Tin tức

Định cư Úc 2024: Điều kiện, chính sách chương trình định cư Úc mới nhất

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: admin-root Cập nhật: 07/11/2023

  

Khi chuẩn bị sang Úc định cư, chắc chắn sẽ có nhiều điều khiến bạn bỡ ngỡ, thậm chí lúng túng khi đặt chân đến đất nước này. Vì vậy, cập nhật đầy đủ thông tin cần thiết về định cư Úc sẽ tư vấn cho bạn chuẩn bị cuộc sống mới tại xứ sở chuột túi một cách tốt nhất và sớm đạt được mục tiêu cuối cùng ‘’lấy quốc tịch Úc’’.

Có nên định cư Úc?

Để trả lời cho câu hỏi có nên định cư Úc không, chúng ta cần tìm hiểu tổng quan về đất nước cũng như định cư Úc có những ưu nhược điểm gì, quyền lợi khi trở thành thường trú nhân và trở thành công dân Úc ra sao?

Về nước Úc

Theo thống kê trong vòng 50 năm qua, Úc có hơn 5 triệu người nhập cư đến từ 200 quốc gia khác nhau, trong đó, Châu Á chiếm gần một nửa trên tổng số người nhập cư.

Tại Úc, có 5 thành phố đáng sống nhất là Melbourne, Sydney, Adelaide, Perth và Brisbane. Tất cả thành phố này đều nằm trong top các thành phố đáng sống nhất thế giới.

Có nên định cư ở Úc?

Úc là đất nước có diện tích rộng lớn, hơn 7.6 triệu km2 (đứng thứ 6 thế giới) với quy mô dân số chỉ hơn 26 triệu người nên mật độ dân số khá thấp, chỉ khoảng 3.42 người/km2. Đất rộng người thưa lại có nhiều cơ hội việc làm với mức lương cao cùng chính sách phúc lợi tốt nên Úc xứng đáng là quốc gia thu hút đông đảo người nước ngoài đến sinh sống, làm việc và định cư lâu dài, trong đó có người Việt Nam.

Ưu và nhược điểm khi lựa chọn định cư Úc

Đề cập đến vấn đề định cư Úc, chúng ta cần nhìn nhận một cách toàn diện bao gồm cả những mặt ưu và nhược, cụ thể:

 

Ưu điểm khi định cư Úc

  • Vì là đất nước có diện tích rộng lớn lại ít dân, mật độ dân số thấp nên sống tại Úc, bạn như được hòa mình với thiên nhiên trong không gian thoáng đãng. Dân nhập cư đến Úc chủ yếu sinh sống ở vùng phía Nam và Đông Nam vì khí hậu ôn đới dễ chịu. Phần lớn nước Úc có 4 mùa gồm: Mùa hè kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 (nhiệt độ trung bình 29℃), mùa thu kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, mùa đông từ tháng 6 đến tháng 8 (nhiệt độ trung bình 13℃), mùa xuân từ tháng 9 đến tháng 11.
  • Làm việc tại Úc, bạn có cơ hội nhận lương mức lương cao hơn. Mức lương trung bình năm 2023 ở Úc là 72,858 AUD/năm, cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.
  • 5 thành phố lớn nhất của Úc là Sydney, Melbourne, Adelaide, Perth và Brisbane đều nằm trong top các thành phố đáng sống nhất thế giới, không chỉ vì chất lượng sống tốt, mà còn là môi trường sống an toàn và hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại.
  • Úc nổi tiếng là quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe và dịch vụ y tế công tốt hàng đầu thế giới với cơ sở vật chất hiện đại, bệnh viện lớn và đội ngũ y bác sĩ chất lượng. Khi trở thành thường trú nhân hoặc công dân Úc, bạn sẽ được thụ hưởng trọn vẹn các dịch vụ y tế này miễn phí.
  • Theo bảng xếp hạng top các trường Đại học trên thế giới năm 2024, Úc có 38/100 trường Đại học lọt top. Ngoài ra, Úc có hơn 1,100 trường đào tạo với 22,000 khóa học trên toàn quốc. Đặc biệt là chất lượng giáo dục ở Úc xếp hạng vượt các nước phát triển khác như Nhật Bản, Đức và Hà Lan.
  • Vì là đất nước có hơn 50% dân nhập cư nên Úc sở hữu nền văn hóa xã hội đa dạng, đa sắc tộc nhưng không vì thế xảy ra tình trạng phân biệt chủng tộc. Đây là điều ít có quốc gia nào đạt được, thậm chí những con người sinh sống ở đây đều rất vui vẻ, thân thiện, chan hòa và cởi mở với nhau.
  • Điều đặc biệt nhất là cộng đồng người Việt sống tại Úc rất đông. Thống kê trong vòng 10 năm qua, lượng người Việt nhập cư vào đất nước này tăng gần 30% và dự kiến sẽ còn tăng nữa. Do đó, bạn không phải quá lo lắng khi quyết định đặt chân đến Úc định cư.

