Tin tức

Định cư Úc theo diện đóng tiền: Điều kiện và các loại visa định cư Úc theo chính sách mới nhất

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 28/05/2024

Định cư Úc theo diện đóng tiền là một trong những cách thức để định cư Úc phổ biến dành cho những người có khả năng tài chính vững mạnh. Vậy thực tế định cư Úc theo diện đóng tiền là gì, điều kiện ra sao, chi phí thủ tục cũng như quyền lợi được hưởng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp quý vị hiểu rõ cách thức định cư này.

Visa định cư Úc theo diện đóng tiền là gì?

Visa định cư Úc theo diện đóng tiền là thị thực cho phép cha mẹ của công dân Úc, hoặc thường trú nhân Úc hoặc công dân New Zealand đủ điều kiện di cư đến hoặc ở lại Úc lâu dài.

Người nộp đơn xin visa định cư Úc theo diện đóng tiền phải được con cái bảo lãnh và con bảo lãnh phải định cư Úc (sống hợp pháp ở Úc ít nhất 2 năm trước khi cha mẹ nộp đơn đề nghị bảo lãnh).

Điều kiện định cư Úc theo diện đóng tiền

Để được cấp visa định Úc theo diện đóng tiền, cả người nộp đơn và người bảo lãnh đều cần phải đáp ứng các điều kiện nhất định:

Điều kiện đối với người nộp đơn (người được bảo lãnh)

Thứ nhất, quý vị phải chứng minh rằng ít nhất một nửa số con của mình hiện là công dân Úc, thường trú nhân Úc hoặc công dân New Zealand cư trú hợp pháp tại Úc hoặc có nhiều con sống ở Úc với tư cách là công dân Úc, thường trú nhân Úc hoặc công dân New Zealand hơn con sống ở các quốc gia nào khác.

Thứ hai, sức khỏe tốt và lý lịch tư pháp trong sạch, chưa từng có tiền án, tiền sự;

Thứ ba, được con cái đủ điều kiện bảo lãnh;

Thứ tư, con cái bảo lãnh phải chứng minh khả năng tài chính vững mạnh để đảm bảo cuộc sống của quý vị tại Úc mà không cần có sự hỗ trợ của Chính phủ;

Thứ năm, có thẻ BHYT đầy đủ trong thời gian cư trú tại Úc.

Điều kiện đối với người bảo lãnh

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc trong một số trường hợp đặc biệt con dưới 18 tuổi thì phải có người thân khác ở Úc đủ điều kiện hoặc các tổ chức cộng đồng bảo lãnh;
  • Người bảo lãnh phải là công dân Úc, thường trú nhân Úc hoặc công dân New Zealand cư trú hợp pháp tại Úc tối thiểu 2 năm trước ngày người được bảo lãnh nộp đơn;
  • Đáp ứng tốt các điều kiện về sức khỏe, lý lịch tư pháp;
  • Chứng minh khả năng tài chính vững mạnh để đảm bảo cho cuộc sống ổn định của cha mẹ khi đến Úc định cư bằng các chứng từ bảo lãnh ngân hàng và tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng CommonWealth Bank.

Quyền lợi của người định cư Úc theo diện đóng tiền

Định cư Úc theo diện đóng tiền mang đến các quyền lợi hấp dẫn cho người nộp đơn và gia đình của họ, cụ thể như sau:

  • Được định cư Úc vô thời hạn;
  • Được tham gia làm việc và học tập tại Úc không giới hạn;
  • Được hưởng chính sách Medicare (chăm sóc sức khỏe cộng đồng Úc). Tuy nhiên, trong thời gian chờ xét duyệt visa định cư Úc theo diện đóng tiền, đương đơn chưa thể được hưởng Medicare và thời gian này phải có bảo hiểm y tế;
  • Có thể nhập quốc tịch Úc nếu đáp ứng đủ điều kiện;
  • Có thể bảo lãnh người thân đến Úc thường trú nếu đủ điều kiện;
  • Trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp thị thực, đương đơn có thể tự do ra vào Úc. Sau thời gian này, đương đơn phải có thị thực hồi hương thường trú hoặc thị thực khác để quay lại Úc.

Định cư Úc theo diện đóng tiền dành cho cha mẹ có nhiều con là công dân Úc, thường trú nhân Úc hoặc công dân New Zealand thường trú hợp pháp tại Úc tối thiểu 2 năm trước khi nộp đơn và có khả năng tài chính vững mạnh

Các loại visa định cư Úc theo diện đóng tiền

Visa định cư Úc theo diện đóng tiền gồm có 2 loại là visa 143 (đóng tiền toàn phần) và visa 173 (đóng tiền một phần).

Visa 143 – Đóng tiền toàn phần

Visa 143 là visa định cư Úc theo diện đóng tiền toàn phần cho phép người nộp đơn có thể ở lại Úc sinh sống, học tập và làm việc vô thời hạn với điều kiện có con cái là công dân Úc, thường trú nhân Úc hoặc công dân New Zealand thường trú hợp pháp tại Úc (tối thiểu 50% số con hoặc số con ở Úc nhiều hơn ở các quốc gia khác) và khả năng tài chính vững mạnh để bảo lãnh đến Úc.

Chi phí nộp hồ sơ visa 143 (visa định cư Úc theo diện đóng tiền) là 48,365 AUD. Ngoài ra, quý vị có thể phải nộp các loại phí khác bao gồm phí kiểm tra sức khỏe, phí dịch thuật công chứng, phí gửi hồ sơ, v.v.

