong ngành khác nhau sẽ có những mối quan tâm riêng biệt khác nhau. Hơn nữa, mỗi nơi yêu cầu tiêu chí khác nhau và hầu hết đều phải nộp phí hành chính từ 10,000 – 50,000 CAD. 

Để giúp quý vị có thể lựa chọn tổ chức chỉ định phù hợp, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên nghiên cứu lịch sử tài trợ dự án khởi nghiệp của tổ chức đó trong quá khứ. Tuy nhiên, nếu chọn tổ chức chỉ định từng tài trợ dự án khởi nghiệp trong cùng lĩnh vực thì khả năng cạnh tranh là rất cao. 

Nhận thư hỗ trợ

Sau khi chọn được tổ chức chỉ định, quý vị nên truy cập vào website của họ để xem hướng dẫn đăng ký Chương trình Visa Khởi nghiệp. Tại đây, quý vị phải trình bày ý tưởng kinh doanh của mình với tổ chức và giải thích lý do tại sao ý tưởng kinh doanh khả thi và xứng đáng được hỗ trợ. Nếu ý tưởng kinh doanh của quý vị thuyết phục, tổ chức này sẽ cấp Thư hỗ trợ cho quý vị để hoàn chỉnh hồ sơ trước khi nộp.

Chuẩn bị hồ sơ 

Ngoài Thư hỗ trợ, quý vị nên thu thập tất cả các giấy tờ bao gồm:

  • Kế hoạch kinh doanh;
  • Kết quả kiểm tra trình độ ngoại ngữ: Tối thiểu CLB 5 trở lên;
  • Chứng minh tài chính; 
  • Các giấy tờ cần thiết khác.

Nộp hồ sơ 

Điền vào các mẫu đơn theo yêu cầu và nộp cùng với tài liệu cần thiết: 

  • Bản thuyết trình thể hiện tầm nhìn kinh doanh; 
  • Điều khoản thành lập chứng minh sự thành lập doanh nghiệp là hợp pháp;
  • Bảng vốn hóa chi tiết cơ cấu sở hữu của doanh nghiệp;
  • Logo doanh nghiệp;
  • Danh sách đầy đủ các nhà cung cấp hoặc khách hàng;
  • Tài liệu chứng minh sở hữu trí tuệ;
  • Báo cáo tài chính;
  • Dự báo ngân sách.

Lưu ý, quý vị cần đảm bảo làm đúng tất cả ở giai đoạn này để giảm thiểu sự chậm trễ về sau. 

>> Có thể quý vị quan tâm: 

Bắt đầu kinh doanh 

Sau khi nộp hồ sơ, quý vị có thể bắt đầu khởi động và phát triển doanh nghiệp tại Canada. Quan trọng nhất là phải tuân thủ mọi kế hoạch đặt ra và cam kết với tổ chức chỉ định. Nếu quý vị là thành viên nòng cốt của công ty khởi nghiệp và cần chuyển đến Canada ngay, quý vị cũng có thể xin cấp Giấy phép làm việc. Điều này có nghĩa là quý vị có thể chuyển đến Canada trong khi hồ sơ đang được xử lý.

Cập nhật với IRCC về tiến trình kinh doanh

Quý vị cần cập nhật với IRCC về tiến trình hoạt động của doanh nghiệp. IRCC có thể từ chối hồ sơ Visa Khởi nghiệp (SUV) nếu họ không hài lòng với tiến độ kinh doanh của công ty khởi nghiệp. Vì vậy, việc cập nhật thông tin một cách thường xuyên là rất quan trọng.

Việc từ chối cũng có thể xảy ra nếu mô hình kinh doanh kém hoặc có vẻ thiếu ý định nghiêm túc. Nhưng thật may mắn là quý vị có thể giải quyết lo ngại này bằng cách chủ động cập nhật thông tin hoạt động của công ty khởi nghiệp 6 tháng/lần. Đây cũng là cách thể hiện cam kết và tránh mọi lo ngại về khả năng tồn tại của doanh nghiệp với IRCC và tổ chức chỉ định hỗ trợ. 

Chờ quyết định

Sau khi xem xét hồ sơ định cư Canada diện Start up, IRCC đưa ra quyết định cấp visa hoặc không. Đồng thời, cơ quan này sẽ sử dụng thông tin quý vị cung cấp để liên hệ. 

Nếu được chấp nhận hồ sơ định cư Canada diện Start up, quý vị trở thành thường trú nhân. Ngược lại, nếu hồ sơ không được chấp thuận, IRCC sẽ có văn bản nêu lý do và hướng dẫn khiếu nại hoặc giải quyết vấn đề (nếu có). 