 

Nhược điểm khi định cư Úc

Không phủ nhận những ưu điểm khi chọn định cư Úc, chúng ta cũng cần nhìn nhận thực tế các nhược điểm:

  • Tùy bang, thành phố nơi bạn chọn sinh sống mà múi giờ có thể chênh lệch với Việt Nam từ 1 – 3 tiếng. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến nếp sống sinh hoạt vốn đã quen trước giờ của bạn.
  • Tương ứng với mức thu nhập cao là chi phí sinh hoạt tại Úc khá đắt đỏ, nhất là đối với gia đình 4 người có thể lên đến gần 6,000 AUD (chưa tính tiền thuê nhà). So với chi phí sinh hoạt ở Việt Nam, Úc đắt gần 120% và tiền thuê nhà gấp hơn 200%.
  • Sinh sống tại Úc, không chỉ là chuyện chi phí sinh hoạt, giá cả lương thực thực phẩm mà còn là chuyện an cư. Giá cả nhà cửa ở Úc, nhất là ở các thành phố lớn như Melbourne và Sydney luôn tăng với tốc độ chóng mặt. Thống kê trong quý II/2023, trung bình giá nhà ở Úc rơi vào khoảng 912,700 AUD.

 

Quyền lợi thường trú nhân tại Úc

So với những người nhập cư tạm trú, thường trú nhân Úc được hưởng nhiều quyền lợi hơn, cụ thể:

  • Sinh sống, học tập và làm việc tại Úc vô thời hạn: Đây là điều chỉ thường trú nhân Úc và công dân Úc có được, còn những người nhập cư tạm trú chỉ được ở tại Úc trong thời hạn visa, hết hạn họ buộc phải làm thủ tục gia hạn hoặc phải về nước.
  • Được hưởng chính sách chăm sóc sức khỏe và dịch vụ y tế công miễn phí, còn gọi là chính sách MEDICARE.
  • Được tự do lựa chọn ngành nghề làm việc của mình cho bất kỳ công ty nào, trừ các lĩnh vực Quân đội, Cảnh sát hoặc Chính quyền. Trong khi đó, những người nhập cư tạm trú chỉ được làm việc trong giới hạn visa (cho công việc và/hoặc công ty nhất định)
  • Được bảo lãnh các thành viên trong gia đình sang Úc.
  • Được hỗ trợ vay mua tài sản như mua nhà, mua xe, v.v dễ dàng bởi ngân hàng.
  • Trong trường hợp có nhu cầu mua nhà, bạn sẽ được Chính phủ hỗ trợ 10,000 AUD. Đồng thời, miễn giảm thuế nhà đất tùy theo ngưỡng giá trị căn nhà bạn chọn.
  • Đặc biệt, con cái của bạn sẽ được học tập tại các trường công miễn phí đến hết bậc phổ thông. Lên Đại học chỉ phải trả học phí bằng ⅓ so với du học sinh quốc tế và thậm chí được hỗ trợ vay tiền đi học.
  • Được hưởng trợ cấp an sinh xã hội sau 2 năm trở thành thường trú nhân như phụ cấp gia đình, phụ cấp gửi trẻ, phụ cấp thanh thiếu niên, chế độ khi sinh con, chế độ thất nghiệp, chế độ hưu trí khi đủ 65 tuổi trở lên và các khoản trợ cấp khác.
  • Cuối cùng, thường trú nhân là cách duy nhất để trở thành công dân Úc. Ngoài các đặc quyền được hưởng như thường trú nhân, công dân Úc có thêm các quyền lợi như cơ hội làm việc rộng mở, kể cả trong các lĩnh vực Quân đội, Cảnh sát và Chính quyền; được tham gia bầu cử và ứng cử vào Quốc hội,v.v.

