Tin tức

Ưu nhược điểm khi lựa chọn định cư Úc

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp Đầu tư
Người đăng: admin-root Cập nhật: 07/11/2023

Nhờ vào điều kiện chính sách tốt, Úc lọt top các quốc gia được người Việt lựa chọn làm điểm đến định cư tuy nhiên nhiều người vẫn còn vướng bận liệu chi phi sính hoạt hay hệ thống giáo dục tại đây có phải là ưu nhược điểm khi định cư ở Úc. Trước khi quyết định đến một quốc gia để sinh sống, học tập và làm việc, bước đầu tiên là bạn nên tìm hiểu những ưu và nhược điểm ở nơi đấy ra sao, đặc biệt là vấn đề chi phí sinh hoạt vì điều này giúp bạn xác định được mình có khả năng đáp ứng để thích nghi với cuộc sống mới hay không?

Chi phí sinh hoạt ở Úc sẽ là ưu hay nhược điểm khi lựa chọn định cư? Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định quan trọng.

Ưu điểm khi định cư Úc

Úc nổi tiếng là quốc gia có môi trường sống cùng với hệ thống giáo dục, y tế tốt nên thu hút được rất nhiều người từ hơn 200 quốc gia khác nhau đến đây nhập cư. Chính vì thế, khi sống tại Úc bạn dễ dàng hòa nhập với nền văn hóa xã hội đa dạng, đa sắc tộc. Cụ thể:

Ưu điểm khi định cư tại Úc

Môi trường sống

  • Nhiệt độ: Vì là quốc gia có diện tích rộng lớn nên tùy bang và tùy mùa sẽ có nhiệt độ dao động từ -23℃ đến 53℃.
  • Khí hậu: Phía Bắc nước Úc chịu ảnh hưởng phần lớn bởi khí hậu nhiệt đới, trong khi đó phía Nam và nhất là Đông Nam của đất nước này lại có khí hậu ôn đới dễ chịu hơn.
  • Phần lớn nước Úc có 4 mùa, trong đó: Mùa hè kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 (nhiệt độ trung bình 29℃), mùa thu kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, mùa đông từ tháng 6 đến tháng 8 (nhiệt độ trung bình 13℃), mùa xuân từ tháng 9 đến tháng 11.
  • Mức lương trung bình ở Úc năm 2023 là 72,858 AUD/năm được đánh giá khá cao so với các quốc gia khác. Đi đôi với mức lương trung bình cao là mức chi phí sinh hoạt cũng tăng cao tương ứng.
  • Đặc biệt, Úc có 5 thành phố lớn gồm Sydney, Melbourne, Adelaide, Perth, Brisbane thuộc top thành phố đáng sống nhất thế giới, bởi vì chất lượng sống tốt, môi trường sống an toàn cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại.

Hệ thống y tế Úc

Hệ thống y tế ở Úc là một trong những hệ thống tốt nhất thế giới, cung cấp các dịch vụ y tế công, chăm sóc sức khỏe cho công dân Úc và thường trú nhân tại đất nước này miễn phí. Hầu hết các bệnh viện đều được trang bị đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến cùng với đội ngũ y tế được đào tạo bài bản.

Hệ thống giáo dục Úc

Theo bảng xếp hạng top các trường Đại học trên thế giới năm 2024, Úc có 38/100 trường Đại học lọt vào top này. Ngoài ra, Úc có hơn 1,100 trường đào tạo với 22,000 khóa học trên toàn quốc. Đặc biệt là chất lượng giáo dục ở Úc xếp hạng vượt các nước phát triển khác như Nhật Bản, Đức và Hà Lan.

