Tin tức

Định cư Canada theo diện nào dễ nhất 2024 dành cho người Việt

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 21/06/2024

Với niềm khao khát tìm kiếm cuộc sống an cư ở xứ sở lá phong an toàn và chất lượng, nhiều câu hỏi đặt ra rằng định cư Canada theo diện nào dễ nhất. Thực tế để giải đáp chính xác câu hỏi này có lẽ chúng ta cần xem xét một cách tổng quan và toàn diện tất cả các diện định cư Canada. Bài viết dưới đây cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để quý vị có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt và phù hợp với tương lai của bản thân và gia đình.

Định cư Canada theo diện du học

Nổi tiếng với nền giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới, Canada thu hút đông đảo du học sinh quốc tế mỗi năm. Tuy nhiên, lấy visa du học không đồng nghĩa với việc quý vị sẽ được định cư Canada. Thực tế, để định cư Canada theo diện du học, quý vị cần trải qua nhiều bước quan trọng tiếp theo, bao gồm tìm kiếm việc làm và xin cấp visa làm việc sau tốt nghiệp nhằm duy trì thời gian cư trú tại quốc gia này.

Một trong những điều kiện định cư Canada diện du học quan trọng chính là sau khi tốt nghiệp, quý vị cần phải thực hiện đầy đủ các bước xin cấp Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP). Đồng thời, phải nhận được Thư mời làm việc từ người sử dụng lao động tại quốc gia này.

>>> Xem thêm:

Visa du học không mặc nhiên giúp du học sinh trở thành thường trú nhân Canada, để đạt được tình trạng này, du học sinh cần thực hiện thêm nhiều bước sau khi tốt nghiệp

Visa du học không mặc nhiên giúp du học sinh trở thành thường trú nhân Canada, để đạt được tình trạng này, du học sinh cần thực hiện thêm nhiều bước sau khi tốt nghiệp

Định cư Canada diện tay nghề

Định cư Canada diện tay nghề là một trong những hình thức định cư Canada phổ biến được nhiều người lựa chọn vì chi phí thấp. Hiện tại, định cư Canada diện tay nghề bao gồm các chương trình phổ biến sau đây:

Chương trình Express Entry

Chương trình Express Entry là chương trình định cư Canada dành cho người lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn, bằng cấp và kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể muốn đến tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ Canada (ngoại trừ Quebec) để sinh sống và làm việc lâu dài.

Express Entry được đánh giá là một trong các chương trình định cư Canada dễ nhất, đây cũng là chương trình phổ biến được nhiều người lựa chọn. Định cư Canada theo diện Express Entry bao gồm 3 chương trình với điều kiện như sau:

Chương trình Tay nghề Kinh nghiệm Canada (CEC):

  • Tối thiểu 1 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian (hoặc kinh nghiệm bán thời gian tương đương) ở Canada trong vòng 3 năm trước khi nộp đơn;
  • Nghề nghiệp thuộc danh sách TEER NOC;
  • Yêu cầu ngoại ngữ: Tiếng Anh (CLB 5 hoặc 7) hoặc tiếng Pháp (NCLC 5 hoặc 7) tùy vào yêu cầu của từng ngành nghề;
  • Tối thiểu tốt nghiệp THPT. Nếu học ở bên ngoài Canada thì bằng cấp cần được đánh giá đáp ứng tiêu chuẩn Canada.

Chương trình Tay nghề cao Liên bang (FSWP):

  • Tối thiểu tốt nghiệp THPT;
  • Nhận Thư mời làm việc hợp lệ tại Canada;
  • Tối thiểu 1 năm kinh nghiệm làm việc liên tục toàn thời gian trong ngành nghề thuộc danh sách TEER NOC;
  • Yêu cầu ngoại ngữ: Tối thiểu CLB 5 (tiếng Anh) hoặc NCLC 5 (tiếng Pháp);
  • Chứng minh tài chính đủ để đảm bảo cuộc sống tại Canada (tối thiểu 14,690 CAD đối với bản thân và 27,297 CAD đối với gia đình 4 thành viên) hoặc nhận Thư mời làm việc hợp lệ tại Canada.