Bằng các thông tin trên, bạn có thể tự đánh giá một cách tổng quát những mặt lợi và thiệt khi định cư Úc để tự tìm ra câu trả lời cho mình.

Các loại visa định cư Úc phổ biến hiện nay 

Để định cư Úc, có nhiều cách để bạn lựa chọn: Theo diện đầu tư kinh doanh, lao động tay nghề hay được bảo lãnh bởi người thân đang định cư ở Úc.

 

Điều kiện định cư Úc theo diện đầu tư – kinh doanh

Định cư Úc theo diện đầu tư kinh doanh thường chỉ yêu cầu về vốn và năng lực quản lý doanh nghiệp, còn lại các điều kiện khác có vẻ ‘’dễ thở’’ hơn. Phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại là visa 188, gồm 3 Chương trình. 

  • Chương trình 188A – diện Đổi mới Kinh doanh: Yêu cầu bạn dưới 55 tuổi, đầu tư ít nhất 200,000 AUD để thành lập doanh nghiệp mới hoặc đầu tư vào doanh nghiệp có sẵn tại Úc. Ngoài ra, bạn phải có doanh nghiệp đạt doanh thu tối thiểu 750,000 AUD và kinh nghiệm làm việc, quản lý. Đối với Chương trình này, bạn phải cư trú tối thiểu 1 năm trong vòng 3 năm trước khi nộp đơn xin lên thường trú nhân.
  • Chương trình 188B – diện Đầu tư: Yêu cầu bạn dưới 55 tuổi, đầu tư ít nhất 2.5 triệu AUD vào các khoản Quỹ gồm Quỹ mạo hiểm & phát triển, đầu tư vào công ty khởi nghiệp, công ty tư nhân quy mô nhỏ; Quỹ được quản lý trong danh sách chấp thuận của Bộ Nội vụ và các quỹ khác được quản lý. Đồng thời, bạn phải chứng minh 3 năm kinh nghiệm quản lý đầu tư hoặc doanh nghiệp trị giá 2.5 triệu AUD. Đối với Chương trình này, bạn phải cư trú tối thiểu 2 năm trong vòng 3 năm trước khi nộp đơn xin lên thường trú nhân.
  • Chương trình 188C – diện Đầu tư trọng yếu: Không yêu cầu về tuổi tác, chỉ yêu cầu đầu tư ít nhất 5 triệu AUD vào các Quỹ theo tỷ lệ quy định. Đặc biệt, Chương trình này không yêu cầu bạn phải chứng minh năng lực quản lý hay kinh nghiệm. Đồng thời, yêu cầu về thời gian cư trú tối thiểu chỉ 40 ngày/năm để xin lên thường trú nhân, dễ hơn so với các Chương trình 188A và 188B.

Ngoài các điều kiện này, bạn còn cần đáp ứng yêu cầu sức khỏe, lý lịch tư pháp. Để tìm hiểu thêm về tổng quan chi phí, ưu điểm nổi bật, quy trình hồ sơ của các chương trình tại đây:

Điều kiện định cư Úc theo diện tay nghề

Đây là chương trình thu hút các ứng viên tay nghề tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới đến nước Úc làm việc. Định cư Úc diện tay nghề hiện tại gồm 2 nhóm Chương trình là visa tay nghề cao (GSM) và visa tay nghề do doanh nghiệp bảo lãnh/đề cử.

Nhóm visa tay nghề cao – General Skilled Migration (GSM)

Định cư Úc diện tay nghề cao sẽ giúp ứng viên có cơ hội làm việc trong nhiều ngành nghề đa dạng, hạn ngạch thị thực cao, điểm chuẩn thấp và được Chính phủ Úc ưu tiên xét duyệt hồ sơ. Dưới đây là một số điều kiện định cư tại Úc theo diện tay nghề cao (visa 189, 190 và 491):

  • Dưới 45 tuổi.
  • Đạt tối thiểu 65 điểm theo thang điểm di trú của Úc.
  • Vượt qua Sát hạch tay nghề.
  • Tối thiểu đạt IELTS 6.0 hoặc PTE 50.
  • Có kinh nghiệm làm việc trong những lĩnh vực ưu tiên.
  • Đáp ứng yêu cầu sức khỏe và có lý lịch tốt.

