Tin tức

Cơ hội làm việc sau du học Úc: Những điều cần chuẩn bị 

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 06/01/2024

Từ lúc chọn đến Úc học tập đến khi chuẩn bị ra trường, cơ hội làm việc sau du học Úc là điều rất nhiều du học sinh và quý phụ huynh quan tâm. Vậy kết thúc thời gian học tại Úc, sinh viên quốc tế có những cơ hội làm việc nào? Mời quý phụ huynh và du học sinh cùng theo dõi qua bài viết sau. 

Những điều cần biết khi làm việc trong thời gian du học 

Làm việc trong thời gian du học là cách tuyệt vời để có được kinh nghiệm thực tế. Visa du học (visa 500) cho phép du học sinh vừa làm vừa học với thời gian tối đa 48h/2 tuần. Đặc biệt, không giới hạn thời gian làm việc trong các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ và thời gian nghỉ hè. Nhiệm vụ của sinh viên quốc tế là cân bằng giữa việc học với việc làm. Chia sẻ gánh nặng tài chính với gia đình nhưng cũng không được quên nhiệm vụ chính là học tập. 

Sinh viên quốc tế hoàn toàn có thể bắt đầu làm việc ngay khi khóa học mới bắt đầu. Nói rõ thêm là tùy vào diện visa, thời gian cũng như điều kiện và quyền làm việc có thể khác nhau. 

Ngoài ra, sinh viên quốc tế cần biết mình được pháp luật lao động Úc bảo vệ nhưng bất kỳ ai đang làm việc tại quốc gia này. 

Cách tìm kiếm việc làm trong thời gian du học

Để tìm kiếm việc làm trong thời gian du học Úc, du học sinh nên làm theo hướng dẫn sau:

  • Liên hệ với đơn vị dịch vụ việc làm tại trường nơi sinh viên theo học để được tư vấn. 
  • Chú ý các bảng thông báo việc làm hoặc các thông tin chia sẻ từ cựu sinh viên nơi du học sinh đang theo học.
  • Giữ liên lạc với bạn bè, gia đình và tham gia các câu lạc bộ để tăng cường giao lưu, kết nối. 
  • Chia sẻ với mọi người rằng mình đang tìm việc làm và mình có thể đáp ứng điều kiện gì để đi làm. 
  • Liên hệ với đơn vị tuyển dụng qua điện thoại, email để hẹn gặp và đảm bảo thông tin của du học sinh được thêm vào cơ sở dữ liệu của họ. Lưu ý, các bạn du học sinh nên đăng ký nhiều nơi để tăng cơ hội nhận việc.
  • Cân nhắc thêm việc tham gia các công việc tình nguyện hoặc thực tập để tích lũy thêm kinh nghiệm. Đồng thời, xây dựng mạng lưới nghề nghiệp của mình và nâng cao sự tự tin khi đi làm. Tất cả việc này có thể mang đến nhiều cơ hội cho du học sinh hơn trong việc tìm kiếm việc làm sau này. 
  • Để được thực tập, du học nên tham khảo thêm các chương trình giảng dạy khóa học và đơn vị nghề nghiệp ở tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ nơi đang theo học. Một số chương trình thực tập có thể được trường học của sinh viên quốc tế sắp xếp. Trong khi số khác sẽ yêu cầu sinh viên tự tìm kiếm. Đừng ngần ngại yêu cầu hỗ trợ khi cần. 
  • Tìm kiếm việc làm thêm online. 

Gợi ý một số website tìm kiếm việc làm hữu ích 

Nhằm tránh rủi ro bị lừa đảo, du học sinh có thể tra cứu các website tuyển dụng hữu ích sau để tìm việc: 

  • Adzuna.
  • Career One.
  • Explore Jobs.
  • Grad Australia.
  • Seek.
  • Student Job Australia.
  • LinkedIn.

Cơ hội việc làm sau du học Úc 

Sau du học Úc, sinh viên được nhận bằng cấp, tăng khả năng tìm việc làm với mức lương cao hơn. Không chỉ vậy, sinh viên có nhiều cơ hội hơn nếu muốn tìm việc ngoài nước Úc vì hầu hết bằng cấp được thế giới công nhận. 

Ngoài ra, nếu du học sinh tích lũy nhiều kinh nghiệm trong thời gian học tập thì càng có nhiều cơ hội việc làm hơn bởi lúc đó sinh viên trở thành ứng viên sáng giá, nổi bật so với các đối tượng khác. 

Bên cạnh việc mang đến nguồn thu nhập ổn định, cơ hội thăng tiến nghề nghiệp trong tương lai, còn mở ra cơ hội định cư tại Úc lâu dài cho du học sinh. Tuy nhiên, du học sinh cần nộp đơn xin cấp visa phù hợp.

Hiện tại, Úc có nhiều loại visa lao động. Trong đó, nếu du học sinh có bằng từ cử nhân trở lên có thể xin cấp visa 485 (việc làm sau tốt nghiệp). Doanh nghiệp tuyển dụng có thể bảo lãnh du học sinh để cấp visa mới này. Song, du học sinh cần chuẩn bị Thư bày tỏ nguyện vọng trước khi có yêu cầu cấp visa này. 

Điểm đặc biệt ở Úc là giữa các cơ sở giáo dục với Chính phủ hợp tác chặt chẽ, tạo điều kiện để kết nối giữa sinh viên với đơn vị tuyển dụng tiềm năng. Điều này tạo nhiều cơ hội việc làm hơn cho các du học sinh. Vì vậy, nếu biết tận dụng điều này thì du học sinh có thêm cơ hội phát triển nghề nghiệp. 