Chương trình Tay nghề Nhóm thợ Liên bang (FSTP)

  • Tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc liên tục trong vòng 5 năm trước khi nộp đơn;
  • Nhận Thư mời nhận việc trong thời hạn tối thiểu 1 năm hoặc bằng cấp chuyên môn hay Chứng chỉ;
  • Trình độ ngoại ngữ: Tối thiểu CLB 4 (tiếng Anh) và NCLC 4 (tiếng Pháp) đối với kỹ năng nghe nói, CLB 5 (tiếng Anh) và NCLC 5 (tiếng Pháp) đối với kỹ năng đọc viết;
  • Tối thiểu tốt nghiệp THPT hoặc nếu học ở ngoài Canada thì bằng cấp cần được đánh giá đáp ứng tiêu chuẩn Canada;
  • Chứng minh tài chính hoặc nhận Thư mời làm việc hợp lệ tại Canada.

>> Tham khảo thêm:

Chương trình tay nghề cao được chọn bởi Quebec

Để được định cư tại Quebec Canada, quý vị phải đáp ứng được 2 điều kiện cơ bản sau:

  • Được chọn bởi Chính phủ Quebec và có Giấy chứng nhận
  • Đính kèm Giấy chứng nhận cảnh sát khi nộp đơn xin lên thường trú nhân.

Chương trình Đề cử Tỉnh bang

Tùy thuộc vào mục tiêu phát triển, mỗi tỉnh bang thiết kế các chương trình định cư Canada diện tay nghề riêng biệt và các yêu cầu điều kiện khác nhau. Do đó, nếu muốn đến tỉnh bang cụ thể nào để sinh sống, quý vị nên tìm hiểu cụ thể điều kiện định cư tại tỉnh bang đó để có sự chuẩn bị phù hợp. Trường hợp thắc mắc thêm về Chương trình Đề cử Tỉnh bang diện tay nghề, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

>>> Xem thêm:

Định cư Canada diện đầu tư, kinh doanh

Định cư Canada diện đầu tư, kinh doanh phổ biến nhất là Chương trình Khởi nghiệp (SUV) và Chương trình Doanh nhân Đề cử Tỉnh bang (PNP). Cụ thể như sau:

Chương trình Khởi nghiệp Canada (SUV)

  • Đương đơn có thể lựa chọn hình thức thành lập một doanh nghiệp mới để tạo ra việc làm cho những người lao động khác ở Canada hoặc hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập.
  • Người nộp đơn cần có doanh nghiệp đủ điều kiện, nhận hỗ trợ từ tổ chức chỉ định, có đủ tài chính và đáp ứng được trình độ ngoại ngữ (tiếng Pháp hoặc tiếng Anh).
  • Ưu điểm lớn của chương trình định cư Canada diện khởi nghiệp là chi phí thấp hơn so với các chương trình doanh nhân đầu tư khác. Trường hợp khởi nghiệp không thành công, quý vị vẫn có cơ hội nhận được Thẻ thường trú Canada.

Điều kiện tham gia Chương trình Khởi nghiệp Canada như sau:

  • Sở hữu doanh nghiệp đủ điều kiện;
  • Nhận Thư hỗ trợ từ tổ chức chỉ định;
  • Nhận hỗ trợ tối thiểu 200,000 CAD từ quỹ đầu tư mạo hiểm chỉ định, hoặc 75,000 CAD từ nhóm nhà đầu tư hạt giống;
  • Đáp ứng trình độ ngoại ngữ tối thiểu CLB 5 (tiếng Pháp hoặc tiếng Anh);
  • Chứng minh tài chính: Đối với bản thân đương đơn phải có ít nhất 13,757 CAD hoặc 25,564 CAD khi nộp hồ sơ cùng gia đình 4 người.