 

Nhóm visa tay nghề bảo lãnh (visa 186, 482 và 494) 

Visa 186 – Employer Nomination Scheme 

Đây là Chương trình định cư Úc diện tay nghề thường trú dành cho lao động có kinh nghiệm làm việc và chuyên môn nhất được được bảo lãnh bởi doanh nghiệp Úc.

Hiện tại có 3 Chương trình gồm tay nghề trực tiếp định cư, thỏa thuận lao động và chuyển tiếp tạm trú. Điều kiện chung của cả 3 Chương trình này là:

  • Dưới 45 tuổi.
  • Vượt qua Sát hạch tay nghề.
  • IELTS 6.0 hoặc PTE 50 (4 kỹ năng).
  • Tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan.
  • Nghề nghiệp nằm trong Danh sách tay nghề cao do Chính phủ Úc quy định và được đề cử bởi Doanh nghiệp Úc.

Chi tiết chương trình, vui lòng xem tại đây: Visa 186 Úc là gì: Tất tần tật thông tin cần biết

Visa 482 – Temporary Skill Shortage visa

Đây là Chương trình định cư Úc diện tay nghề tạm trú dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn nhất định, được doanh nghiệp bảo lãnh làm công việc mà không thể tìm được lao động Úc phù hợp. Chương trình này được đưa ra nhằm bù đắp lượng lao động tạm thời thiếu hụt tại Úc nên người lao động có thể cư trú tại Úc từ 2 năm đến tối đa 4 năm.

Về cơ bản, bạn phải có kỹ năng làm việc, được đề cử bởi doanh nghiệp bảo lãnh và đạt IELTS tối thiểu 5.0 hoặc PTE 36 (4 kỹ năng). Ngoài ra, đối với mỗi Chương trình gồm ngắn hạn, trung hạn hoặc thỏa thuận lao động sẽ có yêu cầu cụ thể khác nhau.

Chi tiết chương trình, vui lòng xem tại đây: Visa 482 Úc là gì? Tổng hợp những điều cần biết

Visa 494 – Skilled Employer Sponsored Regional (Provisional) visa

Đây là Chương trình định cư Úc diện tay nghề được doanh nghiệp ở vùng chỉ định bảo lãnh. Đương đơn và gia đình có quyền sinh sống và làm việc tại Úc lên đến 5 năm. Điều kiện chung của Chương trình này:

  • Dưới 45 tuổi.
  • Được đề cử bởi doanh nghiệp bảo lãnh.
  • Có kỹ năng nghề nằm trong danh sách nghề nghiệp được chấp thuận.
  • Khả năng tiếng Anh: Tối thiểu IELTS 6.0 hoặc PTE 50 (4 kỹ năng).

Chi tiết chương trình, vui lòng xem tại đây: Visa 494 Úc: Tổng hợp những điều cần biết

Điều kiện định cư Úc theo diện bảo lãnh

  • Định cư Úc diện bảo lãnh sắp kết hôn: Trên 18 tuổi, đáp ứng điều kiện về sức khỏe và lý lịch, ở ngoài nước Úc và có vợ hoặc chồng sắp cưới bảo lãnh. Thời hạn cư trú đối với Chương trình này chỉ kéo dài từ 9 tháng đến 15 tháng kể từ ngày cấp visa.

Xem thêm: Visa 300 Úc – visa bảo lãnh hôn phu hoặc hôn thê 

  • Định cư Úc diện bảo lãnh vợ/chồng đã kết hôn: Trên 18 tuổi, đáp ứng điều kiện về sức khỏe và lý lịch, kết hôn với người Úc theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, được cư trú tại Úc trong quá trình xử lý hồ sơ xin cấp visa dài hạn

Xem thêm: Visa 820 – visa bảo lãnh vợ hoặc chồng sang Úc định cư

  • Định cư Úc diện bảo lãnh cha mẹ: Đối với cha mẹ cần phải đáp ứng điều kiện đã nghỉ hưu, có thẻ BHYT, vượt qua bài kiểm tra cân bằng gia đình, và phải chứng minh mình được bảo trợ bởi con cái.