Mức độ dễ dàng hòa nhập văn hoá – xã hội

Là đất nước có hơn 50% dân số là người nhập cư nên Úc sở hữu nền văn hóa xã hội đa dạng, đa sắc tộc. Tuy nhiên, tất cả người dân đến đây sinh sống đều rất thân thiện, cởi mở và hầu như không xảy ra vấn nạn phân biệt chủng tộc như một số quốc gia khác.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Úc, tính đến tháng 6/2021, có đến 268,170 người gốc Việt đang sống ở Úc, tăng 29.2% so với con số 207,620 vào ngày 30/6/2011. Và con số này dự báo sẽ tăng lên nữa trong tương lai không xa. Vì vậy, bạn không phải quá lo lắng khi đặt chân đến đây sinh sống.

Nhược điểm khi định cư Úc

Bên cạnh ưu điểm vượt trội khi chọn định cư Úc, bạn cũng cần nhìn nhận thực tế những nhược điểm sau đây:

Hạn chế khi định cư tại Úc

Chênh lệch Múi giờ

Việt Nam có duy nhất một múi giờ là UTC+7. Trong khi đó, Úc là quốc gia rộng lớn nên có 3 múi giờ khác nhau. Vì vậy, chênh lệch múi giờ giữa Úc với Việt Nam sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí bạn đang ở Úc. Chẳng hạn:

  • Giữa Perth và Việt Nam là 1 giờ.
  • Giữa Adelaide và Việt Nam là 2.5 giờ.
  • Giữa Melbourne, Sydney và Việt Nam là 3 giờ.

Mức chi phí sinh hoạt

Khi làm việc ở Úc, bạn sẽ có mức thu nhập đáng mơ ước, nhưng đi đôi với điều này là mức chi phí sinh hoạt khá cao. Tổng quan về chi phí sinh hoạt hằng tháng theo thống kê từ Numbeo:

  • Đối với gia đình 4 người: 5,873.3 AUD, chưa tính tiền thuê nhà.
  • Đối với 1 người độc thân: 1,666.7 AUD, chưa tính tiền thuê nhà.

Trung bình chi phí sinh hoạt ở Úc cao hơn ở Việt Nam 119.6% và chi phí thuê nhà ở Úc cao hơn ở Việt Nam khoảng 261.8%.

Trong khi đó, mức lương trung bình sau thuế hiện tại là 4,964.03 AUD/tháng với các khoản chi thông thường như sau: Tiền ăn 25 AUD/bữa, tiền sữa 2.28 AUD/lít, tiền bánh mì 3.46 AUD/500g, tiền di chuyển 1 chiều: 4.6 AUD/vé và tiền thuê nhà 1 phòng ở ngoại ô 1.829,72 AUD/tháng.

Thị trường nhà ở đắt đỏ

Thị trường nhà ở tại Úc lọt top đắt đỏ nhất nhì trên thế giới, đặc biệt là những khu đất tại Melbourne và Sydney luôn tăng với tốc độ chóng mặt. Hiện nay, giá nhà trung bình ở Úc vào quý II/2023 rơi vào khoảng 912,700 AUD. Trong khi đó, quý I/2023 là khoảng 887,500 AUD.

Kết luận ưu và nhược điểm khi định cư ở Úc

Nhìn chung, khi đến Úc làm việc và định cư, bạn và gia đình sẽ được thụ hưởng chất lượng và môi trường sống cùng với hệ thống y tế và giáo dục tốt. Tuy nhiên, đi đôi với những ưu điểm ấy là các khuyết điểm như chi phí sinh hoạt ở Úc cao và giá nhà cửa đắt đỏ và để ổn định cuộc sống lâu dài ở đây đòi hỏi bạn phải nỗ lực rất nhiều. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ yếu tố này cùng với khả năng và tiềm lực tài chính để đưa đến quyết định phù hợp với mình.

Xem thêm: Định cư Úc 2023: Quyền lợi, yêu cầu, chính sách và lộ trình chi tiết

Với những thông tin trên, SI Group hy vọng bạn sẽ tìm được câu trả lời cho mình. Nếu cần tư vấn thêm thông tin, mời bạn liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.