Tin tức

10 sai lầm cần tránh khi mới đến Canada định cư 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Quỳnh Trâm Cập nhật: 28/03/2024

Bắt đầu cuộc sống mới ở Canada có thể vừa thú vị, vừa khó khăn. Sau khi rời quê nhà đến với Canada, người mới nhập cư có cơ hội xây dựng cuộc sống thịnh vượng hơn cho bản thân và cả gia đình ở tại quốc gia được xếp hạng tốt nhất trong 3 năm liên tiếp. Mặt khác, việc chuyển đến Canada có thể gây ra căng thẳng đối với người mới nhập cư vì nhiều sự khác biệt. Điều này có thể khiến người mới nhập cư Canada dễ mắc sai lầm khi mới đến. 

Từ những hiểu lầm về văn hóa đến những sai lầm về tài chính, tất cả đều được chia sẻ thông qua các mẹo cần thiết dưới đây với mong muốn giúp quý vị chinh phục thành công cuộc sống mới tại Canada.

Không chú ý đến vấn đề thời tiết ở Canada 

Không giống quê nhà của người mới nhập cư, chẳng hạn Ấn Độ có thời tiết thường rất ít thay đổi, điều kiện thời tiết ở Canada khắc nghiệt hơn vào các mùa và ở các tỉnh bang khác nhau. Vì vậy, người mới nhập cư cần đảm bảo rằng mình đã chuẩn bị đầy đủ để có thể đối diện với các điều kiện thời tiết ở nơi vừa chuyển đến. Tùy vào điều kiện thời tiết, quý vị chuẩn bị trang phục phù hợp theo ảnh minh họa bên dưới:

Thiếu hiểu biết về vùng miền, nơi mới đến sống

Không nghiên cứu kỹ lưỡng về tỉnh bang hoặc thành phố chuẩn bị đến sinh sống hẳn là trải nghiệm tồi tệ nhất đối với hầu hết người mới nhập cư Canada, bởi điều này có thể ảnh hưởng đến phong cách sống và triển vọng nghề nghiệp của quý vị tại Canada. 

Mặc dù nhiều người mới nhập cư có thể hiểu khái quát về cuộc sống ở Canada, nhưng quan trọng nhất là cũng phải hiểu từng tỉnh bang và vùng lãnh thổ ở Canada như thế nào. Người mới nhập cư nên dành thời gian để tập trung tìm hiểu chi tiết về cuộc sống ở tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ – nơi chuẩn bị đến sinh sống, bao gồm cơ hội làm việc, hệ thống giáo dục và chương trình chăm sóc sức khỏe riêng biệt. 

Trì hoãn việc thiết lập quỹ tài chính 

Đảm bảo thiết lập quỹ tài chính phù hợp với bản thân và cả gia đình, đồng thời chắc chắn rằng quá trình được bắt đầu từ rất sớm là rất quan trọng. Nói cách khác, bởi vì hệ thống ngân hàng ở Canada dành cho người mới nhập cư có thể sẽ khác biệt với những gì quý vị đã quen thuộc ở quê nhà, nên việc không sớm mở tài khoản ngân hàng hoặc không sớm hiểu đúng về hệ thống tín dụng có thể gây ra các bất lợi không đáng có cho quý vị. 

Không quen với chuẩn mực làm việc ở Canada

Văn hóa nơi làm việc ở Canada rất khác so với ở quê nhà của người mới nhập cư, đặc biệt là khu vực ngoài Bắc Mỹ. Lấy ví dụ đơn giản là người mới nhập cư đang tìm kiếm công việc được khuyên nên viết sơ yếu lý lịch cụ thể theo phong cách Canada. Kết nối mạng lưới đóng vai trò quan trọng trong vấn đề tìm kiếm việc làm ở Canada. Do đó, sai lầm lớn nhất đối với người mới nhập cư là đánh giá sai sự cần thiết của việc giao tiếp và hòa nhập ở môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Canada. 