Xem thêm: Tổng hợp các loại visa bảo lãnh cha mẹ sang Úc định cư

  • Định cư Úc diện bảo lãnh con cái: Đối với con cái phải dưới 18 tuổi hoặc từ 18 tuổi đến 25 tuổi và đang đi học, hoặc trên 18 tuổi nhưng bị khuyết tật. Đặc biệt là con cái chưa kết hôn.

Xem thêm: Visa 445 – visa bảo lãnh con cái phụ thuộc 

Lộ trình định cư Úc

Tùy vào khả năng tài chính và năng lực của bản thân, bạn có thể tự chọn cho mình lộ trình định cư Úc phù hợp. Về cơ bản, lộ trình định cư Úc sẽ theo các bước:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết để xin visa tạm trú Úc
  • Bước 2: Đáp ứng điều kiện của chương trình visa bạn chọn và cư trú theo thời gian tối thiểu quy định.
  • Bước 3: Nộp đơn xin lên thường trú nhân.
  • Bước 4: Sau khi trở thành thường trú nhân Úc và đáp ứng thêm các điều kiện khác, bạn có thể lấy quốc tịch và trở thành công dân Úc, được hưởng đầy đủ quyền lợi từ cơ hội việc làm đến việc cho con đi học và cả vấn đề chăm sóc sức khỏe cùng các phúc lợi khác.

Giấy tờ cần chuẩn bị trước khi định cư Úc

Trước khi định cư Úc, ngoài các vấn đề cần tìm hiểu tổng quan về nước Úc, cơ bản bạn cần chuẩn bị trước các giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận sức khỏe: Đây là giấy tờ đảm bảo bạn đáp ứng điều kiện sức khỏe trước khi sang Úc định cư.
  • Lý lịch tư pháp: Chứng nhận này chứng minh bạn không có án tích và lý lịch trong sạch.
  • Bằng cấp tiếng Anh (phổ biến nhất là IELTS hoặc PTE): Hầu hết các chương trình lấy visa định cư Úc đều đòi hỏi bạn phải đáp ứng điều kiện về khả năng ngoại ngữ. Tùy chương trình sẽ có yêu cầu về khả năng tiếng Anh khác nhau, nhưng tối thiểu bạn cần đạt IELTS 5.0 hoặc PTE 36 ở cả 4 kỹ năng.
  • Bên cạnh các giấy tờ cần chuẩn bị trên, tùy chương trình, bạn còn phải chuẩn bị các giấy tờ chứng minh mình đáp ứng đủ điều kiện về vốn, khả năng quản lý doanh nghiệp hoặc trình độ, kỹ năng tay nghề,v.v.

Quý khách với ý muốn định cư Úc theo diện lao động tay nghề, có thể tham khảo bài viết hướng dẫn sau của SI Group: 

Hồ sơ định cư Úc diện tay nghề lao động: Tất tần tật điều cần biết 

Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ định cư Úc

Và quan trọng nhất là chi phí định cư Úc. Mỗi chương trình sẽ có mức chi phí khác nhau. Nhưng để có được sự lựa chọn phù hợp nhất, quý khách có thể xem qua chi phí sinh hoạt của mỗi thành phố để lên kế hoạch định cư hoặc nhận được sự tư vấn tận tình của những chuyên gia đến từ SI Group

 

Thành phố dễ định cư nhất nước Úc

Dựa trên đặc điểm về vị trí địa lý, khí hậu thời tiết cũng như cộng đồng người Việt sinh sống rất đông và các trường Đại học, Bệnh viện nổi tiếng cùng chi phí sinh hoạt, có thể kể đến các thành phố dễ định cư tại Úc:

Sydney

  • Đặc điểm: Là thành phố lớn nhất nước Úc, đồng thời sở hữu nhà hát Opera House là biểu tượng đặc trưng của nước Úc với chiếc cầu nổi tiếng The Sydney Harbour Bridge (Cầu Cảng Sydney) nối từ khu thương mại trung tâm đến khu vực bờ biển phía Bắc. Đây là thành phố an toàn nhất nước Úc có nền kinh tế, y tế và giáo dục phát triển, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người nhập cư nên đó là lý do nhiều gia đình Việt chọn đến đây sinh sống.
  • Cộng đồng người Việt ở Sydney: Chủ yếu sinh sống ở các khu vực Cabramatta, Bankstown, Marrickville. Vì thế nếu ở đây, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy mọi thứ như ở Việt Nam.

