Tin tức

Bảo hiểm dành cho visa định cư Úc: Những điều người mới nhập cư cần biết

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 18/12/2023

Trước khi đặt chân đến nước Úc, việc hiểu rõ về hệ thống bảo hiểm y tế (Bảo hiểm y tế Medicare hoặc bảo hiểm OSHC, bảo hiểm OVHC) là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với người mới nhập cư. Theo quy định, công dân và thường trú nhân Úc được trang bị bảo hiểm y tế Medicare. Trong khi đối với các đối tượng khác, điều này được không áp dụng. Chính vì thế, việc tự trang bị bảo hiểm visa định cư Úc khi đặt chân đến nơi đây không chỉ là nhu cầu cấp thiết mà còn là trách nhiệm, nhằm đề phòng những rủi ro về sức khỏe có thể xảy ra trong quá trình hòa nhập vào xã hội mới. 

Giới thiệu về bảo hiểm y tế Medicare

Bảo hiểm y tế Medicare là hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia của Úc, được quản lý bởi Chính phủ Liên bang. Hệ thống Medicare luôn cung cấp sự hỗ trợ tài chính cho người dân Úc trong việc trả phí cho các dịch vụ y tế cần thiết, bao gồm cả chăm sóc sức khỏe cơ bản, khám và điều trị tại bệnh viện, chi phí y tế cấp cứu và một số loại thuốc cần thiết.

Công dân và thường trú nhân Úc được hưởng các quyền lợi của chương trình này. Họ có thể sử dụng Medicare để trả phí cho các dịch vụ y tế cần thiết hoặc đăng ký thẻ Medicare để hưởng các ưu đãi trong hệ thống y tế. 

Tuy nhiên, đối với những người còn lại đến Úc định cư thì khác, họ không được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe cộng đồng Medicare. Thay vào đó, họ cần chọn chương trình bảo hiểm visa định cư Úc khác để đảm bảo an toàn cho khả năng chi trả các dịch vụ y tế khi cần tại Úc.  

Mời quý vị tham khảo thêm: Tìm hiểu Chương trình Medicare dành cho người mới nhập cư Úc

Giới thiệu về bảo hiểm y tế dành cho người nước ngoài đến Úc

Tùy vào mục đích đến Úc để làm gì, quý vị phải tham gia loại bảo hiểm visa định cư Úc khác nhau. Cụ thể gồm loại bảo hiểm y tế dành cho đối tượng đến Úc theo diện du lịch, thăm thân (OVHC) và bảo hiểm y tế dành cho du học sinh (OSHC): 

Bảo hiểm y tế dành cho du khách nước ngoài (Overseas Visitor Health Cover – OVHC)

Sản phẩm bảo hiểm OVHC cung cấp hạn mức chi trả bảo hiểm y tế tư nhân phù hợp với nhu cầu của người nước ngoài khi ở Úc. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm OVHC phù hợp là điều rất quan trọng, vì không phải tất cả các sản phẩm OVHC đều cung cấp mức độ bảo hiểm toàn diện. Quý vị cần lưu ý về các hạng mục được bảo hiểm và hạng mục không được bảo hiểm để có thể đảm bảo rằng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cá nhân của bản thân được đáp ứng.

Mặc dù có đầy đủ hướng dẫn mức bảo hiểm y tế tối thiểu nhằm giảm thiểu rủi ro tài chính nhưng chi phí chăm sóc sức khỏe của quý vị khó có thể được chi trả hoàn toàn. Quý vị vẫn có thể phải chịu trách nhiệm về số dư chi phí chăm sóc sức khỏe của mình sau giai đoạn chữa trị. Vì vậy, quý vị cần tìm hiểu kỹ về vấn đề này trước khi đồng ý áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị bắt buộc nào. 

Quý vị có thể phải đồng chi trả khoản chi phí điều trị vượt hạn mức bảo hiểm cho đơn vị bảo hiểm tư nhân và/hoặc bệnh viện đang điều trị 

Bảo hiểm OVHS là gì? 

Bảo hiểm Y tế Du khách Nước ngoài (Overseas Visitor Health Cover – OVHC) là bảo hiểm y tế dành cho du khách quốc tế đến Úc bằng visa tạm thời. Đây là loại bảo hiểm được thiết kế đặc biệt cho những người đến Úc du lịch vào các dịp nghỉ lễ, thăm người thân hoặc cho những người đang làm việc tạm thời tại nước Úc.

Nếu quý vị sở hữu bảo hiểm OVHC và gặp phải bất kỳ vấn đề sức khỏe nào hoặc tai nạn khi ở Úc, OVHC sẽ hỗ trợ quý vị trong việc thanh toán chi phí y tế. Điều này giúp quý vị giảm bớt gánh nặng tài chính và đảm bảo được chăm sóc sức khỏe trong thời gian lưu trú tại Úc.  

Bảo hiểm OVHC dành cho các đối tượng xin visa nào?

Các đối tượng xin cấp visa 485 và visa 417 (visa làm việc sau tốt nghiệp), visa 600 (visa du lịch), visa 601 và visa 651 (visa du lịch điện tử) có thể mua bảo hiểm OVHC. 