Thực tế, Bộ Di trú Úc không quy định cụ thể thời gian xử lý hồ sơ visa định cư Úc diện đóng tiền toàn phần (visa 143), visa này được xếp vào nhóm visa được ưu tiên xử lý hồ sơ. Tuy nhiên, thời gian xử lý vẫn có thể lâu hơn nếu quý vị không chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, giấy tờ hoặc không điền chính xác thông tin và mất nhiều thời gian để xác minh, đặc biệt là không nộp đủ lệ phí hồ sơ xin visa.

Visa 173 – Đóng tiền một phần

Visa 173 là visa định cư Úc theo diện đóng tiền một phần cho phép người nộp đơn có thể ở lại Úc sinh sống, học tập và làm việc tạm thời (tối đa 2 năm) với điều kiện có con cái là công dân Úc, thường trú nhân Úc hoặc công dân New Zealand thường trú hợp pháp tại Úc (tối thiểu 50% số con hoặc số con ở Úc nhiều hơn ở các quốc gia khác) và khả năng tài chính vững mạnh để bảo lãnh đến Úc định cư.

Chi phí nộp hồ sơ visa 173 (visa định cư Úc theo diện đóng tiền một phần) là 32,340 AUD. Ngoài ra, quý vị có thể phải nộp các loại phí khác bao gồm phí kiểm tra sức khỏe, phí sinh trắc học, phí dịch thuật công chứng, phí gửi hồ sơ, v.v.

Tương tự với visa 143, visa 173 thuộc nhóm visa bảo lãnh người thân gia đình và được Úc ưu tiên xét duyệt hồ sơ. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình nộp hồ sơ visa 173 diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và thuận lợi, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên tìm hiểu kỹ lưỡng và tham vấn ý kiến của luật sư hoặc chuyên gia tư vấn.

Thời gian xin cấp visa định cư Úc theo diện đóng tiền

Visa định cư Úc theo diện đóng tiền thuộc nhóm visa bảo lãnh người thân gia đình được ưu tiên xử lý hồ sơ. Thời gian xử lý visa định cư Úc theo diện đóng tiền sẽ khác nhau tùy theo hoàn cảnh cụ thể của từng trường hợp.

Dù được ưu tiên xét duyệt hồ sơ nhưng visa 143 và visa 173 đều phải tuân thủ nguyên tắc giới hạn và xếp hàng. Giới hạn nghĩa là mỗi năm Úc đều công bố hạn ngạch nhập cư đối với từng loại visa và việc cấp visa này cũng phải nằm trong giới hạn cho phép. Còn xếp hàng nghĩa là phải theo thứ tự ưu tiên ngày nộp đơn và thời gian Úc xử lý hồ sơ.

Cập nhật mới nhất vào ngày 30/4/2024 về ngày xử lý hồ sơ đã nộp:

Thời gian xin cấp visa định cư Úc theo diện đóng tiền

Chi phí định cư Úc theo diện đóng tiền

  • Chi phí định cư Úc theo diện đóng tiền đối với visa 143 là 48,365 AUD. Trong đó, quý vị được chia thành 2 lần thanh toán. Lần thanh toán đầu tiên khoảng hơn 4,765 AUD và lần thứ hai khoảng hơn 43,600 AUD.

Được biết khoản đóng góp được yêu cầu trong đợt thanh toán lần hai nhằm bù đắp quyền được trao cho người có visa 143 (visa thường trú), chẳng hạn chăm sóc sức khỏe – khoản đã không đóng góp suốt đời như những người khác ở Úc bằng thuế.

Lưu ý, trường hợp hồ sơ đi kèm người thân khác, tùy độ tuổi của người này mà tính thêm phí. Bên cạnh đó, cần phải có thêm chi phí bảo lãnh là 10,000 AUD/người được bảo lãnh và 14,000 AUD/2 người được bảo lãnh.

  • Chi phí định cư Úc theo diện đóng tiền đối với visa 173 là 32,340 AUD. Trong đó, quý vị được chia thành 2 lần thanh toán. Lần thanh toán đầu tiên khoảng hơn 3,210 AUD và lần thứ hai khoảng hơn 29,130 AUD. Nếu hồ sơ đi kèm người thân khác, tùy độ tuổi của người này mà tính thêm phí.

>> Xem thêm:

Trách nhiệm của người định cư Úc theo diện đóng tiền

Đi đôi với quyền lợi là trách nhiệm của người định cư Úc theo diện đóng tiền cần thực hiện, cụ thể như sau:

  • Xuất trình visa trước khi nhập cảnh vào nước Úc;
  • Tuân thủ điều kiện visa và tuân thủ pháp luật nước Úc;
  • Thông báo với cơ quan di trú Úc nếu có thay đổi thông tin cá nhân;
  • Kiểm tra thời hạn thị thực và tuân thủ về thời gian ở lại Úc đối với visa 173.

Những trường hợp nào không được tham gia chương trình định cư Úc diện đóng tiền?

Ngoài việc xác định điều kiện định cư Úc theo diện đóng tiền, quý vị cũng cần biết rằng có những trường hợp không được tham gia chương trình, đơn cử:

Thông qua bài viết chia sẻ thông tin về định cư Úc theo diện đóng tiền, có thể thấy đây là hình thức định cư phổ biến dành cho cha mẹ đã về hưu, mong muốn đoàn tụ với con cái sinh sống ở Úc nếu đáp ứng yêu cầu về tài chính. Trong trường hợp thắc mắc về thủ tục định cư Úc theo diện đóng tiền, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group chúng tôi để nhận hỗ trợ.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.