Xem thêm: Chân dung cuộc sống của người Việt tại Sydney, Úc

  • Nhiều trường học nổi tiếng như Đại học Sydney, Đại học New South Wales, Đại học Macquarie và Bệnh viện lớn như Bệnh viện Royal North Shore, Bệnh viện Prince of Wales, Bệnh viện Royal Prince Alfred cùng với các khu nhà ở với điều kiện sinh hoạt tốt như các khu Darlinghurst, Paddington, Bondi.
  • Chi phí sinh hoạt: Tiền ăn là 25 AUD/bữa; sữa 2.55 AUD/lít; bánh mì 4.23 AUD/500g; phí di chuyển trong địa phương 5 AUD/lượt; chi phí cơ bản cơ bản như điện, sưởi, làm mát, nước và rác là 331.91 AUD/85m2/tháng.

Melbourne

  • Đặc điểm: Đứng sau Sydney, Melbourne là thành phố lớn thứ 2 nước Úc. Thành phố này có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ, tỷ lệ thất nghiệp thấp, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân sinh sống. Đặc biệt, chất lượng cuộc sống ở đây khá tốt với hệ thống giáo dục và y tế xếp hạng top ở Úc. Quan trọng hơn nữa là chi phí sinh hoạt khá phải chăng, phù hợp cho người mới nhập cư đến đây sinh sống.
  • Cộng đồng người Việt ở Melbourne: Chủ yếu ở khu vực Footscray, Springvale, St Albans, Sunshine North, North Richmond.
  • Các trường Đại học nổi tiếng gồm Đại học Melbourne, Đại học Monash, Đại học RMIT và Bệnh viện nổi tiếng gồm Bệnh viện Royal Melbourne, Bệnh viện The Alfred, St Vincent’s. Ngoài ra, các khu nhà ở với điều kiện sinh hoạt tốt như Khu Carlton, Khu Southbank, Khu Richmond.
  • Chi phí sinh hoạt: Tiền ăn là 25 AUD/bữa; sữa 2.34 AUD/lít; bánh mì 3.85 AUD/500g; phí di chuyển trong địa phương 5 AUD/lượt; chi phí cơ bản như điện, sưởi, làm mát, nước và rác là 289.71 AUD/85m2/tháng.

Brisbane

  • Đặc điểm: Là thành phố ven biển với khí hậu ấm áp và nhiều bãi biển tuyệt đẹp cùng các công viên quốc gia. Không gian thoáng đãng nơi đây giúp bạn và gia đình có cảm giác dễ chịu và khỏe khoắn hơn.
  • Cộng đồng người Việt ở Brisbane: Chủ yếu ở Darra và Inala.
  • Nhiều trường Đại học nổi tiếng như Đại học Queensland, Đại học Griffith, Đại học QUT và Bệnh viện lớn như Bệnh viện Brisbane, Bệnh viện Princess Alexandra, Bệnh viện Royal Brisbane and Women’s. Bên cạnh đó, các khu Fortitude Valley, New Farm và Paddington có điều kiện sinh hoạt tốt ở thành phố này.
  • Chi phí sinh hoạt: Tiền ăn là 28.25 AUD/bữa; sữa 2.29 AUD/lít; bánh mì 3.6 AUD/500g; phí di chuyển trong địa phương 4.5 AUD/lượt; chi phí sinh hoạt tại đây cơ bản như điện, sưởi, làm mát, nước và rác là 346.91 AUD/85m2/tháng.