Không quan tâm đến lợi ích của việc nâng cao chất lượng giáo dục

Để có cuộc sống thoải mái, đặc biệt là ở quốc gia mới, cần thiết phải phát triển nghề nghiệp. Vì thế, bỏ lỡ cơ hội nâng cao tay nghề hoặc nâng hạng bằng cấp để có thể nâng cao khả năng được tuyển dụng là sai lầm mà hầu hết người mới nhập cư Canada muốn tránh. Mặc dù các vấn đề này liên quan đến việc học, tìm kiếm công việc mới hoặc đăng ký chương trình mang tính bắc cầu, vẫn có nhiều cách để người mới nhập cư có thể nâng cao khả năng được tuyển dụng, tiến tới mục tiêu đảm bảo cuộc sống tốt hơn ở Canada. 

Nghiên cứu chưa đầy đủ về thị trường nhà ở 

Mỗi tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ ở Canada đều có thị trường nhà ở riêng biệt. Chỉ tập trung vào các hợp đồng thuê hoặc mua nhà dài hạn mà không khám phá các cộng đồng khác nhau ở nơi quý vị mới đến và hiểu rõ về thị trường bất động sản địa phương có thể tác động tiêu cực về lâu dài. 

Xem thêm: Đầu tư mua nhà ở Canada: Những điều cần biết

Bỏ qua việc duy trì kết nối địa phương 

Tương tự vấn đề kết nối mạng lưới việc làm, việc xây dựng mạng lưới hỗ trợ khác ở địa phương đều rất hữu ích đối với người mới nhập cư trong việc phát triển bản thân và cơ hội nghề nghiệp. Nếu bỏ qua vấn đề này, người mới nhập cư Canada có thể gặp khó khăn lớn trong việc thích nghi với môi trường xung quanh và thiết lập phong cách sống thoải mái tại xứ sở lá phong.  

Không kịp thời đăng ký chăm sóc sức khỏe 

Mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ đều có hệ thống chăm sóc sức khỏe riêng, trong khi một số chính quyền địa phương yêu cầu người mới nhập cư phải chờ trước khi có thể tham gia vào hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tất cả chính quyền ở Canada đều khuyến nghị những người mới nhập cư nên mua BHYT tư nhân càng sớm càng tốt ngay khi vừa đến Canada. Nếu không làm được việc này, người mới nhập cư có thể phải trả phí lớn cho vấn đề chăm sóc sức khỏe, điều mà nhiều người không thể chi trả ngay lập tức khi mới đến quốc gia mới. 

Xem thêm: Bảo hiểm sức khỏe Canada dành cho người mới nhập cư

Phát sinh các chi phí ban đầu không cần thiết

Tránh phung phí tài chính vào giai đoạn ban đầu bằng cách hiểu rõ chi phí sinh hoạt và lập ngân sách một cách khôn ngoan là điều quan trọng để người mới nhập cư Canada có cuộc sống thoải mái tại quốc gia này. Học cách tiết kiệm và đầu tư có thể giúp quý vị đạt được mục tiêu này. 

Bỏ qua các hỗ trợ định cư dành cho người mới nhập cư 

Thường lo lắng về việc thiết lập nền tảng tốt cho bản thân và gia đình, nhiều người mới nhập cư đã bỏ lỡ các nguồn lực có giá trị, chủ yếu miễn phí, được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ người mới nhập cư kịp thích nghi với cuộc sống mới ở Canada. Nhiều dịch vụ định cư miễn phí có sẵn trên khắp đất nước thường không được những người mới nhập cư sử dụng.

Các dịch vụ định cư thường đưa ra nhiều tiêu chí, yêu cầu khác nhau. Giải thích thêm sở dĩ có sự khác nhau này là vì phụ thuộc vào người tài trợ cho các dịch vụ được cung cấp. Ví dụ: Các dịch vụ định cư được tài trợ bởi Chính phủ Liên bang Canada – IRCC, chỉ dành cho thường trú nhân, người tị nạn, người được bảo vệ và một số cư dân tạm trú. 

Các dịch vụ định cư này hỗ trợ người mới nhập cư trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đào tạo ngoại ngữ và dịch vụ y tế/xã hội đến tìm kiếm việc làm và hỗ trợ việc làm nói chung.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.