Tin tức

Người Việt có nên đi Úc định cư không?

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: admin-root Cập nhật: 07/11/2023

Theo thống kê của IOM (Tổ chức Di cư quốc tế), Úc đứng vị trí thứ 2 trong các quốc gia mà người Việt Nam chọn làm điểm đến nhập cư nhiều nhất. Điều này cho thấy sự hấp dẫn của Úc đối với người Việt trong quyết định tìm kiếm cơ hội mới và định cư ở một quốc gia khác. Vậy có nên đi Úc định cư hay không? Mời bạn cùng chúng tôi khám phá nhé! 

Có nên đi Úc định cư không?

Úc nổi tiếng là nơi có môi trường sống chất lượng với cơ hội học tập, phát triển nghề nghiệp, hệ thống chăm sóc y tế và chính sách phúc lợi cực kỳ tốt. Nhiều năm trở lại đây, số lượng nộp hồ sơ định cư Úc tăng lên đáng kể. Điều đó chứng minh rằng đây là miền đất hứa đối với người nước ngoài nói chung và người Việt nói riêng muốn đến đây nhập cư. Tuy nhiên, có lẽ điều này vẫn chưa đủ để bạn hiểu rõ hơn về nước Úc và có nên đi Úc định cư không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho mình.

 

Một số điểm nổi bật về Úc được cập nhật năm 2023

  • Xếp hạng diện tích: Đứng thứ 6 thế giới. Diện tích: 7,688,287 km2.
  • Xếp hạng tổng tài sản quốc gia: Top 14 ($1,787.948B).
  • Xếp hạng về các chính sách phúc lợi xã hội: Top 12 (87.83 điểm).
  • Xếp hạng mức độ giàu có (tương ứng thu nhập trung bình): Top 10 ($64,964.282).
  • Xếp hạng giáo dục: Top 8/132.
  • Xếp hạng y tế: Top 12/195.
  • Mức độ an toàn và hòa nhập xã hội: Top 23/163.
  • Hạn ngạch nhập cư năm 2023: 190,000.

Tiền tệ

  • Đơn vị tiền tệ: AUD.
  • 1 AUD = 100 cents.
  • Tỷ giá AUD với VND cập nhật hiện tại: 1 AUD = 15,543 VND (theo Forbes Advisor).

Đây là một trong những đồng tiền ổn định và có giá trị trên thế giới. Vì thế, đơn vị tiền tệ này được sử dụng rộng rãi trong du lịch và các giao dịch quốc tế. Sự phổ biến của đô Úc cho thấy sức mạnh vượt trội của nền kinh tế ở quốc gia này.

AUD.png

Thời gian bay từ Việt Nam sang Úc

  • Từ TP.HCM sang các thành phố lớn Melbourne, Sydney: Khoảng 9 giờ.
  • Từ Hà Nội sang các thành phố lớn Melbourne, Sydney: Khoảng 10 giờ.

Khí hậu và thời tiết ở Úc

Do diện tích ở Úc rất rộng nên khí hậu và thời tiết của các bang ở Úc là khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản ở Úc có 4 mùa:

  • Từ tháng 12 đến tháng 2: Mùa hè.
  • Từ tháng 3 đến tháng 5: Mùa thu.
  • Từ tháng 6 đến tháng 8: Mùa đông.
  • Từ tháng 9 đến tháng 11: Mùa xuân.

Riêng các bang ở vùng nhiệt đới phía Bắc, chỉ có mùa mưa và mùa khô.

Mật độ dân số ở Úc – đất rộng người thưa

  • Dân số: 26,473,055 người.
  • Mật độ dân số: 3 người/km2.

Vì đất rộng người thưa nên Chính phủ Úc đưa ra nhiều chính sách ưu tiên định cư ở các khu vực thưa dân để phân bổ dân cư đồng đều hơn. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho những ai có ý định đến Úc định cư lâu dài.

Kinh tế và văn hóa xã hội tại Úc

Nền kinh tế Úc phát triển mạnh mẽ, bằng chứng GDP năm 2022 là $1,657.42B, đứng thứ 12 thế giới. Đồng thời, AUD (đô la Úc) là đồng tiền phổ biến trên thế giới, có thể dễ dàng giao thương, mua bán càng chứng minh rõ về tiềm lực tài chính của đất nước này.