Adelaide

  • Đặc điểm: Nằm ở phía Nam nước Úc, có khí hậu ôn hòa với mùa hè mát mẻ và mùa đông ấm áp. Đây là thành phố yên bình với nhiều nhà thờ, bảo tàng và các địa danh lịch sử.
  • Cộng đồng người Việt ở Adelaide: Tập trung sống nhiều ở các khu vực Arndell, Hanson Street, Rundell Street.
  • Tại đây có nhiều trường Đại học nổi tiếng như Đại học Adelaide, Đại học Flinders, Đại học South Australia và Bệnh viện nổi tiếng như Bệnh viện Royal Adelaide, Bệnh viện Flinders Medical Centre, Bệnh viện Calvary Adelaide
  • Chi phí sinh hoạt: Tiền ăn là 33 AUD/bữa; sữa 2.38 AUD/lít; bánh mì 3.87 AUD/500g; phí di chuyển trong địa phương 4.9 AUD/lượt; chi phí sinh hoạt cơ bản như điện, sưởi, làm mát, nước và rác là 453,40 AUD/85m2/tháng.

Perth

  • Đặc điểm: Là thành phố ven biển với khí hậu ôn hòa, nhiều bãi biển đẹp và các vườn nho. Cơ sở hạ tầng, hệ thống y tế và giáo dục chất lượng cùng với môi trường sạch đẹp, an ninh cao thu hút người nhập cư đến đây sinh sống.
  • Cộng đồng người Việt ở Perth: Tập trung chủ yếu ở các vùng Mirrabooka và Girrawheen.
  • Tại Perth, có nhiều trường Đại học nổi tiếng như Đại học Western Australia, Đại học Curtin, Đại học Murdoch và Bệnh viện nổi tiếng như Bệnh viện Royal Perth, Bệnh viện Sir Charles Gairdner, Bệnh viện Fiona Stanley. Các khu nhà ở có điều kiện sinh hoạt tốt có thể kể đến như khu Northbridge, khu South Perth, khu Subiaco.
  • Chi phí sinh hoạt: Tiền ăn là 30 AUD/bữa; sữa 2.86 AUD/lít; bánh mì 3.78 AUD/500g; phí di chuyển trong địa phương 4.5 AUD/lượt; chi phí định cư cơ bản như điện, sưởi, làm mát, nước và rác là 340.25 AUD/85m2/tháng.

Xem thêm: 5 thành phố đáng sống nhất nước Úc

Cuộc sống định cư của người Việt tại Úc

Để bạn dễ dàng hình dung người Việt tại Úc sinh sống ra sao, dưới đây là chân dung cuộc sống của họ tại các khu vực ở Sydney:

  • Khu phố Cabramatta

Đặt chân đến đây, bạn sẽ có cảm giác rất quen thuộc của một Sài Gòn thuở xưa. Với rất nhiều hàng quán nằm trong các con hẻm chật hẹp, san sát nhau. Mỗi hàng quán chỉ tầm 4 – 6m chiều ngang nhưng lúc nào cũng tấp nập người lui tới ăn uống, mua sắm. Cuối tuần, người Việt thường tập trung đến khu vực này để mua sắm, gặp gỡ, cafe trò chuyện rất đông. Ở đây còn đặc điểm ‘’gây thương nhớ’’ cho người Việt không nơi nào có được, đó chính là nét văn hóa bán hàng rong.

  • Khu Bankstown

Không khó để bạn tìm thấy hương vị Việt Nam khi sinh sống ở khu vực này. Tại đây có nhiều quán ăn nổi tiếng của người Việt như Phở An, cà phê Nhớ hay khu chợ người Việt bán những loại rau quả quen thuộc như rau đay, mồng tơi, bầu bí, dưa chuột, v.v.

  • Khu Marrickville

Tuy là khu vực thưa dân nhưng sinh sống ở đây, bạn sẽ cảm nhận được như mình đang sống ở quê nhà với đầy đủ các quán xá, chợ, văn phòng dịch vụ của người Việt. Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức các món ăn Việt quen thuộc như phở, bún bò Huế, mì Quảng, mắm ruốc, v.v và nghe người Việt trò chuyện với nhau trên khắp các nẻo đường ở khu vực này.

Xem thêm: Bản đồ cộng đồng người Việt ở Úc

                   Các địa điểm vui chơi giải trí ở Úc

Khái quát toàn bộ các thông tin cần thiết về định cư Úc giúp bạn dễ dàng nắm bắt và sớm đưa ra quyết định cho mình. Nếu cần thêm thông tin tư vấn định cư Úc, bạn có thể liên hệ với đội ngũ SI Group chúng tôi để được hỗ trợ.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.