>> Xem thêm:

Ưu điểm lớn của chương trình định cư Canada diện khởi nghiệp là chi phí thấp hơn so với các chương trình doanh nhân đầu tư khác

Ưu điểm lớn của chương trình định cư Canada diện khởi nghiệp là chi phí thấp hơn so với các chương trình doanh nhân đầu tư khác

Chương trình Doanh nhân Đề cử Tỉnh bang (PNP)

Chương trình Doanh nhân Đề cử Tỉnh bang được thiết kế riêng phù hợp với mục tiêu phát triển của từng tỉnh bang. Dưới đây là một số chương trình visa định cư Canada diện doanh nhân tỉnh bang phổ biến:

>> Tham khảo thêm:

Định cư Canada diện gia đình bảo lãnh, đoàn tụ gia đình

Định cư Canada diện gia đình bảo lãnh bao gồm các trường hợp phổ biến sau đây:

  • Diện được vợ/chồng bảo lãnh: Ứng viên từ đủ 18 tuổi trở lên, đã kết hôn với công dân hoặc thường trú nhân Canada và phải có Giấy chứng nhận kết hôn hợp pháp;
  • Diện được cha mẹ bảo lãnh: Ứng viên dưới 22 tuổi và chưa kết hôn hoặc từ đủ 22 tuổi trở lên nhưng bị các vấn đề về bệnh lý, tinh thần nên không có khả năng tự chủ tài chính.
  • Diện được con cháu bảo lãnh: Ứng viên có con cháu là công dân hoặc thường trú nhân Canada và có giấy tờ chứng minh mối quan hệ hợp pháp.

Điều kiện chung đối với người bảo lãnh thân nhân định cư Canada:

  • Người bảo lãnh bắt buộc là công dân hoặc thường trú nhân Canada; và không nhận bất kỳ trợ cấp xã hội nào, trừ trường hợp bị khuyết tật.
  • Chứng minh tài chính đủ đảm bảo ổn định kinh tế (tối thiểu 27,514 CAD/người hoặc 51,128 CAD/đối với nhóm gia đình 4 người). Lưu ý là những mức này áp dụng với tất cả tỉnh bang, trừ Quebec.
  • Người được bảo lãnh gồm vợ/chồng, con cái, ông bà, cha mẹ, v.v. bắt buộc chứng minh bằng các văn bản hợp pháp như Giấy chứng nhận kết hôn, Giấy khai sinh, v.v.

>>> Xem thêm:

Định cư Canada theo diện nào dễ nhất?

Không có mẫu số chung cho câu trả lời định cư Canada theo diện nào dễ nhất đối với tất cả mọi người bởi mỗi người có điều kiện, năng lực và khả năng tài chính riêng nên nhìn nhận chương trình định cư Canada dễ nhất khác nhau.

Đối với những người có khả năng tài chính hạn hẹp nhưng có năng lực và trình độ chuyên môn tốt, Express Entry là lựa chọn phổ biến dễ dàng nhất. Theo thống kê, trung bình chỉ cần mất khoảng 6 tháng là có thể hoàn tất hồ sơ đến Canada định cư theo diện này. Ưu điểm của Express Entry là không bắt buộc ứng viên nhận Thư mời làm việc. Tuy nhiên, nếu có Thư mời làm việc, ứng viên sẽ nhận thêm một số lợi thế sau đây:

Chương trình Express Entry bao gồm 3 diện chính:

  • Chương trình Tay nghề cao Liên bang (FSWP)

Chi phí định cư Canada diện Express Entry dự kiến khoảng 2,300 CAD nếu nộp đơn một mình và khoảng 4,500 CAD nếu nộp đơn cùng vợ/chồng.