Xem thêm Định cư Úc diện tay nghề: Lợi ích và tiềm năng

Không chỉ vậy, Úc còn sở hữu nền văn hóa đa dạng và đa sắc tộc, bởi thống kê hơn 50% dân số Úc là người nhập cư đến từ 200 quốc gia khác nhau trong vòng 50 năm qua. Vì vậy, chẳng quá khó khăn để bạn tìm thấy đồng hương của mình nếu đến Úc định cư.

Lối sống – Cơ sở vật chất ở Úc

Ngoài các vấn đề trên, lối sống và hệ thống cơ sở vật chất là một trong các yếu tố quan trọng để bạn quyết định có nên định cư Úc không?

Hầu hết các tỉnh bang Úc đều trang bị hệ thống giao thông thông minh cùng với mạng lưới tàu điện, đường sắt và sân bay, bến cảng lớn phủ khắp. Tất cả đều tạo thuận lợi cho người dân nơi đây thuận tiện di chuyển. Chưa hết, ở đây còn bố trí nhiều bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí hiện đại. Chính vì vậy sẽ mang đến cho bạn cảm giác được hưởng thụ cuộc sống chất lượng ở nơi đây.

Xem thêm: Tìm hiểu Chương trình Medicare dành cho người mới nhập cư Úc

Cuộc sống ở Úc.png

Giáo dục ở Úc

Úc có 7 trường Đại học nổi tiếng lọt top các trường Đại học chất lượng hàng đầu thế giới. Đồng thời, tại đây có hơn 1,100 trường đào tạo với hơn 22,000 khóa học diễn ra trên toàn quốc. Chất lượng giáo dục tại Úc được đánh giá là phát triển ngang bằng các nước như Nhật Bản, Đức hoặc Hà Lan. Hơn nữa, sau khi tốt nghiệp, bằng cấp được cấp tại Úc được công nhận rộng rãi trên thế giới.

Du học Úc mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai, nên đây là vấn đề bạn cần cân nhắc và tự trả lời cho câu hỏi ‘’có nên đi Úc định cư không?’’.

Nếu là thường trú nhân Úc hoặc công dân Úc, con cái của bạn sẽ được Chính phủ hỗ trợ học hành miễn phí đến hết cấp phổ thông. Khi con đến bậc Đại học sẽ được hỗ trợ mức học phí chỉ bằng ⅓ du học sinh cùng với chính sách ưu đãi cho vay…

Xem thêm: Danh sách trường Đại học Úc mới nhất

An sinh xã hội bậc nhất tại Úc

Úc nằm trong top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất. Trở thành thường trú nhân hoặc công dân Úc, bạn sẽ được thụ hưởng nhiều chính sách an sinh xã hội bậc nhất tại đây, điển hình là chế độ chăm sóc sức khỏe y tế MEDICARE, được hưởng trợ cấp khi sinh con(bao gồm cả mẹ và con), hỗ trợ việc làm và trợ cấp khi thất nghiệp.

Các khu người Việt tại Úc

Cộng đồng người Việt ở Úc xếp hạng đông thứ 6 so với các cộng đồng di dân khác tại quốc gia này. Người Việt đến Úc chủ yếu sinh sống ở các vùng:

  • Sydney (Cabramatta, Bankstown, Marrickville).
  • Melbourne (Springvale, Footscray, St. Albans, Richmond).
  • Perth (Girrawheen, Mirrabooka).
  • Brisbane (Inala và Darra).

Xem thêm: Bản đồ cộng đồng người Việt ở Úc

Quyền lực hộ chiếu

Theo Passport Index, hộ chiếu Úc đứng thứ 5 thế giới và sở hữu tấm hộ chiếu này, bạn được tự do đi lại 173 quốc gia mà không cần phải xin visa.

Xem thêm: Quốc tịch Úc được miễn visa những nước nào? 

hộ chiếu Úc.png

Kết luận: Bạn có hợp với nước Úc không? Hãy tự chấm điểm

Để xem bạn có phù hợp để đến Úc định cư không, hãy so sánh nhu cầu, mục tiêu bản thân, khả năng tài chính, khả năng ngôn ngữ và khả năng hòa nhập nền văn hóa đa dạng đa sắc tộc… với các tiêu chí nói trên và tự chấm điểm cho mình nhé! Nếu đạt hơn một nửa có nghĩa là bạn nên quyết định đến Úc định cư ngay thôi.

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết để bạn tự trả lời cho câu hỏi của mình “Có nên đi Úc định cư không?” SI Group chúng tôi hy vọng với những chia sẻ này giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp cho mình. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.