Tin tức

Hồ sơ định cư Úc diện tay nghề lao động: Tất tần tật điều cần biết 

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 29/12/2023

Hồ sơ xin visa đi úc là điều kiện cần cho chương trình Định cư Úc diện tay nghề sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người lao động nước ngoài được làm việc và sinh sống lâu dài tại Úc. Trong đó, việc hoàn thiện hồ sơ và vượt qua bài skill assessment là điều quan trọng để nâng cao khả năng thành công cho quá trình xét duyệt visa. Chi tiết hướng dẫn làm hồ sơ định cư Úc được chia sẻ qua bài viết sau đây.

Hồ sơ định cư Úc diện tay nghề lao động

Định cư Úc diện tay nghề lao động gồm nhiều loại visa. Tùy vào từng loại visa quý vị xin cấp có các yêu cầu về giấy tờ, chứng nhận khác nhau. 

Skill Assessment là gì?

Skill Assessment là Chứng nhận Đánh giá Tay nghề (còn gọi là Thẩm định tay nghề) được Chính phủ Úc ban hành để kiểm tra, đánh giá người lao động có đáp ứng được các tiêu chuẩn đặt ra để làm việc trong ngành nghề, công việc liên quan. Tùy vào thị thực hồ sơ xin cấp mà các tiêu chí đánh giá tay nghề khác nhau. 

Skill Assessment chỉ có giá trị đến hết ngày hiệu lực ghi rõ trong bản đánh giá hoặc sau 3 năm kể từ ngày cấp.

Việc Đánh giá Tay nghề là yêu cầu bắt buộc trong hồ sơ định cư Úc của một số loại visa sau đây: 

  • Nhóm visa tay nghề cao (GSM): Visa 189, visa 190, visa 489, visa 491.
  • Nhóm visa tay nghề do doanh nghiệp bảo lãnh (ESP): Visa 186, visa 187.
  • Visa tay nghề bổ sung thiếu hụt tạm thời (TSS): Visa 482.
  • Visa việc làm dành cho sinh viên sau tốt nghiệp: Visa 485.

Để vượt qua Skill Assessment, quý vị cần liên hệ với đơn vị thẩm định có liên quan đến nghề nghiệp đăng ký để thực hiện. Mỗi đơn vị yêu cầu thủ tục, phí và khung thời gian khác nhau. 

Tài liệu cần chuẩn bị khi nộp hồ sơ

Để làm hồ sơ định cư Úc diện tay nghề lao động, quý vị cần chuẩn bị các loại giấy tờ cơ bản sau:

  • Giấy tờ tùy thân (hộ chiếu).
  • Giấy khám sức khỏe.
  • Chứng nhận lý lịch tư pháp.
  • Chứng nhận trình độ tiếng Anh (IELTS hoặc PTE)
  • Skill Assessment (Đánh giá tay nghề)
  • Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI)
  • Đơn đề cử từ phía người sử dụng lao động bảo lãnh. 
  • Bằng cấp chứng nhận chuyên môn (nếu có). 

Để tăng điểm hồ sơ và đảm bảo khả năng đậu visa thành công, quý vị cần chuẩn bị thêm các tài liệu mang tính trọng yếu chứng minh năng lực trình độ chuyên môn bằng cấp và kinh nghiệm của mình. 

Hướng dẫn làm hồ sơ định cư Úc diện tay nghề lao động 

Để nâng cao khả năng thành công cho hồ sơ xin cấp visa định cư Úc diện tay nghề lao động, đương đơn nên tham khảo các hướng dẫn dưới đây: 

Hướng dẫn hồ sơ Skill Assessment 

Để được cấp Chứng nhận Đánh giá Tay nghề (Skill Assessment) không quá khó, quý vị cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ tài liệu cho việc đánh giá như sau:

  • Giấy tờ tùy thân như hộ chiếu/căn cước công dân.
  • Giấy tờ chứng minh về trình độ tiếng Anh (chứng chỉ tiếng Anh, bảng điểm hoặc các kết quả kiểm tra tiếng Anh được công nhận).
  • Bằng cấp học thuật (chứng chỉ, các giải thưởng hay bảng điểm đã đạt được). Lưu ý, các giải thưởng và bảng điểm không bằng tiếng Anh cần phải được dịch thuật và phải nộp cả giấy tờ gốc cùng bản dịch thuật. 
  • Bằng cấp chứng nhận từ cơ quan, tổ chức chuyên môn (nếu có).
  • Đối với các bằng cấp từ các tổ chức của Trung Quốc, quý vị cần sử dụng dịch vụ xác minh bằng cấp được ủy quyền từ Trung Quốc để xác nhận các giấy chứng nhận trên và nộp cùng bản dịch thuật tiếng Anh.
  • Bằng chứng về kinh nghiệm làm việc (nếu có).
  • Mẫu ủy quyền của cho bên thứ ba (nếu có).

Hướng dẫn viết Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI)

Thư bày tỏ nguyện vọng là phương thức để đương đơn bày tỏ nguyện vọng mong muốn đến Úc làm việc và định cư. Thư bày tỏ là một trong các yếu tố Bộ Di trú xem xét để sàng lọc hồ sơ chất lượng nhằm cấp visa cho đúng đối tượng họ cần. Để viết tốt Thư bày tỏ nguyện vọng, quý vị cần chuẩn bị:

  • Nghiên cứu kỹ lưỡng về yêu cầu công việc ứng tuyển. 
  • Cung cấp các bằng chứng về trình độ, kinh nghiệm làm việc trước đây để chứng minh bản thân đáp ứng được các tiêu chí của vị trí công việc đang tuyển dụng.
  • Sử dụng ngôn từ mạch lạc, súc tích và cần bám sát cách trình bày Thư bày tỏ nguyện vọng (tối đa 2 trang).
  • Đảm bảo cung cấp các thông tin trung thực về kinh nghiệm, thành tích đã đạt được trước đây phù hợp với công việc đang ứng tuyển. 
  • Đặc biệt, đương đơn cần phải có kết luận rõ ràng về sự quan tâm đối với vị trí công việc và lý do vì sao bản thân là ứng cử viên sáng giá cho vị trí này. Đừng quên cung cấp thông tin liên hệ để ban hội thẩm liên hệ nếu cần. 

Hướng dẫn nộp hồ sơ định cư Úc diện tay nghề lao động 

Chính phủ Úc đang ưu tiên nộp hồ sơ xin visa đi úc online, vì vậy quý vị có thể tham khảo nộp qua hệ thống ImmiAccount bằng cách tạo tài khoản miễn phí, đăng nhập và lựa chọn trường các thông tin phù hợp, đồng thời đính kèm hồ sơ cần thiết. 

Sau khi nộp hồ sơ xong, quý vị cần theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ. Bộ Nội vụ sẽ thông báo về việc đã nhận hồ sơ cùng tiến trình xử lý và yêu cầu bổ sung giấy tờ nếu có. Thời gian xử lý hồ sơ còn tùy vào loại visa lao động, thời điểm nộp hồ sơ và năng lực xử lý của từng loại visa. 

Xem thêm: Nghề nào được ưu tiên xét duyệt hồ sơ định cư Úc?

Hiện nay, quý vị hoàn toàn có thể tự làm hồ sơ xin visa đi Úc diện tay nghề lao động, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ hồ sơ. Thêm vào đó, thời gian xử lý hồ sơ thường không nhanh nên sẽ kéo dài thời gian chờ đợi để đến Úc định cư. Điều này làm ảnh hưởng đến kế hoạch của quý vị, vì vậy, để hạn chế rủi ro và tiết kiệm thời gian, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên tìm đơn vị dịch vụ uy tín để được tư vấn chấm điểm, hướng dẫn làm hồ sơ định cư Úc trước khi nộp, nhằm sớm đạt được giấc mơ định cư Úc.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.