Các đơn vị tuyển dụng nhiều ngành nghề khác nhau trên khắp thế giới thừa nhận và đánh giá cao về chất lượng đào tạo cũng như bằng cấp của Úc. Các đơn vị giáo dục thường có mối quan hệ quốc tế rộng rãi, có thể hỗ trợ sinh viên kết nối với cơ hội việc làm tại nước ngoài. 

Giới thiệu visa việc làm sau du học

Sau du học Úc, sinh viên có nhiều lựa chọn nộp đơn xin visa để được ở lại Úc lâu hơn. Một trong những loại visa việc làm sau du học nổi bật là visa 485. Đây là visa tạm thời cho phép du học sinh quốc tế có cơ hội làm việc sau du học Úc

Điều kiện cơ bản là du học sinh cần ở tại Úc ngay tại thời điểm nộp đơn. Còn những người phụ thuộc đi kèm hồ sơ có thể ở ngoài Úc tại thời điểm nộp đơn. Visa 485 gồm có 2 loại là visa graduate work (visa làm việc sau hoàn thành khóa học) và visa post-graduate work (visa làm việc sau tốt nghiệp).

 

Visa làm việc sau hoàn thành đại học (Graduate Work stream)

Visa làm việc sau tốt nghiệp (Post-Study Work stream)

 
  • Dưới 50 tuổi.
  • Giữ visa du học (visa 500) còn hạn 6 tháng trước khi nộp hồ sơ xin visa 485. 
  • Đáp ứng yêu cầu sức khỏe và lý lịch tư pháp. 
  • Mua bảo hiểm y tế trong thời hạn cư trú tại Úc.
  • Đáp ứng yêu cầu tiếng Anh, thời gian học tối thiểu, v.v.
  • Yêu cầu tiếng Anh: IELTS 6.0 hoặc PTE 50. 

Yêu cầu bằng cấp và kĩ năng

  • Đáp ứng yêu cầu về kỹ năng nghiệp nằm trong danh sách MLTSSL
  • Có bằng cấp liên quan đến nghề nghiệp mà Úc đang cần. 

Từ Đại học trở lên. 

Chi phí

Từ 1,895 AUD

Thời hạn cư trú

Lên đến 18 tháng 

Từ 2 năm đến 4 năm, tùy vào loại bằng cấp.

Xem thêm: Định cư Úc theo diện tay nghề từ visa 485: Cơ hội dành cho du học sinh

Những lưu ý trước khi làm việc chính thức tại Úc

Để đảm bảo quyền lợi khi làm việc tại Úc, du học sinh nên biết những điều sau đây: 

Đơn vị sử dụng lao động không được trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định, kể cả khi người lao động đồng ý

Cập nhật từ 01/7/2023, mức lương tối thiểu ở Úc là 23.23 AUD/giờ. Ngoài ra, nếu người lao động làm thêm giờ vào cuối tuần, ngày lễ thì được nhận lương làm thêm. 

Không được phép trả lương cố định cho một công việc, bất kể số giờ làm việc, ngay cả khi nhân viên đồng ý với điều đó. Nhân viên phải được trả lương cho số giờ làm việc thực tế và bất kỳ thời gian làm thêm nào.

Nếu vi phạm quy định này, người sử dụng lao động phải nộp phạt. Người lao động có thể kiểm tra lương bằng công cụ Fair Work Ombudsman. Nếu lao động đồng ý việc trả lương thấp thì không bị xem là phạm luật và có thể gọi FWO hỗ trợ. 

Thử việc không lương chỉ được chấp nhận trong một số trường hợp 

Việc thử việc không lương chỉ được chấp nhận khi thể hiện các kỹ năng cần cho công việc.

Thời gian thử việc không lương có thể khác nhau tùy theo công việc, từ 1 giờ đến 1 ca. Được phép thực tập hoặc bố trí công việc không lương nếu chúng là một phần của chương trình đào tạo nghề hoặc kinh nghiệm làm việc chính thức hoặc nếu cá nhân đang tham gia giáo dục và đào tạo nghề chính quy phù hợp với chương trình giảng dạy có liên quan.

Thời gian đóng và mở cửa hàng cũng được trả lương 

Nhân viên cần được trả lương cho thời gian mở và đóng cửa hàng. Nhân viên phải được trả lương cho tất cả thời gian họ làm việc. Bao gồm cả thời gian họ chuẩn bị mở hoặc đóng cửa cửa hàng. 

Ví dụ: Nếu phải có mặt tại nơi làm việc lúc 7h45 để chuẩn bị mở cửa hàng lúc 8h, thì họ sẽ được trả lương từ 7h45. 

Lựa chọn đến Úc học tập, sinh viên có nhiều cơ hội làm việc sau du học Úc. Nhưng đây cũng là vấn đề thách thức bởi đòi hỏi sinh viên phải tự rèn luyện kỹ năng sống, tích cực tham gia thực tập, làm thêm để nâng cao kinh nghiệm. Có như vậy mới dễ dàng chớp lấy cơ hội đến ngay khi vừa ra trường. Hãy sẵn sàng đón nhận thách thức và khám phá cơ hội mới. Chúc các bạn sinh viên sớm tìm được cơ hội cho mình, đạt được mục đích định cư Úc. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.