Tin tức

Quyền và trách nhiệm của thường trú nhân Úc – Cập nhật 2023

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: admin-root Cập nhật: 07/11/2023

Thường trú nhân úc

Để nhận được Visa thường trú nhân Úc là bước đệm quan trọng để tiến tới lấy quốc tịch Úc. Đây là điều hầu hết những người đến Úc sinh sống và làm việc hướng tới. Ngoài ra, quyền lợi thường trú nhân tại Úc còn những gì và nghĩa vụ ra sao? Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu.

Thường trú nhân Úc

Sinh sống và làm việc tại Úc với thời gian đủ dài (thường là 5 năm), đồng thời đáp ứng các yêu cầu, điều kiện nhất định, bạn sẽ trở thành thường trú nhân Úc. Đây là ‘’nước đi’’ ngắn nhất trên con đường tiến tới lấy quốc tịch Úc.

Cập nhật ở thời điểm hiện tại, có 3 ‘’con đường’’ chính để lấy visa thường trú Úc là đi theo diện bảo lãnh gia đình, diện lao động tay nghề và diện đầu tư kinh doanh. Tùy theo điều kiện và khả năng thực tế, bạn có thể chọn Chương trình để lấy visa thường trú phù hợp với mình.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa thường trú nhân Úc và công dân Úc

Ngoài đích đến lấy quốc tịch Úc, khi trở thành thường trú nhân Úc, bạn còn được hưởng nhiều quyền lợi khác. Chi tiết xin mời bạn tham khảo ở phần tiếp theo

Quyền và trách nhiệm của thường trú nhân Úc – Cập nhật 2023

Quyền lợi thường trú nhân tại Úc

Về cơ bản, khi trở thành thường trú nhân Úc, bạn được hưởng các ‘’đặc quyền’’ sau, đây là điều mà người mới nhập cư tạm trú không có được:

Quyền sống tại Úc vô thời hạn

Bạn sẽ được sinh sống và làm việc tại Úc vô thời hạn. Trong khi đó, những người nhập cư tạm trú chỉ được phép ở lại Úc trong thời hạn visa, thường là 5 năm. Đến khi hết hạn, những người này phải làm thủ tục gia hạn hoặc phải về nước.

Quyền được hưởng chính sách MEDICARE

Đây là chính sách chỉ có thường trú nhân và công dân Úc được hưởng. Cụ thể, nếu gặp tình huống không may như bệnh tật hoặc tai nạn, bạn sẽ được hưởng chính sách chăm sóc sức khỏe và điều trị miễn phí tại các bệnh viện công lập cũng như trợ cấp thuốc men.

Lựa chọn ngành nghề làm việc

Thay vì chỉ làm việc trong giới hạn nghề nghiệp, công việc hay thậm chí cho duy nhất một chủ doanh nghiệp, thì khi trở thành thường trú nhân, bạn được tự do làm công việc mình muốn, ngoại trừ các vị trí trong các cơ quan Cảnh sát, Quân đội hoặc Chính phủ chỉ có công dân Úc mới có cơ hội tham gia.

Bảo lãnh các thành viên trong gia đình

Bạn có thể bảo lãnh các thành viên trong gia đình sang Úc theo các diện du lịch, thăm thân hoặc chăm sóc, v.v.

Được hỗ trợ vay mua tài sản

Trở thành công dân Úc, bạn được cộng thêm điểm tín dụng, tăng mức độ uy tín và có thể vay tiền ngân hàng để mua nhà, mua xe,v.v dễ dàng hơn.

Hỗ trợ mua nhà lần đầu

Thường trú nhân mua nhà lần đầu tại Úc sẽ được hỗ trợ 10,000 AUD. Tùy mỗi bang sẽ có sự chênh lệch về mức hỗ trợ khác nhau, chẳng hạn ở bang Queensland được hỗ trợ tới 15,000 AUD khi mua nhà lần đầu. Ngoài ra, còn có chính sách hỗ trợ miễn giảm thuế nhà đất theo ngưỡng giá trị căn nhà tùy mỗi bang.

Miễn giảm học phí cho con cái

Khi bạn trở thành thường trú nhân, con cái của bạn sẽ được học miễn phí đến hết phổ thông. Đến bậc Đại học được hỗ trợ vay tiền và chỉ phải đóng học phí với mức bằng ⅓ du học sinh quốc tế.

Cơ hội trở thành công dân Úc

Để trở thành công dân Úc, bạn phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Là thường trú nhân.
  • Đáp ứng điều kiện về thời gian cư trú: Tối thiểu 4 năm trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch Úc. Tổng cộng thời gian vắng mặt không quá 12 tháng. Đồng thời, không vắng mặt quá 03 tháng trong vòng 12 tháng trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch.
  • Vượt qua bài thi quốc tịch Úc.

Hưởng trợ cấp từ hệ thống an sinh xã hội

Sau 2 năm trở thành thường trú nhân, bạn được hưởng các khoản hỗ trợ sau:

  • Phụ cấp gia đình.
  • Phụ cấp gửi trẻ.
  • Phụ cấp thanh thiếu niên.
  • Chế độ khi sinh con: Được nhận trước $641/trẻ và khi trẻ đủ 13 tuần được nhận $1,924.65 cho đứa trẻ đầu lòng và $642,46 cho những đứa trẻ kế tiếp.
  • Khi thất nghiệp: Được nhận trợ cấp và hỗ trợ kiếm việc làm từ Centrelink của Chính phủ.
  • Khi đủ 65 tuổi trở lên, được nhận lương hưu.
  • Trợ cấp người khuyết tật.
  • Trợ cấp khác.

Trách nhiệm của thường trú nhân Úc

Đi đôi với quyền lợi là nghĩa vụ phải thực hiện khi sinh sống và làm việc tại quốc gia này:

  • Tuân thủ quy định pháp luật nước Úc.
  • Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế, bao gồm việc khai thuế hằng năm và nộp thuế theo đúng quy định.
  • Duy trì visa có hiệu lực. Để thực hiện nghĩa vụ này, bạn cần tuân thủ đúng các điều kiện của visa cũng như tránh phạm tội có thể dẫn đến việc bị hủy visa bất cứ lúc nào.
  • Tham gia các hoạt động cộng đồng mang đến giá trị tích cực cho xã hội.

Với những chia sẻ về quyền và trách nhiệm của thường trú nhân tại Úc, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp thêm thông tin cần thiết cho bạn trước khi quyết định đến quốc gia này định cư.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.