Nếu visa phụ của quý vị không được liệt kê trên website của Bộ Nội vụ cung cấp OSHC thì đơn vị bảo hiểm tư nhân không cung cấp bảo hiểm OVHC cho visa đó. Vì vậy, quý vị cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tham gia bảo hiểm này. 

Chi phí mua bảo hiểm OVHC là bao nhiêu?

Tùy vào diện visa, thời hạn mua bảo hiểm, số người mua bảo hiểm, mức giá khác nhau. Có thể tính phí bảo hiểm OVHC tại đây

Bảo hiểm OVHC sẽ chi trả những khoản nào? 

Bảo hiểm OVHC cung cấp các khoản chi trả cho một số dịch vụ y tế cụ thể. Mỗi chính sách OVHC có thể khác nhau về phạm vi chi trả. Nhưng thông thường, chúng có thể bao gồm cả chi phí nhập viện theo yêu cầu về mặt y tế và một phần phí thăm khám bác sĩ.

Ngoài ra, OVHC cũng có thể bao gồm chi phí điều trị tổng quát, chi trả các quyền lợi đối với dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại cơ sở hành nghề tư nhân như nha sĩ, bác sĩ nhãn khoa và chuyên viên vật lý trị liệu, v.v. Tuy nhiên, người sử dụng vẫn cần tự chi trả một phần phí cho các dịch vụ này.

Quý vị cần lưu ý rằng, bảo hiểm y tế trọn đời không áp dụng cho bảo hiểm sức khỏe dành du khách nước ngoài. Thêm nữa, thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) cũng được áp dụng cho chi phí mua bảo hiểm của du khách nước ngoài. 

Bảo hiểm y tế dành cho du học sinh (Overseas Student Health Cover – OSHC là gì)

Bảo hiểm Y tế du học sinh (Overseas Student Health Cover – OSHC) là bảo hiểm y tế được thiết kế đặc biệt dành cho sinh viên quốc tế khi đến Úc học tập. 

Bảo hiểm OSHC hỗ trợ chi trả chi phí y tế, chi phí nằm viện và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác trong thời gian du học sinh quốc tế lưu trú tại Úc và đáp ứng các yêu cầu visa.

Bảo hiểm OSHC có thể bao gồm cả người phụ thuộc như vợ/chồng, con cái đi cùng theo visa du học. Chi tiết Chương trình bảo hiểm có thể khác nhau giữa các đơn vị bảo hiểm y tế tư nhân. 

Bảo hiểm OSHC có phải là điều kiện bắt buộc với du học sinh nước ngoài không?

Đúng. Nếu quý vị là du học sinh quốc tế đến Úc học tập theo visa du học, quý vị cần trang bị bảo hiểm OSHC. Đây là điều kiện bắt buộc khi xin visa và để đảm bảo khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm điều trị y tế và chăm sóc tại bệnh viện, trong khi quý vị đang học tập tại Úc, đảm bảo an toàn về khả năng tài chính trong trường hợp phát sinh các chi phí y tế một cách bất ngờ. 

Bảo hiểm OSHC sẽ chi trả trong trường hợp nào?

Các khoản chi phí thăm khám bác sĩ, nhập viện, phẫu thuật, thuốc kê đơn, dịch vụ cấp cứu đều được OSHC chi trả. Ngoài ra, OSHC cũng chi trả các dịch vụ vật lý trị liệu, dịch vụ quang học, v.v. tùy vào chính sách và phạm vị bảo hiểm đăng ký tham gia. 

Kết thúc thời hạn visa du học, có cần mua bảo hiểm OSHC không?

Khi tốt nghiệp, quý vị không còn được xem là sinh viên nữa và cũng không còn đủ điều kiện tham gia bảo hiểm OSHC> Quý vị cần chuyển đổi chính sách bảo hiểm y tế sang loại OVHC như đề cập trên. 

Có thể hủy bảo hiểm OSHC không?

Việc tham gia bảo hiểm OSHC là bắt buộc, tuy nhiên, trong một số trường hợp quý vị có thể hủy và được hoàn tiền. Cụ thể:

  • Không học tập tại Úc.
  • Bị từ chối visa du học Úc. 
  • Đã nộp phí bảo hiểm OSHC để gia hạn lưu trú nhưng việc gia hạn không được Bộ Di trú cho phép. 
  • Phải ngừng học và rời khỏi nước Úc trước khi kết thúc thời gian lưu trú vì các lý do khách quan. 
  • Được cấp thẻ thường trú nhân hoặc visa khác không phải visa du học.
  • Có bằng chứng chứng minh không lưu trú tại Úc trong vòng 3 tháng liên tục trở lên. 
  • Đã tham gia bảo hiểm OSHC ở đơn vị tư nhân khác.
  • Nhập sai tên hoặc thông tin nhân thân khi đăng ký tham gia OSHC. 

Hiểu rõ bảo hiểm visa định cư Úc là điều cực kỳ quan trọng đối với người mới nhập cư. Vì đây vừa là quy định bắt buộc, vừa giúp đảm bảo khả năng chi trả trong trường hợp quý vị gặp sự cố không may khi đang sinh sống ở Úc. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.