>> Tham khảo thêm: 

Lên ý tưởng kinh doanh và thuyết phục với tổ chức chỉ định đồng ý hỗ trợ là thủ tục bắt buộc trong tiến trình cấp Visa Start up

Những câu hỏi thường gặp về định cư Canada diện start up Visa

Thời gian xử lý hồ sơ định cư Canada diện Start up Visa là bao lâu, nhóm các doanh nhân có thể đi cùng không và tối đa bao nhiêu doanh nhân, rủi ro đối với chương trình này là gì, v.v. là những thắc mắc thường gặp trong quá trình tìm hiểu định cư Canada diện Khởi nghiệp và dưới đây là giải đáp: 

Thời gian xử lý đơn xin định cư Canada diện Start up là bao lâu?

Thời gian trung bình để xử lý hồ sơ định cư Canada diện Start up là 37 tháng. Thực tế, thời gian giải quyết có thể nhanh hơn hoặc lâu hơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

>> Tham khảo thêm: Mất bao lâu để trở thành thường trú nhân Canada vào năm 2024?

Nhóm doanh nhân có thể cùng nhập cư thông qua diện SUV không?

Hoàn toàn có thể, nhóm doanh nhân tối đa 5 người cùng khởi nghiệp có thể nhập cư thông qua diện SUV như những người sở hữu doanh nghiệp đơn lẻ. 

Khi xem xét dự thảo kế hoạch kinh doanh, tổ chức chỉ định sẽ quyết định ai là thành viên nòng cốt và ai không đối với doanh nghiệp. Thành viên nòng cốt là rất quan trọng đối với công ty khởi nghiệp. Nếu không có người này, tổ chức chỉ định sẽ không đầu tư hoặc hỗ trợ thực hiện kế hoạch kinh doanh. Lưu ý, nếu hồ sơ xin visa SUV của thành viên nòng cốt trong nhóm bị từ chối thì tất cả hồ sơ của những người còn lại đều sẽ bị từ chối.

>> Tham khảo thêm: Trường hợp nào được xử lý và cấp nhanh thẻ thường trú Canada

Rủi ro của chương trình định cư Canada diện start up visa (SUV) là gì?

Không phủ nhận những lý do thuyết phục cùng lợi ích do Chương trình định cư Canada diện Start up mang lại, nhưng việc tham gia Chương trình cũng có thể gặp những rủi ro nhất định: 

  • Tính cạnh tranh cao khi nhận hỗ trợ từ các tổ chức chỉ định ở Canada. Vì vậy, doanh nhân có thể gặp khó khăn khi nhận sự hỗ trợ này;
  • Thời gian xử lý hồ sơ lâu, kéo dài hơn 3 năm; 
  • Các đối tác sáng lập thường phải đầu tư vốn lớn để đảm bảo sự hỗ trợ từ một tổ chức được chỉ định.
  • Cần có một mô hình kinh doanh phát triển với tính khả thi cao, có thể mở rộng để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
  • Có nguy cơ bị từ chối ở mức độ vừa phải ở giai đoạn thường trú hoặc bị chậm trễ do đánh giá với các hồ sơ khởi nghiệp khác trong cùng lĩnh vực. 

Cập nhật tin mới nhất về định cư Canada diện start up 2024 

Mới đây, Canada đưa ra thông báo mới cập nhật Chương trình định cư Canada diện Start up 2024. Theo đó, quốc gia này giới hạn mỗi tổ chức chỉ định được phép hỗ trợ tối đa 10 công ty khởi nghiệp. Điều này dấy lên lo ngại sẽ tăng thêm các chi phí liên quan. Tuy nhiên, thực tế như thế nào còn phải chờ thêm quyết định mới từ IRCC. Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp nhận hỗ trợ từ Quỹ Đầu tư Canada hoặc liên kết Mạng lưới công nghệ của Canada sẽ được ưu tiên xử lý hồ sơ.

>> Có thể quý vị quan tâm: Chính thức thí điểm đổi mới Giấy phép làm việc Canada 

Tính đến thời điểm hiện tại, Chương định cư Canada diện Start up mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nhân, nhà đầu tư có tài năng được quyền sinh sống và kinh doanh lâu dài tại Canada nhưng cũng còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên cân nhắc giữa lợi ích và thách thức có thể phải đối mặt để đưa ra quyết định phù hợp. Trường hợp phát sinh thêm bất kỳ thắc mắc nào về Start up Visa Canada, quý vị vui lòng liên hệ đến SI Group chúng tôi để được tư vấn. 

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.