Tiếp theo là Chương trình Tay nghề do Tỉnh bang Đề cử (PNP). Các tỉnh bang và vùng lãnh thổ của Canada cung cấp nhiều chương trình đề cử khác nhau với các tiêu chí đủ điều kiện khác nhau. Nếu quý vị có những kỹ năng mà tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ cần thì hoàn toàn có thể được đề cử. Tuy nhiên, lưu ý rằng các chương trình PNP yêu cầu đương đơn phải sống tại tỉnh bang đề cử sau khi đến Canada. Dưới đây là một số chương trình PNP phổ biến quý vị có thể tham khảo:

  • Chương trình Tay nghề do Ontario đề cử (OINP)
  • Chương trình Tay nghề do British Columbia đề cử (BCPNP)
  • Chương trình Tay nghề do Alberta đề cử (AINP)
  • Chương trình Tay nghề do Manitoba đề cử (MPNP)
  • Chương trình Tay nghề do Saskatchewan đề cử (SINP)

Ngược lại, đối với những người có khả năng tài chính mạnh, nhưng không đáp ứng các yêu cầu trình độ chuyên môn, bằng cấp và kinh nghiệm thì có thể chọn chương trình nhập cư Canada diện kinh doanh. Chương trình dành cho những người có giá trị tài sản ròng cao, đang sở hữu hoặc điều hành doanh nghiệp ở nước ngoài có thể đóng góp đáng kể vào nền kinh tế Canada. Đây là một trong những cách định cư Canada dễ dàng nhất, đặc biệt là thông qua các chương trình định cư diện Doanh nhân Lên bang hoặc Tỉnh bang. Thông qua chương trình định cư Canada diện Doanh nhân, quý vị cần đầu tư vào doanh nghiệp dự định thành lập tại Canada. Số tiền đầu tư phụ thuộc vào chương trình cụ thể nhưng các chương trình Doanh nhân Tỉnh bang (PNP) thường có mức đầu tư thấp hơn.

>>> Xem thêm:

Có nên định cư Canada không?

Sau khi tìm hiểu định cư Canada theo diện nào dễ nhất, vẫn có một số thắc mắc rằng có nên định cư Canada không. Thực tế để đưa ra câu trả lời phù hợp, chúng ta cần xem xét ưu điểm và nhược điểm, cụ thể:

  • Nền kinh tế tại Canada phát triển với tốc độ cực nhanh, gần như hoàn toàn hồi phục sau đại dịch Covid-19, cả khu vực công và tư đều đang hoạt động tốt, nhất là đối với những ngành yêu cầu người lao động có trình độ chuyên môn cao. Tuy nhiên, Canada hiện đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng. Chính vì thế, Chính phủ Canada đưa ra Chương trình Đề cử Tỉnh bang và Chương trình Express Entry để thu hút lao động nước ngoài có chuyên môn và trình độ cao đến đây sinh sống và làm việc.
  • Chất lượng cuộc sống cao bởi các chính sách chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giáo dục công lập miễn phí và các chính sách phúc lợi xã hội tốt.
  • Dù là quốc gia nhập cư nhưng Canada là quốc gia an toàn với tỷ lệ tội phạm thấp nhất khu vực.
  • Mặt khác, người mới nhập cư Canada cũng cần chuẩn bị đối mặt với các thách thức như rào cản ngôn ngữ, chi phí sinh hoạt cao, mức thuế cao và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, v.v.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Ngoài những lợi ích về y tế, giáo dục và cơ hội việc làm, chọn định cư Canada cũng phải đối diện với một số thách thức về chi phí sinh hoạt cao, thuế thu nhập cao và cả rào cản ngôn ngữ

Ngoài những lợi ích về y tế, giáo dục và cơ hội việc làm, chọn định cư Canada cũng phải đối diện với một số thách thức về chi phí sinh hoạt cao, thuế thu nhập cao và cả rào cản ngôn ngữ

Vì vậy, nếu có kế hoạch định cư Canada, quý vị nên tham khảo tổng quan cả những ưu điểm và nhược điểm khi sinh sống, học tập và làm việc tại đây.

Định cư Canada theo diện nào dễ nhất phụ thuộc vào nhu cầu, điều kiện và khả năng tài chính của mỗi người. Với những chia sẻ về các chương trình định cư Canada được đánh giá dễ nhất 2024, chúng tôi hy vọng cung cấp thông tin hữu ích đến quý vị quan tâm. Trong trường hợp cần hỗ trợ lựa chọn chương trình định cư Canada phù hợp, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.