Tin tức

Nhiều thay đổi đối với Chương trình Visa Khởi nghiệp và Tự doanh nhằm giảm lượng hồ sơ tồn đọng và cải thiện thời gian xử lý

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 02/05/2024

Vấn đề nhập cư rất quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế và cộng đồng dân cư Canada. Cải thiện thời gian xử lý là chìa khóa để cung cấp hệ thống nhập cư hoạt động tốt hơn cho người mới nhập cư cũng như người dân Canada, đó là lý do vì sao IRCC lên kế hoạch hành động để giảm thời gian chờ đợi và hiện đại hóa các chương trình và dịch vụ của mình. 

Vì vậy, Ông Marc Miller, Bộ trưởng Bộ Di trú công bố nhiều thay đổi đối với Chương trình Doanh nhân Liên bang nhằm giúp giảm lượng hồ sơ tồn đọng và thời gian xử lý. Những thay đổi này có hiệu lực kể từ ngày 30/4/2024. 

Để cải thiện Chương trình Visa Khởi nghiệp, IRCC khuyến khích các công ty được chỉ định đầu tư mạo hiểm, các nhóm nhà đầu tư hạt giống và các vườn ươm doanh nghiệp tập trung vào các dự thảo mang tính chất hứa hẹn bằng cách:

  • Giới hạn lượng hồ sơ xin lên thường trú nhân mà cơ quan này sẽ chấp nhận để xử lý mỗi năm, với mức tối đa là 10 công ty khởi nghiệp cho mỗi tổ chức được chỉ định. 
  • Đưa ra quy trình ưu tiên xử lý hồ sơ đối với các doanh nhân khởi nghiệp được hỗ trợ bởi nguồn vốn ở Canada hoặc bởi vườn ươm doanh nghiệp là thành viên của Mạng lưới Công nghệ Canada, bao gồm hồ sơ còn tồn đọng và hồ sơ mới được nộp.

Xem thêm: Cập nhật Chương trình định cư Canada diện SUV năm 2024

Ngoài ra, Bộ trưởng Miller đã thông báo tạm dừng hoàn toàn việc tiếp nhận hồ sơ Chương trình Tự doanh để tập trung vào việc xử lý hồ sơ còn tồn đọng, kể từ ngày 30/4/2024. Được biết, Chương trình Tự doanh đưa ra lộ trình đến thường trú nhân cho các đối tượng có thu nhập đáng kể và có kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, giải trí hoặc thể thao, những người có đóng góp vào sức sống cho nền văn hóa Canada. Vì lượng hồ sơ chương trình này còn tồn đọng khá nhiều nên ước tính thời gian xử lý xong phải lên đến hơn 4 năm. Trong thời gian tạm dừng tiếp nhận hồ sơ, IRCC tiếp tục hoàn thiện hồ sơ còn tồn đọng và đánh giá các phương án cải cách chương trình để đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống nhập cư. 

Bằng cách hạn chế tiếp nhận hồ sơ đến cuối năm 2026, và thông qua việc lên kế hoạch tăng cường thu nhận hạng mục doanh nhân liên bang theo Kế hoạch Nhập cư 2024 – 2026, IRCC sẽ có thể giảm lượng hồ sơ tồn đọng và thời gian xử lý trong khi tiếp tục chào đón những người mới nhập cư có tài năng, sáng tạo và tinh thần kinh doanh mà đất nước này đang cần cho sự phát triển kinh tế quốc gia. 

Theo ông Marc Miller, Bộ trưởng Bộ Nhập cư cho biết “Xử lý nhanh là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các doanh nhân đến Canada thông qua Chương trình Doanh nhân Liên bang. Những sự thay đổi cần thiết này hướng tới mục tiêu đưa Chương trình Visa Khởi nghiệp và Chương trình Tự doanh vào khung thời gian xử lý nhanh hơn, và xa hơn là hướng tới các bước cải cách tiếp theo để làm cho Chương trình này trở nên bền vững và hiệu quả trong thời gian dài.”

Có thể quý vị chưa biết: 

  • 1/3 chủ doanh nghiệp trả lương cho người lao động ở Canada là dân nhập cư; 
  • Canada đứng hạng nhất về điểm đến hấp dẫn đối với các nhà sáng lập khởi nghiệp trong báo 2023 bởi OECD. Bảng xếp hạng này dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm khả năng tiếp cận vốn, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp, kỹ năng của lực lượng lao động, sức mạnh của các trường đại học và chất lượng cuộc sống cũng như các chính sách nhập cư dành cho doanh nhân và gia đình họ.
  • Để đủ điều kiện nộp hồ sơ Chương trình Visa Khởi nghiệp, doanh nhân nước ngoài phải có sự hỗ trợ được cam kết bởi quỹ đầu tư mạo hiểm được chỉ định (với mức đầu tư tối thiểu 200,000 CAD), nhóm nhà đầu tư hạt giống (với mức đầu tư tối thiểu 75,000 CAD) hoặc vườn ươm doanh nghiệp (được chấp thuận tham gia chương trình vườn ươm).
  • Kể từ khi Chương trình bắt đầu năm 2013 đến nay, đã có khoảng 900 doanh nhân trở thành thường trú nhân thông qua hạng mục này, đánh dấu sự ra đời của hơn 300 công ty khởi nghiệp.
  • Tất cả hồ sơ theo dòng đầu tư mạo hiểm và đầu tư hạt giống, cũng như hồ sơ được hỗ trợ từ vườn ươm doanh nghiệp được báo cáo với khoản đầu tư tối thiểu 75,000 CAD đều được ưu tiên xử lý. 

 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.